Đề tài Giáo dục đức tính tự tin cho học sinh ở trường tiểu học vùng nông thôn , vùng sâu

Trường Tiểu học cũng như một phần lớn các trường trong huyện Đông Hải, là trường thuộc vùng nông thôn còn thiếu thốn rất nhiều về cơ sở vật chất, dân trí còn thấp, số hộ nghèo còn nhiều, nhiều người dân còn mù chữ, học sinh dân tộc ít người lại đông . Trong cuộc sống hàng ngày các em hiếm có các mối giao lưu rộng rãi, ít khi tham gia vào các hoạt động sinh hoạt mang tính tập thể

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2173 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giáo dục đức tính tự tin cho học sinh ở trường tiểu học vùng nông thôn , vùng sâu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÁP THỰC HIỆN SÁNG KIẾN : Việc đầu tiên là tôi luôn quan tâm đến việc rèn luyện đức tính tự tin cho học sinh. Coi đây là một mặt giáo dục như bao mặt giáo dục khác như: Giáo dục đạo đức, Giáo dục môi trường, Giáo dục an toàn giao thông vv…. Ở lớp tôi có kế hoạch riêng của lớp mình. thực hiện tốt kế hoạch đề ra, để tiến hành nâng cao đức tín tự tin cho học sinh ở trường TH Long Điền A đã thực hiện theo các bước sau : I/ Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học giúp học sinh ngoài giờ học chính khoá trên lớp còn có thêm môi trường sinh hoạt lành mạnh, vui tươi đầy bổ ích. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp nó giúp học sinh hình thành những hành vi đạo đức chuẩn mực gắn với cuộc sống, giúp các em mạnh dạn, tự tin qua đó phát huy được khả năng, độc lập, sáng tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao  chất lượng giáo dục. 1. Tổ chức nhiều hoạt động phong trào cho các em tham gia sinh hoạt : - Như đã nói ở trên đức tín tự tin ở các em sẽ được hình thành, phát triển trong hoạt động học tập, vui chơi ở trường và trong các mối giao lưu với xã hội, với môi trường mình đang sống. Cho nên để các em mạnh dạn, bình tĩnh, tự làm chủ mình thì chúng ta ngay từ bây giờ phải tập cho các em quen dần với môi trường cuộc sống bằng cách tổ chức nhiều phong trào hoạt động vui chơi để các em tham gia . Khi các em càng tham gia nhiều phong trào thì trong các phong trào đó các em sẽ được làm quen với sinh hoạt tập thể, làm quen với việc đứng trước đám đông qua đó rèn luyện cho các em càng mạnh dạn, tự tin hơn. 2. Những điểm lưu ý để nâng cao tín tự tin cho học sinh: a) Các phong trào cần tạo điều kiện cho tất cả các em điều tham gia, cùng vui chơi không tham gia với hình thức khán giả, đừng để tình trạng chỉ có một số em nồng cốt tham gia là chính. Nếu không thì một số em sẽ không được rèn luyện từ đó các em không có sự dạn dĩ, tự tin. b) Trong hoạt động phong trào nên đề ra những công việc vừa sức cho các em, nếu ngay từ đầu các em được giao một việc ngoài khả năng của mình thì các em sẽ mất bình tĩnh ngay và từ đó về sau tâm lý lo sợ luôn ám ảnh các em làm các em mất tự tin khi làm các công việc khác. c) Trong các phong trào cần để cho các em là người chủ động, tự quản còn tổng phụ trách, giáo viên chỉ nên làm giám sát, hướng dẫn. d) Trong các cuộc thi không nên tổ chức cho có hình thức, tất cả các phong trào đều phải chuẩn bị chu đáo từ trước các bước chuẩn bị, như có ban giám khảo, người dẫn chương trình, các bước chuẩn bị dụng cụ vv... Để cho các em thấy rõ tầm quan trọng của phong trào đó. Cần tạo ra một không khí thi đua sôi nỗi, hào hứng. Nhưng cũng phải hết sức trang nghiêm và cẳng thẳng để rèn luyện thần kinh các em. Trong công các huấn luyện ở trường nên tạo một tâm lý thi đấu căng thẳng để các em làm quen dần. II/ Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đức tín tự tin cho học sinh: 1/ Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đức