Chủ đề 2 kỉ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người

I/ Yêu cầu cần đạt:

 - HS biết cách giao tiếp với bạn bè và mọi người một cách sự lịch sự.

 - HS thực hiện cách giao tiếp đúng cách với bạn bè trong các tình huống cụ thể. Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn, biết cách ứng xử khi đến nhà bạn hoặc khi nhà có khách.

II/ Chuẩn bị

Một số tờ bìa hoặc bảng phụ để hoạt động nhóm

III/ Các hoạt động dạy học cụ thể:

Bài tập 7: Gọi học sinh đọc các tình huống sau đó cho các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi:

Tình huống 1: Sau khi nghe bạn đọc cả lớp suy nghĩ để trả lời:

- Đến học kì 2 lớp 4A có sự thay đổi gì?

(Lớp 4A có thêm một học sinh mới chuyển đến là bạn Hà)

- Vóc dáng và giọng nói của Hà có gì đặc biệt? ( Vóc dáng của Hà nhỏ bé, gầy và đen, giọng nói địa phương nghe rất lạ)

- Giờ ra chơi Hà làm gi? Các bạn đối xử với Hà như thế nào?

( Hà đứng thui thủi một mình nhìn các bạn chơi, có một vài bạn còn trêu chọc, bắt chước dáng đi và giọng nói của Hà làm bạn càng tủi thân)

- Theo em những hành động đó của các bạn có đáng trách không? ( Rất đáng trách)

- Nếu em cùng lớp với Hà, Em sẽ làm gì? Vì sao?

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4835 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 2 kỉ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể(KNS) chủ đề 2 kỉ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người (t2) I/ Yêu cầu cần đạt: - HS biết cách giao tiếp với bạn bè và mọi người một cách sự lịch sự. - HS thực hiện cách giao tiếp đúng cách với bạn bè trong các tình huống cụ thể. Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn, biết cách ứng xử khi đến nhà bạn hoặc khi nhà có khách. II/ Chuẩn bị Một số tờ bìa hoặc bảng phụ để hoạt động nhóm III/ Các hoạt động dạy học cụ thể: Bài tập 7: Gọi học sinh đọc các tình huống sau đó cho các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi: Tình huống 1: Sau khi nghe bạn đọc cả lớp suy nghĩ để trả lời: - Đến học kì 2 lớp 4A có sự thay đổi gì? (Lớp 4A có thêm một học sinh mới chuyển đến là bạn Hà) - Vóc dáng và giọng nói của Hà có gì đặc biệt? ( Vóc dáng của Hà nhỏ bé, gầy và đen, giọng nói địa phương nghe rất lạ) - Giờ ra chơi Hà làm gi? Các bạn đối xử với Hà như thế nào? ( Hà đứng thui thủi một mình nhìn các bạn chơi, có một vài bạn còn trêu chọc, bắt chước dáng đi và giọng nói của Hà làm bạn càng tủi thân) - Theo em những hành động đó của các bạn có đáng trách không? ( Rất đáng trách) - Nếu em cùng lớp với Hà, Em sẽ làm gì? Vì sao? Học sinh tự trả lời theo ý của mình. Tình huống 2: Gọi học sinh đọc bài sau đó hoạt động nhóm đôi và trả lời câu hỏi hai bạn tự đặt câu hỏi để trả lời và cuối cùng trả lời câu hỏi: - Nếu là bạn cùng lớp với An, em có thể làm gì để chia sẽ với An? - Khi em chia sẽ với An thì bạn ấy sẽ như thế nào? (Bạn ấy sẽ bớt buồn hơn) GV kết luận rồi cho học sinh ghi nhớ: Niềm vui sẽ được nhân đôi, nỗi buồn sẽ vơi nửa nếu được cảm thông chia sẻ. Bài tập 8: Em hãy điền chữ Đ vào ô trống trước những việc cần làm, chữ S vào trước những việc không nên làmkhi đến nhà người khác. Cho học sinh hoạt động nhóm đôi sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Việc nên làm là: + Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà. + Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà. + Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi. + Xin phép chủ nhà khi muốn xem hoặc sử dụng các đồ vật trong nhà. + Nói năng rõ ràng, lễ độ. - Những việc không nên làm là những việc còn lại. Bài tập 9: Đóng vai - Cho học sinh tự đóng vai theo nhóm có thể cho mỗi nhóm đóng vai một tình huống sau đó cô giáo và cả lớp nhận xét. Bài tập 10: Ghi những việc nên làm khi nhà có khách Hoạt động nhóm: - Giáo viên chia cả lớp thành 3 nhóm, các nhóm thảo luận ghi vào bảng phụ sau đó lên dán ở bảng lớp. Cả lớp nhận xét bài làm ở bảng phụ, giáo viên nhận xét, tiểu kết. Củng cố, dặn dò - Tại sao chúng ta cần phải chia sẻ vui buồn cùng bạn? Học sinh trả lời. - Khi đến nhà người khác chúng ta cần phải như thế nào? Chuẩn bị bài sau --------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an ki nang song chu de 2 tiet 2.doc