Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 27 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

I.KTBC:

Gv:+ gắn tóm tắt: s = 120 km

 t = 3 giờ

 v = ?

 + yêu cầu hs viết phép tính vào bảng con, 2 hs nhanh nhất lên gắn bảng

Hs: nhận xét, nêu cách tính vận tốc.

II. Bài mới:

*Bài 1:

Hs:+ đọc yêu cầu của bài

 + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn

 + Nhận xét, chữa bài

Gv:? Còn có thể tính vận tốc của đà điểu theo đơn vị nào khác? Nêu cách làm.

*Bài 2:

Hs:+ đọc yêu cầu của bài

 + làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm từng cột

 + nhận xét, chữa bài

 + nêu cách tính vận tốc

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 27 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 27 Ngày 19-3-2007 Bài: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Củng cố cách tính vận tốc. Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau. *Đồ dùng dạy học: Bảng con, bảng nhóm, bảng phụ Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Gv:+ gắn tóm tắt: s = 120 km t = 3 giờ v = ? + yêu cầu hs viết phép tính vào bảng con, 2 hs nhanh nhất lên gắn bảng Hs: nhận xét, nêu cách tính vận tốc. II. Bài mới: *Bài 1: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + Nhận xét, chữa bài Gv:? Còn có thể tính vận tốc của đà điểu theo đơn vị nào khác? Nêu cách làm. *Bài 2: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm từng cột + nhận xét, chữa bài + nêu cách tính vận tốc *Bài 3: Hs: đọc đề bài Gv:+ vẽ sơ đồ, gọi hs chỉ quãng đường và thời gian đi bằng ô tô? +? Muốn tính vận tốc của ô tô cần biết những gì? Hs:+! Cần biết quãng đường và thời gian đi bằng ô tô + làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm + nhận xét, chữa bài *Bài 4: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + tự làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm + nhận xét, chữa bài, nêu cách làm Gv: khuyến khích hs giải theo đơn vị vận tốc khác III.Tổng kết, dặn dò: HS: nêu lại cách tính vận tốc Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài Bảng con Bảng con Bảng nhóm Bảng phụ kẻ sẵn Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 27 Ngày 21-3-2007 Bài: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Củng cố cách tính quãng đường. Rèn kĩ năng tính toán. *Đồ dùng dạy học: Bảng con, bảng nhóm, bảng phụ Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Gv:+ gắn tóm tắt: t = 3 giờ v = 43,5 km/giờ s = ? km + yêu cầu hs viết phép tính vào bảng con, 2 hs nhanh nhất lên gắn bảng Hs: nhận xét, nêu cách tính quãng đường. II. Bài mới: *Bài 1: Hs: đọc yêu cầu của bài Gv:? Khi tính quãng đường ở cột 3 cần chú ý gì? Hs: ! Cần đổi đơn vị vận tốc ra km/phút hoặc đơn vị thời gian ra giờ + làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm từng cột + nhận xét, chữa bài *Bài 2: Hs: đọc đề bàI Gv:? Để tính quãng đường AB cần tính gì trước? Hs:! Cần tính thời gian ô tô đi hết quãng đường AB. + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + Nhận xét, chữa bài *Bài 3: Hs: đọc đề bài Gv: ? Cần lưu ý gì khi giải bài này? Nên chọn cách nào? Hs:+! Cần đổi đơn vị vận tốc ra km/phút hoặc đơn vị thời gian ra giờ. Nên đổi đơn vị thời gian ra giờ. + làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm + nhận xét, chữa bài *Bài 4: Hs: đọc đề bài Gv:? Cần lưu ý gì khi giải bài này? Hs:! Cần đổi đơn vị thời gian ra giây. + tự làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm + nhận xét, chữa bài. Bảng con Bảng con Bảng phụ kẻ sẵn Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 27 Ngày 20-3-2007 Bài: Quãng đường Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. Thực hành tính quãng đường. *Đồ dùng dạy học: Bảng con, bảng nhóm, băng chữ Các hoạt động dạy-học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: HS: nhắc lại cách tính vận tốc và nêu công thức. II. Bài mới: 1.Hình thành cách tính quãng đường: GV: nêu bài toán 1 (sgk 140) HS:+ nêu cách làm và trình bày lời giải + viết công