Chủ điểm 5: thực vật – Tết và mùa xuân

* Dinh dưỡng: KT: biết ăn một số loại thức ăn từ rau củ quả, ăn uống hợp lý.

Biết giữ gìn vệ sinh ăn uống và vệ sinh cơ thể

* Vận động: Hình thành và phát triển ở trẻ một số vận động cơ bản như đi đứng chạy nhảy, ném, bò, và các vận động của cơ bàn tay ngón tay.

* Phát triển ở trẻ kỹ năng tập luyện thể dục hàng ngày một cách tự tin khéo léo, các vận động tinh xảo của cơ bàn tay ngón tay khi thao tác với đồ vật qua các trò chơi.

 

doc115 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1992 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ điểm 5: thực vật – Tết và mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiều vitamin và các khoáng chất, trước khi ăn quả nhớ rửa tay, rửa quả, gọt vỏ, bỏ hạt... Lần lượt cho trẻ hưởng ứng hết các bài hát. * Hoạt động3: NH: “Qủa gì” Vừa rồi cô cháu mình cùng hát bài hát nói về quả khế đấy. Hôm nay cô sẽ hát tặng cả lớp chúng mình bài hát “Qủa gì”để biết trong bài hát có những loại quả gì cô mời cả lớp mình cùng lắng nghe cô hát nhé Cô hát lần 1 Cô vừa hát cho các con nghe bài gì? Trong bài hát nói đến những loại quả gì? Trong bài hát nói đến rất nhiều loại quả,có quả dùng để ăn như quả mít,quả khế.Ngoài ra bài hát còn nói đến loại quả cho các con chơi như là quả bóng… -Bây giờ cô mời cả lớp mình đứng dậy thể hiện cùng cô nào(cô mở máy ghi âm bài hát và cho trẻ hát theo 2-3 lần) -Giáo dục trẻ nên ăn nhiều hoa quả tươi.vì quả tươi chứa rất nhiều vitamin và muối khoáng.Trước khi ăn phải rửa sạch sẽ,gọt vỏ,mời mọi người cùng ăn * Kết thúc: Cho trẻ hát bài hát" Quả gì?"và đi ra ngoài Hoạt động trẻ: ------------------------ - Trẻ đọc thơ cùng cô Chùm quả ngọt Quả - Trẻ kể Lắng nghe - Trẻ hát cùng cô - Trẻ hát theo lời bài hát Tổ hát Qủa trẻ hát và vỗ tay tổ thi nhau hát và vỗ tay 2-3 nhóm hát-vỗ tay 1 trẻ lên thể hiện - Trẻ hát và vận động sáng tạo Lắng nghe Lắng nghe Nghe cô hát Quả gì Quả khế,quả trứng,quả mít... - Trẻ hát cùng cô Lắng nghe Hát và đi ra ngoài *. Hoạt động ngoài trời: Hoạt động có mục đích: Quan sát quả dưa hấu Trò chơi vận động: Cây nào quả ấy Chơi tự do 1. Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ nhận biết gọi tên và biết được các đặc điểm nổi bật của quả dưa hấu: có vỏ xanh, ruột đỏ, hạt đen...đồng thời biết chơi trò chơi cùng cô, biết nói đúng tên quả của cây đó * Kỹ năng: - Luyện và phát triển kỹ năng chú ý, quan sát, mở rộng vốn từ cho trẻ, phát triển vận động cho trẻ * Thái độ: - Trẻ biết lợi ích của quả dưa hấu cung cấp vitamin, trước khi ăn quả nhớ rửa tay, rửa quả, gọt vỏ...từ đó biết chăm sóc và bảo về các loại cây trồng có ích 2. Chuẩn bị: - Quả dưa hấu để trẻ quan sát, sân chơi cho trẻ, một số ảnh cây chuối, cam... và lô tô các loại quả của cây trên - Ndth: âm nhạc" Quả gì?" 3. Tiến hành: Hoạt động cô: ----------------------------------------------- * Hoạt động1: Cho trẻ hát bài"Quả gì? " hỏi trẻ: Các con vừa hát bài gì? Trong bài hát nói đến những loại quả nào? Ngoài những quả đó con còn biết quả nào khác nữa? - Cho trẻ quan sát quả dưa hấu và hỏi: Quả gì đây? Quả dưa hấu có màu gì? Vỏ nó như thế nào?( vỏ có màu xanh và trơn) Phía trong có gì?( ruột và hạt) Ruột dưa hấu có màu gì? Hạt có màu gì?( ruột đỏ, hạt có màu đen) Dưa hấu có vị gì?