tính tự tin cho học sinh trên lớp: Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với học sinh nhất, hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của từng học sinh. Hiện nay với việc đổi mới phương pháp dạy học, theo quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, học sinh với vai trò chủ động trong học tập (Như thảo luận nhóm, phân vai đóng hoạt cảnh vv…). Đã phần nào thúc đẩy học sinh hoạt bát, dạn dĩ, thêm phần tự tin vào bản thân. - Yêu cầu giáo viên trong khi dạy nên cố gắng làm sao trong giờ học cho học sinh hoạt động càng nhiều càng tốt. Vì ta thấy trong giờ học nhiều em đứng tại chỗ thì trả lời lưu loát. Nhưng khi kêu lên bảng thì các em lại ngập ngừng không trả lời được. Làm sao cho nhiều em được lên bảng, được nói, được làm bài, được thể hiện mình để các em quen dần cảm giác đứng trước tập thể dù đó hỉ là một lớp học. - Khi đi dự giờ các lớp tôi nhận thấy nhiều em rụt rè, nhút nhát trong giờ học không dám giơ tay phát biểu bài. Trong tiết học chỉ có khoảng 4 đến 5 em thường xuyên giơ tay phát biểu còn lại đều thụ động ngồi im dù có những câu hỏi không quá khó. Do đó tôi thường quan tâm đến các em còn nhút nhát, không dám xung phong lên bảng. Phải tìm được câu hỏi dễ để gọi các em trả lời và sau đó cho cả lớp tuyên dương để động viên các em. Phải biết đặt câu hỏi theo từng đối tượng, tránh tình trạng câu hỏi quá khó, các em khó xác định đúng, sai. Làm cho các em ngập ngừng không mạnh dạn phát biểu. - Trong các phong trào nhà trường là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn có mặc động viên, nhắc nhở học sinh tham gia đầy đủ. Trong các hoạt động của đội giáo viên không thường tham gia, và những lớp như thế các em tham gia không tích cực, thành tích không cao, bởi các em không có nguồn động viên tích cực để có thêmtựtin. . . 2. Giáo viên chủ nhiệm quan tâm nhiều đến những em còn nhút nhát, rụt rè, luôn mất bình tĩnh trước tập thể : - Hầu như đa số những học sinh tiểu học các em mới bước vào môi trường học tập thật sự nên các em thường ngại tiếp xúc với bạn bè, thầy cô để thổ lộ tâm tình hay học hỏi. Đặc biệt là những em có tính tình nhút nhát, rụt rè. Vậy để các em mạnh dạn hơn thì chúng ta hãy gần gũi, tạo sự thân tình để các em dễ hoà đồng vào môi trường tập thể, trường lớp, thầy cô. Áp dụng phương pháp đó ngay từ đầu năm học tôi thường xuyên gần gũi tâm sự, với trò chuyện với những học sinh có tính hay nhút nhát về chuyện gia đình, về chuyện học hành, để các em cảm thấy thân thiện và giáo viên sẽ hiểu được rất nhiều về tâm tư tình cảm, hoàn cảnh các em. - Tôi thường xuyên giao việc cho những học sinh có tính nhút nhát, rụt rè để các em mạnh dạn, tự tin hơn. Và các em này sẽ rất vui, rất tự hào và cảm thấy mình đã làm việc có ích. - Đối với những em còn nhút nhát hay thiếu bình tĩnh trước đám đông nên đưa các em vào các hoạt động đội nhóm để các em quen dần với tập thể rồi từ tập thể các em sẽ dần có tín tự tin, mất vẻ rụt rè, nhút nhát. -Hay cho một số em nào mạnh dạn tự tin lên trước rồi sao đó mới cho các em rụt rè, nhút nhát như lên sau. - Ngoài ra tôi còn động viên các em đặt biệt là các em còn thiếu tự tin vào bản thân mình, hay rụt rè, nhút nhát trước mọi người, làm việc gì cũng lo sợ, luôn bị kẻ khác bắt nạt nên tập lấy một môn thể thao nào đó mà em yêu thích như đá bóng, cờ vua cờ tướng, bóng bàn, cầu lông…. Hoặc một môn năng khiếu như vẽ, nhạc, đàn...Khi tập những môn này các em có điều kiện giao lưu, thi đấu cùng các bạn khác từ đó các em sẽ thấy tự tin hẳn lên. Đặc biệt nếu môn các em tập có kết quả cao trong khi đấu. III. Phối hợp với Phụ huynh học sinh: Tôi còn phối hợp với phụ huynh trong