Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 6, 7, 9 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều

I. Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhất: (1đ)

Câu 1: Để có sức khỏe tốt cần phải làm gì?

a. Thường xuyên luyện tập thể dục.

b. An uống điều độ .

c. Điều trị bệnh khi mắc bệnh .

d. Cả 3 câu đều đúng

Câu 2: Câu tục ngữ nào nói về lễ độ ?

a. Lời chào cao hơn mâm cổ .

b. Cây ngay không sợ chết đứng .

c. Gió chiều nào theo chiều ấy

d. Miệng nói tay làm Câu 3 : Việc làm nào không thể hiện lòng biết ơn ?

a. Thăm hỏi các bà mẹ Việt Nam anh hùng .

b. Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt .

c. Nói chuyện trong giờ học .

d. Thăm hỏi các thầy cô giáo cũ.

Câu 4 : Biểu hiện nào thể hiện yêu thiên nhiên?

 a.Thả động vật hoang dã về rừng .

 b.Phá rừng để trồng lương thực .

 c. Vứt rác xuống sông .

 d. Câu a, b đều đúng .

 

II.Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho phù hợp với nội dung bài học? (1đ)

-Siêng năng thể hiện ở sự cần cù, , miệt mài, làm việc . đều đặn .

-Kiên trì là sự . làm đến cùng dù gặp gian khổ .

III.Hãy điền chữ Đ VÀ S vào các câu đúng và sai sao cho thích hợp ? (1d)

 .1. Chỉ những người lao động chân tay mới gọi là siêng năng, kiên trì .

 2. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mặc dù có nhiều máy móc, con người vẫn phải lao động siêng năng, kiên trì .

 .3. Chỉ có những người nghèo mới cần lao động siêng năng, kiên trì .

 .4. Siêng năng, kiên trì là một việc làm liên tục, không kể thời gian và kết quả .

A. PHẦN TỰ LUẬN : (7Đ)

Câu 1: Vì sao chúng ta phải sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên, thiên nhiên ? Emphải làm gì góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên, thiên nhiên ?(2đ)

Câu2: Tác dụng của việc tôn trọng kỉ luật là gì? Hãy nêu 4 việc làm thể hiện tôn trọng kỉ luật? (2d)

Câu 3: Tình huống (3đ)

Chủ nhật, Minh được bố mẹ cho đi tham quan ở biển Nha Trang. Cả gia đình ăn trưa ngay trên bãi biển . An xong, Minh thu dọn mấy tờ báo và thức ăn thừa vứt xuống biển, thấy vậy anh trai Minh vội can ngăn ?

-Em có nhận xét gì về việc làm của 2 anh em Bình ? (1đ)

-Chúng ta có cần lm gì để giữ gìn vệ sinh vng biển nĩi chung v Nha Trang nĩi ring?Vì sao?(2đ)

 

 

