Đề kiểm tra môn Lịch sử 9 - Học kì 1 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Bình

 Câu 1 (3 đ).

 a/ Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời và mục tiêu hoạt động của tổ chức ASEAN. (2 đ).

 b/ Tại sao có thể nói : Từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX, “một chương mới đã mở ra trong lịch sử khu vực Đông Nam Á”? (1 đ).

 Câu 2: (4 đ). Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Nguyên nhân nào góp phần vào sự phát triển thần kì của Nhật Bản từ những năm 70 của thế kỉ XX. Qua đó, em rút ra được những kinh nghiệm gì để xây quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

 Câu 3: (4 đ). Hãy nêu những thành tựu mà nhân loại đạt được vào những năm 40 của thế kỉ XX. Ý nghĩa và tác động của nó đến đời sống và sản xuất.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Lịch sử 9 - Học kì 1 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD – ĐT hồng Ngự CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Thường Phước 1. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC : 2009 - 2010 MÔN ; LỊCH SỬ THỜI GIAN : 45 phút. HỌ VÀ TÊN GV: Nguyễn Thanh Bình. Mục tiêu: 1/ Kiến thức : Giúp HS Hiểu và nắm vững toàn bộ các nội dụng đã học trong học kì I : Lịch sử thế giới và 1 phần lịch sử Việt Nam. Vận dụng những kiến thức đã học để làm bài và đạt kết quả tốt trong thi học kì I. 2/ Tư tưởng : Giáo dục tinh thần đấu tranh chống xâm lược, lòng yêu quê hương đất nước và tôn trọng những thành quả mà nhân loại đạt được. 3/ Kĩ năng : Bồi dưỡng kĩ năng phân tích, nhận định 1 vấn đề lịch sử. Phát triển kĩ năng tư duy, vận dung thực tế để làm bài thi tốt. Câu hỏi: Câu 1 (3 đ). a/ Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời và mục tiêu hoạt động của tổ chức ASEAN. (2 đ). b/ Tại sao có thể nói : Từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX, “một chương mới đã mở ra trong lịch sử khu vực Đông Nam Á”? (1 đ). Câu 2: (4 đ). Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Nguyên nhân nào góp phần vào sự phát triển thần kì của Nhật Bản từ những năm 70 của thế kỉ XX. Qua đó, em rút ra được những kinh nghiệm gì để xây quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Câu 3: (4 đ). Hãy nêu những thành tựu mà nhân loại đạt được vào những năm 40 của thế kỉ XX. Ýù nghĩa và tác động của nó đến đời sống và sản xuất. Hết Ghi chú: Câu 1: Bài 5, mục I, II, trang 21, 22, 23, 24 – SGK lịch sử 9. Câu 2: Bài 9, mục II, trang 37, 38, 39 – SGK lịch sử 9. Câu 3: Bài 12, mục I, II, trang 48, 49, 50, 51, 52 – SGK lịch sử 9. Ma trận Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TL TN TL TN TL TN 1/ Các nước Đông Nam Á. C1 2đ C1 1đ 3 đ 2/ Nhật Bản. C2 1đ C2 2đ C2 1đ 4 đ 3/ Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật. C3 1,5đ C3 1,5đ 3 đ Tổng cộng 4,5đ 3đ 2,5đ 10 đ Đáp án Câu 1 3 đ 0,5 đ 0,5 đ 1 đ 0,5 đ. 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ Hoàn cảnh - Đứng trước yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, các nước cần hợp tác, liên minh với nhau để phát triển. - Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các nước trong khu vực ĐNÁ được thành lập. Mục tiêu hoạt động: - Mục tiêu hoạt động của ASÊAN là : Phát triển kinh tế và văn hoá thông qua những hoạt động hợp tác chung giữa các nước thành viên, duy trì hoà bình và ổn định khu vực. Vì: - Từ đầu 90 của thế kỉ XX, hầu hết các nước trong khu vực đã tham gia vào tổ chức ASEAN. - Các nước trong tổ chức đã chuyển trọng tâm hoạt động sang hợp tác kinh tế và xây dựng thành một khu vực hoà bình, ổn định và cùng nhau phát triển phồn vinh. - Các nước quyết định biến Đông Nam Á thành khu vực mậu dịch tự do, xoá bỏ hàng rào thuế quan. => Vì vậy có thế nói: Từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX, “ một chương mới đã mở ra trong lịch sử khu vực Đông Nam Á”. Câu 2 (4đ) 1 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 1 đ * Nguyên nhân khách quan: - Do Mĩ tiến hành hai cuộc chiến tranh xâm lược Triều Tiên (6/1950) và Việt Nam ( vào những năm 60 của thế kỉ XX). * Nguyên nhân chủ quan: - Truyền thống văn hoá, giáo dục lâu đời của người Nhật Bản – sẵn sàng tiếp thu các giá trị tiến bộ của thế giới những vẫn giữa được bản sắc dân tộc. - Hệ thống tổ chức quản lí có hiệu quả của các xí nghiệp, công ti Nhật. - Vai trò quan trong của Nhà nước trong việc đề ra chiến lược phát triển, nắm bắt đúng thời cơ - Con người Nhật được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên, cần cù lao động, đề cao kĩ luật và coi trọng tiết kiệm. * Theo em cần: - Học tập thật tốt để trở thành người công nhân có trình độ tay nghề cao và biết áp dụng những thành tựu khoa học – kỹ thuật vào trong cuộc sống, đề cao kĩ luật bà biết tiết kiệm . Câu 3 3 đ. 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,25 đ 0,25 đ - Những thành tựu trong lĩnh vực khoa học cơ bản: Toán học, vật lý, hoá học, sinh học. - Công cụ sản xuất mới: Máy tính, máy tự động, hệ thống tự động. - Năng lượng mới: Nguyên tử, Mặt trời, gió - Vật liệu mới: Pôlime (chất dẻo). - “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp: Điện khí hoá, cơ khí hoá, hoá học hoá - Tiến bộ trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc: máy bay siêu âm khổng lồ, sóng vô tuyến - Chinh phục vũ trụ: 1961, con người bay vào vũ trụ, 1969, con người đặt chân lên Mặt Trăng - Ý nghĩa : Mang lại tiến bộ phi thường, những thành tự kì diệu và những thay đổi trong cuộc sống con người, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống. - tác động: + Tích cực: Thay đổi cơ cấu dân cư lao động, lao động trong các ngành dịch vụ tăng. + Tiêu cực: Nạn ô nhiểm môi trường, nhiễm phóng xạ, bệnh dịch, tai nan

File đính kèm:

  • docdethi-hkI.doc
Giáo án liên quan