Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2012-2013 (bản mới)

Câu 1: (3 điểm) Thế nào là bảo vệ hoà bình? Vì sao nói chiến tranh là thảm hoạ của loài người, hoà bình là khát vọng của nhân loại?

Câu 2: (3 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Muốn học tập có năng suất, chất lượng và hiệu quả, em cần phải làm gì? Cho ví dụ.

Câu 3: (4 điểm) Vận dụng bài “Tự chủ” và bài “Năng động, sáng tạo” em hãy nêu chính kiến của mình về hai trường hợp sau. Nếu là bạn của em, em sẽ làm gì?

Trường hợp 1: Hùng là một người con ngoan, học giỏi. Nhưng trong thời gian gần đây vì quá ham Game Online nên Hùng đã bỏ học và lôi kéo một số bạn xấu khác đi lấy cắp xe đạp để lấy tiền chơi Game.

Tình huống 2: Nam cho rằng: “ Để đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi sắp đến, chúng ta chỉ cần làm đi, làm lại nhiều lần những bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn”.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2012-2013 (bản mới), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- Năm học: 2012-2013 Môn thi: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) Câu 1: (3 điểm) Thế nào là bảo vệ hoà bình? Vì sao nói chiến tranh là thảm hoạ của loài người, hoà bình là khát vọng của nhân loại? Câu 2: (3 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Muốn học tập có năng suất, chất lượng và hiệu quả, em cần phải làm gì? Cho ví dụ. Câu 3: (4 điểm) Vận dụng bài “Tự chủ” và bài “Năng động, sáng tạo” em hãy nêu chính kiến của mình về hai trường hợp sau. Nếu là bạn của em, em sẽ làm gì? Trường hợp 1: Hùng là một người con ngoan, học giỏi. Nhưng trong thời gian gần đây vì quá ham Game Online nên Hùng đã bỏ học và lôi kéo một số bạn xấu khác đi lấy cắp xe đạp để lấy tiền chơi Game. Tình huống 2: Nam cho rằng: “ Để đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi sắp đến, chúng ta chỉ cần làm đi, làm lại nhiều lần những bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn”. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2012-2013 Môn : Giáo dục công dân 9 Thời gian : 45 phút Câu 1: 3 điểm - Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.(1 điểm) - Chiến tranh để lại bao đau thương mất mát, tổn thất lớn cho quốc gia, gia đình li tán, xã hội bất ổn định, ô nhiễm môi trường, đói nghèo bệnh tật, trẻ em thất học...( 1 điểm) - Hoà bình đem lại cuộc sống bình yên, xã hội ổn định, đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc, trẻ em được học hành, người dân được làm chủ vận mệnh của mình...( 1 điểm) Câu 2: 3điểm - Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định ( 1 điểm) - Muốn học tập có năng suất,chất lượng và hiệu quả, học sinh cần:( 1,5điểm) + Có kế hoạch học tập và động cơ học tập đúng đắn + Có phương pháp học tập phù hợp với từng môn học + Tự giác, tích cực, chủ động, luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện sức khỏe đặc biệt là phải năng động, sáng tạo trong học tập. - Ví dụ: Cần lập dàn ý trước khi làm một bài văn.( 0.5 điểm) Câu 3: 4 điểm Xử lý tình huống - Trường hợp 1: (2 điểm) Hùng là người thiếu tự chủ, không nghe lời bố mẹ, vi phạm kỉ luật nhà trường đặc biệt hơn là vi phạm pháp luật về tội trộm cắp tài sản (vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân). Em sẽ khuyên Hùng phải biết lamg chủ suy nghĩ và hành động của mình, phảo biết hối lỗi và làm lại từ đầu khi chưa quá muộn -Trường hợp 2: ( 2 điểm) Ý kiến của Nam là chưa thoả đáng. Em sẽ nói với Nam, làm đi làm lại nhiều lần những bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn là tốt. Song chưa đủ, chúng ta cần tự tìm tòi thêm một số bài tập khác trong sách, báo, trên mạng để nghiên cứu vì kiến thức là vô tận chứ không bó hẹp trong sách giáo khoa... MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI Năm học 2012-2013 Môn: Giáo dục công dân 9 Mức độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng T.cộng Vận dụng thấp Vận dụng cao 1. Bảo vệ hoà bình Biết được thế nào là bảo vệ hoà bình? Hiểu được giá trị của hoà bình và tác hại của chiến tranh Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 1 10% 1/2 2 20% 1 3 30% 2. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả Biết được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả Hiểu được một số việc làm có năng suất, chất lượng và hiệu quả Biết cho ví dụ thể hiện việc làm có năng suất, chất lượng và hiệu quả Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/3 1 10% 1/3 1,5 15% 1/3 0,5 5% 1 3 30% 3.Tự chủ Biết nêu lên chính kiến của mình về một vấn đề đưa ra Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 2 20% 1/2 2 20% 4.Năng động, sáng tạo Biết nêu chính kiến của bản thân về một vấn đề đưa ra Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 2 20% 1/2 2 20% Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 + 1/3 2 20% 1/2 + 1/3 3,5 35% 1/3 0,5 5% 1/2 + 1/2 4 40% 3 10 100% Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 + 1/3 2 20% 1/2 + 1/3 3,5 35% 1/3 + 1 4,5 45% 3 10 100%

File đính kèm:

  • docDE THI HKI.doc
Giáo án liên quan