doc11 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 6, 7, 9 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?” Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An? Bài làm: ĐÁP ÁN MÔN GDCD - LỚP 6 Năm Học: 2009 -2010 A TRẮC NGHIỆM: (3Đ) I .Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhất: (1đ) Câu1: D (0,25đ) Câu2: A (0,25đ) Câu3 : C (0,25đ) Câu 4: A(0,25đ) II. Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho phù hợp với nội dung bài học? (1đ) - Tự giác ( 0,25đ) Thường xuyên (0,25đ) - Quyết tâm(0,25đ) khó khăn (0,25đ) III.Hãy điền chữ Đ VÀ S vào các câu đúng và sai sao cho thích hợp ? (1d) S (0,25đ) Đ (0,25đ) S (0,25đ) S(0,25đ) B. PHẦN TỰ LUẬN : (7Đ) Câu 1:-Vì như chúng ta biết nguồn tài nguyên thiên, thiên nhiên không phải là vô tận. Nếu như con người chúng ta xử dụng không hợp lí thì đến một lúc nào đó nó sẽ cạn kiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta và các thế hệ mai sau. (1đ) - Trồng cây, không vứt rác, xử dụng hợp lí nguồn nước, hạn chế sử dụng túi nilon (1đ) Câu 2: Cuộc sống gia đình, nhà trường và xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương ( 1đ) Các việc làm: đi học mặc đồng phục, học thuộc bài và làm bài trước khi đến lớp, không đi xe trong sân trường, không vẽ bậy trên tường . ( 1đ) Câu 3: Hành vi của Minh là sai và anh trai Minh là đúng (1đ) Học sinh làm: không vứt rác ra môi trường xung quanh, nhặt rác trên bờ biển và tuyên truyền với mọi người về vai trò đối với môi trường sống. Vì nếu chúng ta tàn phá, sử dụng không họp lí thì biển đầy rác, ô nhiễm mất mĩ quan ảnh hưởng đến đời sống và phát triển du lịch (2đ) ĐÁP ÁN MÔN GDCD - LỚP 9 Năm Học :2009-2010 A TRẮC NGHIỆM: (3đ) I .Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhất: (2đ) Câu 1 A (0,25đ) Câu 2 C (0,25đ) Câu 3 B (0,25đ) Câu 4 C(0,25đ) II. Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho phù hợp với nội dung bài học? (1đ) - Suy nghĩ (0,25đ ) Hành vi (0,25đ) - Bình tĩnh (0,25đ) Biết tự điều chỉnh (0,25d) III.Hãy điền chữ Đ VÀ S vào các câu đúng và sai sao cho thích hợp ? (1d) Đ (0,25đ) S (0,25đ) Đ (0,25d) S (0,25d) B. PHẦN TỰ LUẬN : (7Đ) Câu1: - Hợp tác quốc tế để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu.(0,5đ) - Tạo điều kiện giúp các nước nghèo phát triển , Vì mục tiêu hòa bình .(0,5đ) Liên hệ: Học nhóm, hỗ trợ trong lao động, tổ chức hoạt động trồng cây, gây rừng, bảo vệ nguồn nước . (1đ) Câu 2: Xây dựng mối quan tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người với con người. (0,5đ) Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. (0,5đ) Liên hệ : Đi bộ vì hòa bình, viết thư quốc tế cho những vùng có chiến tranh, tham gia các cuộc thi viết bài chủ đề hòa bình, cư xử đối với bạn bè xung quanh thân thiện, đoàn kết. (0,5đ) Câu 3: Không đồng ý . Vì dân tộc việt nam ta có rất nhiều truyền thống lâu đời với mấy ngàn năm văn hiến, chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của dân tộc chứ không phải chỉ có truyền thống đánh giặc như bạn An nghĩ. - Một số truyền thống như: cần cù lao động, đoàn kết tương