Chủ đề: thế giới thực vật( 5 tuần)

1. Phát triển thể chất:

- Thực hiện 1 số vận động (bật xa, đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh)

- Phối hợp các cơ quan trong thực hiện các vận động: chuyền bóng sang 2 bên theo hàng ngang, bò theo đường dích dắc

- Biết tên 1 số thực phẩm thường dùng, biết thực phẩm có lợi cho sức khỏe, biết tên 1 số món ăn có nguồn gốc thực vật

- Hình thành 1 số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, có hành vi vệ sinh trong ăn uống.

2. Phát triển nhận thức:

- Biết tên gọi của 1 số cây quen thuộc và các bộ phận chính của cây

- Nhận ra đặc điểm nổi bật của một số loại cây quen thuộc

- Biết 1 vài mối liên hệ đơn giàn giữa cây xanh với môi trường sống (đất, nước, ánh sáng, phân bón)

- Biết lợi ích của cây xanh đối với con người: làm thực phẩm, bóng mát, đồ dùng, trang trí

- Biết so sánh 2 loại cây, hoa, quả theo kích thước (cao-thấp, to-nhỏ)

- Biết đếm số lượng trên các đối tượng như: (cây, hoa, quả, củ) biết so sánh 2 nhóm cây, hoa, quả biết so sánh chiều cao của 3 đối tượng.

