Bài soạn khối 5 - Tuần 11

Tập đọc

Chuyện một khu vườn nhỏ

I.Mục tiêu: HS cần:

 - Đọc lưu loát và bước đầu đọc diễn cảm bài văn.

 - Hiểu các từ ngữ và nắm được nội dung bài.:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu .Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh

II.Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ.

III.Hoạt động dạy học

 1: Giới thiệu bài

 - GV nêu nhiệm vụ học tập.

 2.Hoạt động cụ thể

HĐ1: Luyện đọc

 - HS khá đọc bài – Cả lớp đọc thầm.

 - GV hướng dẫn đọc và chia đoạn.

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 nhóm 7. 2.Phần cơ bản: - Chơi trò chơi “ Chạy nhanh theo số”. - Ôn 5 động tác thể dục đã học. - Thi đua giữa các tổ ôn 5 động tác thể dục đã học. 3.Phần kết thúc: - HS chơi trò chơi hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Trả bài văn tả cảnh I.Mục tiêu: HS cần: - Rút kinh nghiệm về bài kiểm tra Tập làm văn viết. - Biết phát hiện và sửa lỗi đã mắc trong bài làm của bản thân và của bạn. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Nhận xét - GV chép đề Tập làm văn lên bảng. ? Đề bài thuộc thể loại văn gì? Kiểu bài? Trọng tâm? - GV nhận xét bài làm của HS: Ưu điểm: Nội dung, hình thức trình bày. Hạn chế: Nội dung, hình thức trình bày. - Gv đọc mẫu một vài đoạn văn hay, 1 bài văn cho HS học tập. - GV đọc điểm cho HS nghe. 2.Hoạt động 2: Chữa bài - Gv tổ chức cho HS chữa lỗi. - HS viết lại đoạn văn: HS chọn một đoạn văn của mình và viết lại. - HS trình bày bài làm của mình – HS nhận xét. - Gv nhận xét. 3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu Quan hệ từ I.Mục tiêu: HS cần: - Nắm được khái niệm quan hệ từ. - Nhận biết được một vài quan hệ từ ( hoặc cặp quan hệ từ ) thường dùng, thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu với quan hệ từ cho trước. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - HS1: Làm bài tập 1. - HS2 : Làm bài tập 2. - GV nhận xét . 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động cụ thể HĐ1: Nhận xét Bài tập 1: - 1HS đọc yêu cầu bài tập – cả lớp đọc thầm. - HS làm bài và trình bày bài. - Gv nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Bài tập 2: - 1HS đọc yêu cầu bài tập – cả lớp đọc thầm. - HS làm bài và trình bày bài. - Gv nhận xét và chốt lại kết quả đúng. HĐ2 :Ghi nhớ - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - HS thảo luận: ? Những từ in đậm trong các ví dụ ở bài tập 1 dùng để làm gì? Những từ ngữ đó được gọi tên là gì? - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét. - GV nhận xét. - HS đọc ghi nhớ trong SGK. HĐ3 : Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt. - GV theo dõi và giúp đỡ HS gặp khó khăn. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Toán Luyện tập chung I.Mục tiêu: HS cần: - Thực hiện thành thạo cộng, trừ hai số thập phân. - Tìm thành phần chưa biết của phép tính cộng, trừ với các số thập phân. - Sử dụng các tính chất đã học của phép cộng, phép trừ để tính giá trị của biểu thức số theo cách tính thuận tiện. - Giải các bài toán có liên quan đến phép cộng và phép trừ các số thập phân. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập - HS làm bài tập trongSGKvào vở bài tập Toán. - GV theo dõi và giúp đỡ HS gặp khó khăn. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Bài tập về nhà: 1.Tổng của hai số là 16,5. Hiệu của hai số là 4,5. Tìm hai số đó. 2.Hiệu của hai số là 4,4. Nếu tăng số thứ nhất thêm 4,2 thì tổng của hai số là 20,6. Tìm hai số đó. Thứ Sáu ngày 16 tháng 11 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập làm đơn I.Mục tiêu: HS cần: - Nhớ được cách trình bày một lá đơn. - Biết cách viết một lá đơn; biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn. II.