Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động dạy học thông qua việc dự giờ thăm lớp

Nghị quyết TW2 ngày14 tháng 09 năm 2005, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ IX đã khẳng định một số vấn đề chủ yếu:" Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững ".Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, để thực hiện nghị quyết TW2, ngành giáo dục đặt ra cho hệ thống giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người giáo viên.

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động dạy học thông qua việc dự giờ thăm lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vấn đề gì? * Thông qua việc làm đó: Mỗi GV thấy rõ nhất điểm mạnh của mình để phát huy, để tự khẳng định mình và điểm hạn chế của mình của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm cho tiết dạy sau tốt hơn. 4. Kết quả: Sau bao năm thực hiện dự giờ kiểm tra đánh giá tôi rút ra kết quả như sau: Cùng một Gv , cùng một tiết dạy đó ở hai năm học liền kề nhưng kết quả khác nhau: Toán 5 trang112 luyện tập về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương: Tiết dạy trước khi có sự rút kinh nghiệm sau dự gìơ tiết dạy sau khi có sự rút kinh nghiệm dự giờ bài học đạt được 1. KTBC: gọi HS lên bảng tính Sxq và Stp hình hộp lập phương có cạnh là 7cm. Hỏi lớp về cách tính Sxq và Stp của HHCN và HHLP 1. KTBC: gọi HS lên bảng tính Sxq và Stp hình hộp lập phương có cạnh là 7cm. Hỏi lớp về cách tính Sxq và Stp của HHCN và HHLP Kiểm tra được nội dung bài cũ, có sự vận dụng kiến thức vào thực hành, có sự phân biệt so sánh hai dạng bài liền kề 2. Bài mới: Bài1:Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 2m5cm. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?Số đo cạnh gồm mấy đơn vị đo?Muốn làm bài ta cần đổi về cùng một đơn vị đo? 2. Bài mới: Bài1:Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 2m5cm. Bài toán cho biết gì? bài toán hỏi gì?Em có nhận xét gì về số đo của cạnh?Để giải bài toán này theo em việc đầu tiên cần làm gì? Em hãy nêu các bước giải bài toán? Hệ thống câu hỏi đã đưa HS vào tình huống có vấn đề, bắt buộc HS muốn trả lời câu hỏi phải tư duy trước, HS phải định hình được các bước để giải bài toán trước khi vào làm bài. Bài 2: Mảnh bìa nào dưới đây có thể gấp được một hình lập phương? (Hình1) (Hình 2) ( Hình 3) ( Hình4) GV đưa mô hình lên bảng và yêu cầu HS dưới lớp gấp trên bằng đồ dùng chuẩn bị của HS. Bài 2: Mảnh bìa nào dưới đây có thể gấp được một hình lập phương? (Hình1) (Hình 2) ( Hình 3) ( Hình4) GV đưa mô hình lên bảng và yêu cầu HS dưới lớp gấp trên bằng đồ dùng chuẩn bị của HS. GV hỏi củng cố về HLP có mấy mặt? các mặt có đặc điểm gì? HS được thực hành kiến thức vào thực tế, HS khắc sâu kiến thức được kiến thức bài cũ và so sánh được kiến thức các bài có liên quan. Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S 10 cm A 5 cm B GV: Yêu cầu HS làm bài trên giấy nháp, tính kết quả Sxq và Stp của 2 hình rồi so sánh và ghi nhận xét đúng, sai. a,Sxq của HLP A gấp 2 lần Sxq của HLP B b,Sxq của HLP A gấp 4 lần Sxq của HLP B c,Stp của HLP A gấp 2 lần Stp HLP B d,Stp của HLP A gấp 4 lần Stp của HLP B Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S 10 cm A 5 cm B GV: Yêu cầu HS làm bài trên giấy nháp, tính kết quả Sxq và Stp của 2 hình rồi so sánh và ghi nhận xét đúng, sai. a,Sxq của HLP A gấp 2 lần Sxq của HLP B b,Sxq của HLP A gấp 4 lần Sxq của HLP B c,Stp của HLP A gấp 2 lần Stp HLP B d,Stp của HLP A gấp 4 lần Stp của HLP B Hệ thống câu hỏi đã đưa HS vào tình huống. HS tự nêu các bước làm, tự tìm các cách làm. HS so sánh được cách làm thứ 2 ngắn gọn