- Chọn đúng các khối hình, nói được tên hình, phân loại được hình theo kích thước.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2555 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề: thế giới thực vật( 5 tuần), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo vệ các loại rau, biết rau cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể. II/ Chuaån bò: đồ dùng (rau) *Tích hợp GDAN,TTHCM,BVMT,TKNL. BĐKH III/ Cách Tiến Hành HOAÏT ÑOÄNG CUÛA COÂ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TREÛ * Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô tập trung lớp bằng bài thơ “hoa kết trái” Cô và trẻ đàm thoại bài thơ. Các con vừa đọc bài thơ gì? Nội dung bài thơ nói gì? Bài thơ “hoa kết trái” trong chủ đề lớn là gì? Chủ đề nhỏ là gì? Hôm nay cô và các con tìm hiểu về 1 số loài rau, các con có thích không nào? Các con biết những loài rau gì kể tên cho cô và các bạn cùng nghe. Vậy các con có muốn mình trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ không? Vậy thì các con phải làm gì? Cô giáo dục: TTHCM,BDKH * Hoạt động 2: Quan sát - Hôm nay cô sẽ dẫn các con đi xem phim, các con có thích không nào (gd: không xô đẩy, chen lấn, trật tự) - Gần tới giờ chiếu phim rồi bây giờ các con trật tự chú ý xem nha. - Cô chiếu Powerpoint 1 số loài rau cho lớp xem và đàm thoại với trẻ. Cô tập trung lớp ngồi thành hình chữ u và đàm thoại với trẻ Cô vừa cho các con xem phim, bộ phim nói gì? Những hình ảnh đó có trong ngày gì? Hôm nay cô có 3 hộp quà bí mật. Vậy bây giờ các con cùng cô đến để khám phá những hộp quà với cô nha Cô và trẻ hát bài “ bầu bí” đến hộp quà thứ nhất: (rau muống) - Cô có gì đây? - Tên gì? - Cây rau muống những đặc điểm gì? - Màu gì? - lá rau muống như thế nào? - Rau muống ăn được những bộ phận nào? - Các con đã được ăn những món thức ăn nào được chế biến từ rau muống? - Rau muống có nhiều chất gì? - Rau muống sống được ở đâu? - Nhà các con có trồng rau muống không? - vậy các con phải làm gì? Cô GD: biết chăm sóc. - Cô cho trẻ hát bài : “hoa kết trái” Cô và trẻ đến hộp quà bí mật thứ 2 : (rau ngót) - Cô có gì đây? - Tên gì? - Cây rau ngót những đặc điểm gì? - Màu gì? - lá rau ngót như thế nào? - Rau ngót ăn được những bộ phận nào? - Các con đã được ăn những món thức ăn nào được chế biến từ rau ngót? - ngoài chế biến thành món ăn, rau ngót còn có thể ăn sống nha các con. - Rau ngót có nhiều chất gì? - Rau ngót sống được ở đâu? - Nhà các con có trồng rau ngót không? - vậy các con phải làm gì? Cô GD: biết chăm sóc, tưới nước, bắt sau, nhổ cỏ. - Cô cho lớp đọc bài thơ “bắp cải xanh” đến hộp quà bí mật thứ 3 (rau mùng tơi) - Cô có gì đây? - Tên gì? - Cây rau mùng tơi những đặc điểm gì? - Màu gì? - Lá rau mùng tơi như thế nào? - Rau mùng tơi ăn được những bộ phận nào? - Các con đã được ăn những món thức ăn nào được chế biến từ rau mùng tơi? - Rau mùng tơi có nhiều chất gì? - Rau mùng tơi sống được ở đâu? rau mùng tơi còn là thân dây leo, sống ở trên giàn nha các con - Nhà các con có trồng rau mùng tơi không? - vậy các con phải làm gì? cô GD: yêu quý, chăm sóc, bảo vệ, biết rau cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể. - Cô cho trẻ hát bài “hoa kết trái”và ngồi thành hình chữ u - Trời tối , trời sáng. - Cô cho trẻ so sánh rau muống _ rau mùng tơi có điểm gì giống và khác nhau. + Giống nhau: đều cung cấp chất dd cho cơ thể, màu xanh + Khác nhau: Tên gọi, môi trường sống…. - Cô giáo dục trẻ: chăm sóc, bảo vệ vườn rau, biết rau cung cấp cho cơ thể những chất cần thiết. * Hoạt động 3: - Hôm nay cô thấy các con học rất là giỏi vì vậy cô sẽ thưởng cho các con 1 trò chơi. Trò chơi của cô có tên là “ Thi xem tổ nào nhanh” - Cô giới thiệu LC,CC - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét tuyên dương và kết thúc tiết học - Trẻ đọc - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ nghe cô và trả lời. - Trẻ đọc và đến máy tính. - Trẻ xem - Trẻ trả lời. - Trẻ đến cánh cửa thứ nhất. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ đến cánh cửa thứ hai. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ đến cánh cửa thứ ba. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ hát và về tổ ngồi. - Đi ngủ_ò ó o. - Trẻ so sánh sự giống và khác nhau. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu. LC,CC - Trẻ chơi. - Kết thúc. BÉ TẬP LÀM NỘI TRỢ BÉ TẬP LÀM NỘI TRỢ Đề tài :PHA NƯỚC CAM 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được thao tác đơn giản để pha nước cam Trẻ thực hiện đúng thao tác Trẻ nói to, rõ theo động tác GD trẻ uống nước cam tốt cho cơ thể 2/ Chuẩn bị Quả cam, dao, ly, đường, đá lạnh… NDTH : GDAN, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho trẻ : “Mời bạn ăn” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Để có cơ thể khỏe mạnh mau lớn thì con phải làm gì? -Ở nhà ba mẹ hay cho các con uống nước những loại trái cây nào? -Có bạn nào đã uống nước cam chưa? -Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con cách pha nước cam nha HĐ2 -Cô làm mẫu : Cô cắt trái cam sành làm đôi, vắt lấy nước, bỏ hạt cho vào 2 muỗng đường, khuấy đều, nếm