việc rèn luyện tính tự tin cho học sinh. Hiện nay một số phụ huynh không biết cách giáo dục con cái, thường đánh đập, la mắng khi con em mình mắc phải một lỗi lầm nào đó, làm cho các em sợ sệt, mất tự nhiên nên khi lần sau được giao làm việc khác các em khó hoàn thành công việc đó, và sự sợ sệt, mất bình tĩnh làm ức chế khả năng học tập, lao động ở các em. Trong các cuộc họp ban giám hiệu hướng dẫn phụ huynh nên tạo điều kiện để còn em mình tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài nhiều chừng nào tốt chứng đó. Tập cho các em tín độc lập, tự tin khi làm việc. III/: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC : Qua việc thực hiện các biện pháp trên để giáo dục đức tính tự tin cho học sinh, đội viên trong trường. Kết quả học sinh trong trường trong năm có sự chuyền biến rõ rệt. Tôi nhận thấy học sinh dạn dĩ hẳn lên. Trong các phong trào các em luôn tham gia sôi nỗi, nhiệt tình. Trong các kì kiểm tra thì kết quả không thua sút so với lực học hàng ngày của các em. Nhờ giáo dục cung cấp kiến thức, kĩ năng kĩ xảo và làm tốt công việc giáo dục sự tự tin ở các em mà kết quả các phong trào đạt rất tốt. Trong các phong trào đội các em tham gia sôi nỗi, nhiệt tình luôn ở hình thức tự quản. Tự bản thân các em cảm thấy đủ tự tin ở bản thân để làm tốt công tác được giao. C/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM I. KINH NGHIỆM CỤ THỂ : Sau đây là những phương pháp, pháp mà tôi thấy có hiệu quả trong phong trào để giáo dục đức tín tự tin cho học sinh . I/ Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Nhà trường nên quan tâm đến hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đầu năm phải có kế hoạch cụ thể về công tác này. Tổ chức nhiều hoạt động phong trào cho các em tham gia sinh hoạt (học tập, thể thao, văn nghệ) để các em tham gia sinh hoạt qua đó các em được hoàn thiện sự bình tĩnh, tự tin trước công việc học tập, khi làm việc và các hoạt động phong trào. II/ Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đức tín tự tin cho học sinh: Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn quan tâm đến học sinh còn thiếu tự tin. Có phương pháp, hình thức tổ chức lớp học để học sinh được rèn luyện đức tính tự tin cho học sinh. Như tổ chức nhiều hoạt động vui mà học trong lớp học, luôn tạo điều kiện để các em đóng vai trò chủ động trong giờ học. Biết đưa câu hỏi dể cho học sinh yếu trả lời. Tham gia các hoạt động cùng học sinh, các phong trào nên cho các em tự quản. III/Biết phối hợp với phụ huynh chăm lo đến sự tự tin của học sinh. Yêu cầu phụ huynh quan tâm nhiều đến học sinh ở nhà, biết tạo cho các em tính tự lập làm việc, có tự tin khi làm việc. Tổ chức tư vấn cho phụ huynh trong công tác rèn luyên giáo dục con em họ. III/ KẾT LUẬN. Thật ra bất cứ hoạt động nào cũng đều mang tính giáo dục đức tín tự tin cho học sinh. Một bài dạy tập đọc, buổi lao động, buổi nói chuyện, một phong trào hoạt động của đội, của nhà trường đều rèn cho các em sự bình tĩnh, tự tin, giúp các em dần dần hoàn thiện bản thân mình, thích nghi dần với môi trường. Điều quan trọng là giáo viên có biết cách áp dụng để giáo dục học sinh hay không? Theo tôi phương pháp hay nhất là chúng ta hãy làm việc hết mình luôn quan tâm đến các em và tự đúc kết lại các kinh nghiệm cho bản thân để năm sau làm tốt hơn năm trước. Việc rèn đức tính tự tin cho học sinh nhằm góp phần nâng cao chất luợng giáo dục. Trên đây là một số vấn đề tôi rút ra trong hoạt động giáo dục, rèn luyện đức tín tự tin cho học sinh ở trường tiểu học trong những năm qua Mong các bạn cho thêm ý kiến. Long Điền , ngày 11 tháng 03 năm 2009 Người viết Trần Kim Em

File đính kèm:

  • docSKKN hay(1).doc