Để có một giáo án điện tử phù hợp

Một giáo án điện tử là một sản phẩm tích hợp công nghệ cao: với các ưu điểm được khai thác tốt như là:

1. Âm thanh - tác động vào thính giác

2. Hiệu ứng cho đoạn văn bản (màu chữ, gạch chân, độ đậm mờ,.) tác động thính giác - như một thứ bút nhớ khi ta đọc sách

3. Phim tư liệu - minh họa một phản ứng hóa học, một sự sinh trưởng, một cảnh chiến trường, một mô phỏng vật lý, một cảnh thiên nhiên - nơi mà không hẳn các em đã có cơ hội đến, .

Với chỉ một vài điểm này thôi được tích hợp tốt trong giáo án đã mang lại hiệu quả rất tốt rồi.

Ở đây tôi không phủ nhận phương pháp truyền thống, nếu xen kẽ những buổi giảng truyền thống với những buổi giảng có giáo trình điện tử thì tôi chắc chắn các em học sinh sẽ tiếp thu bài tốt hơn, nhớ bài lâu hơn.

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để có một giáo án điện tử phù hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để có một giáo án điện tử phù hợp Một giáo án điện tử là một sản phẩm tích hợp công nghệ cao: với các ưu điểm được khai thác tốt như là: 1. Âm thanh - tác động vào thính giác 2. Hiệu ứng cho đoạn văn bản (màu chữ, gạch chân, độ đậm mờ,...) tác động thính giác - như một thứ bút nhớ khi ta đọc sách 3. Phim tư liệu - minh họa một phản ứng hóa học, một sự sinh trưởng, một cảnh chiến trường, một mô phỏng vật lý, một cảnh thiên nhiên - nơi mà không hẳn các em đã có cơ hội đến, .... Với chỉ một vài điểm này thôi được tích hợp tốt trong giáo án đã mang lại hiệu quả rất tốt rồi. Ở đây tôi không phủ nhận phương pháp truyền thống, nếu xen kẽ những buổi giảng truyền thống với những buổi giảng có giáo trình điện tử thì tôi chắc chắn các em học sinh sẽ tiếp thu bài tốt hơn, nhớ bài lâu hơn. Tôi nghĩ bài giảng cũng giống như món ăn, nêu ăn mãi một món sẽ nhàm chán, chỉ cần thay đổi chút ít, bữa ăn sẽ khác. Tất nhiên với điều kiện chúng ta chưa cho phép, còn rất nhiều trường vẫn giảng theo cách truyền thống mặc dù họ rất mong muốn có điều kiện cải tiến, nâng cao chất lượng giảng dạy. Quay lại chủ đề mà chúng ta bàn luận: Thế nào là một giáo án điện tử phù hợp Tôi xin có vài ý kiến: 1. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một cách thức hoàn toàn đúng đắn. 2. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng nó - hay nói cách khác là biết sử dụng nó hợp lý. Đơn cử 1 ví dụ: Có nhiều thầy cô mới học cách tạo bài giảng trên MS PowerPoint thấy có các hiệu ứng âm thanh và chữ hay, thế là trong bài giảng tạo ra thầy cô dùng đủ thứ hiệu ứng, âm thanh, điều này lại gây phản tác dụng cho việc truyền thụ nội dung. Theo tôi một vài tiêu chí cơ bản các thầy cô lưu ý khi soạn bài (xin lấy môi trường MS PowerPoint là căn bản): 1. Chọn nền (phông nền) màu tối, mờ - Nó làm cho nội dung bài giảng nổi lên, nền tối nhìn không chói mắt 2. Trong một cảnh chiếu (1 slide) dùng ít chữ - một phần giảng nếu nội dung nhiều ta nên cắt ra thành nhiều cảnh (nhiều slide) - một slide nhiều chữ không gây chú ý cho người xem 3. Các từ chính gây chú ý nên bôi vàng nhạt hoặc gạch chân (giống như dùng bút nhớ bôi lên sách) - phông chữ to hơn chútít và đậm 4. Không nên dùng âm thanh nền cho toàn bài chỉ nên dùng âm với những hiệu ứng cụ thể 5. Bài giảng nên kết hợp hình ảnh minh họa Để soạn một bài giảng điện tử hiển nhiên thầy cô mất nhiều công sức bởi vậy các thầy cô nên kết hợp một số phương pháp truyền thống: ví dụ đang trình chiếu trên màn hình, các thầy cô có thể dừng lại và cho các em xem trực tiếp các tranh minh họa có sẵn trong giáo cụ của mình, không nhất thiết cứ phải đưa nó vào phim chiếu. Điều cuối cùng tôi muốn nói là dù phương pháp truyền thống hay hiện đại thì ta vẫn nên lấy học sinh là tâm điểm của buổi học, hãy nhìn và cảm nhận theo góc nhìn của các em, chắc chắn chúng ta sẽ có một buổi giảng dạy hiệu quả.

File đính kèm:

  • docDe co mot giao an dien tu phu hop.doc
Giáo án liên quan