Bài soạn lớp 2 Tuần 15 - Ma Thị Luyến

I. Mục tiêu:

 - Kiến thức: + Hiểu được tình cảm của hai anh em. Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, mh]ơngf nhịn nhau của hai anh em.

 - Kĩ năng: + Đọc trơn toàn bài . Biết nghắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.

 - Thái độ: + Giáo dục HS luôn yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau.

II. Chuẩn bị :

 - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

 - Bảng phụ viết sẵn từ câu cần luyện đọc .

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 15 - Ma Thị Luyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sửa cho HS. * Viết chính tả : - GV đọc thong thả, mỗi cụm từ đọc 3 lần cho HS viết . - Đọc lại cho HS soát lỗi * Chấm bài : - Thu vở chấm một số bài . c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả . - GV gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài và rút ra quy tắc chính tả. * Lời giải : Bài 2 : a/ Bay b/ Chảy c/ Sai Bài 3 : a/ Sắp xếp, xếp hàng, sáng sủa, xôn xao b/ Giấc ngủ; thạt thà; chủ nhật; nhấc lên. - Nghe GV đọc và viết lại các từ : Sản xuất, xuất sắc, cái tai, cây đa, tất bật, bậc thang. - 1 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi. - Bé Nụ. - Môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy. - Cứ nhìn mãi rất yêu em và thích đưa võng cho em ngủ. - Thực hiện yêu cầu của giáo viên - Dấu phẩy viết ở chổ ngắt câu, ngắt ý. - Bây, Hoà, Mẹ, Nụ, Em, Có là tiếng đầu câu và tên riêng. - Đọc các từ : Là, Nụ, lớn lên. - 2 HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con. - Nghe và viết chính tả. - Soát lỗi, chữa lại những lỗi sai bằng bút chì ra lề vở, ghi tổng số lỗi. - HS đọc yêu cầu - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Cả lớp làm vào vở BT. 3. Củng cố dặn dò: - Theo em khi viết chính tả cần chú ý điều gì? - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS ghi nhớ quy tắc chính tả và các trường hợp chính tả cần phân biệt ở bài đã học. ************************************************** Toán Tiết 75: Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS nắm được bảng trừ đã học để tính nhẩm. Hiểu được cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Kĩ năng: + Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính. + Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm. - Thái độ: + Giáo dục HS có tính cẩn thận. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng phục vụ trò chơi: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài tập ở nhà của HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện tập. Bài 1: - Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả. Bài 2 : - Gọi HS nêu YC của bài. - Khi đặt tính phải chú ý điều gì? - YC 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 cột tính. - Cả lớp làm vào nháp. - YC HS nêu rõ cách đặt tính và thực hiện các phép tính sau : 32 – 25 ; 53 – 29 ; 61 – 19; 94 – 57 ; 44 – 8 ; 30 – 6. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 : - HS đọc YC - Bài toán YC ta làm gì? - Gv ghi 42 – 12 – 8 hỏi tính từ đâu, tới đâu? - YC HS tự làm theo nhóm 3. - Nhận xét và tuyên dương HS. Bài 4:* Dành cho HS khá, giỏi - HS nêu YC. - Bài toán YC tìm gì? - x là gì trong các ý a, ; là gì trong ý b , là gì trong ý c? - Yc HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết, phép cộng , số bị trừ trong phép tính trừ, là số trừ trong phép tính trừ. - YC HS tự làm bài - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 5 : - Gọi HS đọc đề bài. - Nhận dạng bài toán và tự làm bài. - Muốn biết em cao bao nhiêu dm ta phải làm gì? - YC HS trình bày bài giải vào vở rồi gọi HS đọc chữa. - Nhận xét và cho điểm HS. - HS làm bài sau đó nối tiếp nhau đọc từng kết quả của mỗi phép tính. - Đặt tính rồi tính. - Phải chú ý sao cho đơn vị viết thẳng cột với đơn vị, chục thẳng với chục. - Làm bài cá nhân. Sau đó nhận xét bài làm của bạn trên bảng về đặt tính, thực hiện tính. - 3 HS lần lượt trả lời, lớp nhận xét. - YC tính - Tính lần lượt từ trái sang phải. - Làm bài và thông báo kết quả. - Tìm x. - x là số hạng trong phép cộng, là số bị trừ trong phép tính trừ.là số trừ trong phép tính trừ. -Trả lời. - Đọc đề bài. - Thực hiện phép tính 15 - 6 Bài giải Số dm em cao là: 15 – 6 = 9 (dm) Đáp số: 9 dm 3. Củng cố dặn dò: - Các em vừa được củng cố dạng toán nào? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài , làm BT VBT xem bài hôm sau học. ************************************************ Kể chuyện Tiết 15: Hai anh em I. Mục tiêu : - Kiến thức: + Hiểu được từng phần của câu chuyện theo gợi ý. - Kĩ năng: + Kể lại được từng phần câu chuyện. Nói được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng. - Thái độ: + HS thích nghe kể chuyện. II. Chuẩn bị : - Tranh minh hoạ - Bảng ghi các gợi ý tóm tắt ý chính từng truyện III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : + Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Câu chuyện bó đũa + Gọi HS đóng lại câu chuyện theo vai. + Nhận xét ghi điểm từng HS. 2. Bài mới: a. G thiệu : ghi bảng. b. Hướng dẫn kể chuyện: - Kể lại từng đoạn chuyện theo gợi ý. - Tiến hành tương tự các tiết trước. - YC HS QS tranh và nêu nội dung tranh. - GV treo bảng phụ có ghi sẵn gợi ý và gọi HS đọc. - YC HS dựa vào gợi ý kể lại câu chuyện thành 3 phần . Bước 1: Kể theo nhóm. - Chia nhóm 3 HS - Yêu cầu kể trong nhóm. Bước 2: Kể trước lớp. - Yêu cầu kể trước lớp - YC HS nhận xét bạn kể. - Khi HS kể còn lúng túng, GV gợi ý cho HS. VD : Phần mở đầu câu chuyện. - Câu chuyện xảy ra ở đâu? - Lúc đầu hai anh em chia lúa như thế nào? - Phần diễn biến câu chuyện. - Người em đã nghĩ gì và làm gì? - Người anh đã nghĩ gì và làm gì? - Phần kết thúc câu chuyện. - Câu chuyện kết thúc ra sao? Nói ý của hai anh em khi gặp nhau trên đường. - 1 HS đọc YC BT 2: - 2HS đọc đoạn 4 của câu chuyện. Nói: Câu chuyện kết thúc khi hai anh em ôm nhau trên đồng. Mỗi người trong họ có một ý nghĩ. Các em hãy đoán xem mỗi người nghĩ gì. Kể lại toàn bộ truyện. + Yêu cầu HS kể nối tiếp. + Gọi HS nhận xét + Yêu cầu HS kể lại toàn bộ câu chuyện + Nhận xét ghi điểm từng HS. + 3 HS lần lượt kể. + HS đóng vai. - HS QS tranh và nêu nội dung tranh - Đọc gợi ý. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Lần lượt HS trong nhóm kể. Các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung ý kiến. - Đại diện các nhóm kể chuyện theo gợi ý .Mỗi em chỉ kể nội dung của một đoạn - Đọc đề bài. - Đọc lại đoạn 4. Lớp chú ý theo dõi. - HS nêu. Người anh: Em tốt quá!/ Em đã bỏ lúa cho anh./ Em luôn lo lắng cho anh, anh hạnh phúc quá./ Người em: Anh đã làm việc này./Anh thật tốt với em./ Mình phải yêu thương anh hơn./ + 4 HS kể nối tiếp, mỗi HS kể 1 đoạn. + Nhận xét bạn kể. + 1 đến 2 HS kể. 3. Củng cố dặn dò: - Khi kể chuyện cần chú ý điều gì ? ( Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt, cử chỉ, điệu bộ). - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể cho gia đình nghe và chuẩn bị tiết sau. *************************************************** Hát Tiết 15: ôn 3 bài hát:Chúc mừng sinh nhật - cộc cách tùng cheng - chiến sĩ tí hon I. Mục tiêu: - Kiến thức: + Hiểu được cách hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Kĩ năng: + Biết vỗ tay theo bài hát. Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. - Thái độ: + Hs yêu thích môn hát. II. Chuẩn bị: - Thanh phách . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Kiểm tra sách vở của HS. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay các em sẽ ôn 3 bài hát “ Chúc mừng sinh nhật - Cộc cách tùng cheng - Chiến sĩ tí hon “ các em đã học b) Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát đã học : *Ôn bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “. - Yêu cầu lớp hát tập thể . - Hát kết hợp gõ đệm ( lần lượt thực hiện đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca ) - Hát nối tiếp từng câu ngắn . - Tập biểu diễn đơn ca hoặc tốp ca . Yêu cầu học sinh biểu diễn kết hợp phụ hoạ . * Ôn bài hát " Cộc cách tùng cheng “. - Hướng dẫn học sinh tập hát thuộc lời bài hát . - Hát kết hợp trò chơi gõ thanh phách . * Ôn bài hát “ Chiến sĩ tí hon “. - Yêu cầu hát thuộc lời bài hát kết hợp tập đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 . - Yêu cầu các tổ tập hát đối đáp theo từng câu ngắn . - Yêu cầu hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca . 3. Củng cố - Dặn dò: - Gọi 3 em hát lại 3 bài hát vừa ôn . - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn dò học sinh về nhà học bài - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Hai em nhắc lại tên bài - Cả lớp hát tập thể cả bài một đến hai lần .- Vừa hát vừa kết hợp múa HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau - HS hát bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách và tiết tấu nhịp 2 . - Mỗi em tiếp nối hát một câu . - Tập biểu diễn kết hợp múa phụ hoạ theo tốp ca hoặc cá nhân . - Hát kết hợp gõ thanh phách theo bài hát . - Cả lớp hát ôn lại lời bài hát và kết hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp 2 . -Từng nhóm 5 - 6 em hát đối đáp từng câu ngắn . - Ba em hát , mỗi em một bài trong số 3 bài hát vừa ôn tập -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . **************************************************************** Sinh hoạt Tuần 15 I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu điểm cần phát huy, nhược điểm sửa chữa. II. Nhận xét: - Các em biết chấp hành đúng nội quy của lớp cũng như của trường đề ra. - Trong tuần các em đã đi học đầy đủ làm bài tập tương đối tốt. Song bên cạnh đó có một số ít em chưa cố gắng trong học tập như: Thành, Tiến, Tuấn. - Công tác vệ sinh cá nhân chưa sạch như: Tiến, Tuấn - Công tác vệ sinh xung quanh lớp học sạch sẽ, gọn gàng. III. Phương hướng tuần 16. - Cần phát huy những mặt đạt được, khắc phục những mặt hạn chế trong tuần qua. - Duy trì đi học chuyên cần. - Thực hành vệ sinh cá nhân sạch sẽ hơn. ********************************************* ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc