Đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi lớp 5 tháng 9/ 2009 môn Tiếng Việt

Câu 1: Khoanh vào trước ý đúng trong các câu dưới đây:

1- Từ trái nghĩa với từ hoà bình là:

 a. Chiến tranh

 b. Thanh bình

 c. Cả hai từ trên

2- Thành ngữ nào sau đây đồng nghĩa với từ quê hương?

 a. Quê cha đất tổ.

 b. Nơi chôn nhau cắt rốn.

 c. Cả hai câu trên.

Câu 2: Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:

a. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.

b. Những kỉ niệm thân thương ấy em không bao giờ quên.

c. Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi lớp 5 tháng 9/ 2009 môn Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học An Lộc đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi lớp 5 Tháng 9/ 2009 Môn tiếng việt ( Thời gian làm bài: 60 phút ) Câu 1: Khoanh vào trước ý đúng trong các câu dưới đây: 1- Từ trái nghĩa với từ hoà bình là: a. Chiến tranh b. Thanh bình c. Cả hai từ trên 2- Thành ngữ nào sau đây đồng nghĩa với từ quê hương? a. Quê cha đất tổ. b. Nơi chôn nhau cắt rốn. c. Cả hai câu trên. Câu 2: Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau : a. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. b. Những kỉ niệm thân thương ấy em không bao giờ quên. c. Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép. Câu 3: Trong các câu thơ dưới đây của Bác Hồ, nghĩa của từ xuân (in đậm) có gì khác nhau: a) Xuân này kháng chiến đã năm xuân. b) Sáu mươi tuổi hãy còn xuân chán So với ông Bành vẫn thiếu niên. c) Mùa xuân là tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân. Câu 4: Việt Nam đất nước ta ơi! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. Nguyễn Đình Thi Em cảm nhận được những điều gì đẹp đẽ về đất nước Việt Nam chúng ta qua đoạn thơ trên? Câu 5: Tập làm văn. Tia nắng đầu tiên rớt xuống vườn, đánh thức cây lá, cỏ hoa. Giọt sương đêm bỗng long lanh. Trong vòm lá xanh mởn của cây cối trong vườn có mấy chú chích bông đang nhảy nhót bắt sâu. Em hãy tả vườn cây trong buổi sáng trong lành ấy.

File đính kèm:

  • docde khao sat HSG lop 5 tieng viet.doc