thử xem đã ngọt chưa,Đập đá lạnh nhỏ ra, bỏ vào ly nước và uống HĐ3 : Trẻ thực hành -Cho trẻ thực hành pha nước cam -Cô bao quát- theo dõi trẻ -Trẻ pha xong cho trẻ thưởng thức nước cam mình mới pha xong -Hỏi trẻ : Nước cam có vị gì? Nước cam cung cấp cho ta chất gì? -Hết giờ cô cho trẻ thu dọn ĐDĐC * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ thực hành -Trẻ trả lời -Trẻ nghỉ Nhận xét cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 6- 28/03/2014 Phát triển ngôn ngữ : LQCC G -Y (tieát 1) I/ Muïc Ñích Yeâu Caàu - Daïy treû nhaän bieát chöõ g,y biết cách phát âm chữ, so sánh được hình dáng của chữ g,y - Giúp Treû phaùt trieån voán töø , phaùt aâm ñuùng, rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ các chữ cái. - Treû maïnh daïn töï tin khi tham giao vaøo troø chôi - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học, yêu thích học chữ cái. II/ Chuaån Bò Theû chöõ caùi Tranh Ñoà duøng ñoà chôi nhö: baûng , ñaát seùt, maøu TH: LQVT, TTHCM, LQMT III/ Tieáân Haønh Hoaït ñoäng cuûa coâ Hoaït ñoäng cuûa treû Cho treû haùt 1 baøi : bầu bí Đàm thoại với trẻ về bài hát Giáo dục trẻ biết ăn rau tốt cho sức khỏe. Coâ cho trẻ quan sát tranh về các loại rau Cho trẻ chơi trò chơi thi xem tổ nào nhanh cho trẻ ghép theo từ dưới tranh Cho treû ñoïc töø Cho trẻ tìm chữ cái đã học Coâ giôùi thieäu chöõ caùi Coâ choïn chöõ g,y giôùi thieäu cho treû coâ phaùt aâm cho treû phaùt aâm, cho töøng toå phaùt aâm, giaûi thích caùch phaùt aâm Cho treû neâu hình daùng chöõ Coâ neâu laïi cho treû nhôù Cho treû so saùnh chöõ g,y Giôùi thieäu chöõ in hoa in thöôøng Cho treû chôi troø chôi tìm chöõ Cho treû chôi troø chôi veà ñuùng soá nhaø Chia treû ra laøm 3 toå toå :1 toâ maøu toå 2: naën toå 3: tìm chöõ - Ñoïc thô chöõ g,y - Coâ nhaän xeùt - Cho treû ñoïc baøi thô coâ giaùo daïy Nhaän xeùt lôùp hoïc * Keát thuùc Treû haùt Treû ñoïc Laéng nghe So saùnh Treû chôi Nhaän xeùt Thu doïn ñoà duøng, baøn gheá NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện đúng 3 TCBN trong ngày Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ,tròn câu ., GD trẻ bết chăm sóc bảo vệ vườn rau, biết rau cung cấp nhiều chất vitamin cho cơ thể 2/ Chuẩn bị Cờ NDTH : GDAN, GD TTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “ bầu bí” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Cả lớp, từng tổ đọc -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản than -Tổ bạn đứng lên- tổ khác nhận xét- cô nhận xét -Cô mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét tổ nào có nhiều bạn ngoan- mời bạn tổ trưởng lên cắm cờ tổ -Cô nhắn nhở bạn chưa ngoan -GD trẻ yêu trường lớp, yêu cô mến bạn, luôn chăm ngoan học giỏ như Bác Hồ đã dạy * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nghỉ Nhận xét cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được mình đang học chủ điểm “thế giới thực vật” với chủ đề “một số loại rau” Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ GD trẻ biết rau cung cấp nhiều chất cho cơ thể 2/ Chuẩn bị Một số bài hát, thơ, đồng dao, ca dao, truyện 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho đọc thơ “bắp cải xanh” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Con đang học chủ đề lớn, nhỏ là gì? HĐ2 -Hỏi trẻ về nội dung học trong tuần -Cho trẻ đọc thơ, 1 số bài đồng dao, ca dao -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ HĐ3 -Đàm thoại với trẻ về ngày t7, ngày chủ nhật -Hôm nay là thứ mấy? -Ngày mai là thứ mấy? -Thứ 7 con có đi học không? -Con được nghỉ học ngày nào? -Con có được đi chơi không? -GD trẻ ngày nghỉ ở nhà phải biết vâng lời ba mẹ, biết phụ ba mẹ công việc vừa sức. -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới * Kết thúc -Trẻ đọc -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ đọc thơ -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ nghỉ NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện tốt 3 TCBN trong tuần và biết 4 cờ trở lên là ngoan . Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ràng và linh hoạt qua tiết mục văn nghệ . GD trẻ yêu quý bảo vệ, chăm sóc các loài rau. theo TG ĐĐ HCM 2/ Chuẩn bị Cờ, phiếu bé ngoan, sổ bé ngoan Hồ dán, giấy lau tay NDTH : GDAN, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “hoa kết trái” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Mời cả lớp, từng tổ đọc 3 TCBN -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản thân -Mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét đọc tên trẻ đạt 3 cờ trở lên lên nhận phiếu bé ngoan -Cô phát PBN- trẻ nhận PBN -Cho trẻ đọc thơ : Bạn mới và chuyển về 3 vòng tròn dán PBN vào SBN -Nhắc nhở 1 số trẻ chưa ngoan -GD trẻ yêu cô giáo, yêu trường lớp -Cho trẻ về 3 hàng dọc -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới -Cho trẻ đọc 3 TCBN mới * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát, múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nhận PBN -Trẻ dán PBN -Trẻ chú ý Ngày 20/ 03/ 2014 GV Dạy Đỗ Thị Bích Phượng HPCM Ký Duyệt Ninh Thị Lan

File đính kèm:

  • docChu de The gioi thuc vat Tuan 28Do Thi Bich Phuong.doc