Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 23

Bài 1: Trong các câu ghép dưới đây , câu ghép nào biểu thị quan hệ tăng tiến

a. Ông Đỗ Đình Thiện không những là chủ của một số nhà máy, tiệm buôn nổi tiếng mà ông còn là chủ của nhiều đồn điền rộng lớn.

b. Vì ông Thiện là người nhiệt thành yêu nước nên ông đã dành sự trợ giúp to lớn cho Cách mạng.

c. Tuy ông Đỗ Đình Thiện hết lòng ủng hộ Cách mạng nhưng ông không hề đòi hỏi sự đền đáp nào.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1906 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP TIẾNG VIỆT LỚP 5 TUẦN 23 Bài 1: Trong các câu ghép dưới đây , câu ghép nào biểu thị quan hệ tăng tiến Ông Đỗ Đình Thiện không những là chủ của một số nhà máy, tiệm buôn nổi tiếng mà ông còn là chủ của nhiều đồn điền rộng lớn. Vì ông Thiện là người nhiệt thành yêu nước nên ông đã dành sự trợ giúp to lớn cho Cách mạng. Tuy ông Đỗ Đình Thiện hết lòng ủng hộ Cách mạng nhưng ông không hề đòi hỏi sự đền đáp nào. Bài 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến. Không những chúng em vui chơi thỏa thích , mà ………………………… Chẳng những lớp em có nhiều bạn hát hay, mà ……………………. Đất nước ta không chỉ có tài nguyên thiên nhiên quý giá, mà …… Anh của em không chỉ giỏi môn bóng chuyền, mà…………………….. Bài 3: Nối các vế câu tương ứng để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến. A B Lớp em không chỉ có phong trào văn nghệ khá, mà còn tạo ra vẻ đẹp cho ngôi trường Con đường ấy chẳng những gồ ghề, lầy lội, mà lại rất dễ sử dụng Cây phượng trước cổng trường không những mang lại bóng mát cho con người, mà còn có thành tích cao trong các môn thể thao Chiếc xe không những đẹp, lại còn phải qua một con đò Bài 4: Tìm trong bảng những từ thuộc 5 nhóm : những biểu hiện của trật tự, những biểu hiện của mất trật tự, những người giữ gìn trật tự, những hành động gây mất trật tự, những hành động giữ gìn trật tự. tai nạn giao thông xếp hàng cảnh sát giao thông quậy phá hành hung vượt ẩu cảnh sát khu vực chiếm lề đường lấn chiếm vỉa hè vượt đèn đỏ say rượu không ồn ào Xử phạt chạy quá tốc độ cảnh sát bảo vệ Không cãi nhau mở rộng đường va chạm giao thông công an điều tra không đánh nhau kẻ vạch vôi đua xe Lạng lách không chen lấn dân phòng Bài 5: Các câu ghép sau đây biểu thị quan hệ gì, phân tích cấu tạo của từng câu ghép đó. Nếu trời trở rét thì con phải mặc áo ấm. Giá như Lan chăm chỉ học hành thì cô ấy đã đạt điểm cao trong kì thi. Mặc dù trời rất nắng nhưng các bác nông dân vẫn hăng hái gặt lúa. Lan không chỉ học giỏi mà còn hát rất hay.

File đính kèm:

  • docLTVC - TUẦN 23.doc
Giáo án liên quan