Chuyên đề Thống nhất phương pháp dạy học trong phân môn tập làm văn

I/ CƠ SỞ XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ.

1/ Tầm quan trọng của phân môn Tập lm văn trong dạy học môn Tiếng Việt.

 Trong chương trình tiểu học mới, các bài tập làm văn gắn với chủ điểm của đơn vị học. Qrá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý, quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểy biết về cuộc sống theo các chủ điểm đã học. Việc phân tích dàn bài,ập dàn ý, chia đoạn bài văn kể chuyện, miêu tả, biên bản, góp phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tuy duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá khi miêu tả cảnh, đồ vật và người.

 Khi học các tiết tập làm văn, học sinh có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích để tập làm văn, học sinh có dịp hướng tới cái chân, cái thiện, cái mĩ được định hướng trong các đề bài. Các bài luyện tập báo cáo thống kê, làm đơn, làm biên bản, lập chương trình hoạt động, cũng tạo điều kiện cho học sinh thể hiện mối quan hệ vơi cộng đồng. Những cơ hội đó làm cho tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và việc xung quanh của trẻ nảy nở, tâm hồn, tình cảm của trẻ them phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh.

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Thống nhất phương pháp dạy học trong phân môn tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYEÂN ÑEÀ : THOÁNG NHAÁT PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC TRONG PHAÂN MOÂN TAÄP LAØM VAÊN Ngöôøi trình baøy : Nguyeãn Thò Nga Ngaøy trình baøy : I/ CÔ SÔÛ XAÂY DÖÏNG CHUYEÂN ÑEÀ. 1/ Taàm quan troïng cuûa phaân moân Tập làm văn trong daïy hoïc moân Tieáng Vieät. Trong chương trình tiểu học mới, các bài tập làm văn gắn với chủ điểm của đơn vị học. Qrá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý, quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểy biết về cuộc sống theo các chủ điểm đã học. Việc phân tích dàn bài,ập dàn ý, chia đoạn bài văn kể chuyện, miêu tả, biên bản,góp phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tuy duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá khi miêu tả cảnh, đồ vật và người. Khi học các tiết tập làm văn, học sinh có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích để tập làm văn, học sinh có dịp hướng tới cái chân, cái thiện, cái mĩ được định hướng trong các đề bài. Các bài luyện tập báo cáo thống kê, làm đơn, làm biên bản, lập chương trình hoạt động,cũng tạo điều kiện cho học sinh thể hiện mối quan hệ vơi cộng đồng. Những cơ hội đó làm cho tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và việc xung quanh của trẻ nảy nở, tâm hồn, tình cảm của trẻ them phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh. 2/ Thöïc traïng cuûa caùc tieát daïy hoïc Tập làm văn qua vieäc döï giôø thaêm lôùp. Phaân moân Tập làm văn coù vai troø raát quan troïng trong vieäc daïy hoïc moân Tieáng vieät cho hoïc sinh. Noù khoâng nhöõng giuùp hoïc sinh reøn luyeän caùc kó naêng noùi maø coøn giuùp rèn cho các em kĩ năng viết được các câu văn hoàn chỉnh ở những các bài tập làm văn và ở các môn học khác. Tuy nhieân trong thöïc teá khi daïy caùc tieát Tập làm văn, giaùo vieân chưa phaùt huy ñöôïc nhöõng öu ñieåm ñoù. Qua döï giôø, thaêm lôùp caùc thaønh vieân trong toå coøn coù moät soá nhöõng haïn cheá sau : -Naém baét quy trình tieát daïy chöa vöõng. -Löïa choïn phöông phaùp daïy chöa phuø hôïp. -Hình thöùc toå chöùc daïy hoïc coøn haïn cheá, chöa phaùt huy ñöôïc tính tích cöïc trong hoïc taäp cuûa hoïc sinh. -Trình baøy baûng chöa khoa hoïc. II.MUÏC ÑÍCH CUÛA VIEÄC MÔÛ CHUYEÂN ÑEÀ Vieäc môû chuyeân ñeà nhaèm giuùp caùc thaønh vieân trong tổ nắm vững quy trình tieát daïy, bieát caùch löïa choïn phöông phaùp vaø hình thöùc toå chöùc daïy hoïc cho phuø hôïp nhaèm naâng chaát