Báo cáo về Công tác chủ nhiệm

Nhiệm vụ của giáo viên nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng là giáo dục học sinh một cách toàn diện, giúp các em hình thành và phát triển hài hòa các mặt “đức, trí, thể, mỹ ”, góp phần đào tạo các em trở thành những con người xã hội chủ nghĩa có sức khỏe, có đức, có tài để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Ngày: 17/10/2014 | Lượt xem: 1832 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo về Công tác chủ nhiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo công tác chủ nhiệm Nhiệm vụ của giáo viên nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng là giáo dục học sinh một cách toàn diện, giúp các em hình thành và phát triển hài hòa các mặt “đức, trí, thể, mỹ ”, góp phần đào tạo các em trở thành những con người xã hội chủ nghĩa có sức khỏe, có đức, có tài để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu. Chính vì vậy mà trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng, song song với công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành phát triển nhân cách cho học sinh. Công tác chủ nhiệm đòi hỏi ở người giáo viên phải tự học hỏi đúc rút cho mình những kinh nghiệm quản lí, giáo dục, thực sự có tâm huyết yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao. Giáo viên chủ nhiệm phải thể hiện vai trò là người thầy và cũng là người mẹ ở trường, tạo được sự gần gũi giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải là người thầy nghiêm minh và cũng là người mẹ dịu dàng. Có như vậy thì mới xây dựng được nề nếp lớp tốt và công việc học tập của học sinh mới có chất lượng, hiệu quả cao, luôn được phụ huynh tin cậy, nhà trường tín nhiệm và học sinh yêu mến kính trọng . Để làm được điều này, người giáo viên chủ nhiệm phải biết học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, giàu lòng nhân ái, nắm bắt các chương trình hành động, nội quy quy chế chuyên môn của trường, ngành một cách kịp thời, vận dụng sáng tạo, kết hợp với các tổ chức trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh, đảm bảo thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, với sự phấn đấu không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp và sự quan tâm của lãnh đạo trường, bản thân tôi cũng đã đúc rút được một số kinh nghiệm nhỏ trong công tác chủ nhiệm của mình : Sau khi nhận lớp, công việc đầu tiên của tôi là: 1. Tiến hành điều tra, nắm bắt đặc điểm tình hình của lớp ( Tổng số học sinh, độ tuổi đi học, nơi ở, hoàn cảnh gia đình ), phân loại học sinh dựa vào kết quả đánh giá của năm trước, tìm hiểu học sinh cá biệt, học sinh có năng khiếu ... Từ đó nhận ra sự thuận lợi, khó khăn của lớp mình chủ nhiệm để có kế hoạch công tác hợp lí. 2. Đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho học sinh trong mỗi tuần học, kì học, năm học một cách cụ thể, có đánh giá khen chê và động viên nhắc nhở một cách kịp thời. 3. Để đạt được những chỉ tiêu phấn đấu đã đề ra, tôi đã thực hiện các biện pháp cụ thể như sau: a. Giáo dục đạo đức: Cho học sinh thực hiện nhiệm vụ của học sinh và nội quy của nhà trường, viết đăng kí vào sổ liên lạc 1tháng 1lần, phát huy vai trò năng lực cán bộ lớp, xây dựng lớp tự quản. Mỗi tuần gặp gỡ cán bộ Đội để trao đổi, liên lạc trao đổi với phụ huynh qua sổ Liên lạc trong cuối mỗi tháng hoặc qua điện thoại kịp thời. Đối với học sinh cá biệt, tôi trực tiếp đến gia đình thăm và trao đổi, cộng tác với phụ huynh để giúp đỡ các em tiến bộ. Thực sự thương yêu, gần gũi và lắng nghe ý kiến của học sinh, nghiêm khắc động viên nhắc nhở nhẹ nhàng để các em luôn tiến bộ và vui vẻ trong học tập tự tin sinh hoạt, tạo cho các em sự lạc quan. b. Học tập: Thực hiện theo quy chế chuyên môn, tăng cường kiểm tra bài cũ, đồ dùng học tập, sách vở của học sinh. Nghiêm khắc với học sinh vi phạm trong học tập, tổ chức cho học sinh cách học nhóm tự quản tự giác thi đua giữa các tổ, nhóm, cá nhân. Phát huy vai trò của cán sự lớp. c. Giáo dục lao động: Hướng dẫn học sinh tham gia lao động xây dựng trường lớp như giữ vệ sinh chung, thu gom rác để đúng nơi quy định, có ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh lớp học trường học và nhà ở. Tự xếp chăn gối và cất vào nơi quy định gọn gàng. ( Trường tôi là trường bán trú ).Tự tắm rửa vệ sinh thân thể cho mình dưới sự hướng dẫn của bố mẹ khi ở nhà. d. Giáo dục thể chất và giáo dục thẩm mỹ: Ngoài việc dạy các bài hát theo quy định của chương trình và Đội, tổ chức cho học sinh tham gia thi hát dân ca, tham gia chương trình văn nghệ của trường, thi vẽ, viết bài vào dịp các ngày lễ 20 /10 ; 20 /11; 8 / 3...Tham gia hoạt động y tế học đường như BHYT, chăm sóc răng miệng, xây dựng môi trường “ xanh, sạch, đẹp ” Với những việc làm trên, các lớp tôi đã chủ nhiệm ngày càng tiến bộ rõ rệt, luôn đạt danh hiệu xuất sắc. Tôi sẽ phát huy cách làm này và tiếp tục không ngừng học hỏi kinh nghiệm tốt từ các đồng nghiệp, tiếp thu chỉ đạo của cấp trên để làm tốt công tác chủ nhiệm của mình. Đông Hà, ngày 18/01/2005 Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Anh Thu

File đính kèm:

  • docBAN BAO CAO THANH TICH DE NGHI CNG NHAN CST D CAP TINH(1).doc