Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2011-2012 - Trường THCS Lê Quý Đôn

Câu 1. Em hiểu tự lập là gì? Tính tự lập có tác dụng như thế nào trong cuộc sống? Hãy cho biết hai việc mà em có thể tự làm được để thể hiện tính tự lập. (3 điểm)

Câu 2. Hãy cho biết những biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo? Tác dụng của lao động tự giác và sáng tạo là gì? (3 điểm)

Câu 3. Hãy cho biết các quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cháu; quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em đối với nhau. (4 điểm)

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2011-2012 - Trường THCS Lê Quý Đôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT huyện Krông Năng Trường thsc Lê Qúy Đôn KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2011-2012 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 THỜI GIAN: 45 Phút (Không kể phát đề) Câu 1. Em hiểu tự lập là gì? Tính tự lập có tác dụng như thế nào trong cuộc sống? Hãy cho biết hai việc mà em có thể tự làm được để thể hiện tính tự lập. (3 điểm) Câu 2. Hãy cho biết những biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo? Tác dụng của lao động tự giác và sáng tạo là gì? (3 điểm) Câu 3. Hãy cho biết các quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cháu; quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em đối với nhau. (4 điểm) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM GDCD 8 Câu 1: (3 điểm) Có 3 yêu cầu: - Nêu được: Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. (1,5đ) - Nêu được: người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và nhận được sự quý trọng của mọi người. (1đ) - Nêu được 2 việc mà bản thân có thể tự làm được: (0,5đ) Ví dụ: + Tự làm bài tập + Tự chăm lo cho mình khi bố mẹ đi vắng. + Tự làm những việc trong gia đình phù hợp với bản thân. v. v Câu 2: (3 điểm) Có 2 yêu cầu: - Nêu được: + Biểu hiện của lao động tự giác: chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không chịu áp lực của bên ngoài. (0,75đ) + Biểu hiện của lao động sáng tạo: luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tốt hơn. (0,75đ) - Nêu được: Lao động tự giác và sáng tạo sẽ giúp ta tự tiếp thu được kiến thức, kỹ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân được hoàn thiện, phát triển không ngừng; chất lượng, hiệu quả học tập, lao động ngày càng được nâng cao. (1,5đ) Câu 3: (4 điểm) Có 3 yêu cầu: - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con; không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức. (1,5đ) - Con, cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà. (1,5đ) - Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc giúp đỡ nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ. (1đ)

File đính kèm:

  • docGDCD 8.doc