Chính tả (Tiết 19): Đề bài: Nghe - Viết: Quê hương ruột thịt

I.Mục tiêu:

 Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.

- Luyện viết tiếng có vần khó oai / oay, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.

II. Đồ dùng dạy học:

 Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 , bài tập 3b.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2476 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 19): Đề bài: Nghe - Viết: Quê hương ruột thịt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 19): Đề bài: NGHE - VIẾT : QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT. I.Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài. - Luyện viết tiếng có vần khó oai / oay, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 , bài tập 3b. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Bài cũ (5phút) B.Bài mới 1.Gt bài (1-2 phút) 2.HD hs viết chính tả (18 -20 phút) 3.Hs hs làm bài tập (10-12 phút) 4.Củng cố, (2 phút) -Gv cho hs tự tìm và viết vào bảng con từ chứa tiếng có vần uôn / uông (mỗi em viết 3 từ. -Ví dụ: mưa tuôn, buôn bán, luống rau. -Nhận xét bài cũ. -Nêu mục đích yêu cầu của bài. -Ghi đề bài. a.Hd hs chuẩn bị: -Gv đọc 1 lượt toàn bài. -Mời 1,2 hs đọc lại. -Hd hs nắm nội dung bài: +Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình? +Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài? Cho biết vì sao phải viết hoa các chữ ấy? -Yêu cầu hs đọc thầm lại đoạn văn, tập viết vào bảng con các tiếng khó hoặc dễ lẫn: oa oa, da dẻ, ruột thịt, ngày xưa… b.Gv đọc bài cho hs viết. c.Chấm chữa bài: -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài và ghi số lỗi ra lề đỏ. -Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét cụ rhể về nội dung, cách trình bày, chữ viết. a.Bài tập 2: -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài. -Yêu cầu các nhón thi tìm đúng, nhanh, nhiều từ chứa tiếng có cặp vần: oai /oay. -Gv kiểm tra kết quả, mời đại diện 1 nhóm đọc cho tất cả các thành viên của nhóm viết chính tả vào bảng con 2,3 chữ do tổ mình đã nghĩ ra. -Gv cùng cả lớp nhận xét kết quả viết bảng và rút kinh nghiệm (tiếp tục như thế với các nhóm còn lại). -Oai: khoai lang, quê ngoại, quả xoài, loài hoa, toại nguyện. -Oay: hí hoáy, gió xoáy, ngọ ngoạy. loay hoay. b.Bài tập 3b (lựa chọn): -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -Gv yêu cầu các nhóm thi đọc (theo SGK). -Mời đại diện các nhóm cử người thi đọc với các nhóm khác. -Gv nhận xét. -Thi viết trên bảng lớp: (từng cặp 2 em nhớ và viết lại, những hs khác làm bài vào vở). -Gv nhận xét, tuyên dương những hs thuộc câu văn, viết đúng, đẹp. -Gv kết hợp củng cố cách viết phân biệt thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng, vân uôi, uôn. -Gv lưu ý hs cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài, khuyến khích hs học thuộc câu văn trong bài tập 3. -Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Quê hương -Hs làm bài tập theo yêu cầu của GV. -2 hs đọc đề bài. -Hs chú ý lắng nghe (SGK). -1,2 hs đọc lại. -Vì đó là nơi chị dsã sinh ra và lớn lên, là nơi có bài hát ru con của chị và mẹ chị. -Các chữ đầu tên bài, đầu câu và tên riêng phải viết hoa: Quê, Chị Sứ, Chính, Và. -Đọc thầm lại đoạn văn, viết ra các tiếng khó. -Hs viết bài -Tự chấm bài. -1 hs đọc yêu cầu. -Làm bài tập theo nhóm. -3,4 hs đọc lại kết quả tìm đúng. -1 hs đọc yêu cầu. -Thi đọc theo nhóm. -Thi viết theo cặp -Nhận xét.

File đính kèm:

  • doc19.doc
Giáo án liên quan