Chương I . cơ học Bài 1 . đo độ dài

Kiến thức: Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo

 Nắm được một số dụng cụ đo độ dài và cộng dụng của chúng .

 Kỹ năng: Biết ước lượng gần đúng độ dài của vật cần đo .

 Biết đo độ dài của một số vật thông thường .

 Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo .

 Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo .

 Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương I . cơ học Bài 1 . đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trửụứng THCS NGUYEÃN DU VUế ẹAẽT TOÂNV Giaựo aựn Vaọt Lyự 6G Chương I . Cơ HọC Tiết 1 . Bài 1 . ĐO Độ DàI I./ Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo Nắm được một số dụng cụ đo độ dài và cộng dụng của chúng . Kỹ năng: Biết ước lượng gần đúng độ dài của vật cần đo . Biết đo độ dài của một số vật thông thường . Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo . Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo . Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm . II./ Đồ dùng dạy học: Các nhóm: 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm, 1 thước dây có ĐCNN là 1 mm, 1 thước cuộn có ĐCNN là 0,5 cm , 1 bảng ghi kết quả đo độ dài 1.1 . Cả lớp: Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm, 1 tranh vẽ thước kẹp Panme, 1 Tranh vẽ to bảng ghi kết quả 1.1, bảng phụ ghi câu C1 III./ Các bước lên lớp: 1./ ổn định lớp . 2./ Kiểm tra bài cũ: 3./ Bài mới . Vào bài mới: (5’) GV hướng dẫn về môn vật lý, cách học môn vật lý 6 và giới thiệu sơ lược về nội dung của chương I . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Đặt vấn đề . (3’) - Gọi 1 HS đọc tình huống trong SGK . HS trả lời câu hỏi trong SGK - GV : Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được nghiên cứu các kiến thức về đo độ dài để tránh được những sai sót như tình huống trong SGK . Hoạt động 2: ôn lại một số đơn vị đo độ dài . (5’) - GV : Trong cuộc sống hằng ngày, người ta thường sử dụng đơn vị gì để đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao của một căn phòng? - GV : Ngoài đơn vị mét ra, người ta còn sử dụng các đơn vị đo độ dài khác như mm, cm , dm , km . Dựa vào các kiến thức đã học , yêu cầu HS hoàn thành câu C.1 (Gọi 1 HS lên bảng làm bài) Hoạt động 3 : ước lượng độ dài (10’) - GV : Nêu tầm quan trọng của việc ước lượng độ dài . - Gọi HS đọc câu C2, GV hướng dẫn HS làm câu C2, Yêu cầu HS thực hiện (2 phút) - GV : Theo dõi và hướng dẫn cho HS phương pháp đo chính xác . - Yêu cầu HS so sánh độ chênh lệch giữa ước lượng và độ dài thực tế đo bằng thước . - GV khen những nhóm ước lượng gần đúng nhất . - GV yêu cầu HS làm câu C3: ước lượng độ dài của gang tay của mình và kiểm tra lại bằng thước . (2 phút2) - GV : Tiếp theo chúng ta sẽ nghiên cứu các dụng cụ để đo độ dài . Hoạt động 4: Tìm hiểu các dụng cụ đo độ dài . (5’) - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4 . - GV : Khi sử dụng 1 dụng cụ đo độ dài bất kì, ta cần phải biết GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo . - GHĐ và ĐCNN của thước là gì? - GV : Treo hình vẽ thước kẻ to trên bảng, Yêu cầu HS cho biết GHĐ và ĐCNN của thước . - GV : Tuỳ theo vật cần đo mà ta chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN cho phù hợp . - Yêu cầu HS lần lượt làm câu C5, C6 , C7 theo nhóm - GV nhận xét bài làm của các nhóm - GV : Tuỳ theo hình dạng và kích thước mà người ta sử dụng các dụng cụ đo khác nhau . Treo hình và giới thiệu thước kẹp Panme. Hoạt động 5: Đo độ dài (15’) - Yêu cầu HS đọc phần 2 - GV hướng dẫn cho HS cách đo, cách tính kết quả trung bình . - GV : Theo dõi và hướng dẫn HS thực hiện, uốn nắn những động tác sai - GV nhận xét kết quả thực hành - HS đọc tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi - HS : Mét . - HS lên bảng điền vào bảng phụ ghi câu C1 - Những HS khác nhận xét, bổ sung - Các nhóm HS thực hiện đánh dấu độ dài ước lượng trên mép bàn và kiểm tra bằng thước . - HS nêu lên độ dài ước lượng; độ dài thực tế đo bằng thước và so sánh 2 độ dài này - HS ước lượng độ dài của gang tay của mình và kiểm tra lại bằng thước - HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4 . - HS : …. - HS : ….. - HS hoạt động nhóm trả lời câu C5, C6 , C7 vào phiếu học tập nộp - HS đọc và tự nghiên cứu phần 2 - HS thực hành, thu kết quả I./ Đơn vị đo độ dài: 1./ ôn lại một số đơn vị đo độ dài: C1: 1 m = 10 dm; 1m = 100 cm 1cm = 10mm; 1km= 1000m 2./ ước lượng độ dài: C2: SGK C3: SGK II./ Đo độ dài: 1./ Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: C4 : Thợ mộc dùng thước cuộn, HS dùng thước kẻ, cô bán vải dùng thước mét + GHĐ của thước là độ dài lớn nhất được ghi trên thước . + ĐCNN của thước là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước . C6: SGK C7: Thước dây . 2./ Đo độ dài: SGK 3./ Cũng cố: + Để đo chiều dài của một vật bằng thước ta phải chú ý điều gì? 4./ Dặn dò: + Về nhà xem lại bài và học thuộc phần ghi chú . + Làm các bài tập 1.2.1 đến 1.2.6 trong SBT + Xem trước Bài 2: “ĐO Dộ DàI (tt)”

File đính kèm:

  • docfdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (1).doc