Đề giao lưu học sinh giỏi lớp 5 Môn : Tiếng Việt Năm học 2012 – 2013 Trường Tiểu học Đông Thọ

Câu 1: ( 5 điểm)

Cho các từ sau: đánh trống, đánh giày, đánh tiếng, đánh cá, đánh đàn, đánh răng, đánh điện, đánh bẫy.

a) Xếp những từ ngữ trên theo các nhóm có từ đánh cùng nghĩa với nhau.

b) Hãy nêu nghĩa của từ đánh trong từng nhóm từ ngữ đã phân loại nói trên.

 

Câu 2: ( 5 điểm)

 Cho hai câu văn sau:

a) Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc mọc lên những bông hoa tím.

b) Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát.

1. Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu trên.

2. Dựa vào cấu tạo, em hãy chỉ ra trong hai câu văn trên, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề giao lưu học sinh giỏi lớp 5 Môn : Tiếng Việt Năm học 2012 – 2013 Trường Tiểu học Đông Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TPTH ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 5 TRƯỜNG TH ĐÔNG THỌ MÔN : TIẾNG VIỆT NĂM HỌC 2012 – 2013 Thời gian làm bài : 60 phút ( Không kể thời gian phát đề) Câu 1: ( 5 điểm) Cho các từ sau: đánh trống, đánh giày, đánh tiếng, đánh cá, đánh đàn, đánh răng, đánh điện, đánh bẫy. Xếp những từ ngữ trên theo các nhóm có từ đánh cùng nghĩa với nhau. Hãy nêu nghĩa của từ đánh trong từng nhóm từ ngữ đã phân loại nói trên. Câu 2: ( 5 điểm) Cho hai câu văn sau: Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc mọc lên những bông hoa tím. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát. Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu trên. Dựa vào cấu tạo, em hãy chỉ ra trong hai câu văn trên, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép. Câu 3: ( 5 điểm)Trong bài “ Nhớ con sông quê hương” nhà thơ Tế Hanh đã viết: Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre. Em hãy chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai thơ trên và cho biết cái hay, cái đẹp của biện pháp nghệ thuật đó. Câu 4: ( 15 điểm) Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp. Hãy tả lại một cảnh đẹp mà em yêu thích nhất. PHÒNG GD&ĐT TPTH BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI GIAO LƯU HSG TRƯỜNG TH ĐÔNG THỌ MÔN : TIẾNG VIỆT NĂM HỌC 2012 – 2013 Câu 1: ( 5 điểm) ( 2 điểm) Xếp đúng mỗi nhóm từ cùng nghĩa cho 0,5 điểm. Các nhóm có từ đánh cùng nghĩa với nhau là: Nhóm 1: đánh trống, đánh đàn Nhóm 2: đánh tiếng, đánh điện Nhóm 3: đánh giày, đánh răng Nhóm 4: đánh cá, đánh bẫy ( 3 điểm) Chỉ ra đúng nghĩa của mỗi nhóm từ cùng nghĩa cho 0,75 điểm. Nghĩa của từ đánh trong từng nhóm từ ngữ đã phân loại nói trên là: - Nhóm 1: “đánh” có nghĩa là làm cho phát ra âm thanh báo hiệu hoặc tiếng nhạc bằng cách gõ hoặc gảy. - Nhóm 2: “đánh” có nghĩa là làm cho nội dung cần thông báo được truyền đi. - Nhóm 3: “đánh” có nghĩa là làm cho bề mặt bên ngoài đẹp hoặc sạch hơn bằng cách chà xát. - Nhóm 4: “đánh”có nghĩa là làm cho sa vào lưới hay bẫy để bắt. Câu 2: ( 5 điểm) 1)( 3 điểm) Xác định đúng thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu cho 1,5 điểm Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu như sau : Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên TN TN VN những bông hoa tím. CN Dưới ánh trăng, dòng sông //sáng rực lên, những con sóng //vỗ nhẹ vào hai bên bờ TN CN VN CN VN cát. 2) ( 2 điểm) Chỉ ra đúng kiểu cấu tạo của mỗi câu cho 1 điểm. Dựa vào cấu tạo, phân loại câu như sau: a) Là câu đơn b) Là câu ghép Câu 3: (5 điểm)Trong bài “ Nhớ con sông quê hương” nhà thơ Tế Hanh đã viết: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre” + HS chỉ ra được biện pháp nghệ thuật nhân hóa - Cho 1 điểm + Nêu được cái hay, cái đẹp của biện pháp nghệ thuật nhân hóa đó – Cho 4 điểm * HS cần nêu được các ý sau: - Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai thơ trên là biện pháp nhân hóa thể hiện qua các từ ngữ “soi tóc những hàng tre” - Cái hay cái đẹp: Biện pháp nhân hóa đã làm cho cảnh vật trở nên sống động, như có hồn người. Những hàng tre ven sông như những thiếu nữ buông suối tóc soi mình trước một tấm gương thiên nhiên đó là dòng sông quê hương. Chỉ với hai câu thơ tác giả đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của dòng sông và tình yêu của tác giả đối với quê hương. Câu 4: ( 15 điểm) * Yêu cầu: - Viết đúng thể loại văn miêu tả ( tả cảnh) - Bố cục rõ ràng, trình tự miêu tả hợp lí. - Diễn đạt trôi chảy, câu văn trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. - Thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước. - Chữ viết và trình bày sach đẹp, ít phạm lỗi chính tả, ngữ pháp. * Cách cho điểm: - Viết đúng thể loại văn miêu tả ( tả cảnh)- Bố cục rõ ràng, hợp lí - 2 điểm - Trình tự miêu tả hợp lí- Diễn đạt trôi chảy, câu văn trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc - Thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước - 11 điểm - Chữ viết và trình bày sạch đẹp, không sai lỗi chính tả. - 2 điểm

File đính kèm:

  • docgiao luu hoc sinh gioi(1).doc