Bài thi khảo sát học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2011 - 2012 Môn Tiếng Việt

Câu 1:

 Dòng nào dưới đây là nhóm từ nhiều nghĩa ?

a. Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.

b. Cánh diều, cánh quạt, cánh chim,cánh buồm, cánh cửa.

c. Cánh đồng, tượng đồng, một nghìn đồng.

Câu 2:

 Hai câu sau: " Cảnh vườn là cảnh vắng lặng của thiên nhiên ngập tràn hạnh phúc. Vắng lặng thần tiên, vắng lặng mà dung hoà với nghìn thứ âm nhạc, có chim gù, có ong vo ve, có gió hồi hộp dưới lá." được liên kết với nhau theo cách nào?

 a. Lặp từ ngữ.

 b. Thay thế từ ngữ.

 c. Dùng từ nối.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thi khảo sát học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2011 - 2012 Môn Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND huyÖn øng hoµ §Ò chÝnh thøc Phßng GD&§T Bµi thi KH¶O S¸T häc sinh giái líp 5 N¨m häc 2011 - 2012 M«n tiÕng viÖt Thêi gian lµm bµi 60 phót ( Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò ) §iÓm bµi thi Gi¸m kh¶o chÊm thi Sè ph¸ch Hä tªn Ch÷ ký B»ng sè: ……………… 1- ……………………………….……. B»ng ch÷: …………….. 2- ………………………………….…. ( Häc sinh lµm bµi trùc tiÕp trªn bµi thi nµy) LUYỆN TỪ VÀ CÂU. Khoanh tròn vào chữ đặt trước ý trả lời đúng (câu 1, câu 2, câu 3) Câu 1: Dòng nào dưới đây là nhóm từ nhiều nghĩa ? a. Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh. b. Cánh diều, cánh quạt, cánh chim,cánh buồm, cánh cửa. c. Cánh đồng, tượng đồng, một nghìn đồng. Câu 2: Hai câu sau: " Cảnh vườn là cảnh vắng lặng của thiên nhiên ngập tràn hạnh phúc. Vắng lặng thần tiên, vắng lặng mà dung hoà với nghìn thứ âm nhạc, có chim gù, có ong vo ve, có gió hồi hộp dưới lá." được liên kết với nhau theo cách nào? a. Lặp từ ngữ. b. Thay thế từ ngữ. c. Dùng từ nối. Câu 3: DÊu phÈy trong c©u: " Trong tµ ¸o dµi, h×nh ¶nh ng­êi phô n÷ ViÖt Nam nh­ ®Ñp h¬n, tù nhiªn, mÒm m¹i vµ thanh tho¸t h¬n." cã t¸c dông g×? a. Ng¨n c¸ch bé phËn tr¹ng ng÷ víi chñ ng÷ vµ vÞ ng÷. b. Ng¨n c¸ch bé phËn cïng lµm vÞ ng÷ trong c©u. c. C¶ hai t¸c dông nªu trong c¸c c©u tr¶ lêi a, b. Câu 4: Kẻ chân dưới từ không cùng nhóm với các từ còn lại: a. phố phường, phố xá, phố cổ, đường phố. b. nhanh nhanh, nhanh gọn, nhanh nhảu, nhanh nhẹn. c. đường đất, đường xá, đường làng, đường nhựa. Câu 5 : Từ các câu đơn sau, em hãy viết lại thành một câu ghép(có thể thay đổi dấu câu hoặc thêm các quan hệ từ, cặp quan hệ từ) - Nam lười học. Bạn ấy không được đi thi học sinh giỏi. Câu 6: Xác định các động từ, tính từ trong câu sau : Mùa hè đã về, ve kêu râm ran, chim hót ríu rít. Câu 7 : Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của câu sau: Suốt những tháng năm tuổi thơ đẹp đẽ, tôi đã gắn bó với ngôi trường này. II CẢM THỤ VĂN HỌC Trong bài thơ:“Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải có đoạn viết: “Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước.” Đoạn thơ giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ thân thương về đất nước Việt Nam? III.TẬP LÀM VĂN Hãy viết tiếp để hoàn thành đoạn văn có câu mở đầu sau: Các bạn hãy tưởng tượng xem, điều gì sẽ xảy ra khi một ngày nào đó, nguồn nước sạch của chúng ta bị cạn kiệt?... PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ỨNG HÒA ĐÁP ÁN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2011 – 2012. MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 I. PHẦN LUYỆN TỪ VÀ CÂU ( 6 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm Câu 1 Khoanh vào b 0,5điểm Câu 2 Khoanh vào a 0,5điểm Câu 3 Khoanh vào c 0,5điểm Câu 4 HS Kẻ chân đúng từ không cùng nhóm với