thức tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian. + nêu miệng cách tính quãng đường đi được của ô tô GV: gắn băng chữ viết cách tính quãng đường và công thức. HS: nhắc lại cách tìm và công thức tính quãng đường HS:+ đọc bài toán 2 (sgk 141) + nêu cách tính và trình bày lời giải của bài toán GV:! Nên để số đo thời gian ở dạng phân số hoặc số thập phân HS: giải vào nháp, 2 hs lên bảng làm GV:! Nếu đơn vị đo vận tốc là km/giờ, thời gian tính theo đơn vị đo là giờ thì quãng đường tính theo đơn vị đo là km. 2. Thực hành: Bài 1: HS:+ đọc đề bài, nêu cách tính và công thức tính quãng đường + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài Bài 2: HS: đọc đề bài GV:+! Lưu ý số đo thời gian và vận tốc phải cùng 1 đơn vị đo thời gian. + Có thể đổi số đo thời gian trong bài về số đo có đơn vị là gì? HS:+! Có thể đổi về đơn vị phút hoặc giờ. + làm bài vào vở, 2 hs làm bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài Bài 3: HS:+ đọc đề bài, nêu miệng thời gian đi của xe máy + tự làm bài vào vở + chữa miệng III. Củng cố, dặn dò: HS: nêu lại cách tính quãng đường GV: nhận xét tiết học Bảng con Băng chữ Sgk Bảng nhóm Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 27 Ngày 22-3-2007 Bài: Thời gian Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Biết tính thời gian của một chuyển động. Thực hành tính thời gian của một chuyển động. *Đồ dùng dạy học: Bảng con, bảng nhóm, băng chữ, bảng phụ viết sẵn Các hoạt động dạy-học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: HS: nhắc lại cách tính vận tốc, quãng đường và nêu công thức. II. Bài mới: 1.Hình thành cách tính thời gian: GV: nêu bài toán 1 (sgk 142) HS:+ nêu cách làm và trình bày lời giải + rút ra quy tắc tính thời gian của chuyển động + viết công thức tính thời gian khi biết vận tốc và thời gian. GV: gắn băng chữ viết cách tính thời gian và công thức. HS:+ đọc bài toán 2 (sgk 142) + nêu cách làm và trình bày lời giải của bài toán + nhận xét GV:! Trong bài này, số đo thời gian viết ở dạng hỗn số là thuận tiện nhất, nhưng đổi về dạng số tự nhiên cho phù hợp với cách nói thông thường. HS: nhắc lại cách tìm và công thức tính quãng đường. GV: gắn bảng sơ đồ tổng kết và lưu ý hs: khi biết 2 trong 3 đại lượng (v, s, t), ta có thể tính được đại lượng thứ 3 2. Thực hành: Bài 1: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào sgk, 4 hs lên bảng làm từng cột + nhận xét, chữa bài + nêu cách tính thời gian Bài 2, 3: HS: đọc đề bài HS:+ làm bài vào vở, 2 hs làm bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài II. Củng cố, dặn dò: HS: nêu lại quy tắc và công thức tính quãng đường GV: nhận xét tiết học Bảng con Băng chữ Sgk Bảng phụ viết sẵn Bảng phụkẻ sẵn Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 27 Ngày 24-3-2007 Bài: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 *Mục đích, yêu cầu: Giúp hs : Củng cố cách tính thời gian của chuyển động. Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. *Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, bảng phụ Các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I.KTBC: Hs:+ nhắc lại quy tắc và công thức tính thời gian của chuyển động. + rút ra công thức tính vận tốc, quãng đường từ công thức tính thời gian. II. Bài mới: *Bài 1: Hs:+ đọc yêu cầu của bài + làm bài vào sgk, 4 hs lên bảng làm từng cột. + nhận xét, chữa bàI, nêu cách tính thời gian. *Bài 2: Hs: đọc đề bài Gv:? Cần lưu ý gì khi giải bài này? Hs:! Cần đổi đơn vị quãng đường ra cm + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + Nhận xét, chữa bài *Bài 3: Hs:+ đọc đề bài + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài Gv:! Nên để số đo thời gian ở dạng số tự nhiên *Bài 4: Hs: đọc đề bài Gv:? Cần lưu ý gì khi giải bài này? Hs:! Cần đổi đơn vị vận tốc ra km/.phút hoặc đơn vị quãng đường ra m. + tự làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm + nhận xét, chữa bài. Bảng phụ kẻ sẵn Bảng nhóm Bảng nhóm

File đính kèm:

  • doctoan27.doc