Đề tài Bb flashback pro hỗ trợ đắc lực giảng dạy giáo án điện tử

- Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, dạy học ở trường THPT Mai Thanh Thế đã được quan tâm và ngày càng phát triển. Hầu hết các khâu trong công tác quản lý, dạy học đã được tin học hoá, hiệu quả công tác được nâng cao, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tuy nhiên, việc chèn đoạn video vào bài giảng điện tử (cụ thể ở đây là PowerPoint) gặp nhiều khó khăn nếu dung lượng đoạn video có kích thước lớn, chứa nhiều tạp âm không mong muốn. Nguồn gốc các đoạn video (mô phỏng vật lý, thí nghiệm hóa học, thảm họa thiên nhiên.v.v.) tự làm hay có sẵn trên mạng.

doc12 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Bb flashback pro hỗ trợ đắc lực giảng dạy giáo án điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BB FLASHBACK PRO HỖ TRỢ ĐẮC LỰC GIẢNG DẠY GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Người thực hiện: NGUYỄN TRIỀU THẢO Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục R - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. 1 (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: ....................................................... 1 (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 1 Mô hình 1 Phần mềm 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác Năm học: 2013-2014 BM02-LLKHSKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN Họ và tên: NGUYỄN TRIỀU THẢO Ngày tháng năm sinh: 17/08/1985 Nam, nữ: Nam Địa chỉ: 269 Tân Lập B, Long Tân, Ngã Năm, Sóc Trăng. Điện thoại: 01656.014.220 Fax: E-mail: trieuthaost1@yahoo.com.vn Chức vụ: Giáo Viên Đơn vị công tác: Trường THPT Mai Thanh Thế. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Năm nhận bằng: 2008 Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Vật Lý – Tin Học. KINH NGHIỆM KHOA HỌC Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Vật Lý – Tin Học. Số năm có kinh nghiệm: 6 Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: nén, chia nhỏ, nối file và lưu trữ trực tuyến (2012 – 2013) BM03-TMSKKN Tên SKKN: BB FLASHBACK PRO HỖ TRỢ ĐẮC LỰC GIẢNG DẠY GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, dạy học ở trường THPT Mai Thanh Thế đã được quan tâm và ngày càng phát triển. Hầu hết các khâu trong công tác quản lý, dạy học đã được tin học hoá, hiệu quả công tác được nâng cao, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tuy nhiên, việc chèn đoạn video vào bài giảng điện tử (cụ thể ở đây là PowerPoint) gặp nhiều khó khăn nếu dung lượng đoạn video có kích thước lớn, chứa nhiều tạp âm không mong muốn. Nguồn gốc các đoạn video (mô phỏng vật lý, thí nghiệm hóa học, thảm họa thiên nhiên.v.v.) tự làm hay có sẵn trên mạng. Vấn đề giải quyết ở đây là dùng phần mềm quay lại toàn màn hình máy tính để loại bỏ tạp âm. Trong quá trình quay ta có thể thu âm trực tiếp hay quay trước thu âm sau. Việc quay trước thu âm sau sẽ giúp giáo viên chủ động thời gian xây dựng đoạn video hợp lý, lời giảng phù hợp và hay hơn khi đã chuẩn bị. Sau khi quay toàn màn hình máy tính, thu âm hoàn thành. Công việc còn lại của người giáo viên: lựa chọn dạng file xuất ra phù hợp, dung lượng nhỏ, dễ dàng chèn vào bài giảng điện tử. Với những lý do trên, tôi mạnh dạn triển khai ứng dụng BB FlashBack Pro. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Cơ sở lý luận: Chỉ thị số 55/2008/CT- BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Triển khai áp dụng CNTT trong dạy và học, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, tích hợp ứng dụng CNTT ngay trong mỗi môn học một cách hiệu quả và sáng tạo ở những nơi có điều kiện thiết bị tin học; xây dựng nội dung thông tin số phục vụ giáo dục; phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng Internet của người học; tạo điều kiện để người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; xoá bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa lý đem lại”. Chỉ thị 3398 /CT-BGDĐT, ngày 12/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011 – 2012” đã chỉ đạo: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục”. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: Công tác chuẩn bị Chương trình : BB FlashBack Pro. Một Tai nghe (HeadPhone) hoặc Một Micro dùng cho máy vi tính. Chương trình BB FlashBack Pro ta có thể tìm trên www.google.com.vn download về và cài đặt trên máy tính, Tai nghe (HeadPhone) trên thị trường hiện nay đa số đã tích hợp Micro. Nội dung và biện pháp thực hiện Khởi động chương trình: Bước 1: Double_Click biểu tượng trên Desktop. Bước 2: Nháy nút Close. Giao diện cửa số BB FlashBack Pro Giao diện cửa sổ BB FlashBack Pro Một số thành phần chính của cửa sổ Menus: File, Edit, Insert, View, Movie.v.v..Các chức năng trong mỗi lệnh đơn được mô tả cụ thể để thao tác lệnh tương ứng trên tập tin. Tollbars: Các thanh công cụ khác nhau cung cấp truy cập nhanh vào một số chức năng thông dụng nhất. NÚT LỆNH Ý NGHĨA Open Mở tập tin sẵn có trên máy Save Lưu tập tin (Phần đuôi mở rộng tập tin được lưu .fbr) Export Xuất dạng tập tin Add New Sound Tracks Thêm các bản nhạc âm thanh mới Add New Sound Thêm âm thanh mới (chỉ đường dẫn đến file âm thanh có sẵn trên máy) Record Sound Ghi âm thanh (ghi trực tiếp từ micro hoặc âm thanh đang phát trên máy tính) Timeline: Cho biết toàn bộ thời gian đoạn phim đã quay và cho thấy vị trí đoạn phim hiện đang được chọn. NÚT LỆNH Ý NGHĨA First Frame Về đầu đoạn phim Play Thực hiện đoạn phim Last Frame Về cuối cùng đoạn phim Framebar and objects: Thanh khung cho thấy chi tiết vị trí đoạn phim hiện đang được chọn và các đối tượng. Sound Tracks: Những âm thanh có sẵn trên máy, ghi âm thanh trực tiếp từ micro hoặc âm thanh đang được phát trên máy tính. Movie area: Khu vực Movie lấp đầy hầu hết các cửa sổ, đây là nơi mà các bộ phim xuất hiện như nó được phát. Gallery: Bộ sưu tập gồm Textboxes (hộp văn bản), images (hình ảnh), Buttons (nút lệnh), Highlights (nổi bật), arrows (Mũi tên). Bạn có thể kéo thả các đối tượng này vào đoạn phim, bạn có thể thêm hộp văn bản riêng của bạn vào Gallery. Thực hiện quay toàn màn hình máy vi tính. Bước 1: Khởi động chương trình BB FlashBack Pro/ Nháy Close. Bước 2: Nháy chọn File/ Record New Movie. Bước 3: Nháy chọn nút lệnh Bước 4: Nháy nút lệnh Pause để dừng tiến trình quay hoặc nháy nút lệnh Stop để kết thúc quá trình quay toàn bộ màn hình. Bước 5: Nháy Save. Save in: chỉ đuờng dẫn nơi lưu tập tin. File name: Đặt tên tập tin. Save: Đồng ý lưu tập tin. Cancel: Huỷ bỏ. Thực hiện ghi âm tập tin BB FlashBack Pro. Bước 1: Khởi động tập tin BB FlashBack Pro đã lưu truớc đó. Bước 2: Nháy chọn nút lệnh Bước 3: Nháy chọn Microphone để ghi âm trực tiếp từ Micro hoặc nháy chọn PC Speakers (what you hear) để ghi âm thanh đang phát trên máy tính. Buớc 4: Nháy chọn nút lệnh Save để hoàn thành thao tác ghi âm cho tập tin BB FlashBack Pro. Xuất Định Dạng File phù hợp chèn vào bài giảng điện tử. Bước 1: Khởi động tập tin BB