trợ, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo. - Cần tự hào và phát huy những truyền thống đó . (3đ) Chữ ký GT Trường THCS Nguyễn Gia Thiều KIỂM TRA 1 TIẾT Lớp : 7 Mơn: Cơng Dân Họ và Tên: Thời gian: 45’ Điểm : Nhận xét của giáo viên: A.TRẮC NGHIỆM: (3Đ) I.Khoanh trịn vào câu đúng nhất : (3đ) Câu1: Hành vi nào thể hiện lịng tự trọng ? a. Biết nhận lỗi khi mắc lỗi. b. Luồn cúi trước người khác . c. Bắt nạt bạn bè . d. Câu a, b đều đúng Câu2: Câu tục ngữ nào nĩi về lịng yêu thương con người ? a. Lá lành đùm lá rách b. Chia ngọt xẻ bùi c. Giấy rách phải giữ lấy lề d. Câu a, b đều đúng Câu3: Biểu hiện nào thể hiện tính lễ độ? a. Ăn nĩi cộc lốc . b. Thái độ kiểu cách, khách sáo . c. Dùng nhiều từ bĩng bảy . d. Lời nĩi ngắn gọn, dễ hiểu . Câu 4: Biểu hiện nào thể hiện tính trung thực? a.Làm hộ bài cho bạn . b.Nhận lỗi thay cho bạn . c. Dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi . d. Bao che thiếu sĩt của người đã giúp đỡ mình . II. Hãy điền chữ Đ, S vào câu đúng sai sao cho phù hợp?(1đ) .1. Đồn kết là sự liên kết của một nhĩm người nhằm đối lập với người khác . 2. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện thể hiện được lịng yêu thương con người . .3. Những gia đình khơng cĩ điều kiện kinh tế mới cần sống giản dị. .4. Yêu thương con người là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta . III. Nối hành vi ở cột A sao cho phù hợp với phẩm chất ở cột B (1đ). A B 1. Nĩi thật với bố mẹ khi bị điểm kém. a. Sống giản dị 2. Học thuộc bài để khơng bị điểm kém. b. Tự trọng 3. Nĩi năng ngắn gọn, dễ hiểu c. Trung thực 4. Gíup đỡ bạn khi gặp khĩ khăn d. Đạo đức và kỉ luật đ. Yêu thương con người 1. 2. 3. 4. B. PHẦN TỰ LUẬN : (7đ) Câu1: Như thế nào là người cĩ tính kỉ luật và tự giác ? Hãy nêu 4 biểu hiện thể tính kỉ luật (2đ) Câu2: Thế nào là yêu thương con người ? Nêu một số việc làm thể hiện yêu thương con người ?(2d) Câu3: Tình huống: Khuê và Lan là hai người bạn thân nhưng học khác lớp. Một hơm, cả hai đang đi học về, đến cổng trường gặp cơ giáo dạy nhạc của lớp Lan, Lan lễ phép chào cơ, cịn Khuê chỉ im lặng khơng nĩi gì . Khi Lan hỏi sao cậu khơng chào cơ, Khuê trả lời “ Cơ ấy cĩ dạy tớ đâu?” -Em hãy cho biết bạn khuê nĩi đúng khơng? Vì sao? (2đ) -Nếu em là Lan em sẽ làm gì Khuê? (1đ) BÀI LÀM: . ĐÁP ÁN MÔN GDCD - LỚP 7 Năm Học: 2009 -2010 A TRẮC NGHIỆM: (3Đ) I .Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhất: (1đ) Câu1: A (0,25đ) Câu2: A (0,25đ) Câu3 : D (0,25đ) Câu 4: C(0,25đ) II.Hãy điền chữ Đ VÀ S vào các câu đúng và sai sao cho thích hợp ? (1d) S (0,25đ) Đ (0,25đ) S (0,25đ) Đ(0,25đ) III. Nối hành vi ở cột A sao cho phù hợp với phẩm chất ở cột B (1đ) 1. C (0,25đ) 2. B (0,25đ) 3.A (0,25đ) 4. Đ (0,25đ) B. PHẦN TỰ LUẬN : (7Đ) Câu 1:- Là người tự nguyện chấp hành những qui định chung khơng đợi ai nhắc nhở . Những người như vậy gọi là người cĩ tính kỉ luật và tự giác . (1đ) - Đến lớp học bài, làm bài đầy đủ, khơng vẽ bậy trên tường, khơng bứt cây bẽ cành, đi học mặc đồng phục . (1đ) Câu 2: Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khĩ khăn. ( 1đ) Các việc làm: Ủng hộ đồng bào bị bão