Cảm thụ văn ở tiểu học

Bài 1:

 “ Quê hương là cánh diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng

 Quê hương là con đũ nhỏ

 Êm đềm khua nước vên sông .”

 (Quê hương - Đỗ Trung Quân )

Hóy ghi lại vài dũng cảm nhận của tác giả về quê hương qua đoạn thơ trên .

Bài làm: Vì yêu quê hương tha thiết- nơi chôn rau cắt rốn của mình nên tác giả đã kết nên những vần thơ giàu nhạc điệu, giàu chất trữ tình:

“ Quê hương là cánh diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng”

Quả thật, những hình ảnh rất gần gũi và rất thân thương đã gắn bó và in đậm trong tâm hồn của tác giả tuổi ấu thơ trên quê hương.Đó là hình ảnh “ cánh diều biếc” thả trên đồng. Đó là hình ảnh “ Con đò nhỏ”khua nước trên sông với âm thanh nhẹ nhàng, êm đềm mà sâu lắng.Có thể nói những sự vật gần gũi và thân quen trên quê hương đã trở thành những kỉ niệm khó quên trong kí ức tuổi thơ của tác giả.Qua đó ta cảm được tình cảm của tác giả đối với quê hương vô cùng sâu nặng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 28/03/2019 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cảm thụ văn ở tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CẢM THỤ VĂN Ở TIỂU HỌC Bài 1: “ Quờ hương là cỏnh diều biếc Tuổi thơ con thả trờn đồng Quờ hương là con đũ nhỏ ấm đềm khua nước vờn sụng .” (Quờ hương - Đỗ Trung Quõn ) Hóy ghi lại vài dũng cảm nhận của tác giả về quê hương qua đoạn thơ trờn . Bài làm: Vì yêu quê hương tha thiết- nơi chôn rau cắt rốn của mình nên tác giả đã kết nên những vần thơ giàu nhạc điệu, giàu chất trữ tình: “ Quờ hương là cỏnh diều biếc Tuổi thơ con thả trờn đồng” Quả thật, những hình ảnh rất gần gũi và rất thân thương đã gắn bó và in đậm trong tâm hồn của tác giả tuổi ấu thơ trên quê hương.Đó là hình ảnh “ cánh diều biếc” thả trên đồng. Đó là hình ảnh “ Con đò nhỏ”khua nước trên sông với âm thanh nhẹ nhàng, êm đềm mà sâu lắng.Có thể nói những sự vật gần gũi và thân quen trên quê hương đã trở thành những kỉ niệm khó quên trong kí ức tuổi thơ của tác giả.Qua đó ta cảm được tình cảm của tác giả đối với quê hương vô cùng sâu nặng. Bài 2 : Bóo bựng thõn bọc lấy thõn Tay ụm , tay nớu tre gần nhau thờm . Thương nhau tre chẳng ở riờng Lũy thành từ đú mà nờn hỡi người .” ( Tre Việt Nam - Nguyễn Duy ) Trong đoạn thơ trờn , tỏc giả đó sử dụng cỏcg núi gỡ để ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của tre: sự đựm bọc , đoàn kết? .Cỏch núi này hay ở chỗ nào ? Bài làm: Bằng biện pháp nhân hoá, tác giả đã bộc lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt nam: “ Bóo bựng thõn bọc lấy thõn Tay ụm , tay nớu tre gần nhau thờm” Phẩm chất đó càng được bộc lộ rõ nét đó là sự đoàn kết, đùm bọc, yêu thương , che chở, quấn quýt bên nhau: “Thương nhau tre chẳng ở riờng Lũy thành từ đú mà nờn hỡi người .” Qua đó, tác giả muốn ca ngợi truyền thống yêu nước, thương nòi của dân tộc Việt Nam. Bài 3 : “Nũi tre đõu chịu mọc cong Chưa lờn đó nhọn như trụng là thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Cú manh ỏo cộc tre nhường cho con” ( Tre Việt Nam - Nguyễn Duy) Đoạn thơ trờn tỏc giả đó sử dụng những biện phỏp nghệ thuật gỡ để miờu tả cõy tre? Trong đoạn thơ trờn , hỡnh ảnh nào em cho là đẹp nhất ? Vỡ sao ? Bài