Cách viết sáng kiến kinh nghiệm

1. Sáng kiến kinh nghiệm là gì?

 - Sáng kiến là ý kiến sinh ra từ những nhận xét mới

 - Kinh nghiệm là những hiểu biết do trông thấy, nghe thấy, do từng trải mà có.

Kinh nghiệm là những tri thức do quy nạp và thực nghiệm đem lại, đã được chỉnh lý và phân lọai để lập thành cơ sở của khoa học. Như vậy nói tới kinh nghiệm là nói đến những việc đã làm,đã có kết quả, đã được kiểm nghiệm trong thực tế, không phải là những việc dự định hay còn trong ý nghĩ. “ Sáng kiến kinh nghiệm “ là những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo tích lũy được trong thực tiễn công tác giảng dạy và giáo dục, bằng những họat động cụ thể đã khắc phục được những khó khăn mà với những biện pháp thông thường không thể giải quyết được, góp phần nâng cao hiệu quả rõ rệt trong công tác của người giáo viên.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2405 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách viết sáng kiến kinh nghiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách viết sáng kiến kinh nghiệm 1. Sáng kiến kinh nghiệm là gì?             - Sáng kiến là ý kiến sinh ra từ những nhận xét mới             - Kinh nghiệm là những hiểu biết do trông thấy, nghe thấy, do từng trải mà có. Kinh nghiệm là những tri thức do quy nạp và thực nghiệm đem lại, đã được chỉnh lý và phân lọai để lập thành cơ sở của khoa học. Như vậy nói tới kinh nghiệm là nói đến những việc đã làm,đã có kết quả, đã được kiểm nghiệm trong thực tế, không phải là những việc  dự định hay còn trong ý nghĩ. “ Sáng kiến kinh nghiệm “ là những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo tích lũy  được trong thực tiễn công tác giảng dạy và giáo dục, bằng những họat động cụ thể đã khắc phục được những khó khăn mà với những biện pháp thông thường không thể giải quyết được, góp phần nâng cao hiệu quả rõ rệt  trong công tác của người giáo viên.  2. Mức độ và cách giới thiệu SKKN:             Có thể  chia SKKN thành 2 mức độ như sau:             + Tường thuật kinh nghiệm: tác giả kể lại những suy nghĩ, những việc đã làm, những cách làm đã mang lại những kết quả như thế nào?             Tuy nhiên cần tránh việc kể lể dài dòng, dàn trải biến bản SKKN thành một bản báo cáo thành tích hoặc một bản báo cáo tổng kết đơn thuần. Điều này sẽ làm cho bản SKKN kém giá trị, thiếu tính thuyết phục.             + Phân tích kinh nghiệm: Ở mức độ này, tác giả cần thực hiện được các yêu cầu như ở mức độ tường thuật kinh nghiệm. Ngòai ra cần nhận xét, đánh giá những ưu điểm, tác động và những mặt còn hạn chế của SKKN  đã thực hiện, hướng phát triển nâng cao của đề tài ( nếu có thể ).  3. Các bước tiến hành viết một SKKN: +Chọn đề tài  ( đặt tên đề tài ):                Khi tiến hành công việc viết SKKN, cần lựa chọn một tên đề tài phù hợp, xác định tên đề tài có ý nghĩa quan trọng số một, đôi khi nó còn quan trọng hơn cả việc giải quyết đề tài. Tên đề tài chính là một mâu thuẫn, một vấn đề trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục mà tác giả còn đang phân vân, trăn trở, tìm cách giải quyết, làm sáng tỏ. Tên đề tài mang tính chủ thể, đòi hỏi người viết phải có sự hứng thú với nó, phải kiên trì và quyết tâm với nó. Về mặt ngôn từ tên đề tài phải đạt các yêu cầu :                - Đúng ngữ pháp.                - Đủ ý, rõ nghĩa, không làm cho người đọc có thể hiểu theo ý khác.                - Xác định được phạm vi, nội dung nghiên cứu cụ thể của đề tài, cần tránh vấn đề quá chung chung hoặc có phạm vi quá rộng khó có thể giải quyết trọn vẹn trong một đề tài. + Viết đề cương chi tiết:                 Đây là một công việc rất cần thiết trong việc viết SKKN. Nếu bỏ qua việc này, tác giả sẽ không định hướng được mình cần phải viết cái gì, cần thu thập những tư liệu gì về lý thuyết và thực tiễn ,cần trình bày những số liệu ra sao…? Việc chuẩn bị đề cương càng chi tiết bao nhiêu thì công việc viết SKKN càng thuận lợi bấy nhiêu. Khi xây dựng đề cương chi tiết, tác giả cần:                - Xây dựng được một dàn bài chi tiết với các đề mục rõ ràng, hợp logic, chỉ ra được những ý cần viết trong từng đề mục cụ thể.Việc này cần được cân nhắc kỹ lưỡng sao cho đủ phán ánh nội dung đề tài, không thừa và cũng không thiếu.                - Thiết kế các bảng thống kê số liệu phù hợp, các mẫu phiếu điều tra khảo sát, hình ảnh… phục vụ thiết thực cho việc minh họa, dẫn chứng cho đề tài.    -Kiên quyết lọai bỏ những đề mục, những bảng thống kê, những thông tin không cần thiết cho đề tài.             + Tiến hành thực hiện đề tài:                -Tìm đọc các tài liệu liên quan đến đề tài, ghi nhận những công việc đã thực hiện trong thực tiễn ( biện pháp, các bước tiến hành, kết quả cụ thể ), thu thập các số liệu để dẫn chứng            - Trong quá trình thu thập tài liệu cần tiếp tục  xem xét chỉnh sửa đề cương chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế.             + Viết bản thảo SKKN theo đề cương đã chuẩn bị. Khi viết SKKN tác giả cần chú ý đây là lọai văn bản báo cáo khoa học cho nên ngôn ngữ viết cần ngắn gọn, súc tích, chính xác. Cần tránh sử dụng ngôn ngữ nói hoặc kể lể dài dòng nhưng không diễn đạt được thông tin cần thiết.             + Hòan chỉnh bản SKKN.  4. Kết cấu của một sáng kiến kinh nghiệm  Các phần chính Ghi chú Bìa Trang phụ bìa Mục lục Danh mục chữ cái viết tắt ( nếu có ) 1.Đặt vấn đề ( Lý do chọn đề tài ) 2.Giải quyết vấn đề ( Nội dung sáng kiến kinh nghiệm )       2.1 Cơ sở lý luận của vấn đề       2.2 Thực trạng của vấn đề       2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề       2.4 Hiệu quả của SKKN 3. Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục ( nếu có ) Qua trang mới Qua trang mới Qua trang mới Qua trang mới Qua trang mới Qua trang mới Qua trang mới Qua trang mới Gợi ý về nội dung  các phần chính của sáng kiến kinh nghiệm:             + Đặt vấn đề: (hoặc Lý do chọn đề tài )                       Phần này chủ yếu trình bày lý do chọn đề tài. Cụ thể                * Nêu rõ hiện tượng ( vấn đề ) trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục mà tác chọn để viết SKKN.                * Ý nghĩa và tác dụng ( về mặt lý luận ) của hiện tượng ( vấn đề ) đó trong công tác giảng dạy, giáo dục.                * Những mâu thuẫn giữa thực trạng ( có những bất hợp lý, có những điều cần cải tiến sửa đổi… ) với yêu cầu mới đòi hỏi phải được giải quyết.                 Từ những ý đó, tác giả khẳng định lý do mình chọn vấn đề để viết SKKN.             + Giải quyết vấn đề: ( hoặc Nội dung sáng kiến kinh nghiệm )                Đây là phần quan trọng, cốt lõi nhất của một SKKN                 * Cơ sở lý luận của vấn đề: Trong mục này tác giả cần trình bày tóm tắt những lý luận, lý thuyết đã được tổng kết, bao gồm những khái niệm, những kiến thức cơ bản về vấn đề được chọn để viết SKKN. Đó chính là những cơ sở lý luận có tác dụng định hướng cho việc  nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp, biện pháp nhằm khắc phục những mâu thuẫn, khó khăn tác giả đã trình bày trong phần đặt vấn đề.                * Thực trạng của vấn đề: trình bày những thuận lợi, khó khăn mà tác giả đã gặp phải trong vấn đề mà chúng ta đã chọn để viết SKKN. Điều quan trọng trong phần này là mô tả, làm nổi bật  những khó khăn, những mâu thuẫn mà chúng ta đang tìm cách giải quyết, cải tiến.                * Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề : Trình bày trình tự những biện pháp, các bước cụ thể  đã tiến hành để giải quyết vấn đề, trong đó có nhận xét về vai trò, tác dụng, hiệu quả  của từng biện pháp hoặc từng bước đó.                 * Hiệu quả của SKKN: Trong mục này cần trình bày được các ý :                         - Đã áp dụng SKKN ở lớp nào, khối nào, cho đối tượng cụ thể nào ?                         - Trình bày rõ kết quả cụ thể khi áp dụng SKKN ( có đối chiếu so sánh với kết quả khi tiến hành công việc theo cách cũ )                 Việc đặt tiêu đề cho các ý chính trên đây cần được cân nhắc, chọn lọc sao cho phù hợp với đề tài đã chọn và diễn đạt được nội dung chủ yếu mà tác giả muốn trình bày trong đề tài.             + Kết luận :                Cần trình bày được :                 - Ý nghĩa của SKKN đối với công việc giảng dạy, giáo dục                 - Những nhận định chung về việc áp dụng  và khả năng phát triển của SKKN.                 - Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng SKKN của bản thân                 - Những ý kiến đề xuất đề áp dụng SKKN có hiệu quả.              Tóm lại, công việc viết SKKN thực sự là nột công việc khoa học, nghiêm túc đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn, phải có sự đầu tư trí tuệ, công sức và thời gian. Đó hòan tòan không phải là một việc dễ dàng. Hy vọng rằng với một số gợi ý trên đây có thể giúp các bạn đồng nghiệp một số ý tưởng chính trong công việc viết SKKN, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của trường chúng ta.

File đính kèm:

  • doccach viet sang kien kinh nghiem.doc