Đề tài Công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường Tiểu học. Giải pháp và thực trạng

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá là: “Tiếp tục nâng cao giáo dục chất lượng toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục”. Muốn tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Bởi vì, đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, loại bỏ những giáo viên yếu kém về phẩm chất, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ ra khỏi khỏi hệ thống giáo dục là yêu cầu cấp bách để giáo dục phát triển.

doc43 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 10218 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường Tiểu học. Giải pháp và thực trạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối tượng,kể cả học sinh khuyết tật, học sinh lớp ghép (nếu có). Khai thác nội dung dạy học nhằm phát triển năng lục học tập của học sinh. 2 .Kĩ năng sư phạm Dạy học đúng đặc trưng bộ môn, đúng loại bài (lý thuyết, luyện tập, thực hành, ôn tập…) Vận dụng theo phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với các đối tượng theo hướng phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học và theo hướng đổi mới. Xử lý các tình huống sư phạm phù hợp với đối tượng và có tác dụng giáo dục Sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, kể cả ĐDDH tự làm thiết thực, có hiệu quả Lời giảng mạch lạc, truyền cảm; chữ viết đúng; trình bày hợp lý. Phân bố thời gian đảm bảo tiến trình dạy học, đạt mục tiêu của bài dạy và phù hợp với thực tế lớp học. 3.Thái độ sư phạm Tác phong sư phạm chuẩn mực, gần gũi, ân cần với học sinh. Tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh. Kịp thời giúp đỡ học sinh có khó khăn học tập, động viên để mỗi học sinh đều được phát triển kịp thời năng lực. 4. Hiệu quả Tiến trình tiết dạy hợp lý,nhẹ nhàng ; các hoạt động học tập diện ra tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm học sinh tiểu học. Học sinh tích cực chủ động tiếp thu bài, có tình cảm, có thái độ đúng. Học sinh vận dụng kiến thức vào bài học. 7.2. Kiểm tra hoạt động sư phạm của tổ, nhóm chuyên môn giáo viên: Kiểm tra tổ chuyên môn giúp hiệu trưởng thấy được toàn bộ bức tranh hoạt động sư phạm của tập thể giáo viên, trong đó bộc lộ tất cả các khâu của quá trình giảng dạy giáo dục, thấy rõ tác động của tập thể đến cá nhân và mối quan hệ tương tác giữa các thành viên trong tập thể . Nội dung kiểm tra bao gồm: - Kiểm tra công tác quản lý của tổ trưởng, nhóm trưởng về nhận thức , vai trò, tác dụng, uy tín, khả năng lãnh đạo chuyên môn… - Kiểm tra hồ sơ của tổ chuyên môn: kế hoạch, biên bản, chất lượng dạy, các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, sáng kiến kinh nghiệm. - Kiểm tra nề nếp sinh hoạt chuyên môn: soạn bài, chấm bài, dự giờ, giảng mẫu… - Kiểm tra kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. - Kiểm tra việc chỉ đạo phong trào học tập của học sinh theo từng khối: ngoại khoá, phụ đạo, thực hành, bồi dưỡng học sinh giỏi… - Kiểm tra chất lượng dạy và học của tổ chuyên môn, tác dụng, uy tín trong trường. 7.3. Kiểm tra các chuyên đề khác: Tập trung kiểm tra những nội dung mà năm học trước giáo viên thực hiện còn hạn chế như: kiểm tra việc chuẩn bị giờ lên lớp, kiểm tra giờ dạy trên lớp, kiểm tra việc thực hiên quy chế chuyên môn, kiểm tra hoạt động ngoài lớp, ngoài trường của giáo viên. Đồng thời đề ra những giải pháp tích cực giúp giáo viên khắc phục những hạn chế đó để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở các nội dung đã trình bày ở trên, hiệu trưởng sử dụng các hình thức và phương pháp kiểm tra linh hoạt, sáng tạo và tiến hành theo quy trình hợp lý 7.4. Kiểm tra các bộ phận ban ngành: Hiệu