bám sát vào công thức tính Sxq và Stp hình lập phương. Kết luận 1/ Như vậy tiết dạy sau khi rút kinh nghiệm dự giờ: + Về phương pháp có nhiều đổi mới GV đã phát huy khả năng học tập của HS, tạo cho HS một phương pháp độc lập, tự chủ, có ý thức tìm tòi nhiều phương pháp giải cho một bài toán. + Về nội dung GV đã khai thác được kiến thức ở nhiều mức độ khác nhau, khắc sâu được kiến thức cơ bản, mở rộng cho HS nhiêu cách giải cho một bài toán. Hệ thống câu hỏi đã đưa HS vào tình huống có vấn đề bắt HS phải tư duy trước khi trả lời, bắt HS có cái nhìn tổng thể trước khi giải toán + Về phong thái: GV tự tin, nhẹ nhàng gần gũi có điều kiện giúp đỡ được HS yếu mà vẫn phát huy được khả năng của HS khá giỏi + Về kết quả học tập của HS: học sinh được làm việc nhiều hơn, học sinh có nhiều ý tưởng trình bày, tự minhg làm chủ trong các hoạt động học tập của mình, được khuyến khích trong việc tìm nhiều lời giải cho một bài toán. 2/ Về GV: Sau khi được dự giờ thăm lớp GV đã chủ động nhiều trong tâm thế lên lớp, GV tự tin và vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. Hạn chế tâm lí ngại đón CBQL dự giờ mà thay vào đó là sự sẵn sàng trao đổi chuyên môn cùng CBQL. 3/ Về CBQL: Thúc đẩy việc hoạt động chuyên môn trong nhà trường, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, thi đua có những tiết dạy hay...thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn, thúc đẩy được cá nhân tích cực trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. Bài học và kiến nghị I. Bài học 1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ cốt cán và toàn bộ giáo viên: - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc kiểm tra- đánh giá giờ dạy trên lớp cho tất cả giáo viên trong trường vì khi mỗi giáo viên có nhận thức tốt thì họ sẽ cố gắng trong công tác giảng dạy và đi đến sự đánh giá chính công việc của bản thân mình . Họ sẽ tự cảm thấy những phần còn hạn chế để khắc phục, những mặt mạnh để phát huy. Do đó CBQL phải tuyên truyền vận động, các buổi học các văn bản của ngành và các buổi hội thảo về đổi mới phương pháp. - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá giờ dạy trên lớp cho đội ngũ cốt cán, cho mọi giáo viên qua tuyên truyền, qua học tập các văn bản. - Nâng cao chất lượng giáo viên bằng cách: + Tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần cho mọi giáo viên được làm việc tốt nhất. + Tạo điều kiện cho giáo viên được đi học các lớp năng cao văn hoá, nghiệp vụ sư phạm ngắn hạn và dài hạn tiến tới chuẩn hoá về trình độ Cao Đẳng, Đại Học Tiểu học. + Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán(Tổ trưởng, khối trưởng, phó hiệu trưởng,…) để họ làm tốt việc đánh giá giờ dạy trên lớp. 2. Nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của CBQL: Trong giai đoạn hiện nay đất nước ta đang thay đổi chương trình sách giáo khoa cho ngành giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Muốn thực hiện vấn đề trên thì trước tiên người CBQL phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng có như vậy mới chỉ đạo tốt được việc dạy và học cũng như việc kiểm tra-đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên. Vì vậy CBQL phải qua đào tạo cơ bản về trình độ quản lý, trình độ chuyên môn bằng cách tham gia học các lớp nâng cao trình độ qua các lớp tại chức,.. hoặc tự học, tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu tài liệu để nắm bắt xu hướng phát triển của thế giới cũng như đổi mới của ngành giáo dục, tham dự tất cả các lớp tập huấn, chuyên đề về đổi mới phương pháp để chỉ đạo việc kiểm tra- đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên trong nhà