löôïng giaûng daïy, phaùt huy ñöôïc nhöõng öu ñieåm cuûa phaân moân Tập làm văn. III. NOÄI DUNG CUÛA CHUYEÂN ÑEÀ 1/ Nhöõng yeâu caàu ñoái vôùi giaùo vieân. -Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập bằng cách : +Cho học sinh đọc thầm rồi trình bày lại yêu cầu của bài tập. +Giáo viên giải thích thêm cho học sinh rõ hơn yêu cầu của bài tập. +Tổ chức cho học sinh thực hiện làm mẫu một phần của bài tập để cả lớp nắm được yêu cầu của bài tập đó. -Vaän duïng thaønh thaïo caùc phöông phaùp cuõng nhö caùc hình thöùc toå chöùc daïy hoïc trong quaù trình daïy hoïc phaân moân Tập làm văn. -Naém ñöôïc ñaëc ñieåm cuûa lôùp mình. -Laéng nghe vaø toân troïng yù kieán cuûa hoïc sinh. -Coù bieän phaùp ñaùnh giaù tích cöïc phuø hôïp vôùi yù kieán ñoùng goùp ñuùng, sai cuûa hoïc sinh. -Taïo khoâng khí soâi noåi, haøo höùng vaø tích cöïc hoïc taäp cho hoïc sinh. -Tổ chức cho học sinh làm bài tập cá nhân hoặc theo cặp, theo nhóm để thực hiện bài tập. -Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau. -Trao đổi với học sinh, sửa lỗi cho học sinh hoặc tổ chức để học sinh góp ý cho nhau, đánh giá nhau trong quá trình làm bài. -Sơ kết, tổng kết ý kiến học sinh; ghi bảng nếu cần thiết. 2/Yeâu caàu ñoái vôùi hoïc sinh. -Tham gia tích cöïc vaøo quaù trình hoïc taäp, ñoäng naõo phaùt bieåu yù kieán xaây döïng baøi. -Tham gia tích cöïc trong việc làm bài cá nhân, theo cặp hoặc theo nhoùm. -Biết cách phân tích đề bài trong SGK theo ñuùng chuû ñeà. -Nắm ñöôïc cấu tạo của bài văn gồm có 3 phần : Mở bài, Thân bài, Kết bài. -Biết lập các dàn bài, dàn ý của các bài văn. -Biết cách quan sát các đặc điểm tiêu biểu và ghi lại một cách chi tiết các đặc điểm đó. -Biết cách dùng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hoá để làm các bài văn miêu tả. 3/ Phöông phaùp vaø hình thöùc daïy hoïc phaân moân Tập làm văn a/ Phöông phaùp daïy hoïc. -Phöông phaùp quan saùt -Phöông phaùp hoûi ñaùp. -Phöông phaùp thuyeát trình. b/ Hình thöùc daïy hoïc. -Toå chöùc làm bài theo nhoùm ( nhoùm ñoâi, nhoùm 4) -Làm bài caù nhaân. 4/ Caùch trình baøy baûng. Thöù.ngaøy thaùngnaêm TẬP LÀM VĂM Teân baøi daïy -Ñeà baøi : -Tranh aûnh -Giaùo vieân giôùi thieäu nhân vật, đồ vật. 5/ Caùch thieát keá keá hoaïch daïy hoïc phaân moân Tập làm văn. I.Muïc tieâu. 1. Kieán thöùc. 2.Kó naêng. 3.Thaùi ñoä II.Ñoà duøng daïy hoïc. -Tranh, aûnh. III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc. 1.OÅn ñònh lôùp. 2. Kieåm tra baøi cuõ. 3.Baøi môùi. a/ Giôùi thieäu baøi. b/ Höôùng daãn hoïc sinh keå chuyeän c/ Hoïc sinh thöïc haønh keå chuyeän. 4. Cuûng coá, daën doø. -Nhaän xeùt tieát hoïc. -Xem baøi tieáp theo. 6/ Quy trình daïy moät tieát Tập làm văn. Đối với loại bài dạy lí thuyết. -Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu của tiết học, chú làm nổi bật mối quan hệ giữa nội dung tiết học này với tiết học khác. -Hình thành khái niệm: +Phân tích ngữ liệu: GV hướng dẫn học sinh phân tích ngữ liệu. +Ghi nhớ kiến thức: GV cho học sinh đọc thầm rồi nhắc lại phần ghi nhớ trong sách giáo khoa. -Hướng dẫn học sinh luyện tập: GV hướng dẫn học sinh làm bài tập thực hành. -Củng cố, dặn dò. +Chốt lại kiến thức, kĩ năng cần nắm vững. +Nhận xét tiết học +Nêu yêu cầu thực hành luyện tập ở nhà. +Xem baøi tieát theo. Đối với loại bài dạy thực hành -Giới thiệu bài. -Hướng dẫn thực hành. -Củng cố, dặn dò. 6/ AÙp duïng chuyeân ñeà vaøo daïy minh hoaï tieát Tập làm văn ôû lôùp 5. Duyeät cuûa chuyeân moân Coäng hoaø xaõ hoäi chuû nghóa Vieät Nam Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc BIEÂN BAÛN (V/V họp tổ chuyên môn khối 4,5) Hoâm nay ngaøy toå khoái 4,5 tieán haønh họp tổ chuyên môn I/ Thaønh phaàn. 1/ Nguyeãn Thò Nga ( TT) 4/ Leâ Thò Huyeàn 2/ Phaïm Thò Mai 5/ Huyønh Minh Khang 3/ Voõ Quoác Phaåm II.Noäi dung.

File đính kèm:

  • docCHUYEN DE TAP LAM VAN.doc