Bài soạn lớp 4 Tuần 14- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô

A.Mục tiêu: Giúp HS :

- Nhận biết tính chất một tổng chia cho một số, tự phát hiện tính chất một hiệu chia cho một số( thông qua bài tập).

- Tập vận dụng tính chất nêu trên trong thực hành tính.

B.Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ chép bài tập 1 SGK

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 Tuần 14- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tôt. Do đó các em phải kính trọng biết ơn thầy giáo, cô giáo + HĐ2: Thảo luận theo nhóm đôi ( bài tập 1- SGK ) - GV nêu yêu cầu - Từng nhóm thảo luận - Học sinh lên chữa bài tập - GV nhận xét: Tranh 1, 2, 4 thể hiện thái độ kính trọng biết ơn; Tranh 3 là biểu hiện sự không tôn trọng + HĐ3: Thảo luận nhóm - GV chia 7 nhóm theo yêu cầu bài 2 - Từng nhóm thảo luận và ghi những việc nên làm vào các tờ giấy - Các nhóm lên dán băng giấy theo cột - GV kết luận: Các việc làm a, b, d, đ, e, g là những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ SG - Hát - Hai học sinh trả lời - Học sinh lắng nghe - Vài em nêu các cách ứng sử - Học sinh nêu lý do lựa chọn cách ứng sử - Học sinh lắng nghe - Học sinh mở sách và theo dõi yêu cầu - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm nêu kết qủa - Nhận xét và bổ xung - Lớp chia thành 7 nhóm - Mỗi nhóm nhận một băng giấy và thực hiện một yêu cầu của bài 2 - Các nhóm dán băng giấy vào cột “Biết ơn hay không biết ơn ” - Nhận xét và bổ xung - Vài em đọc ghi nhớ IV. Hoạt động nối tiếp: - Sưu tầm các bài hát, thơ, ca dao....ca ngợi công lao thầy cô giáo Luyện từ và câu Dùng câu hỏi vào mục đích khác A.Mục đích yêu cầu: -Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi -Bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể B Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài tập 1, Phiếu học tập HS tự chuẩn bị làm bài tập 3 C Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét cho điểm 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu MĐYC b Phần nhận xét: Bài tập 1 Gọi HS đọc bài Gọi HS đọc câu hỏi Bài tập 2 GV giúp HS phân tích câu hỏi Câu 1 Sao chú mày nhát thế ? dùng để làm gì ? Câu 2 Chứ sao ? có tác dụng gì ? Bài tập 3 GV nhận xét chốt lời giải đúng: Câu hỏi dùng để yêu cầu c Phần ghi nhớ d Phần luyện tập Bài 1 GV treo bảng phụ GV chốt lời giải đúng: Câu a yêu cầu, câu b chê trách, câu c chê trách Bài 2 GV hướng dẫn làm bài Ghi nhanh một số câu, phân tích Bài 3 GV nêu mẫu tình huống YC HS sử dụng phiếu GV nhận xét 4 Củng cố, dặn dò: Gọi HS đọc ghi nhớ, xem lại bài 2,3 Kiểm tra sĩ số, hát 1 em làm lại bài tập 1 1 em làm lại bài tập 5 Nghe, mở sách HS đọc yêu cầu bài tập 1 HS đọc bài Chú Đất Nung Sao chú mày nhát thế? Nung ấy ạ? Chứ sao? HS đọc yêu cầu Câu hỏi này để chê cu Đất (không dùng để hỏi về điều chưa biết) Không dùng để hỏi mà để khẳng định HS đọc yêu cầu HS làm bài trả lời câu hỏi 3 em đọc ghi nhớ, lớp học thuộc 4 HS đọc YC BT 1 Lớp đọc thầm, suy nghĩ làm bài, một em chữa bảng phụ, lớp làm vở 1 em đọc bài đúng Lớp đọc bài 2 Thảo luận theo cặp, lần lượt đọc các câu đã đặt, lớp phân tích Đọc yêu cầu bài 3 Làm mẫu 1,2 câu theo tình huống GV nêu Làm bài vào phiếu Đọc bài làm Đọc ghi nhớ Ngày soạn: 23/11/2010 Ngày dạy: Thứ sỏu ngày 30 thỏng 11 năm 2012 Toán Tiết 70: Chia một tích cho một số A.Mục tiêu: Giúp HS : - Nhận biết cách chia một tích cho một số - Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lí B.