Chuyên đề Xây dựng thư viện điện tử - Ứng dụng CNTT vào giảng dạy

Việc phát triển từ thư viện truyền thống thành TVĐT đang là xu hướng tất yếu ở tất cả các nước. Để xây dựng TVĐT, chúng ta cần quan tâm nhiều vấn đề mà nổi bật là 4 khía cạnh chủ yếu:

- Cấu trúc của TVĐT;

- Hạ tầng cơ sở kỹ thuật;

- Kho tư liệu số hoá;

- Các vấn đề bảo quản, khai thác và bản quyền.

Và việc xây dựng được một TVĐT không những đòi hỏi một nguồn nhân lực có trình độ về CNTT, một đội ngũ biên tập để phát triển nguồn CSDL mà có một vấn đề nữa đó là kinh phí. Vấn đề trên thì rất rộng, và hiện tại chúng ta cũng đã được biết một số TVĐT về giáo dục đang được sử dụng rộng rãi trên khắp cả nước, ví dụ như: Nguồn CSDL của Violet, giaovien.net. Tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng rành về CNTT đặc biệt là các giáo viên có thâm niên công tác lâu năm, nên để tiện cho việc khai thác, tìm kiếm và sử dụng trong nội bộ cơ quan, thời gian qua tập thể trường THCS Xà Bang chúng tôi đã và đang cùng nhau tổng hợp và xây dựng nên CSDL gồm: Thư viện hình. Thư viện giáo án điện tử và các phần mềm ứng dụng nhằm phục vụ công tác giảng dạy.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Xây dựng thư viện điện tử - Ứng dụng CNTT vào giảng dạy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS XÀ BANG CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ - ỨNG DỤNG CNTT VÀO GIẢNG DẠY I. MỤC ĐÍCH: Việc phát triển từ thư viện truyền thống thành TVĐT đang là xu hướng tất yếu ở tất cả các nước. Để xây dựng TVĐT, chúng ta cần quan tâm nhiều vấn đề mà nổi bật là 4 khía cạnh chủ yếu: - Cấu trúc của TVĐT; - Hạ tầng cơ sở kỹ thuật; - Kho tư liệu số hoá; - Các vấn đề bảo quản, khai thác và bản quyền. Và việc xây dựng được một TVĐT không những đòi hỏi một nguồn nhân lực có trình độ về CNTT, một đội ngũ biên tập để phát triển nguồn CSDL … mà có một vấn đề nữa đó là kinh phí. Vấn đề trên thì rất rộng, và hiện tại chúng ta cũng đã được biết một số TVĐT về giáo dục đang được sử dụng rộng rãi trên khắp cả nước, ví dụ như: Nguồn CSDL của Violet, giaovien.net. Tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng rành về CNTT đặc biệt là các giáo viên có thâm niên công tác lâu năm, nên để tiện cho việc khai thác, tìm kiếm và sử dụng trong nội bộ cơ quan, thời gian qua tập thể trường THCS Xà Bang chúng tôi đã và đang cùng nhau tổng hợp và xây dựng nên CSDL gồm: Thư viện hình. Thư viện giáo án điện tử và các phần mềm ứng dụng nhằm phục vụ công tác giảng dạy. II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH: 1. Công việc xây dựng cơ sở dữ liệu của TVĐT: - Về các bài giảng điện tử: Tổng hợp từ các tiết hội giảng cấp trường, cấp huyện, tỉnh, các tiết dạy của giáo viên trong trường, ngoài trường. - Về các tư liệu hình ảnh: Sưu tầm từ các trang web, do các tổ chuyên môn của trường cung cấp. - Về các phần mềm ứng dụng phục vụ cho giảng dạy: Trong các đợt tập huấn của phòng, sở tổ chức, do giáo viên trong trường sưu tầm. 2. Sử dụng TVĐT: - TVĐT được dùng chung cho toàn thể giáo viển trong nhà trường, giáo viên nào có nhu cầu về bài giảng, giáo án, tranh ảnh thì có thể truy cập vào TVĐT của trường để chia sẻ tài nguyên phục vụ công tác giảng dạy. 3. Lưu trữ tài nguyên của TVĐT: - TVĐT được lưu trữ tại máy tính của nhà trường, và được chia thành từng mảng riêng bịêt để tiện cho giáo viên khi truy cập tìm dữ liệu. Chẳng hạn bố cục của TVĐT được chia thành dạng cây thư mục như sau: 4. Cập nhật tài nguyên vào TVĐT: - Để TVĐT trở nên phong phú về nội dung thì việc cập nhật vào TVĐT là việc làm thường xuyên liên tục của mỗi giáo viên trong nhà trường. Ví dụ: sau mỗi đợt hội giảng giáo viên nộp lại bài giàng của mình cho nhà trường. mỗi giáo viên khi có điều kiện tiếp xúc với những CSDL mới thì nên sao chép để cập nhật vào TVĐT của nhà trường. 5. Tổ chức thực hiện các chuyên đề về việc sử dụng các phần mềm mới: - Sau các đợt tập huấn của PGD hay sở giáo dục giáo viên đi dự tập huấn về triển khai cho các tổ bộ môn có liên quan trong nhà trường. - Trong các buổi họp tổ chuyên môn, giáo viên nào cập nhật được phần mềm mới thì chia sẻ với toàn thể gv trong tổ để cùng nhau trao đổi kĩ năng sử dụng phần mềm 6. Đánh giá nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng TVĐT: - Sau mỗi học kì các tổ chuyên môn hội thảo đánh giá kết quả họat động của TVĐT, trình bày ưu khuyết điểm, nêu nhận xét của việc sử dụng TVĐT trong giảng dạy, hoặc có thể triển khai thêm việc sử dụng các phần mềm ứng dụng mới. III. KẾT LUẬN: - Việc xây dựng TVĐT là một việc làm mang lại lợi ích chung để phục vụ cho toàn thể giáo viên trong nhà trường, và cũng là việc làm đòi hỏi rất nhiều sự đóng góp của mỗi cá nhân trong nhà trường, do đó hiệu quả của TVĐT đem lại nhiều hay ít phần lớn phụ thuộc vào sự tích cực đóng góp của mỗi cá nhân trong nhà trường. - Trên đây là một số việc làm để xây dựng TVĐT của trường THCS Xà Bang, do kinh nghịêm còn hạn chế nên hiệu quả sử dụng chưa đạt được như mong muốn, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến xây dựng của các bạn đồng nghiệp. Xà Bang, ngày 24 tháng 03 năm 2010 Hiệu Trưởng

File đính kèm:

  • docXay dung thu vien dien tu Ung dung CNTT vao giangday.doc
Giáo án liên quan