Bài soạn Lớp 5 Tuần 2

I- Mục tiêu:

1. Biết đọc một văn bản có bảng thống kê giới thiệu truyền thống văn hoá Việt Nam – đọc rõ ràng , rành mạch với giọng tự hào.

2. Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước nhà.

3. HS có ý thức giữ gìn các di tích lịch sử.

II- Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

- Bảng phụ : viết sẵn bảng thống kê.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Lớp 5 Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. - Sau khi các em thực hiện xong bước1, GV cho HS thực hiện bước 2:Đính khuy vào các điểm vạch dấu. - GV chọn vài mẫu và cho HS quan sát, nêu nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá Đánh giá sản phẩm - GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày - Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau: + Đính được khuy đúng các điểm vạch dấu. + Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặt + Đường khâu khuy chắc chắn (GV ghi lên bảng) - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức:hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). III) Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS - Dặn HS chuẩn bị vải, kim, chỉ khâu để học bài “ Thêu chữ V” - HS trả lời. -HS đưa vật liệu lên bàn. - HS thực hành theo nhóm. - HS thực hành cá nhân. - HS thực hành cá nhân. - HS nêu nhận xét. -Đại diện nhóm trưng bày và trình bày - 2 – 3 HS phát biểu -Lắng nghe -Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013 Tập làm văn Tiết 4: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I / Mục đích yêu cầu : 1 / Dựa vào bài Nghìn năm văn hiến , HS hiểu được cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê .( Giúp thấy được rõ kết quả đặc biệt là những kết quả có tính so sánh ) 2 / Biết thu thập xử lí thông tin, hợp tác (cùng tìm kiếm số liêu thông tin) .Biết thuyết trình kết quả tự tin; xác định giá trị . 3/Giáo dục HS tính nhanh nhẹn. II / Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi mẫu thống kê ở bài tập 2.Bảng nhóm III / Hoạt động dạy và học : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 33’ 1’ 16’ 16’ 2’ I / Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn tả cảnh Một buổi trong ngày của tiết trước . -GV cùng cả lớp nhận xét II/ Bài mới : 1 / Giới thiệu bài :Qua bài học Nghìn năm văn hiến , các em đã biết như thế nào là số liệu thống kê , cách đọc một bảng thống kê . Tiết tập làn văn hôm nay sẽ giúp các em luyện tập làm báo cáo thống kê. 2 / Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: -Cho HS đọc nội dung yêu cầu 1. -GV hướng dẫn cách làm :Trước hết phải đọc trước bài Nghìn năm văn hiến .Sau đó các em lần lượt trả lời các câu hỏi . -GV cho HS làm bài . a/ Cho HS nhắc lại các số liệu thống kê . -GV nhận xét , chốt lại ý đúng . b/Các số liệu thống kê được trình bày dưới các hình thức nào? +GV nhận xét bổ sung . c/ Nêu tác dụng của các số liệu thống kê . +GV chốt lại ý đúng . * Bài tập 2 : -GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 -GV : Các em thu thập, xử lí thông tin thống kê HS từng tổ trong lớp theo 4 yêu cầu sau : a / Số học sinh trong tổ ; b / Số học sinh nữ c / Số học sinh nam ; c / Số học sinh khá , giỏi. -GV cho HS hợp tác với các bạn, GV chia lớp thành 4 nhóm và phát phiếu cho các nhóm . -GV cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét và khen các em các nhóm … Hỏi: Nêu tác dụng của bảng thống kê ? III / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Nêu ghi nhớ cách lập bảng thống kê - Về quan sát một cơn mưa để chuẩn bị tiết sau -2 HS đọc đoạn văn … -HS lắng nghe. -1HS đọc , lớp theo dõi SGK . - HS lắng nghe và đọc bài Nghìn năm văn hiến -HS làm bài . -1 số HS nhắc lại , lớp nhận xét . -Nêu số liệu : Số klhoa thi -Giúp người đọc dễ tiếp thu nhận thông tin , dễ so sánh . -Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hoá lâu đời của nước ta - HS nêu yêu cầu bài tập 2 , cả lớp đọc thầm . -HS nhận việc . -Đại diện nhóm lên dán phiếu kết quả bài làm . -Lớp nhận xét -Giúp ta thấy rõ kết quả , đặc biệt là kết quả có tính so sánh . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Toán : Tiết 10: HỖN SỐ (tiếp theo ) A – Mục tiêu : - Giúp HS biết cách chuyển 1 hỗn số thành phân số . - Rèn HS chuyển đổi thành thạo . B – Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ của SGK. 2 – HS : SGK. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4’ 34’ 1’ 15’ 18’ 2’ I – Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS - Nêu cách đọc hỗn số ? đọc hỗn số sau :5Nêu cách viết hỗn số ? - Nhận xét,sửa chữa . III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu bài học 2 – Hướng dân : a- HD cách chuyển 1 hỗn số thành phân số. - GV đưa bảng phụ vẽ sẵn hình như SGK - GV giúp HS dựa vào hình vẽ để viết hỗn số : - Từ 2 có thể chuyển thành PS nào ?