Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ít người, học sinh có nhu cầu đặc biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Minh Tiến là một địa phương nông thôn, miền núi. Điều kiện tự nhiên tương đối bằng phẳng xen giữa những núi đá vôi là những cánh đồng lúa nhỏ hẹp, phía tây là hồ Thác Bà. Trên địa bàn xã Trường THTHCS nằm phía đông hồ, gồm 5 thôn kéo dài theo trục đường đông Hồ. Dân cư ở đây chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, một bội phận nhỏ sống băng nghề đánh bắt thủy sản hoặc làm dịch vụ buôn bán nhỏ.

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2127 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ít người, học sinh có nhu cầu đặc biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THU HOẠCH BDTX Module TH 2 Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ít người, học sinh có nhu cầu đặc biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. TƯ LIỆU THAM KHẢO KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ 1. Bạn hiểu gì về điều kiện sống, đặc điểm tín ngưỡng, văn hóa, tập tính cộng đồng DTTS ở địa phương bạn? - Minh Tiến là một địa phương nông thôn, miền núi. Điều kiện tự nhiên tương đối bằng phẳng xen giữa những núi đá vôi là những cánh đồng lúa nhỏ hẹp, phía tây là hồ Thác Bà. Trên địa bàn xã Trường THTHCS nằm phía đông hồ, gồm 5 thôn kéo dài theo trục đường đông Hồ. Dân cư ở đây chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, một bội phận nhỏ sống băng nghề đánh bắt thủy sản hoặc làm dịch vụ buôn bán nhỏ. - Do điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi học sinh đi đến trường không quá xa. Hơn nữa lại có các điều kiện khác tương đối tốt như có đường nhựa, có điện, gần trụ sở, gần phòng khám khu vực xã.. Tuy vậy, vẫn có một số khó khăn nhất định ảnh hưởng tới học sinh như mùa đông thường lạnh hơn do có nhiều núi đá. Một số phải đi qua khe, suối khi mưa có nước to. Một số gia đình đi làm ăn xa nên con cái không được thường xuyên quan tâm, hơn nữa rất nhiều học sinh phải dùng bữa trưa tại lớp do học 2 buổi/ ngày nhưng trường không có bán trú mà đi về thì lại không đảm bảo đi buổi 2. - Về tín ngưỡng, văn hóa địa phương có nhiều đổi mới tốt đẹp. Văn hóa làng quê thôn xóm đan xen giữa các mối quan hệ dòng tộc, dòng họ, đảm bảo nền văn hóa gia đình đậm đà bản sắc đân tộc - tiến bộ. Đã có đa số các thôn đều là thôn văn hóa tuy vậy một bộ phận nhỏ vẫn tin vào ma chay, cưới xin, cúng ma … lãng phí. - Tập tính sản xuất lúa nước kết hợp các cây trồng khác gối vụ như ngô, lạc, sắn…. Một số khai thác tài nguyên rừng, tài nguyên hồ. Cuộc sống nhìn chung không quá nghèo khó, chất lượng cuộc sống, chính trị ổn định, người dân yên tâm định cư sản xuất. Các điều kiện phục vụ người dân nói chung được quan tâm đúng mức, nhất là các thôn đặc biệt khó khăn và các đối tượng con em hộ nghèo, các chương trình phát triển kinh tế địa phương, người dân luôn tin tưởng vào đảng, nhà nước. Trong điều kiện kinh tế và đặc điểm văn hóa địa phương với những phẩm chất cao quý của đồng bào thiểu số đã có những tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm tâm hồn trẻ thơ học sinh dân tộc tại địa phương đó là truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường tình đoàn kết trung thực trong cuộc sống.

File đính kèm:

  • docBai thu hoach boi duong thuong xuyen module TH 2 cau 1.doc
Giáo án liên quan