Chủ đềm: một số ngành nghề quen thuộc( 3 tuần) Chủ đề nhánh: nghề nghiệp của bố mẹ

- Trẻ biết nơi làm việc, tên nghề, lợi ích, dụng cụ lao động của bố mẹ.

- Tôn trọng, yêu thích nghề của bố mẹ đã chọn.

- Ước mơ của bé với các nghề khác

- Trẻ sử dụng đồ dùng cất lấy đúng nơi qui định

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4307 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đềm: một số ngành nghề quen thuộc( 3 tuần) Chủ đề nhánh: nghề nghiệp của bố mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cái bát được làm từ gì? Câu thơ nào nói nên điều đó?... Tiếp tục đàm thoại về nội dung của bài thơ rồi trích dẫn lại khổ thơ đó… Giáo dục: Để có được cái bát bố mẹ và các cô chú công nhân làm gốm đã rất vất vả sớm hôm, trải qua rất nhiều công đoạn mới làm ra được cái bát mầ hàng ngày chúng mình vẫn thường ăn đấy, khi dùng phải như nào? Tại sao phải cẩn thận nâng niu… Hoạt động 3: Cho trẻ đọc thơ. Còn bây giờ các bạn hãy đọc với cô bài thơ này nhé. Cho trẻ đọc thơ nhiều lần với các hình thức: Cả lớp, tổ nhóm, cá nhân, nhóm bạn trai bạn gái…sau khi tổ nhóm đọc yêu cầu trẻ nhận xét tổ nhóm của bạn… Hoạt động 4: Cho trẻ về góc tập làm công nhân ngành gốm nặn bát ăn cơm. Kết thúc giờ hoạt động. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ GDAN (loại 1) HÁT : Chú bộ đội -NGHE HÁT: Cô và mẹ - TCAN: Tai ai tinh I/ Yêu cầu: - Cháu cảm nhận được nội bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. Cháu hát vận động nhịp nhàng theo bài hát tham gia chơi tích cực nghe cô hát và hưởng ứng cùng cô. Hát rõ lời, đúng nhịp điệu - Cháu tư thế vui vẻ mạnh dạn hơn - Giáo dục cháu yêu âm nhạc và thích ca hát. II/ Chuẩn bị: Máy, dụng cụ âm nhạc, tranh lớp học III/ Tiến hành: * Hoạt Động 1: Cô tập trung trẻ lại và hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân” - Đàm thoại về nội dung bài hát - Cô cho cháu chuyển đội hình thành vòng tròn. * Hoạt Động 2: - Dạy hát và dạy vận động - Cô hát bài: “Chú Bộ Đội” cho trẻ nghe 1 lần - Đố trẻ là bài hát gì….. - Cô giới thiệu tên bài hát,tên tác giả. - Cô hát lại lần 2 kết hợp VĐ - Cô dạy cho trẻ hát từng câu đến hết bài 2 lần - Cho cá nhân, nhóm, tổ, lớp hát - Cô VĐ cho trẻ xem và dạy trẻ VĐ cùng cô. - Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ câṿ xanh. * Hoạt động 3: - Nghe hát: + Cô giới thiệu tên bài hát “ Cô và mẹ” + Cô hát cháu nghe, cho trẻ nghe hát trên máy. * Hoạt động 4: - Cho cháu chơi trò chơi “ Tai ai tinh” - Cô giới thiệu + Luật chơi: Nhắm mắt lắng nghe âm thanh phát ra và lấy đúng nhạc cụ. + Cách chơi: cô chuẩn bị 1 cái song loan, 2 phách tre, trống cô gõ cho trẻ nghe âm thanh của từng loại nhạc cụ. Cô mời 2 trẻ, 1 trẻ nhắm mắt, 1 trẻ lấy bất kỳ 1 dụng cụ âm nhạc trên bàn gõ vào nhau tạo ra âm thanh. Cho trẻ mở mắt và đoán tên nhạc cụ, lên lấy đúng nhạc cụ đó. - Cho cháu chơi 3-4 lần - Kết thúc tiết dạy. - Cho trẻ hát múa lại 1 lần bài “Chú bộ đội” * Hoạt động 5: Kết thúc tiết dạy. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Thứ 4 ngày 16 tháng 4 năm 2014 THAO TÁC VỆ SINH Thực hiện lại thao tác “ Chải đầu” I/ Yếu cầu: - Hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh - Cháu thực hiện đúng thao tác - Gd trẻ biết chải đầu khi tóc rối, sau khi ngủ dậy. II/ Tiến hành: * Chuẩn bị: - Địa điểm thực hiện thao tác * Hướng dẫn: - Lớp hát 1 bài - Đàm thoại bài hát - Cô giới thiệu thao tác - Trẻ nhắc lại tên thao tác - Cho một trẻ thực hiện mẫu, các trẻ khác xem và nhận xét bạn làm - Cô giúp đỡ trẻ biết cách làm. - Cho từng nhóm trẻ thực hiện - Các cháu còn lại quan sát, nhận xét. - Giáo dục trẻ * Kết thúc. Đánh giá kết quả sau một ngày hoạt động: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… **************************** PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (17/4/2014) Tạo Hình Đề tài: Đồ theo nét đứt đường trâu cày( M ) I/ Yêu cầu - Trẻ biết dùng kĩ năng tạo hình để đồ theo nét đứt đường trâu cày. - Rèn cách cầm bút, tư thế ngồi cho trẻ. - Trẻ yêu thích học tạo hình, biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn - Trẻ đồ khéo, không lem ra ngoài - GD trẻ luôn quí trọng và biết ơn các bác nông dân. II/ Chuẩn bị : - Tranh mẫu của cô, tranh ảnh trên máy. - Tập, bút, bàn, ghế cho trẻ. III/ Hướng dẫn: - Tập trung cháu hát bài « Chú công nhân ». - Trò chuyện về nội dung bài hát : Trong bài hát nói về nghề gì ? - Ngoài ra các con còn biết những nghề nào nữa (cho trẻ kể). - Quan sát về một số tranh ảnh nghề quen thuộc: ( Bác sĩ, cô giáo, thợ điện, thợ may, ) * GD cháu: Các ngành nghề nào cũng cao quí giúp ích cho mình và cho xã hội nên các con phải biết quí trọng nghề mình đã chọn, thì ngay từ bây giờ các con phải học cho thật giỏi luôn nghe cha, mẹ ông, bà và cô giáo nhé! - Có một nghề tạo ra hạt gạo trắng ngon để nuôi sống con người mà các con ăn cơm hàng ngày, các con có biết đó là nghề gì không? - Để có hạt gạo bác nông dân rất vất vả, từ một mảnh ruộng bác nông dân phải ra sức cày cấy, nhưng bác nông dân cày như thế nào để lát nữa các con nhìn tranh nói cho cô biết nha! - Cho trẻ chơi: “ Trời tối, trời sáng”. - Cô treo tranh hỏi trẻ nội dung tranh. - Trong tranh các con nhìn thấy gì vậy, ai đang làm gì? - Các con ơi bác nông dân đang cùng với con trâu đang ở dưới ruộng nhưng bác nông chưa biết hướng để cày . Bây giờ các con cùng với cô đồ nét đứt để cho bác nông dân nhìn vào và cày cho đúng nha! - Có thể cho trẻ lên đồ thử sau đó cô đồ và giải thích: Các con đồ từ trong ra ngoài (từ trái sang phải ngược chiều kim đồng hồ ) các con sẽ có đường để bác nông dân cho trâu cày đúng hướng nha!. - Các con có biết chiều bác nông dân dẫn trâu về và cột trâu ở đâu Không? - Đây là chuồng trâu chưa có cây làm vách chắn nên các con đồ cây theo nét ngang từ trái sang phải làm vách cho chuồng trâu nha! - Cho cháu đọc ca dao “ Trâu ơi” về chổ thực hành. - Cháu thực hiện: cô theo dõi nhắc nhở trẻ hoàn thành sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm – nhận xét sản phẩm. - Kết thúc: . HOẠT ĐỘNG CHIỀU Thứ 5 ngày 17 tháng 4 năm 2014 ÔN LUYỆN I/ Yếu cầu: - Cháu biết lao động làm sạch môi trường xung quanh là niềm vui - Cháu biết phụ cô dọn dẹp vệ sinh lớp học sạch sẽ - Gd cháu lao động vệ sinh sạch sẽ giúp bảo vệ sức khỏe II/ Tiến hành: - Lớp cùng hát 1 bài. - Đàm thoại bài hát: + Bài hát tên gì? + Trong bài hát có gì? - Giáo dục trẻ. - Cô giới thiệu buổi lao động lớp. - Cô hướng dẫn - Cô phân công trẻ làm - Cô bao quát nhắc nhở cháu * Kết thúc: Nhận xét buổi lao động Đánh giá kết quả sau một ngày hoạt động: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… **************************** PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (18/4/2014) LQVT: Đề tài: Nhận biết đối tượng hình dạng ghép đôi( Trang 16) I.Yêu cầu: - Cháu biết gọi tên các con vật , nhận biết, phân biệt được sự khác nhau về độ dài – ngắn của đối tượng. - Cháu dùng đúng thuật ngữ toán học: to hơn- nhỏ hơn, dài hơn- ngắn hơn. - Cháu tô màu đẹp không lem ra ngoài - GD cháu giữ gìn sản phẩm II.Chuẩn bị : Tập toán, màu sắp , tranh mẫu … Bóng to nhỏ.2 cây viết chì dài ngắn. Mỗi trẻ 2 cây thước xanh đỏ dài- ngắn, * NDTH : GDAN III.tổ chức thực hiện : - Cho trẻ vận động bài : “ Chiếc khăn tay” * Ôn kiến thức cũ: Rộng –hẹp của 2 đối tượng - Các con vừa hát bài gì? - Cô có gì đây?