FlashBack Pro đã hoàn thành quay toàn màn hình máy tính và ghi âm truớc đó. Bước 2: Nháy chọn nút lệnh Export. Bước 3: Nháy chọn Flash (phần đuôi mở rộng .Swf) hoặc windows media video (Phần đuôi mở rộng .Wmv) hoặc MS PowerPoint (phần đuôi mở rộng .ppt). Bước 4: Nháy chọn dạng file là flash, video hoặc PowerPoint/ Nháy Ok/ Nháy chọn Export. Save in: chỉ đuờng dẫn nơi lưu tập tin. File name: Đặt tên tập tin. Save: Đồng ý lưu tập tin. Cancel: Huỷ bỏ. III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Hiệu quả: Việc xử lý dạng file cần chèn vào bải giảng điện tử không cần lời hoặc kết hợp lời giảng trở nên thuận tiện, thao tác nhanh hơn. Loại bỏ được tạp âm không mong muốn trong đoạn phim, dung luợng đoạn phim nhỏ, ghi âm dễ dàng. Tóm lại: Việc ứng dụng chương trình BB FlashBack Pro giúp loại bỏ tạp âm không mong muốn, dạng file phù hợp, dung luợng nhỏ. Chủ động thời gian đoạn phim trình chiếu chèn vào bài giảng, giúp lời giảng hay hơn khi có chuẩn bị. Hạn chế: Việc thực hiện thao tác sử dụng chương trình BB FlashBack Pro chưa được phổ biến rộng rãi. Cần có thời gian nghiên cứu để xuất ra dạng file phù hợp. IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Việc ứng dụng BB FlashBack Pro vào hoạt động của nhà trường hoàn toàn khả thi, nó góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy của giáo viên, chất lượng học tập của học sinh. Cần phổ biến cách làm cho giáo viên, học sinh bằng đoạn video clip quay lại các thao tác thực hiện, giúp cho khả năng áp dụng được rộng rãi và thực hiện thành thạo. NGƯỜI THỰC HIỆN Nguyễn Triều Thảo TÀI LIỆU THAM KHẢO Trân trọng cám ơn thầy Hoàng Văn Thái hiệu trưởng trường THPT Mai Thanh Thế đã tạo điều kiện để đề tài được triễn khai, áp dụng rộng rãi. Để thực hiện được đề tài này, trân trọng cảm ơn tổ tin học trường THPT Mai Thanh Thế, thầy Lê Thanh Điền đã có những đóng góp quý báo về ý tưởng xây dựng đề tài. SỞ GD&ĐT SÓC TRĂNG TRƯỜNG THPT MAI THANH THẾ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Long tân, ngày. Tháng.năm 2014 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2013-2014 ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm: BB FLASHBACK PRO HỖ TRỢ ĐẮC LỰC GIẢNG DẠY GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Họ và tên tác giả: Nguyễn Triều Thảo Chức vụ: Giáo Viên Đơn vị: Trường THPT Mai Thanh Thế Lĩnh vực: (Đánh dấu X vào các ô tương ứng, ghi rõ tên bộ môn hoặc lĩnh vực khác) - Quản lý giáo dục R - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................... 1 - Phương pháp giáo dục 1 - Lĩnh vực khác: ........................................................ 1 Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị R Trong Ngành 1 Tính mới (Đánh dấu X vào 1 trong 2 ô dưới đây) Có giải pháp hoàn toàn mới 1 Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 1 Hiệu quả (Đánh dấu X vào 1 trong 4 ô dưới đây) Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao 1 Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao 1 Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao 1 Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả 1 Khả năng áp dụng (Đánh dấu X vào 1 trong 3 ô mỗi dòng dưới đây) - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt 1 Khá 1 Đạt 1 - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt 1 Khá 1 Đạt 1 - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt 1 Khá 1 Đạt 1 XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem 2014(1).doc
Giáo án liên quan