lụt, bạn bè khĩ khăn, bạn học yếu, những người neo đơn. ( 1đ) Câu 3: Khuê nĩi như vậy là sai . Vì biểu hiện đĩ thể hiện thiếu lễ phép, thiếu lịch sự và khơng cĩ văn hĩa. Thầy cơ là người dạy dỗ chúng ta thì chúng ta phải tơn trọng, biết ơn, (2đ) - Em sẽ giải thích với Khuê về truyền thống của tơn sư của dân tộc ta và yêu cầu bạn đừng xử xự như thế nữa. (1đ) MA TRẬN ĐỀ - Lớp 6 Nội dung chủ đề ( Mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng A. Biết được thế nào là tự chăm sĩc sức khỏe? Câu 1:TN (0,25đ) B. Xác định việc làm thể hiện yêu thiên nhiên, sống hịa hợp với thiên nhiên? Câu 1:TN (0,25đ) C. Hiểu được các việc làm thể hiện biết ơn? Câu 1:TN (0,25đ) D.Hãy cho biết tác dụng của việc tơn trọng kỉ luật và các việc làm tơn trọng kỉ luật ? Câu 2:TL (1đ) Câu 2:TL (1đ) Đ.Câu tục ngữ nào nĩi về tính lễ độ ? Câu 1:TN (0,25đ) E.Hiểu và biết thế nào là siêng năng, kiên trì, các việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì ? Câu 2:TN (1đ) Câu3 :TN (1đ) G. Vì sao phải sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và các việc làm để bảo vệ nguồn tài nguyên, thiên nhiên? Câu 1:TL (1đ) Câu 1:TL (1đ) H. Đề xuất cách ứng xử trong tình huống thể hiện yêu thiên nhiên, sống hịa hợp với thiên nhiên? Câu 1:TL (3đ) Tổng số câu 4 5 2 Tổng điểm 2,5 3,5 4 Tỉ lệ 25% 35% 40 % MA TRẬN ĐỀ - Lớp 7 Nội dung chủ đề ( Mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng A. Hiểu được hành vi nào thể hiện lịng tự trọng, tính giản dị? Câu 1:TN (0,5đ) B. Biết được những việc làm thể hiện yêu thương con người, trung thực? Câu 1:TN (0,5đ) C. Xác định các biểu hiện đúng về đồn kết, sống giản dị, yêu thương con người ? Câu 2:TN (1đ) D.Biết được thế nào là yêu thương con người và các biểu hiện yêu thương con người ? Câu 2:TL (1đ) Câu 2:TL (1đ) Đ.Hiểu và biết được các phẩm chất sống giản dị, tự trọng, yêu thương con người ? Câu 2:TN (0,5đ) Câu 2:TN (0,5đ) E.Hiểu được như thế nào là sống tơn trọng kỉ luật và nêu cá biểu hiện tơn trọng kỉ luật? Câu1 :TL (1đ) Câu 1:TL (1đ) G. Nhân xét và đề xuất cách ứng xử trong tình huống thể hiện đức tính tơn sư trọng đạo ? Câu 3:TL (3đ) Tổng số câu 3 5 2 Tổng điểm 2 4 4 Tỉ lệ 20% 40% 40 % MA TRẬN ĐỀ - Lớp 9 Nội dung chủ đề ( Mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng A. Hãy cho biết câu tục ngữ nào nĩi về tính tự chủ? Câu 1:TN (0,25đ) B. Xác định việc làm thể hiện tơn trọng kỉ luật? Câu 1:TN (0,25đ) C. Biết thế nào là tự chủ? Câu 3:TN (1đ) D. Xác định Việt Nam ta đã là thành viên của tổ chức nào ? Câu 2:TN (1đ) Đ.Hiểu và cho biết biểu hiện, trách nhiệm bảo vệ hịa bình ? Câu 1:TN (0,25đ) Câu 1:TN (0,25đ) E. Hãy cho biết sự hợp tác của nước ta và thế giới đem lại lợi ích gì và liên hệ bản thân học sinh ? Câu 1TL (1đ) Câu 1TL (1đ) G.Để bảo vệ hịa bình chúng ta cần phải làm gì và tự đề xuất các việc làm bảo vệ hịa bình? Câu 2:TL (1đ) Câu 2:TL (1đ) H.Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống về việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3:TL (3đ) Tổng số câu 4 4 3 Tổng điểm 2,5 2,5 5 Tỉ lệ 25% 25% 50 %

File đính kèm:

  • docde kiem tra.doc