Chủ đề: Tết mùa xuân các hiện tượng tự nhiên( 5 tuần)

1. Phát triển thể chất:

- Biết sử dụng các trang phục phù hợp với thời tiết để bảo vệ sức khỏe

- Có 1 số thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và phòng bệnh.

- Thực hiên các vận động một cách tự tin và khóe léo.

- Biết phòng tránh những nơi dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

2. Phát triển nhận thức:

- Tích cực tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh, biết tự đặt ra các câu hỏi: tại sao? Như thế nào? Để làm gì?

- Biết quan sát, so sánh, phán đoán và suy luận về 1 số sự vật, hiện tượng tự nhiên xung quanh.

- Nhận biết 1 số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa, thứ tự các mùa và sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, con vật, cây cối thay đổi theo mùa, biết phân loại quần áo trang phục theo mùa.

- Biết được lợi ích của nước, sự cần thiết của ánh sáng, không khí với cuộc sống con người, cây cối và con vật

- Nhận biết được 1 số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch.

- Biết so sánh lượng nước đựng trong 2 vật bàng cách khác nhau

- Phân biệt được ngày và đêm

- Nhận biết được hôm qua, hôm nay và ngày mai

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2620 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề: Tết mùa xuân các hiện tượng tự nhiên( 5 tuần), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm laïi cho lôùp xem - Hát bài “Vui ñeán tröôøng”. - Keát thuùc Treû hát vaø traû lôøi - Trẻ trả lời. - trẻ xem cô thực hiên thao tác Treû thöïc hieän Treû haùt vaø nghæ Nhận xét cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 5- 26/12/2013 Phát triển nhận thức: MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH TÌM HIỂU VỀ NƯỚC II/ Muïc ñích yeâu caàu: -Trẻ biết nước có những đặc điểm như: màu sắc, mùi, vị - Qua hoạt động trẻ giao tiếp cùng bạn làm cho trẻ phát triển vốn từ và ngôn ngữ của trẻ phát triển mạch lạc hơn. - Rèn cho trẻ khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ, so sánh, tổng hợp, phân tích - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, không xả rác, biết tiết kiệm nước II/ Chuaån bò: đồ dùng (tranh) *Tích hợp GDAN,TTHCM,BVMT,TKNL. BĐKH III/ Cách Tiến Hành HOAÏT ÑOÄNG CUÛA COÂ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TREÛ * Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô tập trung lớp bằng bài thơ “hạt mưa” Cô và trẻ đàm thoại bài thơ. Các con vừa đọc bài thơ gì? Nội dung bài thơ nói gì? Bài thơ “Hạt mưa” trong chủ đề lớn là gì? Chủ đề nhỏ là gì? Hôm nay cô và các con tìm hiểu về 1 số bánh kẹo có trong ngày tết nha Vậy các con có muốn mình trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ không? Vậy thì các con phải làm gì? Cô giáo dục: TTHCM,BDKH * Hoạt động 2: Quan sát - Hôm nay cô sẽ dẫn các con đi xem phim, các con có thích không nào (gd: không xô đẩy, chen lấn, trật tự) - Gần tới giờ chiếu phim rồi bây giờ các con trật tự chú ý xem nha. - Cô chiếu Powerpoint 1 số hình ành về hiện tương thiên nhiên cho trẻ xem Cô tập trung lớp ngồi thành hình chữ u và đàm thoại với trẻ Cô vừa cho các con xem phim, bộ phim nói gì? Hôm nay cô có 3 cánh cửa bí mật. Vậy bây giờ các con cùng cô đến để khám phá những cánh cửa đó không? Cô và trẻ hát bài “ Sắp đến tết rồi” đến cánh cửa thứ nhất: (Bình nước ngọt) - Cô có gì đây? + Nước có đặc điểm gì? + Nước có màu gì? + Nước có mùi vị như thế nào? + Nước dùng để làm gì? +Vì sao nước lại có vị ngọt? + Các con có biết nước ngọt có ở đâu không? cô GD: giữ gìn nguồn nước. không xả rác ra bừa bãi - Cô cho trẻ hát bài : “trời nắng trời mưa” - Cô cho trẻ đến Cánh cửa thứ hai: (Bình nước mặn) - Cô có gì đây? + Nước có đặc điểm gì? + Nước có màu gì? + Nước có mùi vị như thế nào? + Nước dùng để làm gì? +Vì sao nước