Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 4 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

 

I. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu các bước giải bài toán "Tìm hai số khi biết tỏng (hiệu) và tỉ số của hai số đó" - 2HS

- Tổng của hai số bằng 135. Tìm 2 số đó, biết số thứ nhất gấp rưỡi số thứ hai

 

II. Bài mới:

1) Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ:

- GV cho HS nêu bài toán trong SGK để HS tự làm rồi ghi kết quả vào bảng (kẻ sẵn trên bảng)

- HS quan sát bảng, sau đó nêu nhận xét : "Thời gian tăng bao nhiêu lần thì quãng đường đi được cũng tăng lên bấy nhiêu lần

2) Giới thiệu cách 1:

- HS nêu bài toán 1 rồi tự giải chốt các bước giải

+ Bước 1: Tóm tắt bài toán : 2 giờ : 90km

 4 giờ : ? km

+ Bước 2: Phân tích để tìm ra cách giải bằng cách "Rút về đơn vị"

+ Bước 3: Trình bày bài giải (như SGK). Bước tìm số km đi trong 1 giờ gọi là bước rút về đơn vị.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 04/11/2014 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 4 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài : ôn tập và bổ sung về giải toán Tuần: 4 (tiết 16) Ngày dạy: 26/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp HS làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ, biết cách giải toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ: Bảng con - Nêu các bước giải bài toán "Tìm hai số khi biết tỏng (hiệu) và tỉ số của hai số đó" - 2HS - Tổng của hai số bằng 135. Tìm 2 số đó, biết số thứ nhất gấp rưỡi số thứ hai II. Bài mới: 1) Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ: - GV cho HS nêu bài toán trong SGK để HS tự làm rồi ghi kết quả vào bảng (kẻ sẵn trên bảng) bảng phụ - HS quan sát bảng, sau đó nêu nhận xét : "Thời gian tăng bao nhiêu lần thì quãng đường đi được cũng tăng lên bấy nhiêu lần 2) Giới thiệu cách 1: - HS nêu bài toán 1 rồi tự giải đ chốt các bước giải + Bước 1: Tóm tắt bài toán : 2 giờ : 90km 4 giờ : ? km + Bước 2: Phân tích để tìm ra cách giải bằng cách "Rút về đơn vị" Phấn màu + Bước 3: Trình bày bài giải (như SGK). Bước tìm số km đi trong 1 giờ gọi là bước rút về đơn vị. 3) Giới thiệu cách 2: + Bước 1: Tóm tắt như cách 1. + Bước 2: Phân tích để tìm ra cách giải bằng cách : Tìm tỉ số" + Bước 3: Trình bày bài giải (như SGK). Bước tìm xem 4 giờ gấp 2 giờ mấy lần được gọi là bước tìm tỉ số 4) Thực hành : SGK trang 20 + Bài 1: HS làm vào vở luyện, 1HS lên bảng chữa bài Bảng phụ + Bài 2,3 : Học sinh làm vào vở luyện đ đổi vở chữa bài III. Củng cố: Nhắc lại 2 cách giải của loại toán tỉ lệ thuận. BTBX: Tổ 2 có 12 HS trồng được 48 cây. Hỏi cả lớp có 36 HS trồng được bao nhiêu cây? (giải bằng cách 2) Vở luyện RKN: ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài : luyện tập Tuần: 4 (tiết 17) Ngày dạy: 27/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : - Củng cố, rèn kĩ nang giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện 1. Kiểm tra bài cũ: Bảng con Kiểm tra bài tập bổ sung của tiết trước (!HS đọc bài, cả lớp nhận xét) 2. Bài mới: - Bài 1: HS lên bảng làm bài - cả lớp làm vào vở, 1HS lên bảng chữa bài) - GV hỏi thêm : Trong 2 bước tính của lời giải, bước nào gọi là bước rút về đơn vị? (bước tính giá tiền của một quyển vở) Vở luyện - Bài 2 Hội thảo cả lớp: + Bài toán giải bằng phương pháp nào? (Rút gọn về đơn vị) + Có thể giải bằng cách dùng tỉ số được không? (có thể) + Nên dùng cách nào hay hơn? (Dùng tỉ số) Học sinh tóm tắt bài toán rồi giải vào vở luyện - đổi vở chữa bài Tóm tắt : 24 bút : 30.000đồng 8 bút : ? đồng - Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2 - 1 HS lên bảng chữa bài cả lớp nhận xét. Bảng phụ - Thảo luận nhóm 2 : Bài này có thể giải bằng 2 cách không ?. (Chỉ giải bằng một cách) - Bài 4: HS nhận xét "Có thể giải bằng 2 cách không?" Cách nào nhanh hơn? (Rút về đơn vị) - cả lớp làm vào vở luyện, đổi vở chữa bài) 3. Củng cố: Nhắc lại 2 cách làm : Rút về đơn vị và tìm tỉ số của loại toán tỉ lệ BTBX: 5 xe ô tô chở được 25 tấn hàng. Hỏi : Muốn chở 40 tấn hàng thì cần bao nhiêu xe ô tô như thế? RKN: ...................... ...................... ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài : luyện tập Tuần: 4 (tiết 18) Ngày dạy: 28/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : HS làm quen và giải được bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập làm bổ sung tiết trước II. Bài mới: Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (nghịch) - Học sinh nêu bài toán trong SGK bảng phụ - Học sinh tự tìm kết quả rồi ghi vào bảng (giáo viên ghi sẵn trên bảng lớp) - Học sinh nhận xét "Số kg gạo ở mỗi bao tăng lên bao nhiêu lần thì số bao gặp giảm đi bấy nhiêu lần" 2) Giới thiệu bài toán 1: Học sinh tóm tắt rồi tự giải. Chốt cách giải : "Rút về đơn vị" Nêu các bước giải: - Tìm số người cần để cần để làm xong nền nhà trong 1 ngày - Tìm số người cần để làm xong nền nhà trong 4 ngày 3) Giới thiệu bài toán 2: Tiến hành tương tự như bài toán 1 Rút ra cách giải : "tìm tỉ số" - Tìm số lần 4 ngày gấp 2 ngày. - Tìm số người làm trong 4 ngày 4) Thực hành : SGK trang 22 - Bài 1: Học sinh đọc thầm đề đ tóm tắt đ tự giải vào vở luyện, 1 HS lên bảng chữa bài. - Bài 2: 1HS đọc đề bài, cả lớp làm vào vở, đổi vở chữa bài. - Bài3 : Học sinh tự giải vào vở luyện, 1HS đọc chữa bài. III. Củng cố : Nhắc lại 2 cách : Rút về đơn vị và tìm tỉ số của loại toán tỉ lệ nghịch. BTBX: Một đội công nhân có 8 ngươì sửa xong một đoạn đường trong 12 ngày. Biết mức làm của mỗi người như nhau. Hỏi: Nếu muốn sửa xong đoạn đường trong 6 ngày thì cần bao nhiêu công nhân. RKN: ...................... ........................................................................................................................................................ Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài : luyện tập chung Tuần: 4 (tiết 19) Ngày dạy: 29/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Củng cố, rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ lệ. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ: Nêu các cách giải dạng toán liên quan đến QH tỉ lệ 2HS II/ Bài mới: * Học sinh thực hành theo SGK Bài 1: Hội thảo cả lớp tìm cách làm + Chữa : 1HS trình bày trên bảng lớp, cả lớp nhận xét về cách giải Bảng phụ (Rút về đơn vị) - Bài 2: (Liên hệ về giáo dục dân số) Cả lớp đọc thầm + Cả lớp làm vào vở + 1HS đọc bài trước lớp Vở luyện Nhận xét đ kết luận - Bài 3: + HS tóm tắt và nêu hướng giải (Tìm tỉ số) + Chữa bài: Đổi vở chữa bài (Đây là bài HS rất dễ nhầm lẫn, nên khi chữa cần phân tích kĩ đề để chọn đúng cách giải bài toán) - Bài 4: GV hỏi gợi ý: Khi gấp hoặc giảm số kg gạo ở mỗi bao một số lần thì số bao chở được thay đổi như thế nào? HS làm vào vở luyện, 1 HS đọc bài trước lớp III. Củng cố: Trung bình cứ 2 con gà mái thì đẻ được 35 quả trứng trong 1 tháng. Đàn gà nhà Lâm có 94 con. Hỏi trong 1 tháng nhà Lâm thu đựơc bao nhiêu quả trứng? RKN: ...................... ...................... ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài : luyện tập chung Tuần: 4 (tiết 20) Ngày dạy: 30/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : - Củng cố, rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ lệ. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện I. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu sự khác nhau về các bước giải của hai bài toán : tổng - tỉ và hiệu tỉ - 2HS trả lời II. Bài mới: - Bài 1: + 1HS đọc đề bài đ Vẽ sơ đồ bài toán Vở luyện + Bài toán ở dạng nào? (tìm hai số biết tỏng và hiệu của hai số đó đ Gọi 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp làm vào vở luyện Bảng phụ - Bài 2: Đọc thầm đ nêu cách giải đ vẽ sơ đồ ra nháp Vở nháp Yêu cầu HS phân tích đề bài để thấy được: Trước hết tính chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật, theo bài toán "Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó"). Sau đó tính chu vi hình chữ nhật (theo kích thước đã biết) đ Trình bày cách giải vào vở luyện đ1HS đọc bài chữa. * Chốt lại các bước giải chung : tóm tắt bằng sơ đồ, tìm số phần bằng nhau của tổng (hoặc hiệu), tìm số thứ nhất (dựa vào tỉ số) rồi tìm số thứ hai (dựa vào tổng hay hiệu). - Bài 3,4 : + HS tóm tắt ra bảng con - nêu cách giải. + Chột lại các bước khái quát Bảng con * Phân tích đề để thấy rõ mối quan hệ tỉ lệ giữa hai đại lượng (cùng tăng, giảm hay ngược lại). Phân tích để chọn cách giải "Dùng tỉ số" hay "rút gọn về đơn vị". Trình bày bài giải vào vở luyện đ đổi vở chữa bài. III Củng cố: Nhắc lại kiến thức về + tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó + Toán về mối quan hệ giữa các đại lượng BTBX: Hiệu của hai phân số là 2001/2002. Phân số thứ nhất gấp 3 lần phân số thứ 2. Tìm hai phân số đó RKN: ...................... ......................

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc
Giáo án liên quan