các từ còn lại: a.phố phường, phố xá, phố cổ, đường phố. (Đây là nhóm từ ghép tổng hợp, từ “phố cổ” là từ ghép phân loại) Phần này HS không phải giải thích. b.nhanh nhanh, nhanh gọn, nhanh nhảu, nhanh nhẹn. (Đây là nhóm từ láy, từ “nhanh gọn” là từ ghép.) c. đường đất, đường xá, đường làng, đường nhựa (Đây là nhóm từ ghép phân loại, từ “đường xá” là từ ghép tổng hợp.) Sai, thiếu mỗi từ trừ 0,3điểm. 1 điểm Câu 5 HS viết đúng thành câu ghép bằng một trong các cách trên : VD: - Nam lười học, bạn ấy không được đi thi học sinh giỏi. (thay đổi dấu câu) -Vì Nam lười học nên bạn ấy không được đi thi học sinh giỏi.(thay đổi dấu câu, thêm cặp quan hệ từ) - Nam lười học nên bạn ấy không được đi thi học sinh giỏi.( thay đổi dấu câu, thêm quan hệ từ)… Nếu thay đổi mà không trở thành câu ghép không được điểm. VD: Nam lười học nên không được đi thi học sinh giỏi. Vì lười học nên Nam không được đi thi học sinh giỏi. 1 điểm Câu 6 HS Xác định các động từ, tính từ đúng: Mùa hè đã về, ve kêu râm ran, chim hót ríu rít. DT ĐT DT ĐT TT DT ĐT TT Sai, thiếu một trong các từ trên trừ 0,25 điểm. 1điểm Câu 7 HS Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ đúng: Suốt những tháng năm tuổi thơ đẹp đẽ, tôi đã gắn bó với TN CN VN ngôi trường này. * Lưu ý: Nếu sai một trong hai bộ phận chính của câu thì mất điểm của cả câu. 1,5 điểm II. PHẦN CẢM THỤ VĂN HỌC ( 4 ĐIỂM) Nội dung Điểm HS nêu: Các biện pháp nghệ thuật đã được sử dụng trong bài: Nhân hóa : Đất nước vất vả gian lao. (Đất nước như một bà mẹ hiền tần tảo, vất vả quanh năm) so sánh : Đất nước như vì sao.( Đất nước đẹp tráng lệ,lung linh) (Nếu HS chỉ nêu tên 2 biện pháp nghệ thuật mà không chỉ rõ như trên thì trừ 0,5 điểm) 1 điểm * Cảm nhận: + Đất nước có một bề dày lịch sử 4000 năm với biết bao thử thách chồng chất. 1 ®iÓm. + Cho dù trước mắt còn nhiều vất vả gian nan nhưng nước Việt Nam sẽ mãi mãi không bao giờ chùn bước, tiến tới tương lai tươi sáng. 1 điểm + Cảm xúc: Tự hào,lạc quan, tin tưởng về đất nước Việt Nam, ngợi ca sức sống của quê hương đất nước, dân tộc Việt nam, phấn đấu học giỏi, chăm ngoan góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước ... 1 ®iÓm B. PHẦN TẬP LÀM VĂN ( 10 ĐIỂM) * HS viết được đoạn văn có nội dung nói về sự cần thiết của nước sạch theo mạch lập luận tưởng tượng khi nguồn nước sạch bị cạn kiệt: - Sự sống của con người: (Đối với cơ thể con người nước không phải là một chất dinh dưỡng nhưng , nước trong cơ thể ta cũng như dòng máu đỏ chảy trong mỗi con người. Các bạn hãy thử tưởng tưởng xem nếu không có dòng máu này liệu con người có sống được không?) 1điểm - Sự sống của cây cối: .... 1 Điểm - Sự sống của vạn vật:... 1 Điểm - Môi trường sống.... 1 Điểm Tất cả đều khủng khiếp như thế nào ..... (Không có nước sạch mọi sinh hoạt của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không có nước sạch sẽ sinh ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho sự sống của con người. Lúc đó: bệnh tật nảy sinh, môi trường cũng bị ảnh hưởng trầm trọng….. 2 Điểm + Liên hệ đến việc phải bảo vệ, giữ gìn nguồn nước sạch như : - Không sử dụng nước lãng phí. - Không vứt rác bừa bãi. - Không chặt, đốt phá rừng. - Không xả các chất thải độc hại ra nguồn nước như chất thải chăn nuôi, chất thải công nghiệp.... 2 điểm *Hình thức đoạn văn có tính thuyết phục, giàu cảm xúc, hình ảnh, không sai lỗi về dựng đoạn, viết câu, dùng từ viết đúng chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ. (Dành 1 điểm cho bài trình bày khoa học, viết sạch đẹp) 1điểm

File đính kèm:

  • docDe thi HSG TV5 Huyen Ung Hoa2012.doc