làm: Bằng biện pháp nhân hoá, nhà thơ Nguyễn Duy đã bộc lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt nam.Thông qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý của con người Việt nam. Hình ảnh đó gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, ngay thẳng, kiên cường, bất khuất, trước mọi nguy nan của dân tộc Việt Nam: “Nũi tre đõu chịu mọc cong Chưa lờn đó nhọn như trụng là thường” Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn, che chở đùm bọc cho con của cây tre : “Lưng trần phơi nắng phơi sương Cú manh ỏo cộc tre nhường cho con” Qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý, truyền thống đáng tự hào của con người Việt Nam đó là truyền thống yêu nước thương nòi của dân tộc Việt Nam. Bài 4: “Đõy con sụng như dũng sữa mẹ Nước về xanh ruộng lúa , vườn cõy Và ăm ắp như lũng người mẹ Chở tỡnh thương trang trải đờm ngày” ( Vàm Cỏ Đụng – Hoàng Vũ ) Đọc đoạn thơ trờn , em cảm nhận được vẻ đẹp đỏng quý của dũng sụng quờ hương như thế nào ? Bài làm: Bằng biện pháp so sánh, tác giả Hoàng Vũ đã bộc lộ được vẻ đẹp đáng quý của con sông quê hương. Điều đó được thể hiện : Con sông ngày đêm hiền hoà, cần mẫn đưa nước vào đồng ruộng để tưới tắm cho ruộng lúa, vườn cây thêm tốt tươi như người mẹ hiền mang dòng sữa nóng đến cho con thơ: “Đõy con sụng như dũng sữa mẹ Nước về xanh ruộng lúa , vườn cõy” Và con sông cũng như lòng người mẹ, luôn chan chứa tình yêu thương, luôn sẵn sàng chia sẻ, lo lắng cho con, cho tất cả mọi người: “Và ăm ắp như lũng người mẹ Chở tỡnh thương trang trải đờm ngày” Vẻ đẹp ấm áp đó càng làm cho ta càng thêm yêu quý con sông quê hương. Bài 5: “ Cụ dạy em tập viết Giú đưa thoảng hương nhài Nắng ghộ vào cửa lớp Xem chỳng em học bài” ( Cụ giỏo lớp em - Nguyễn Xuõn Sanh) Em hóy cho biết : Khổ thơ trờn đó sử dụng biện phỏp nghệ thuật gỡ nổi bật ? Biện phỏp nghệ thuật đú giỳp em thấy được điều gỡ đẹp đẽ ở cỏc bạn học sinh ? Bài làm: Bằng biện pháp nhân hoá, tác giả đã bộc lộ được tinh thần học tập chăm chỉ của các bạn học sinh.Sự ham học của các bạn đã làm cho nắng giống như những đữa trẻ tung tăng đùa vui, chạy nhảy ghé qua cửa lớp để xem các bạn học bài: “ Nắng ghộ vào cửa lớp Xem chỳng em học bài” Qua đó, tác giả muốn ca ngợi tinh thân hiếu học của các bạn học sinh. Bài 6: “ Viờt Nam đất nước ta ơi ! Mờnh mụng biển lỳa đõu trời đẹp hơn Cỏnh cũ bay lả rập rờn , Mõy mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều .” ( Việt Nam thõn yờu - Nguyễn Đỡnh Thi ) Đoạn thơ trờn , em cảm nhận được những điều gỡ về đất nước Việt Nam Bài làm: Tác giả muốn ca ngợi đất nước và con người Việt Nam thân yêu.Bởi lẽ đất nước có những cảnh vật đẹp độc đáo.Hình ảnh “ biển lúa mênh mông” gợi cho ta niềm tự hào về sự giàu đẹp trù phú của đất nước. Hình ảnh “Cỏnh cũ bay lả rập rờn” thật giản dị mà tạo nên bức tranh sinh động về đất nước Việt Nam.Đất nước còn mang niềm tự hào và kiêu hãnh bởi vẻ đẹp hùng vĩ của đỉnh Trường Sơn cao vời vợi , sớm chiều mây bao phủ.Tất cả vẻ đẹp độc đáo và nên thơ của đất nước Việt Nam đã đi vào cảm xúc của tác giả một cách gần gũi mà sâu lắng. Bài 7: “ Ngụi nhà thuở Bỏc thiếu thời Nghiờng nghiờng mỏi lợp bao đời nắng mưa Chiếc giường tre quá đơn sơ Võng gai ru mát những trưa nắng hè” ( Về thăm nhà Bỏc - Nguyễn Đức Mậu ) Em hóy cho biết : đoạn thơ giỳp ta cảm nhận được điểu gỡ đẹp đẽ, thõn thương. Bài làm:Đoạn thơ trên, tác giả đã cho ta cảm nhận được cuộc sống giản dị, đơn sơ của Bác thuở thiếu thời.