trường tốt hơn . CBQL không những giỏi chuyên môn mà còn phải tích cực đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, làm điểm tựa cho GV triển khai dạy học trên máy và có trình độ đánh giá GV trong việc dạy học áp dụng công nghệ thông tin. 3. Xây dựng kế hoạch kiểm tra- đánh giá theo tuần - tháng - năm. - Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học cần được công bố ngay từ đầu năm học. - Kế hoạch phải được chuẩn bị từ tháng 3 năm trước để độ sai số giảm tối đa. - Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho việc kiểm tra- đánh giá giờ lên lớp hàng tuần, hàng tháng, năm, công bố toàn trường và những đơn vị tổ chức trong và ngoài nhà trường có liên quan đến kế hoạch. 4. Kết hợp các lực lượng cùng kiểm tra - đánh giá: Phối kết hợp lực lượng đánh giá một cách thống nhất, nhằm đảm bảo các yêu cầu toàn diện theo kế hoạch. Việc phối hợp các lực lượng kiểm tra- đánh giá giờ lên lớp sẽ đảm bảo tính khách quan, chủ động và cùng tiến hành một lúc ở nhiều lớp, đem lại kết quả thông tin ngược nhanh chóng hơn, toàn diện hơn, mặt khác, phối hợp các lực lượng đánh giá còn tạo được một đội ngũ kiểm tra -đánh giá giờ lên lớp rất thuận lợi cho trường. Biến quá trình đánh giá thành quá trình tự đánh giá của giáo viên. 5. Giải quyết những vấn đề nảy sinh sau khi đánh giá. Thường xuyên duy trì giải quyết những vấn đề nảy sinh sau đánh giá, thống kê số liệu, theo dõi tiến độ sau đánh giá từ đó xem những mặt mạnh có được phát huy không? Những tồn tại có được khắc phục không và khắc phục ở mức nào? Cần tiếp tục như thế nào? Công việc kiểm tra-đánh giá giờ dạy trên lớp của CBQL trường tiểu học là vô cùng quan trọng trong quá trình quản lý. Để tiến hành tốt việc kiểm tra-đánh giá giờ lên lớp của giáo viên người CBQL cần phải có trình độ chuyên môn cao, phải năng động sáng tạo, nhiệt tình, ngoài ra CBQL còn phải có nghệ thuật quản lý có năng lực chinh phục và cảm hoá con người. Trong quản lý muốn công tác kiểm tra- đánh giá giờ lên lớp của giáo viên đạt hiệu quả cao đòi hỏi người CBQL phải: - Nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc kiểm tra- đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên. - Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, biết tuân thủ nguyên tắc quản lý kiểm tra-đánh giá. Nắm vững các quy định chuẩn đánh giá của Bộ giáo dục và đáo tạo, Sở giáo dục và đào tạo, Phòng giáo dục. - Có tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết công việc có tình có lý, đặc biệt phải khách quan, công bằng trong kiểm tra-đánh giá giáo viên. II. Những kiến nghị: - PGD cần có kế hoạch dài hạn để nhà trường chủ động trong việc lên kế hoạch dự giờ . - CBQL cần gương mẫu trong việc thực hiện quy chế chuyên môn dự đầy đủ theo quy định và phát động mọi thành viên trong nhà trường tham gia dự giờ đủ theo quy chế. - Qua kiểm tra-đánh giá giờ dạy thì các cấp quản lý của ngành giáo dục phải có chế độ khen thưởng thích đáng để kích thích động viên họ, đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có kết quả giảng dạy còn thấp giúp họ đạt yêu cầu trong giảng dạy. - Các trường tiểu học cần xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ cao tâm huyết với nghề, có hướng phấn đấu vươn lên, góp phần đưa nền giáo dục của nước ta đi lên và xứng đáng với vị trí giáo dục là quốc sách hàng đầu. Sở giáo dục và đào tạo hải dương Phòng giáo dục và đào tạo huyện nam sách Chuyên đề đẩy mạnh hoạt động dạy học thông qua việc dự giờ thăm lớp Người viết: Nguyễn Thị Mai Thỏng 02 năm 2009

File đính kèm:

  • docNang cao chatluong day hoc thong qua hoat dong du gio tham lop.doc
Giáo án liên quan