Đề ôn tập môn Tiếng Việt khối lớp 5

Câu 1: Điền dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy vào ô trống trong câu sau và nêu rõ tác dụng của các dấu đó.

 Mươi mười lăm năm nữa thôi các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện ở giữa biển rộng cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.

 ( Theo Thép Mới)

Câu 2: Nghĩa của thành trong hai từ ghép thành phố, thành thực khác nhau như thế nào? Hãy tìm 5 tiếng có thể kết hợp với thành ở mỗi từ trên để tạo thành từ ghép.

Câu 3: Xác định nòng cốt của các câu sau:

a. Đã tan tác những bóng thù hắc ám.

b. Đẹp vô cùng đất nước của chúng ta!

c. Một làn gió chạy qua,những chiếc lá lay động như những đốm lửa vàng, lửa đỏ bập bùng cháy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề ôn tập môn Tiếng Việt khối lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề 8 Câu 1: Điền dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy vào ô trống trong câu sau và nêu rõ tác dụng của các dấu đó. Mươi mười lăm năm nữa thôi các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện ở giữa biển rộng cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. ( Theo Thép Mới) Câu 2: Nghĩa của thành trong hai từ ghép thành phố, thành thực khác nhau như thế nào? Hãy tìm 5 tiếng có thể kết hợp với thành ở mỗi từ trên để tạo thành từ ghép. Câu 3: Xác định nòng cốt của các câu sau: Đã tan tác những bóng thù hắc ám. Đẹp vô cùng đất nước của chúng ta! Một làn gió chạy qua,những chiếc lá lay động như những đốm lửa vàng, lửa đỏ bập bùng cháy. Câu4: Trong bài mùa thảo quả, nhà văn Ma Văn Kháng tả hương thơm trong rừng thảo quả như sau: “ Gió tây lướt thướt bayqua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đậm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.” Hãy nêu nhận xét về cách dùng từ, đặt câu nhằm nhấn mạnh hương thơm của thảo quả chín trong đoạn văn trên. Câu 5: Đã lâu chưa có dịp về quê thăm ông bà( hoặc chú, bác, cô, dì...).Em hãy viết thư thăm hỏi và nhắc lại một kỷ niệm về quê lần trước. Đề 9 Câu 1: Trong từ thiên tai thì thiên có nghĩa là trời, là tự nhiên, tai có nghĩa là hoạ lớn. Em hãy tìm 8 từ ghép có tiếng thiên với nghĩa như trên. Câu2: Cho 4 từ sau: chậm chạp, chậm chân, sát sườn, sát sạt. Em hãy xác định từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy? Giải thích. Câu 3: Em cho biết nghĩa của từ “đi” ở các câu sau: a) Nó đi còn thôi thì chạy. b) Cụ ốm nặng, đã đi hôm qua rồi! c) Ca nô đi nhanh hơn thuyền. d) Tôi đi con tốt. Câu 4: Tìm chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau: a) Tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng mọi người gọi nhau í ới. b) Mưa rơi lộp độp, mọi người gọi nhau í ới. Câu 5: Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau: Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao Mẹ ơi,trong lời mẹ hát Cả cuộc đời hiện ra Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa. Theo em, đoạn thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ gì của tác giả. Câu 6: Tả một đồ vật chứa đựng trong đó những giá trị tinh thần kỷ niệm về một thời đáng nhớ, nhắc nhở ta về tình thương của cha mẹ, thầy cô, nhắn nhủ ta phải làm điều tôt.

File đính kèm:

  • docDE THI TIENG VIET.doc
Giáo án liên quan