Đó là một cuộc sống bình dị như cuộc sống của bao ngôi nhà ở làng quê Bác: “ Ngụi nhà thuở Bỏc thiếu thời Nghiờng nghiờng mỏi lợp bao đời nắng mưa” Một cuộc sống rất gần gũi, giản dị mà cũng rất thân thương đó là: “ Chiếc giường tre quá đơn sơ Võng gai ru mát những trưa nắng hè” Qua đó, nhà thơ muốn bộc lộ đức tính giản dị của Bác từ thuở thiếu thời. Sống trong ngôi nhà đó , Bác được lớn lên trong tình yêu thương thân thiết của gia đình, của bà con quê Bác. Bài 8: Trong bài thơ Con cũ , nhà thơ Chế Lan Viờn cú viết : Con dự lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời, lũng mẹ vẫn theo con. Hai cõu thơ trờn đó giỳp em cảm nhận được những gỡ về lũng mẹ . Bài làm: Bằng hai câu thơ mộc mạc, chân thành và giản dị, tác giả giúp em cảm nhận được tình mẹ thật bao la và rộng lớn không có gì sánh được.Dù con đã khôn lớn trưởng thành, dù con đã “ đi hết đời” nhưng tình thương của mẹ đối với con vẫn còn sống mãi với thời gian.Mẹ “vẫn theo con” để quan tâm lo lắng, che chở cho con, tiếp thêm sức mạnh cho con để con đương đầu với cuốc sống.Có thể nói mẹ là tất cả của con. Bài 9 : “ .....Lời ru cú giú mựa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa giú về Những ngụi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đó thức vỡ chỳng con Đờm nay con ngủ giấc trũn Mẹ là ngọn giú của con suốt đời .” ( Mẹ - Trần Quốc Minh ) Theo em , hỡnh ảnh nào gúp phần nhiều nhấtlàm nờn cỏi hay của đoạn thơ trờn ? Vỡ sao ? Bài làm : Bằng biện pháp nhân hoá, tác giả bộc lộ tình cảm của mẹ đối với con thật là sâu nặng.Mẹ luôn mang đến cho con bao điều tốt đẹp mà không phải ai cũng làm được.Mẹ yêu con vô bờ bến, không có tình yêu nào sánh nỗi, kể cả sao trời cũng không sánh nỗi : “ .....Lời ru cú giú mựa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa giú về Những ngụi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đó thức vỡ chỳng con” Mẹ lúc nào cũng lo lắng và yêu thương con hết mực, luôn đem đến cho con niềm sung sướng trong giấc ngủ ngon và niềm vui vô tận từ đáy lòng mẹ: “Đờm nay con ngủ giấc trũn Mẹ là ngọn giú của con suốt đời .” Có thể nói, mẹ luôn là tất cả của đời con. Có mẹ, đời con sướng vui. Có mẹ đời con ấm lòng và hạnh phúc suốt đời . Bài 10 : Trong bài : “Trong lời mẹ hỏt “ của nhà thơ Trương Nam Hương cú đoạn viết : Thời gian chạy qua túc mẹ Một màu trắng đến nụn nao Lưng mẹ cứ cũng dần xuống Cho con ngày một thờm cao . Bài thơ cú những hỡnh ảnh nào đỏng nhớ ? Gợi cho em những suy nghĩ gỡ ? Bài làm:Đoạn thơ cho ta cảm nhận được tình thương của mẹ không gì sánh nỗi.Thời gian trôi đi, tóc mẹ mỗi ngày thêm bạc, bởi tháng năm mẹ vất vả, tần tảo, chắt chiu để nuôi con. “Thời gian chạy qua túc mẹ Một màu trắng đến nụn nao” Lưng mẹ mỗi ngày một còng đi để cho con được khôn lớn, chấp cánh bay cao bay xa : “Lưng mẹ cứ cũng dần xuống Cho con ngày một thờm cao” Có thể nói, mẹ đã hi sinh trọn đời mình để cho con lớn khôn và vững bước vào đời .

File đính kèm:

  • doccam thu van.doc