( trẻ nếm) Quả dưa hấu cung cấp chất gì? Bạn nào đã được ăn quả dưa hấu? Ngoài quả dưa háu các con còn được ăn quả nào nữa? Trước khi ăn quả chúng ta phải làm gì? Cô củng cố lại: Quả dưa hấu vỏ có màu xanh, vỏ trơn, phía trong có ruột và hạt, ruột có màu đỏ ăn rất ngọt, quả dưa hấu cung cấp nhiều chất vitaminC, trước khi ăn nhớ rửa tay, rủa quả, gọt vỏ, bỏ hạt và mời mọi người... * Hoạt động2: Cho trẻ chơi trò chơi " Cây nào quả ấy " - Cô nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần * Hoạt động3: Chơi tự do - Cô hướng dẫn trẻ chơi và đảm bảo trẻ an toàn trong quá trình chơi Hoạt động trẻ: ----------------------- - Trẻ hát và trả lời câu hỏi - Trẻ kể tên các loại quả có trong bài hát - Trẻ quan sát quả dưa hấu Dưa hấu ,màu xanh Ruột Màu đỏ - Trẻ nếm và nhận xét vitamin - Trẻ kể thêm Gọt vỏ… - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi theo ý thích * HOạT Động góc Vệ sinh- ăn trưa *. Hoạt động chiều 1. Cho trẻ làm quen bài mới: -Tô màu chữ cái Đ. 2. Hoạt động tự do ở các góc: - Cho trẻ về góc nặn các loại quả mà trẻ thích *Vệ sinh - trả trẻ Thứ 5 ngày16 tháng 2 năm 2012 ả Đón trẻ- vệ sinh- điẻm danh-trò chuyện-thể dục sánG ả Hoạt động học có chủ đích Nhận biết số lượng 8 Làm quen với toán I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết nhóm có 8 đối tượng. Nhận biết chữ số 8. 2. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng xếp tương ứng 1: 1, kỹ năng so sánh trong phạm vi 8 3. Giáo dục: - Trẻ nhứng thú và yêu thích môn học này, để vận dụng vào trong cuộc sống hằng ngày. II. Chuẩn bị. - Mỗi trẻ một số đồ chơi. - 8 Bông hoa - Thẻ số 8 - Chấm tròn. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: - Ôn đếm trong phạm vi 8 và xác định số lượng của nhóm hoa. - Tìm và tạo nhóm có 8 đối tượng * Hoạt động 2: so sánh thêm bớt trong phạm vi 8. - Trẻ lấy chậu hoa ra trước mặt xếp thành hàng ngang. - Trẻ lấy tất cả cây hoa màu đỏ ra trồng vào chậu. - So sánh số chậu và số hoa - Làm thế nào để số hoa và số chậu bằng nhau? - Thêm số hoa để bằng số chậu; đếm cả 2 nhóm và nhận xét. - Bớt đi 2 bông hoa, còn lại mấy bông hoa? - 8 bớt 2 còn mấy? - Tiếp tục cho trẻ bớt đi 3 bông hoa và so sánh số hoa và số chậu. * Hoạt động 3: Trò chơi củng cố: - Chơi trên máy vi tính : chọn nhóm có số lượng để thêm vào cho đủ 8 - Trò chơi xếp rau lên xe. “Cô chia trẻ làm 3 đội cùng thi đua nhau. Mỗi đội có 3 xe, mỗi xe chở từng loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả. trẻ chuyển rau lên xe, mỗi xe chỉ chở đúng 8 thứ rau. đội nào chuyển rau lên xe nhanh, đúng là đội đó thắng cuộc”. Kết thúc : đọc bài đồng dao “ họ rau”. - Trẻ hoạt động theo hướng dãn của GV - Trẻ tìm nhóm có 8 đối tượng. - trẻ lấy tất cả chậu hoa ra xếp thành hàng ngang trước mặt. - Xếp 8 bông hoa vào chậu. - Số hoa ít hơn số chậu, số chậu nhiều hơn số hoa. - Thêm 1 bông hoa, hoặc bớt 1 cái chậu. - Thêm 1 cây hoa hoặc bớt 1 chậu. - Trẻ đếm và lên đặt thẻ số. - Trẻ đi tìm ( 2- 3 trẻ) - Cá nhân trẻ lên chơi. - trẻ đứng thành 3 đội 3 hàng dọc cùng vui chơi. ả Hoạt động ngoài trời. - Quan sát rau ăn lá ( Rau cải) - Trò chơi: Mèo đuổi chuột - Chơi tự do ả hoạt động góc. - Góc XD: Xây vườn rau của bé; Xếp rau củ quả - Góc khoa học: Xem sách tranh , làm sách về 1 só loại rau củ quả; phân loại rau theo nhóm; ghép số trong phạm vi 8 ả hoạt động chiều. - Trò chơi: “ Hoa nào Quả ấy” - Chơi tự chọn. - Trả trẻ ả Đánh giá cuối ngày. ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Thứ 6 ngày17.tháng2.năm2012 ả Đón trẻ- vệ sinh- điẻm danh-trò chuyện-thể dục sánG . * Hoạt động học có chủ đích Tô màu rổ quả Tạo hình: I. mục đích yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ biết cách phối hợp màu để tạo thành bức tranh.Biết tô màu đều, không lem ra ngoài 2. Kỹ năng: - Luyện kỹ năng tô màu khéo léo. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ biết ăn nhiều hoa quả có nhiều chất vitamin. II. chuẩn bị: - Tranh mầu, bút mầu của cô - Bút sáp mầu, vở tạo hình đủ cho mỗi trẻ * Nội dung tích hợp: Âm nhạc : “Qủa gì” MTXQ: trò chuyện về các loại quả III. tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: ổn định – trò chuyện - Cho trẻ hát bài: “Qủa gì” - Trò chuyện về các loại quả mà thường ngày trẻ được ăn. * Hoạt động 2: Quan sát tranh mẫu - Cô treo tranh lên và hỏi trẻ. Cô có tranh gì? - Cô chỉ vào từng quả và hỏi: Qủa gì đây? hình gì và có màu gì? Qủa chuối cô tô màu gì ? Rổ quả cô tô màu gì? Qủa na cô tô màu gì? Có ai hỏi gì về bức tranh này nữa không? * Hoạt động 3: Cô tô màu - Cô treo tiếp 1 bức tranh giống bức tranh trước nhưng chưa tô mầu và hỏi trẻ: Các con they bức tranh này như thế nào? Vì sao lại chưa đẹp? - Bây giờ cô tô màu cho bức tranh đẹp hơn nhé, cô vừa tô vừa hỏi trẻ màu gì? đã tô xong gì.. * Hoạt động 4: Trẻ nêu ý định và thực hiện - Cô tô bức tranh xong rồi, các con có muốn tô bức tranh giống cô không? - Thế các con sẽ tô màu như thế nào? - Trẻ thực hiện : Cô nhắc và hướng dẫn trẻ cách cầm bút và tư thế ngồi - Cô đi xuống tong bàn bao quát và hướng dẫn cho những trẻ yếu * Hoạt động 5: Trưng bày và nhận xét sản phẩm - Cho trẻ lên trưng bày tranh - Trẻ quan sát và nhận xét tranh của mình của bạn - Trẻ có tranh đẹp lên giới thiệu - Cô nhận xét chung – tuyên dương -Cả lớp cùng hát -Trẻ trả lời -Hình tròn,màu đỏ -Màu vàng -Màu nâu -Màu xanh -Chưa đẹp -Vì chưa tô màu -3-4 trẻ nêu ý định -Trẻ thực hiện -4-5 trẻ -Trẻ lên trưng bày sản phẩm *Hoạt động ngoài trời - HĐCMĐ : Trò chuyện về các loại cây trồng để ăn quả. - TCVĐ : Gieo Hạt. - Chơi tự do: Đồ chơi ngoài sân * Hoạt động chiều: Biễu diễn văn nghệ: + Yêu cầu: Trẻ hào hứng tham gia biểu diễn văn nghệ . - Tạo cho trẻ niềm vui khi được đến lớp + chuẩn bị : bài hát “ Em yêu cây xanh’’ Đàn, nhạc cụ âm nhạc. Thơ:“Bác bầu,bác bí” +Tiến hành: - Cô dẫn chương trình lên giới thiệu nội dung buổi biểu diễn. - Cho trẻ hát tập thể bài “Em yêu cây xanh”. - Nhóm thể hiện bài thơ:”Bác bầu,bác bí”. - Cá nhân thể hiện - Cô tham gia một vài tiết mục cùng trẻ . - Động viên giáo dục trẻ. Lao động. - Cô chia trẻ thành 3 tổ - Phân công mỗi tổ làm một công việc - Hướng dẫn trẻ thực hiện - Động viên giáo dục trẻ biết lao động tự phục vụ ,giúp đỡ mọi người. Nêu gương cuối tuần. - Cô nhắc lại chỉ tiêu bé ngoan cho trẻ nghe - Cho các trẻ tự nhận xét mình, bạn . - Cô nhận xét chung. - Phát phiếu bé ngoan cho những cháu đạt Động viên nhắc nhỡ những trẻ chưa đạt cần cố gắng. *Đánh giá cuối ngày:

File đính kèm:

  • docgiao an(2).doc
Giáo án liên quan