( 2 cái khăn) - Hai cái khăn của cô như thế nào?( Không bằng nhau) - Cái khăn màu xanh có chiều rộng như thế nào so với cái khăn màu đỏ?( Rộng hơn) - Cái khăn màu đỏ có chiều rộng như thế nào so với cái khăn màu xanh?(Hẹp hơn) * Cung cấp kiến thức mới:Nhận biết đối tượng hình dạng gép đôi Cô có gì đây ?(Giớ đi chân) +Cô có những chiếc giớ màu gì ?(Xanh-đỏ) +Bạn nào lên ghép đôi cho cô 2 chiếc giớ thành một cặp?(Trẻ lê n thực hiện) - Cô thấy các con rất giỏi cô thưởng các con một trò chơi:Ai nhanh hơn - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội .Mỗi đội cử 4 đại diện lên chơi :Khi có hiệu lệnh thực hiện đội bật nhảy liên tục qua 5 vòng lên lấy những chiếc giớ trong rổ để ghép đội với những chiếc giớ mà cô đã cheo sẵn .Hết thời gian đội nào chọn đúng và nhanh là đội thắng cuộc. - Luật chơi: Đội bạn nào làm nhanh và ghép đôi đúng là người thắng cuộc. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cho trẻ xem tranh mẫu: - Cô có tranh gì đây?( chiếc giớ) -Bạn nào lên nối 2 chiếc giớ với nhau tạo thành một cặp?(Trẻ lên thực hiện) - Cô yêu cầu: Để có những bức tranh giống cô các con hãy dùng bút nối những chiếc giớ tạo thành một cặp . - Các con ra bàn và nối tranh giống tranh của cô - Cho trẻ về bàn thực hiện - Cô nhắc trẻ cách ngồi cách cầm bút - Cô theo dõi động viên cháu làm - Thông báo sắp hết giờ - Cô đến từng bàn nhận xét sản phẩm . Nhận xét khen trẻ kết thúc tiết học. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Lao động vệ sinh( 18/4/2014 ) I/ Yếu cầu: - Cháu biết lao động làm sạch môi trường xung quanh là niềm vui - Cháu biết phụ cô dọn dẹp vệ sinh lớp học sạch sẽ - Gd cháu lao động vệ sinh sạch sẽ giúp bảo vệ sức khỏe II/ Tiến hành: - Lớp cùng hát 1 bài. - Đàm thoại bài hát: + Bài hát tên gì? + Trong bài hát có gì? - Giáo dục trẻ. - Cô giới thiệu buổi lao động lớp. - Cô hướng dẫn - Cô phân công trẻ làm - Cô bao quát nhắc nhở cháu * Kết thúc: Nhận xét buổi lao động Đánh giá kết quả sau một ngày hoạt động: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *************************************************** NÊU GƯƠNG I/ Yếu cầu: - Trẻ thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan được cắm 1 cờ. - Cuối tuần cháu đạt được 4 cờ được 1 phiếu BN - Trẻ cảm thấy thích thú khi được cắm cờ - Giáo dục trẻ siêng hoạt động học và chơi II/ Tiến hành: * Chuẩn bị: Cờ, sổ bé ngoan + Neâu göông cuoái ngaøy: - Trẻ nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét ưu khuyết điểm của mình và của bạn - Ý kiến nhận xét của các bạn tổ khác - Cô nhận xét. Nhắc nhở trẻ chưa đạt cần cố gắng - Cho trẻ cấm cờ + Neâu göông cuoái tuaàn: Trẻ hát cả tuần đều ngoan - Trẻ nhắc lại ba tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ cắm cờ cuối ngày. - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ nhận xét ưu khuyết điểm của mình và của bạn - Ý kiến nhận xét của các bạn tổ khác - Cô nhận xét. Nhắc nhở trẻ chưa đạt cần cố gắng - Cho trẻ tổng kết cờ trong tuần phát phiếu bé ngoan cho trẻ đủ cờ dán vào sổ bé ngoan Ký duyệt Ngô Thị Thu Hiền Giáo Viên Trần Thị Thanh Huyền

File đính kèm:

  • docgiao an nghe nghiep.doc