Chủ đề 10: trường tiểu học Nhánh 1: bé tìm hiểu trường tiểu học

- Trẻ biết về trường tiểu học: Tên trường, địa chỉ trường, các phòng, sân trường, cột cờ.

- Thầy cô giáo, các nhân viên.

- Trang phục, đồng phục của giáo viên và học sinh.

- Một số kĩ năng cơ bản chuẩn bị cho việc học: lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô giáo: giở tập, cầm bút, cách ngồi, đọc, viết,

- Biết hát và vận động nhịp nhàng các bài hát về chủ đề

- Biết tạo ra các sản phẩm từ vẽ, nặn, xé – dán, xếp hình về những đồ dùng, đồ chơi ở trường tiểu học.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 33713 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 10: trường tiểu học Nhánh 1: bé tìm hiểu trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m cô làm mẫu. - Trẻ nhắc lại tên bài: “Chạy và vượt qua chướng ngại vật” -Trẻ thực hiện. -Trẻ thực hiện. - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. HOẠT ĐỘNG 3: Hồi tĩnh. Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng kết hợp hít thở sâu. - Trẻ đi nhẹ nhàng hít thở sâu. IV- HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Hát “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” ra sân. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 14 tháng 05 năm 2014 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài: NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG VÀ CÁC SỐ TỪ 1 ĐẾN 10 I/ YÊU CẦU - Trẻ ôn nhận biết số lượng từ 1 đến 10 - Trẻ nhận biết số từ 1 đến 10 qua các trò chơi - Biết lấy cất gọn gàng, ngay ngắn. II/ CHUẨN BỊ - Rau quả các loại, một số đồ dùng đồ dùng của học sinh lớp 1 để quanh lớp có số lượng trong phạm vi 10 - 3 tờ giấy trắng, chì màu. - Mỗi trẻ rổ đựng 10 bông hoa, thẻ số từ 1 đến 10. - Tích hợp: nhạc “Nào chúng ta cùng tập thể dục”. III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập đếm từ 1 đến 10 - Cho trẻ hát bài “Nào chúng ta cùng tập thể dục” - Các con vừa hát về các bộ phận nào của cơ thể? - Vậy chúng ta cùng chơi “nhận biết bộ phận cơ thể”: cô nói tên bộ phận hay đặc điểm của 1 bộ phận nào đó thì con đáp lại là có số lượng là mấy rồi chỉ vào bộ phận đó. (lần đầu cho cơ thể cháu, lần 2 cho 2 cháu lên và cô đố lớp) - Chơi “tai ai tinh”: cháu nghe cô giả tiếng kêu hay vận động của 1 số con vật rồi cháu đoán số lượng tương ứng. -Trẻ hát - Đầu, tay, chân, eo - Cháu chơi HOẠT ĐỘNG 2: Nhận biết số lượng và các số từ 1 đến 10 - Các con giỏi quá, cô sẽ tặng các con một phần quà. Các con xem trong đó có gì? - Các con đếm xem có mình có bao nhiêu bông hoa? Có những thẻ số nào? - Chơi “ai nhanh hơn”: Cô đọc số, cháu tìm nhanh thẻ số tương ứng giơ lên và đọc to (từ 1 đến 10) - Cho cháu chơi: “tạo nhóm theo yêu cầu của cô” Cô cho cháu xếp hết nhóm hoa thành hàng ngang. Cách chơi: Cô giơ thẻ số, cháu tạo nhóm sao cho nhóm hoa có số lượng bằng với thẻ số cô cầm trên tay và tìm thẻ số tương ứng. Cô tiếp tục giơ thẻ số khác và hỏi: Để tạo nhóm có số lượng bằng với số cô cầm trên tay con phải làm sao? - Tương tự, cô giơ lần lược xen kẽ các thẻ số từ 1 đến 10. - Cất thẻ số. - Cất nhóm hoa, vừa cất vừa đếm. - Bông hoa, thẻ số. - Trẻ đếm… - Trẻ chơi. - Trẻ chơi - Trẻ cất đồ dùng HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Chơi động “ai nhanh trí”. Cách chơi: Cô có nhiều nhóm rau củ quả, nhóm đồ dùng học tập của học sinh lớp 1 để xung quanh lớp, cháu lên đếm và chọn thẻ số tương ứng đặt vào từng nhóm tương ứng . Mời lần lược từng trẻ lên chơi. - Cô nhận xét kết quả - Chơi tĩnh “viết hay vẽ cho đủ”: cháu sẽ viết số hay vẽ thêm sao cho số lượng và số tương ứng với nhau. Chia 3-4 nhóm chơi. - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi - Trẻ chơi IV- HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Cho trẻ hát bài “khúc hát dạo chơi” đi ra sân chơi. Thứ năm ngày 15 tháng 05 năm 2014 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : LÀM QUEN V - R I/ YÊU CẦU: - Cháu nhận biết và phát âm đúng chữ cái v – r - Nhận ra âm và chữ cái v – r trong từ trọn vẹn thể hiện nội dung chủ đề trường tiểu học. Biết chơi trò chơi nhận biết và phát âm chữ cái v – r - Giáo dục trẻ tình cảm yêu quý trường lớp, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. II/ CHUẨN BỊ: - Bảng cài có gắn chữ cái v – r , s – x cho mỗi cháu - 6 vòng tròn, 6 thẻ chữ cái to v – r (2 thẻ) , s – x - Mẫu chữ cái to v – r cho cô. - Mẫu chữ cái v – r (in hoa, in thường, viết thường) cho cô. - Hình ảnh và từ ghép: “Quyển vở” “Trường học” - Tích hợp: AN, LQVH, MTXQ. III/ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1 : Ổn định- gây hứng thú - Cho trẻ vận động “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” - Các bạn tạm biệt trường mẫu giáo để đi đâu? - Sang năm con sẽ học lớp gì? - Học ở trường nào? - Khi lên học lớp 1 con cần những đồ dùng gì? - Trẻ vận động cùng cô. - Trẻ tự trả lời. HOẠT ĐỒNG 2: Làm quen với nhóm chữ cái v-r *Làm quen chữ cái v: - Nhìn xem cô có hình ảnh gì đây? - Quyển vở này dùng để làm gì? - Để chỉ hình ảnh quyển vở , phía dưới cô cũng có từ “Quyển vở ” - Cô ghép từ, đọc từ 1 - 2 lần. - Trong từ “Quyển vở ” có chữ cái các con đã học, bạn nào lên tìm cho cô chữ cái đã học trong từ “Quyển vở ” nè ? - Đây là chữ cái v hôm nay cô sẽ cho các con làm quen. - Cô có chữ cái v to hơn để các con dễ nhìn. - Cô phát âm 2 lần. - Chữ cái v có mấy nét? Là nét gì nào? - Cô nhắc lại cấu tạo và kết hợp chỉ vào chữ. - Đây là chữ cái v in hoa, đây là chữ cái v in thường và đây là chữ cái v viết thường. - Cho trẻ nhắc lại. *Làm quen chữ cái r: - Cho trẻ vận động “Trường em” - Các con vừa hát bài hát nói về gì? - Sang năm các con sẽ được học trường có tên là gì con biết không? - Con xem cô có hình ảnh gì đây? - Để chỉ hình ảnh “Trường học”, phía dưới cô cũng có từ “Trường học” - Cô ghép từ, đọc từ 1 - 2 lần. - Trong từ “Trường học” có chữ cái các con đã học, bạn nào lên tìm cho cô chữ cái đã học trong từ “Trường học” nè ? - Đây là chữ cái r hôm nay cô sẽ cho các con làm quen. - Cô có chữ cái r to hơn để các con dễ nhìn. - Cô phát âm 2 lần. - Chữ cái r có mấy nét? Là nét gì nào? - Cô nhắc lại cấu tạo và kết hợp chỉ vào chữ. - Đây là chữ cái r in hoa, đây là chữ cái r in thường và đây là chữ cái r viết thường. - Cho trẻ nhắc lại. - Cho cháu phát âm lại chữ cái v - r - Quyển vở. - Quyển vở dùng để viết,… - “Quyển vở” - Trẻ đọc từ. - Cháu tìm chữ cái đã học: q, u, y, ê, ơ. - Tổ, nhóm, cá nhân đọc xen kẽ (cô sửa sai cho trẻ) - Có 2 nét: xiên. - Trẻ vận động cùng cô. - Trẻ tự trả lời… -…….. - Trường học - Trẻ đọc từ. - Cháu tìm chữ cái đã học: t, , ư, ơ, n, g, h, o, c. -Lớp phát âm, cá nhân phát âm - Có 2 nét: 1 nét thằng đứng và 1 nét móc nhỏ phía trên bên phải. -……… - Chữ cái v - r HOẠT ĐỘNG 3 : TRÒ CHƠI VỚI CHỮ CÁI. * Trò chơi động. “Tìm chữ cái vừa học” - Cho trẻ tìm chữ cái vừa học (v - r) xung quanh lớp. * Trò chơi tĩnh. “Nghe phát âm tìm chữ cái” - Cho trẻ chơi: “Nghe phát âm tìm chữ cái” - Cho trẻ chơi nhiều lần. - Cho trẻ dẹp bảng cài. * Trò chơi động: “Nhảy vòng” - Cô sẽ thưởng cho các con chơi trò chơi rất thú vị, trò chơi mang tên “ Nhảy vòng” Cô nêu cách chơi Cho trẻ chơi vài lần. - Cô nhận xét chung. - Trẻ nghe cô nói cách chơi. - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. IV/ HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI: Cả lớp làm máy bay ù ù…đến góc sách truyện xem tranh và từ ghép chủ đề có chứa chữ cái v – r. