Để cương ôn tập cuối năm môn: Địa lí - Lớp 4 năm học 2009 - 2010

Câu 1: Kể tên một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên và nêu một số nét về sinh hoạt, và trang phục của người dân Tây Nguyên.

 Một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên là: Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng, Một số nét về sinh hoạt, trang phục của người dân Tây Nguyên là: Nam thường đống khố, nữ thường quấn váy. Họ thường sống tập trung thành các buôn, sinh hoạt tập thể ở nhà Rông. Họ yêu thích nghệ thuật và sáng tạo ra nhiều loại nhạc cụ dân tộc độc đáo.

Câu 2: Nêu vị trí và đặc điểm của đồng bằng Nam Bộ.

 Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nam nước ta, là đồng bằng lớn nhất nước ta do phù sa của sông Mê Công và sông Đồng Nai bồi đắp. Đồng bằng có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Ngoài đất phù sa màu mỡ, đồng bằng còn nhiều đất phèn, đất mặn cần phải cải tạo.

Câu 3: Nêu một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ .

 Một số hoạt động chủ yếu của người dân đồng bằng Nam Bộ: Trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái; nuôi trồng thủy sản; sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước, nổi tiếng là khai thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may.

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để cương ôn tập cuối năm môn: Địa lí - Lớp 4 năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỂ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI NĂM Môn: Địa lí - Lớp 4 Năm học 2009-2010 Câu 1: Kể tên một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên và nêu một số nét về sinh hoạt, và trang phục của người dân Tây Nguyên. Một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên là: Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng,Một số nét về sinh hoạt, trang phục của người dân Tây Nguyên là: Nam thường đống khố, nữ thường quấn váy. Họ thường sống tập trung thành các buôn, sinh hoạt tập thể ở nhà Rông. Họ yêu thích nghệ thuật và sáng tạo ra nhiều loại nhạc cụ dân tộc độc đáo. Câu 2: Nêu vị trí và đặc điểm của đồng bằng Nam Bộ. Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nam nước ta, là đồng bằng lớn nhất nước ta do phù sa của sông Mê Công và sông Đồng Nai bồi đắp. Đồng bằng có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Ngoài đất phù sa màu mỡ, đồng bằng còn nhiều đất phèn, đất mặn cần phải cải tạo. Câu 3: Nêu một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ . Một số hoạt động chủ yếu của người dân đồng bằng Nam Bộ: Trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái; nuôi trồng thủy sản; sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước, nổi tiếng là khai thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may. Câu 4: Nêu vị trí và một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở đồng bằng Nam Bộ, bên sông Sài Gòn. Đây là thành phố lớn nhất cả nước và là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn nhất. Các sản phẩm công nghiệp của thành phố đa dạng. Hoạt động thương mại rất phát triển. Câu 5: Nêu đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của đồng bằng duyên hải miền Trung. Đồng bằng duyên hải miền Trung có nhiều đồng bằng nhỏ với những cồn cát và đầm phá. Mùa hạ tại đây thường khô, nóng và bị hạn hán. Cuối năm thường có mưa và bão dễ gây ngập lụt. Khí hậu có sự khác biệt giữa khu vực phía bắc và phía nam: khu vực phía bắc dãy Bạch Mã có mùa động lạnh. Câu 6: Biển, đảo, quần đảo nước ta như thế nào? Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo. Vùng biển nước ta rộng với nhiều đảo, quần đảo. Biển, đảo và quần đảo nước ta có nhiều tài nguyên quí cần được bảo vệ và khai thác hợp lí. Một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo: Khai thác khoáng sản như dầu khí, cát trắng, muối, và đánh bắt, nuôi trồng hải sản, phát triển du lịch.

File đính kèm:

  • docDE CUONG ON TAP CUOI KI II.doc
Giáo án liên quan