trưởng sẽ trực tiếp kiểm tra các bộ phận ban ngành và các bộ phận trong nhà trường như : cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, tài chính, văn thể,… 7.4.1. Kiểm tra cơ sở vật chất: * Kiểm tra nhà cửa, phòng làm việc, lớp học nhằm hai mục đích: một là thẩm định tính hợp lý khoa học, đảm bảo vệ sinh trường lớp, hai là đảm bảo an toàn, thẩm định giá trị sử dụng nơi làm việc. Hiệu trưởng quan sát trực tiếp, kết hợp với thăm dò dư luận, ý kiến phát hiện của đơn vị và cá nhân. * Kiểm tra bàn ghế, bảng, giá sách, tủ: Kiểm tra để nắm bắt kịp thời tình trạng mất mát, hư hỏng của các loại đồ dùng bằng gỗ. Phương pháp kiểm tra chủ yếu là quan sát kết hợp với thăm dò dư luận, ý kiến phát hiện của đơn vị và cá nhân. 7.4.2.Kiểm tra thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học bao gồm các đồ dùng dạy học , các phương tiện dạy học. Các phương pháp kiểm tra chủ yếu là: quan sát, nghiên cứu hồ sơquản lý và sử dụng thiết bị dạy học. 7.4.3. Kiểm tra thư viện: Hiệu trưởng kiểm tra thư viện, trước hết kiểm tra chức năng hoạt động của cán bộ thư viện. Thư viện không chỉ là nơi giữ sách mà còn là nơi phổ biến sách báo cho bạn đọc. Sách báo phải được bảo quản giữ gìn, thống kê, phân loại theo chuyên môn ngành thư viện. Các sách báo phải được bổ sung kịp thời hàng tháng và đầu năm học. Hiệu trưởng sử dụng các phương pháp kiểm tra như: quan sát, đàm thoại, nghiên cứu hồ sơ sổ sách quản lý, sử dụng, phổ biến sách báo, tài liệu của thư viện để kiểm tra hoạt động của thư viện. 7.4.4. Kiểm tra tài chính: Hiệu trưởng kiểm tra việc ghi chép trên chứng từ, trên sổ kế toán, trên báo cáo tài chính; kiểm tra việc thu chi các nguồn kinh phí trong ngân sách và ngoài ngân sách; kiểm tra việc chấp hành các thể lệ, chế độ, nguyên tắc kế toán tài chính và thu nộp ngân sách. Khi kiểm tra hiệu trưởng có thể sử dụng các phương pháp như: quan sát, đàm thoại, nghiên cứu hồ sơ sổ sách để kiểm tra tài chính. 7.5. Kiểm tra học sinh: Trong công tác quản lý nhà trường, hiệu trưởng phải tiến hành kiểm tra tập thể lớp học sinh toàn diện hoặc theo chuyên đề. Từ việc kiểm tra này mà hiệu trưởng nắm bắt được tình hình học tập và rèn luyện chung của một lớp, một khối lớp cũng như toàn trường và thấy được tác động giáo dục đồng bộ của tập thể sư phạm trong giảng dạy, giáo dục. Nội dung kểm tra bao gồm: - Kiểm tra hoạt động học tập: thái độ, nề nếp, phương pháp, kết quả học tập, sự tương trợ giúp đỡ nhóm trong học tập. - Kiểm tra trình độ được giáo dục của học sinh về các mặt: đạo đức, lối sống, ý thức và kỷ luật lao động, ý thức bảo vệ sức khoẻ - vệ sinh, biết thưởng thức và sáng tạo cái đẹp, nghệ thuật… - Sinh hoạt tập thể lớp. - Việc xây dựng các tổ cá nhân điển hình. 8. Tổng kết công tác kiểm tra: Sau khi kiểm tra Hiệu trưởng cần thực hiện sơ kết theo từng tháng hoặc từng đợt, từng học kỳ, tổng kết năm học. Cẩn lưu trữ các thông tin về hoạt động kiểm tra bằng hồ sơ kiểm tra ( đảm bảo các yêu cầu của hồ sơ kiểm tra: tính chính xác, khách quan; tính toàn diện; tính rõ ràng, cụ thể; tinh nhân văn). Việc xử lý, lưu trữ các thông tin về hoạt động kiểm tra nên sử dụng trên máy vi tính. Các kết luận kiểm tra là cơ sở cho hiệu trưởng ra quyết định điều chỉnh nhằm hoàn thiện dần năng lực sư phạm của giáo viên, hoạt động của cá nhân, bộ phận trong trường; cải tiến quá trình quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, nâng cao chất lương dạy học giáo dục của nhà trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân. PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Kết luận. Công tác kiểm tra nội bộ trường học có tầm quan trọng hết sức đặc biệt, nó tác động trực tiếp đến quá trình nâng cao chất lượng dạy và học là động lực thúc đẩy sự phát triển của nhà trường. Chính công tác kiểm tra giúp hiệu trưởng nắm được hoạt động hàng ngày trên lớp của giáo viên, cán bộ nhân viên, tình hình học tập của học sinh, đồng thời góp phần ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra trong nhà trường. Qua phân tích thực trạng kiểm tra nội bộ trường học ở trường Tiểu học .... bản thân chúng tôi đã nhận thấy Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức kiểm tra nội bộ trường học đúng với quy trình, với văn bản cấp trên. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học của đơn vị vẫn còn một số hạn chế trong việc tổ chức kiểm tra còn lúng túng, còn mang tính hình thức, kiểm tra đủ với số lượng kế hoạch đề ra song thiếu tính hiệu quả. Qua thực hiện đề tài này chúng tôi thấy được tính thực tiễn trong công tác kiểm tra nội bộ đối với nhà trường, đó là thực hiện tốt các giải pháp kiểm tra nội bộ một cách nghiêm túc, chắc chắn rằng hoạt động dạy và học ở trường Tiểu học .... sẽ đi vào nề nếp hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Khuyến nghị. 2.1. Đối với cấp trên. - Phòng giáo dục cần có sự chỉ đạo chung cho các cộng tác viên thanh tra, khi đến thanh tra các hoạt động sư phạm của nhà giáo tại các đơn vị trường cần nắm bắt tình thực tế của địa phương, của trường và đối tượng học sinh của lớp được kiểm tra để có cơ sở đánh giá một cách chính xác quá trình hoạt động của một nhà giáo. - Hàng năm cần có kế hoạch cung cấp kịp thời các trang thiết bị, đồ dùng dạy học để giúp giáo phát huy hết khả năng sư phạm thực hiện tốt giờ dạy của mình theo phương pháp đổi mới. 2.2. Đối với cấp trường. - Hàng tháng nên tổ chức họp rút kinh nghiệm và nhắc nhở các thành viên trong ban kiểm tra thực hiện tốt kế hoạch. - Bố trí và sắp xếp thời gian phù hợp để ban kiểm tra làm việc đạt hiệu quả. - Có thể sử dụng các hình thức, thời điểm thực hiện việc kiểm tra để điều chỉnh các sai sót một cách kịp thời như : + Kiểm tra lường trước. + Kiểm tra đồng thời. + Kiểm tra phản hồi. TÀI LIỆU THAM KHẢO Các Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, VIII, IX.. Luật Giáo dục. NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội, 2005. Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010. NXB Giáo dục, 2002. 4. Đề cương bài giảng “ Các chuyên đề thanh tra bậc tiểu học” – Tài liệu bồi dưỡng cán bộ thanh tra trường học - Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo II Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Quản lý chuyên môn ở trường tiểu học theo chương trình và sách giáo khoa mới ( Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục tiểu học) củ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án phát triển giáo viên tiểu học. 6. Nguyễn Duy Trinh – Bài giảng về công tác kiểm tra nội bộ trường học. 7. Trần Thị Tuyết Mai trường cán bộ quản lý giáo dục đào tạo II - Đề cương bài giảng “ Kiểm tra nội bộ trường học” – Tài liệu phục vụ các lớp bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường phổ thông). 8. Dự án đào tạo cán bộ thanh tra và quản lý trường học – Ficev - Nghiệp vụ thanh tra giáo dục Việt Nam. 9. Nguyễn Hiếu - Những bài giảng: - Một số vấn đề lý luận cơ bản về quản lý giáo dục – đào tạo. - Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. 10. Thạc sĩ Đào Thị Việt Hoa – Bài giảng bồi dưỡng Cán bộ quản lý - tập 1 “ Quan điểm cơ bản của Đảng Cộng Sản Việt Nam về định hướng phát triển giáo dục thời kỳ đổi mới”. 11. Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo Nguyễn Thiện Nhân – “ Báo cáo về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề”.

File đính kèm:

  • docSKQLGD cong tac kiem tra noi bo truong hoc o truong tieu hoc muong man giai phap va thuc trang.doc