( Thảo luận theo cặp ) - GV ghi bảng : 2= …. . - Giúp HS tự chuyển 2 thành rồi nêu cách chuyển 1 hỗn số thành phân số. b)Thực hành : Bài 1 : - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài . - Cho HS nêu lại cách chuyển 1 hỗn số thành phân số. Bài 2 : - GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu . a) - Chia lớp ra làm 2 nhóm ,hướng dẫn HS thảo luận rồi đại diện nhóm trình bày kết quả . - Nhận xét,sửa chữa. Bài 3 : - GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu . - Cho HS làm bài vào vở ,2 HS lên bảng . - Nhận xét,sửa chữa. III – Củng cố,dặn dò: - Nêu cách viết hỗn số thành phân số ? (TB) - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập. HS nêu. - HS quan sát . 2 - HS tự viết : 2= 2+= 2x8+5 =21viết gọn là : 2= 2x8+5 =21 - HS nêu như SGK . HS làm bài . - HS nêu . - HS theo dõi . - Đại diện 2 HS trình bày . - HS theo dõi . - HS làm bài. - HS nêu . Đạo đức Tiết 2: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 2 ) A/ Mục tiêu : -Kiến thức : Biết HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. -Kĩ năng : tự nhận thức (tự nhận thức được mình là HS lớp 5); xác định giá trị (xác định được giá trị của HS lớp 5); ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5). -Thái độ : Vui và tự hào khi là HS lớp 5. B/ Tài liệu , phương tiện : -GV : Các truyện nói về các HS lớp 5 gương mẫu . -HS : Các truyện nói về các HS lớp 5 gương mẫu, bài hát về chủ đề trường em, tranh vẽ về chủ đề trường em . Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ 30’ 1’ 11’ 10’ 8’ 2’ I/Kiểm tra bài cũ: GV gọi 2 HS trả lời -HS lớp 5 có khác gì so với HS các khối khác?(HSTB) -Em cần làm gì để xứng là HS lớp 5?(HSK) GV cùng cả lớp nhận xét. II/Bài mới: 1-Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu của tiết học. 2-Hướng dẫn: Hoạt động 1: Thảo luận về kế hoạch phấn đấu . * Mục tiêu : -Rèn luyện cho HS kỷ năng đặt mục tiêu . -Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5. * Cách tiến hành : -Cho mtừng HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm . -GV mời một vài HS trình bày trước lớp. *GV nhận xét chung và kết luận : Để xứng đáng là HS lớp 5 ,chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu , rèn luyện một cách có kế hoạch. Hoạt động 2 Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu *Mục tiêu :HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt . * Cách tiến hành : -Cho HS lần lượt kể về các HS lớp 5 gương mẫu . -Cho cả lớp thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó. -GV giới thiệu thêm một vài tấm gương khác . *GV kết luận : Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ . Hoạt động 3: Hát , múa , đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề trường em * Mục tiêu : Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường , lớp. * Cách tiến hành :Cho HS lựa chọn 2 tranh vẽ của nhóm mình để giới thiệu với cả lớp. -GV cho HS mỗi nhóm thi múa hát , đọc thơ với chủ đề trường em. -Cho cả lớp nhận xét , tuyên dương . -GV kết luận : Chúng ta rất vui và tự hào khi là HS lớp 5, thấy rõ trách nhiệm đối với trường , lớp . III-Củng cố,dặn dò : -Về nhà thực hiện những mục tiêu phấn đấu . -Sưu tầm mẫu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc , hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi . -GV nhận xét tiết học -HS nêu,cả lớp nhận xét. -HS trình bày kế hoạch của mình trong nhóm. Nhóm trao đổi ,góp ý kiến . -HS lần lượt trình bày. -Cả lớp trao đổi , nhận xét. -HS lắng nghe. -HS làn lượt kể . -Cả lớp thảo luận về những điều có thể học tập được -HS chú ý lắng nghe. -HS chú ý lắng nghe. -HS mỗi nhóm trình bày tranh -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe. -HSthực hiện. -Lắng nghe SINH HOẠT CUỐI TUẦN A/ Mục tiêu: Giúp HS biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần; phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể. Biết được công tác của tuần đến. Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường B/ Hoạt động trên lớp: TG NỘI DUNG SINH HOẠT 2’ 13’ 6’ 12’ 2’ I/ Khởi động : Hát tập thể một bài hát II/ Kiểm điểm công tác tuần 2: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển: - Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ. - Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể. 3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Thực hiện đúng nề nếp theo quy định. - Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập. - Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ. - Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. + Tồn tại : Một số em đi học quên mang vở Giờ ra chơi còn chơi trò chơi nguy hiểm (vương) III/ Kế hoạch công tác tuần 3: -Thực hiện chương trình tuần 3 - Tiếp tục củng cố nền nếp học tập - Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập. - Tiếp tục trang trí phòng học. IV/ Sinh hoạt văn nghệ tập thể : -Hát tập thể. -Tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân gian do HS sưu tầm hoặc hát các bài đồng dao, hò, vè. V/ Nhận xét - Dặn chuẩn bị nội dung tuần sau Mỗi tổ sưu tầm một trò chơi dân gian hoặc một bài đồng dao, hò,vè,... phù hợp với lứa tuổi các em để phổ biến trước lớp và hướng dẫn các bạn cùng chơi.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 2.doc