Bản thuyết minh thiết bị tự làm tham gia dự thi, trường THCS Mỹ Phước Tây - Trường THCS Mỹ Phước Tây

- Thiết bị giúp giáo viên dạy bài: Bài 14: “Thực hiện trật tự An toàn giao thông” (khối 6), các tiết “Ngoại khoá về An toàn giao thông” ở các khối còn lại do Sở Giáo dục quy định.

- Nếu tiết dạy không có thiết bị này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiết dạy, cụ thể như sau:

+ Học sinh dễ dàng nhận biết những quy định dành cho người đi bộ và đi xe đạp mà mục tiêu cần đạt yêu cầu.

. Người đi bộ: đi trên vĩa hè, lề đường, hè phố. Hoặc đi sát mép đường (trên mô hình được thể hiện rõ những nội dung nêu trên mà rất nhiều học sinh vùng ven và vùng sâu không biết những vĩa hè, lề đường, hè phố hay mép đường là gì và nó như thế nào. Mà lời giải thích của giáo viên, SGK không thể nào thể hiện được). Hay khi đi qua giao lộ phải tuân theo tín hiệu đèn và đi trên lằn sơn sọc ngựa vằn thì những em học sinh vùng sâu thì không có khái niệm tín hiệu đèn mà lại càng không biết lằn sơn sọc ngựa vằn là như thế nào?

. Người đi xe đạp: phải chạy như đúng làn đường của mình. Vậy làn đường của mình là ở chỗ nào thì mô hình sẽ chỉ ra điều đó.

+ Nhận ra một số hệ thống báo hiệu giao thông trên đường mà bấy lâu nay em thấy em phá mà không biết tác dụng của nó, như:

. Hệ thống biển báo giao thông: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bản thuyết minh thiết bị tự làm tham gia dự thi, trường THCS Mỹ Phước Tây - Trường THCS Mỹ Phước Tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAI LẬY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS MỸ PHƯỚC TÂY Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN THUYẾT MINH THIẾT BỊ TỰ LÀM THAM GIA DỰ THI, TRƯỜNG THCS MỸ PHƯỚC TÂY Tên thiết bị: “An toàn giao thông”. Loại hình: mô hình. Môn: Giáo dục công dân. Khối 6 và các tiết ngoại khoá về an toàn giao thông. Tác giả: Tổ Văn – GDCD I. CÔNG DỤNG CỦA THIẾT BỊ: - Thiết bị giúp giáo viên dạy bài: Bài 14: “Thực hiện trật tự An toàn giao thông” (khối 6), các tiết “Ngoại khoá về An toàn giao thông” ở các khối còn lại do Sở Giáo dục quy định. - Nếu tiết dạy không có thiết bị này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiết dạy, cụ thể như sau: + Học sinh dễ dàng nhận biết những quy định dành cho người đi bộ và đi xe đạp mà mục tiêu cần đạt yêu cầu. . Người đi bộ: đi trên vĩa hè, lề đường, hè phố. Hoặc đi sát mép đường (trên mô hình được thể hiện rõ những nội dung nêu trên mà rất nhiều học sinh vùng ven và vùng sâu không biết những vĩa hè, lề đường, hè phố hay mép đường là gì và nó như thế nào. Mà lời giải thích của giáo viên, SGK không thể nào thể hiện được). Hay khi đi qua giao lộ phải tuân theo tín hiệu đèn và đi trên lằn sơn sọc ngựa vằn thì những em học sinh vùng sâu thì không có khái niệm tín hiệu đèn mà lại càng không biết lằn sơn sọc ngựa vằn là như thế nào? . Người đi xe đạp: phải chạy như đúng làn đường của mình. Vậy làn đường của mình là ở chỗ nào thì mô hình sẽ chỉ ra điều đó. + Nhận ra một số hệ thống báo hiệu giao thông trên đường mà bấy lâu nay em thấy em phá mà không biết tác dụng của nó, như: . Hệ thống biển báo giao thông: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn. . Cách sắp đặt các biển báo nơi giao lộ. . Một số tín hiệu giao thông khác như: cọc tiêu, dãy phân cách. -> Rõ ràng những hệ thống báo hiệu giao thông nêu trên đối với học sinh vùng ven và vùng sâu thì không có hình ảnh, lời giải thích nào cho phù hợp và cho các em hiểu nhanh hơn. II. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG: - Đây là công cụ rất tiện ích cho giáo viên khi giảng dạy tiết “An toàn giao thông” vì nhỏ gọn, không nặng mà có thể nêu được rất nhiều nội dung khác nhau. - Giáo viên chỉ cần lắp pin vào học pin, bật công tắt đều điều khiển đèn giao thông theo ý muốn để học sinh nhận ra tín hiểu đèn đỏ, vàng, xanh. - Duy chuyển người đi bộ, đi xe đạp, xe ôtô theo những gì mình muốn. - Yâu cầu học sinh nhận diện những biển báo, tín hiệu giao thông khác. III. ƯU KHUYẾT ĐIỂM CỦA THIẾT BỊ: - Ưu điểm: Giá thành rẽ, làm đễ dàng trong vòng 1 tới 2 ngày. Dễ dàng sử dụng. Phù hợp với đặc thù những trường vùng sâu và vùng ven, ngay cả những trường thị trấn cũng thấy cần thiết. Va đem lại hiệu quả tích cực trong giờ dạy. - Khuyết điểm: Do đặt thù một giáo viên dạy GDCD là phải dạy nhiều lớp nên khi dạy tiết nào cũng phải mang theo thì thật là phiền nhưng có thể khắc phục bằng cách nhờ học sinh mang hộ. Tổ Văn – GDCD trường THCS Mỹ Phước Tây

File đính kèm:

  • docThuyet minh do dung day hoc.doc
Giáo án liên quan