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép qui tắc SGK C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2.Kiểm tra: Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức (9 x 15) : 3; 9 x (15 : 3); (9 :3) x 15 3.Bài mới: a.Hoạt động 1:So sánh giá trị của các biểu thức - Dựa vào kết quả của bài tập trên hãy nhận xét giá trị của ba biểu thức đó? Vậy:(9 x 15) :3= 9 x (15 : 3) = (9 :3) x15 b.Hoạt động 2: Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức (trường hợp có một thừa số không chia hết cho số chia) (7 x 15) : 3 và 7 x (15 :3) Vì sao ta không tính (7 : 3) x 15 ? - Muốn chia một tích cho một số ta làm như thế nào? - Treo bảmg phụ. c.Hoạt động 3: Thực hành - Tính bằng hai cách? - Tính bằng cách thuận tiện nhất? -Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - 3 em lên bảng tính: (9 x 15) : 3 =135 : 3 = 45 9 x (15 : 3) =9 x 5 = 45 (9 :3) x 15 = 3 x 15 = 45 - Giá trị của các biểu thức (9 x 15) : 3; 9 x (15 : 3); (9 :3) x 15 đều bằng nhau - 2 em lên bảng cả lớp làm vở nháp: (7 x 15) : 3 = 105 : 3 = 35 7 x (15 :3) =7 x 5 = 35 - Vì 7 không chia hết cho 3 - 4, 5 em nêu kết luận: Bài 1/79: Cả lớp làm vào vở- 2 em lên bảng a.Cách 1: (8 x 23) : 4 =184 : 4 =46 Cách 2: (8 x 23) : 4 = (8 : 4) x 23 = 2 x 23 = 46 b.(15 x 24) :6 (Làm tương tự như trên) Bài 2/79 :Cả lớp làm vào vở- 1 em lên bảng (25 x 36) :9 = 25 x(36 : 9) = 25 x 4 = 100 Bài 3/79 :Cả lớp làm vở - 1 em lên bảng chữa Cửa hàng đã bán :(5 x 30) : 5 = 30(m) Đáp số: 30 m D.Các hoạt động nối tiếp: 1.Củng cố: (45 x13) :5 =? 2.Dặn dò: Về nhà ôn lại bài Tập làm văn Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật A.Mục đích yêu cầu: -Hiểu được thế nào là miêu tả - Bước đầu viết được một đoạn văn miêu tả B Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 C Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét cho điểm 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu MĐYC b Phần nhận xét: Bài tập 1 Gọi 2 em đọc bài Cái cối tân GV giải nghĩa từ: áo cối Bài văn tả cái gì ? Phần mở bài nêu điều gì ? Phần kết bài nói lên điều gì ? Nhận xét về mở bài và kết bài ? Phần thân bài tả cái cối theo trình tự nào ? Tìm các hình ảnh nhân hóa ? Bài 2 c Ghi nhớ d Phần luyện tập Gọi HS đọc bài GV treo bảng phụ Câu a Câu văn tả bao quát cái trống Câu b Tên các bộ phận của trống được miêu tả: mình, ngang lưng, hai đầu trống Câu c Từ ngữ tả hình dáng, âm thanh trống Câu d GV HD HS cách hiểu yêu cầu của bài Phát phiếu học tập cho HS Gọi HS trình bày Gọi 1 em ghi bảng, GV nhận xét 4 Củng cố, dặn dò: ? nêu cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật VN hoàn chỉnh bài vào vở Kiểm tra sĩ số, hát 1 em nêu thế nào là miêu tả ? 1 em làm bài tập 2 Nghe, mở sách HS đọc yêu cầu bài tập 2 em đọc bài 1 em đọc chú giải Cái cối xay gạo làm bằng tre Giới thiệu cái cối (đồ vật được miêu tả) Nêu kết thúc bài (tình cảm thân thiết) Giống văn kể chuyện Tả hình dáng (các bộ phận từ lớn đến nhỏ) Sau đó nêu công dụng của cái cối Cái tai.... nghe ngóng......cất tiếng nói Cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi 3 em đọc ghi nhớ 2 em nối tiếp đọc bài tập HS đọc phần thân bài tả cái trống Anh chàng....bảo vệ. Tròn như cái chum,.... Tiếng trống ồm ồm.....tùng ...cắc, tùng..... HS làm bài vào phiếu Nhiều em đọc bài 1 em chép lên bảng, lớp chữa bài 2 em nêu THỂ DỤC Bài 28: Ôn tập bài thể dục phát triển chung Trò chơi đua ngựa I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn bài thể dục phát triển chung. -Chơi trò chơi“ Đua ngựa” 2. Kỹ năng: - Thuộc bài.Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng hướng, đúng biên độ, chơi trò chơi nhiệt tình, chủ động 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn II. Địa điểm-phương tiện 1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập 2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, các dụng cụ cho trò chơi III. Nội dung và phương pháp tổ chức Nội dung Địnhlượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu * Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Ôn bài thể dục phát triển chung - Chơi trò chơi“ Đua ngựa ” * Khởi động: -Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai - Trò chơi“ Đứng ngồi theo lệnh” 8-10 Phút 2-3 Phút 5-6 Phút Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “ Khoẻ” €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ € ( Gv) HS chạy theo hàng dọc do cán sự điều khiển sau đó tập hợp 3 hàng ngang €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ € 2. Phần cơ bản *Ôn bài thể dục phát triển chung - Gv chú ý phân tích những sai lầm thường mắc trong quá trình tập của HS * Chia nhóm tập luyện -Trong quá trình tập GV chú ý uốn nắn cho những HS yếu kếm * Thi đua giữa các tổ * Chơi trò chơi“ Đua ngựa” 18-22 Phút 4-5 Lần 2x8 nhịp 6-8 Phút - GV cùng cán sự hô nhịp để HS thực hiện. Trong quá trình thực hiện GV quan sát uốn nắn, sửa sai € € € € € € € € € € € € - Cán sự điếu khiển GV đến các tổ quan sát sửa sai Tổ 1 Tổ 2 €€€€€€ €€€€€€ - Từng tổ lên thực hiện do cán sự điều khiển GV cùng học sinh quan sát nhận xét €€€€€€ (GV) € € € € € € - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức, có kết hợp vần điệu. Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét uốn nắn. Sau mỗi lần chơi GV biểu dương kịp thời và nhận xét trò chơi €€€€€€ €€€€€€ (GV) 3. Phần kết thúc - Cúi người thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài học - Nhận xét giờ học - BTVN: Ôn bài thể dục phát triển chung 3-5 Phút - Cán sự điều khiển và cùng GV hệ thống bài học €€€€€€ €€€€€€ € Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần. I.Mục tiêu - HS thảo luận, nhận xét để chỉ rõ những ưu điểm và tồn tại của cá nhân cũng như tập thể trong tuần qua cũng như sau 3 tuần học tập; tìm ra cách khắc phục những tồn tại đó. II. Chuẩn bị - Sổ nhật kí lớp, bảng đánh giá xếp loại của lớp trực tuần, của phụ trách Đội. III. Các hoạt động 1.Đánh giá những ưu - khuyết điểm của cá nhân và tập thể. + Cán sự lớp đọc xếp loại thi đua của lớp trực tuần, đọc rõ những cá nhân được tuyên dương, những cá nhân còn bị nhắc nhở. + Cán sự lớp đọc nhật kí lớp. + Thảo luận của lớp chỉ ra nguyên nhân xếp loại của lớp về từng mặt: học tập, nề nếp, ý thức tự quản, chuyên cần, ý thức trong giờ học, việc giữ vở sạch - rèn chữ đẹp... + GV chủ nhiệm nhận xét: Tuyên dương HS đạt được nhiều thành tích trong các tuần. 2. Giải pháp khắc phục các tồn tại + Yêu cầu cán sự lớp làm tròn trách nhiệm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở bạn mắc khuyết điểm trong những tuần qua. + Tăng cường các hoạt động giúp đỡ nhau trong học tập trong giờ truy bài, lập các nhóm học tập tốt, giúp đỡ bạn học yếu. + Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lí do. + Trung thực và tự giác trong học tập. 3. Vui văn nghệ: HS hát một số bài về trường, về thầy cô giáo, học sinh.

File đính kèm:

  • docBAI SOAN L4._TUAN 14.doc