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 16 tháng 05 năm 2014 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THẨM MĨ Đề tài : VẼ VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC (ĐT) I/ YÊU CÂU: - Trẻ biết 1 số cảnh đẹp của trường tiểu học - Trẻ biết vận dụng những kỹ năng đã học để vẽ cảnh trường tiểu học theo trí tưởng tượng của mình. - Giúp cháu thể hiện tình cảm với trường mầm non, và thích vào học lớp 1. II/ CHUẨN BỊ: - Giáo án trình chiếu. - 1 số bài hát nói về trường tiểu học. - Sáp màu, giấy vẽ. III/ TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định, gây hứng thú - Cô cho trẻ nghe hát + vận động bài: Trường em - Bài hát miêu tả về ngôi trường như thế nào ? - Thế sang năm các con học lớp mấy ? - Học lớp 1 thì các con sẽ học trường gì ? - Các con có được nhìn thấy trường tiểu học bao giờ chưa ? - Cho trẻ nói về trường tiểu học theo hiểu biết của trẻ - Cho trẻ xem hình ảnh trường tiểu học 1 tầng, và 2 tầng - Giới thiệu cho trẻ biết trường tiểu học có nhiều phòng, sân trường có cột cờ, cây xanh, ghế đá. - Trường tiểu học có đồ chơi ngoài trời không các con ? - Cô cho trẻ xem tranh vẽ trường tiểu học của cô - Các con có nhận xét gì về các tranh mẫu của cô? - Cô đã dùng kỉ năng gì để vẽ ngôi trường tiểu học ? - Cô vẽ ngôi trường là những hình chữ nhật đứng, hình chữ nhật nằm ngang, mái trường hình tam giác, cửa sổ là những hình vuông… - Giữa sân trường tiểu học cô có vẽ gì ? - Xung quanh trường còn có gì ? - Cô vẽ bố cục như thế nào ? cô tô màu có đẹp không ? -Vậy con thích vẽ ngôi trường tiểu học không? con sẽ vẽ ngôi trường như thế nào ? - Cô gợi ý thêm cách vẽ, vẽ thêm cảnh vật xung quanh: Cây xanh, ông mặt trời, chim, các bạn chơi trên sân trường,… - Cho trẻ nhắc lại cách ngồi? Cách cầm bút? Hoạt động 2: Trẻ vẽ - Cô cho trẻ về bàn ngồi và tổ chức hội thi - Cô quan sát trẻ thực hiện, động viên khuyến khích trẻ. - Trong quá trình trẻ vẽ cô kết hợp mở nhạc có nội dung lien quan đến chủ đề kết hợp gợi mở nội dung vẽ cho trẻ. Hoạt động 3: Triển lãm tranh - Cô treo tranh của trẻ để triển lãm - Loa! Loa! Loa, hội thi đã kết thúc, cô mời các họa sĩ tý hon hãy mang bài lên cho Ban giám khảo chấm bài. Gọi một vài cháu chọn sản phẩm cháu thích. Vì sao thích ? - Cô nhận xét bổ sung... - Cô chọn sản phẩm đẹp nhận xét tuyên dương. - Cô chọn sản phẩm chưa hoàn chỉnh khuyến khích. - Hát + VĐ cùng cô. - Trường em lộp ngói đỏ, bên hàng cây xanh xanh… - Lớp 1 - Trường tiểu học - ............ - Trường 1 tầng, 2 tầng - ......... -......... - Không - Trẻ tự trả lời - Vẽ nét thẳng, ngang, các hình học... - Giữa sân có cột cờ, trên lá cờ đỏ là ngôi sao vàng 5 cánh - Cây xanh… - Cân đối, tô màu đều, không lem - ........... - ............... - Trẻ vẽ - Trẻ mang sản phẩm trưng bày lên giá. - Trẻ lên nhận xét bài của bạn. IV- HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Trẻ cùng cô mang sản phẩm đi triển lãm. *NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN: - Cho trẻ nêu gương cuối ngày xong. Cho trẻ nêu gương cuối tuần: - Trẻ hát “ cả tuần đều ngoan’ - Nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần. - Cô nhìn vào bình cờ đọc tên những trẻ có từ 3- 5 cờ đứng lên, cô phát phiếu bé ngoan. - Cả lớp hoan hô - Cô động viên các cháu ngoan luôn ngoan để được khen. - Nhắc nhở các cháu chưa ngoan cố gắng ngoan hơn để lần sau được khen. - Hết giờ cô thu hoa lại, dán vào sổ bé ngoan cho cháu. - Trả trẻ. KÝ DUYỆT TUẦN 34 …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....

File đính kèm:

  • docTruong tieu hocTuan 34.doc