lại có vị mặn? + Các con có biết nước mặn có ở đâu không? Cô GD: biết tiết kiệm nước, súc miệng nước muối trước khi đi ngủ, sau khi ăn để giữ gìn răng miệng sạch sẽ, không bị sâu răng. - Cô cho lớp đọc bài thơ “ông sao” đến cánh cửa thứ 3 (chai nước suối) Cô có gì đây? + Nước có đặc điểm gì? + Nước có màu gì? + Nước có mùi vị như thế nào? + Nước dùng để làm gì? + Các con có thường xuyên uống nước không? - Cô giáo dục: uống nước tốt cho cơ thể, biết tiết kiệm nước - Cô cho trẻ hát bài “Trời nắng trời mưa”và ngồi thành hình chữ u - Trời tối , trời sáng. - Cô cho trẻ so sánh nước mặn _ nước ngọt có điểm gì giống và khác nhau. + Giống nhau: màu sắc, thể lỏng. mùi + Khác nhau: Vị ngọt- vị mặn - Cô giáo dục trẻ: biết giữ gìn và bảo vệ nguồn nước * Hoạt động 3: - Hôm nay cô thấy các con học rất là giỏi vì vậy cô sẽ thưởng cho các con 1 trò chơi. Trò chơi của cô có tên là “ Thi xem tổ nào nhanh” - Cô giới thiệu LC,CC - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét tuyên dương và kết thúc tiết học - Trẻ hát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ đọc và đến máy tính. - Trẻ xem - Trẻ trả lời. - Trẻ đến cánh cửa thứ nhất. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ đến cánh cửa thứ hai. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ đến cánh cửa thứ ba. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giáo dục. - Trẻ hát và về tổ ngồi. - Đi ngủ_ò ó o. - Trẻ so sánh sự giống và khác nhau. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu. LC,CC - Trẻ chơi. - Kết thúc. BÉ TẬP LÀM NỘI TRỢ Đề tài :PHA NƯỚC TRÁI CÂY 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được thao tác đơn giản để pha nước trái cây Trẻ thực hiện đúng thao tác Trẻ nói to, rõ theo động tác GD trẻ uống nước trái cây tốt cho cơ thể 2/ Chuẩn bị Quả cam, dao, ly, đường, đá lạnh… NDTH : GDAN, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho trẻ : “Mời bạn ăn” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Để có cơ thể khỏe mạnh mau lớn thì con phải làm gì? -Ở nhà ba mẹ hay cho các con uống nước những loại trái cây nào? -Có bạn nào đã uống nước trái cây chưa? -Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con cách pha nước trái cây nha HĐ2 -Cô làm mẫu : HĐ3 : Trẻ thực hành -Cho trẻ thực hành pha nước trái cây -Cô bao quát- theo dõi trẻ -Trẻ pha xong cho trẻ thưởng thức nước cam mình mới pha xong -Hỏi trẻ : Nước trái cây có vị gì? Nước trái cây cung cấp cho ta chất gì? -Hết giờ cô cho trẻ thu dọn ĐDĐC * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ thực hành -Trẻ trả lời -Trẻ nghỉ Nhận xét cuối ngày …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ 6- 27/12/2013 Phát triển ngôn ngữ : LQCC B, D, Ñ (tieát 3) 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ nhận biết, phân biệt chữ cái B, D, Đ Trẻ phát âm đúng, to, rõ ,tô nối đúng và rèn tư thế ngồi ,tay cầm bút GD trẻ thích học chữ,phát âm đúng . 2/ Chuẩn bị Thẻ chữ cái : B, D, Đ Sách Đất sét, màu Đồ dùng rời có chữ cái NDTH : GDAN, LQVT, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: “Trời nắng trời mưa” Đàm thoại: + Con vừa hát bài gì?. + ND bài hát nói gì?. GD trẻ TTHCM Hôm nay cô dẫn lớp mình đi xem phim, các con có thích không nào? Cô và trẻ cùng đọc thơ “Htạ mưa” đến máy tính” Cho trẻ xem hình ảnh 1 số hiện tượng thiên nhiên Trong phim nói gì? Ngoài những hình ảnh cô và các con vừa quan sát ra bạn nào còn biết 1 số hiện tượng thiện nhiên nữa, kể cho cô và các bạn cùng nghe - Cô gd: BDKH, TKNL Cô và lớp cùng hát bài “trời năng, trời mưa” về thành hình chữ u Cô giới thiệu trò chơi “thi xem tổ nào nhanh” Cho trẻ chọn những con vật có chữ b, d, đ Cô và trẻ cùng đếm và cho trẻ phát âm lại. Cho trẻ phát âm theo lớp, tổ, cá nhân. Cô cho trẻ chơi trò chơi “tìm chữ b, d, đ ” Cô nhận xét và cùng trẻ phát âm lại. Cô hướng dẫn bài tập trong sách Cô giáo dục trẻ tư thế ngồi, cách cầm viết Cho trẻ đọc thơ “ ông sao” về bàn thực hành Cô quan sát, hướng dẫn và giúp đỡ những bé chưa làm được Cô nhận xét. Cô cho trẻ chơi xem tổ nào nhanh (nặn, tô màu chữ) Cô nhận xét, tuyên dương Trẻ hát bài “trời nắng trời mưa” Kết thức tiết học Kết thúc. Hát. Trả lời. Lắng nghe Trẻ đi, đọc Trẻ xem Trẻ trả lời Trẻ nghe Trẻ đọc Trẻ chơi Trẻ chơi Trẻ nghe Trẻ thực hành Chơi. Hát. NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện đúng 3 TCBN trong ngày Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ,tròn câu ., GD trẻ tiết kiệm nước. không xả rác bừa bãi 2/ Chuẩn bị Cờ NDTH : GDAN, GD TTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “ Trời nắng trời mưa” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Cả lớp, từng tổ đọc -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản than -Tổ bạn đứng lên- tổ khác nhận xét- cô nhận xét -Cô mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét tổ nào có nhiều bạn ngoan- mời bạn tổ trưởng lên cắm cờ tổ -Cô nhắn nhở bạn chưa ngoan -GD trẻ yêu trường lớp, yêu cô mến bạn, luôn chăm ngoan học giỏ như Bác Hồ đã dạy * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nghỉ Nhận xét cuối ngày …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. SINH HOẠT CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được mình đang học chủ điểm “Tết, mùa xuân và các hiện tượng tn” với chủ đề “nước” Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ GD trẻ biết tiết kiệm nước, không hái hoa bẻ cành. Không xả hái hoa bẻ cành. Không xả rác bừa bãi 2/ Chuẩn bị Một số bài hát, thơ, đồng dao, ca dao, truyện 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho đọc thơ “hạt nưa” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Con đang học chủ đề lớn, nhỏ là gì? HĐ2 -Hỏi trẻ về nội dung học trong tuần -Cho trẻ đọc thơ, 1 số bài đồng dao, ca dao -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ HĐ3 -Đàm thoại với trẻ về ngày t7, ngày chủ nhật -Hôm nay là thứ mấy? -Ngày mai là thứ mấy? -Thứ 7 con có đi học không? -Con được nghỉ học ngày nào? -Con có được đi chơi không? -GD trẻ ngày nghỉ ở nhà phải biết vâng lời ba mẹ, biết phụ ba mẹ công việc vừa sức. -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới * Kết thúc -Trẻ đọc -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ đọc thơ -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ nghỉ NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện tốt 3 TCBN trong tuần và biết 4 cờ trở lên là ngoan . Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ràng và linh hoạt qua tiết mục văn nghệ . GD trẻ luôn chăm ngoan, yêu trường lớp, thích đi học, luôn chăm ngoan học giỏi theo TG ĐĐ HCM 2/ Chuẩn bị Cờ, phiếu bé ngoan, sổ bé ngoan Hồ dán, giấy lau tay NDTH : GDAN, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “trời nắng trời mưa” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Mời cả lớp, từng tổ đọc 3 TCBN -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản thân -Mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét đọc tên trẻ đạt 3 cờ trở lên lên nhận phiếu bé ngoan -Cô phát PBN- trẻ nhận PBN -Cho trẻ đọc thơ : Bạn mới và chuyển về 3 vòng tròn dán PBN vào SBN -Nhắc nhở 1 số trẻ chưa ngoan -GD trẻ yêu cô giáo, yêu trường lớp -Cho trẻ về 3 hàng dọc -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới -Cho trẻ đọc 3 TCBN mới -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát, múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nhận PBN -Trẻ dán PBN -Trẻ chú ý Ngày 19/ 12/ 2013 GV Dạy Đỗ Thị Bích Phượng Tổ Khối Trưởng Ký Duyệt Nguyễn Thị Phương Thảo

File đính kèm:

  • docChu de Tet Mua xuan va Cac hien tuong thien nhien Tuan 18Do Thi Bich Phuong.doc