Đồ dùng dạy học: - Một số mẫu đơn. - Bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2.Hoạt độngcụ thể HĐ1: Xây dựng mẫu đơn - HS đọc các đề bài đã cho. - GV giao việc. - GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn mẫu đơn. - 1HS đọc to mẫu đơn, cả lớp chú ý quan sát mẫu đơn và lắng nghe lời bạn. - GV hướng dẫn cách điền vào mẫu đã cho. HĐ2: Viết đơn - GV nhắc HS lựa chọn nội dung để điền cho vừa vào chỗ trống. - HS viết đơn. - HS trình bày đơn – HS nhận xét. - GV nhận xét. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Đạo đức Thực hành giữa học kì I I.Mục tiêu: - HS kể lại được một số việc làm thể hiện là HS lớp 5, thể hiện sự vươn lên trong học tập rèn luyện, thể hiện biết ơn tổ tiên của bản thân. II.Thực hành: 1.Giới thiệu bài - GV nêu yêu cầu thực hành 2.HS thực hành - GV yêu cầu HS kể lại một số việc làm của bản thân thể hiện mình là HS lớp 5, thể hiện sự vươn lên trong học tập, rèn luyện, thể hiện sự biết ơn tổ tiên. - Nhận xét, khen ngợi. - GV nêu tình huống, HS sắm vai thể hiện lại tình huống đó. - Nhận xét. 3.Củng cố,dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn:Thực hiện tốt bài học. Toán Nhân một số thập phân với một số tự nhiên I.Mục tiêu: HS cần: - Nắm và vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu được ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS chữa bài tập về nhà. - Gv nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3 Hoạt động cụ thể HĐ1 Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên a.Ví dụ 1 *Hình thành phép nhân - GV vẽ hình lên bảng và nêu bài toán. - HS nêu cách tính chu vi hình tam giác ABC. ? 3 cạnh của hình tam giác ABC có gì đặc biệt? Vậy để tính tổng 3 cạnh, ngoài cách thực hiện phép cộng 1,2 m + 1,2 m + 1,2 m ta còn cách nào khác? - HS trình bày – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. *Đi tìm kết quả - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. - HS thảo luận cách tính kết quả phép nhân 1,2m 3 bằng các kiến thức đã học. - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. *Giới thiệu kĩ thuật tính - GV gới thiệu kĩ thuật tính – HS theo dõi. ? Nêu điểm giống và khác nhau ở 2 phép nhân: 12 1,2 3 6 3,6 - HS trình bày – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. b.Ví dụ 2 - GV nêu ví dụ 0,46 12. - 2 HS làm vào bảng nhóm – Cả lớp làm vào giấy nháp. - HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét. HĐ2:Ghi nhớ - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. - HS thảo luận và nêu cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét và bổ sung. - GV chuẩn kiến thức. - HS đọc ghi nhớ SGK. HĐ3: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Toán. - GV theo dõi và giúp đỡ HS gặp khó khăn. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Khoa học Tre, mây, song I.Mục tiêu: HS cần: - Nêu được đặc điểm và ứng dụng của tre, mây, song trong cuộc sống. - Nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. - Nêu được cách bảo quản đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình. II.Đồ dùng dạy học: - Cây mây, song, tre thật. - Phiếu học tập. III.Hoạt động dạy học: 1: Kiểm tra bài cũ - Gv nhận xét về bài kiểm tra của HS. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động cụ thể HĐ1: Đặc điểm và công dụng của tre, mây, song trong thực tiễn - GV cho HS quan sát cây mây, song, tre. ? đây là cây gì? Hãy nói những điều em biết về loài cây này? - HS trình bày – GV khen những HS có hiểu biết về các loại cây này. - HS thảo luận nhóm 4 và hoàn thành phiếu học tập ( mẫu phiếu theo thiết kế Khoa học trang 110 ). - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét và bổ sung. ? Theo em, cây tre, mây, song có đặc điểm chung gì? Ngoài những ứng dụng như làm nhà, nông cụ, dụng cụ đánh cá, đồ dùng trong gia đình, em có biết cây tre còn được dùng vào những việc gì khác? - GV chuẩn kiến thức. HĐ2:Một số đồ dùng làm bằng tre, mây, song - HS thảo luận theo nhóm 2: Quan sát tranh và cho biết: + Đó là đồ dùng nào? +Đồ dùng đó làm từ vật liệu nào? - Đại diện nhóm trình bày ý kiến – HS nhận xét. ? Em còn biết những đồ dùng nào làm từ tre, mây, song? - Gv chuẩn kiến thức. HĐ3: Cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song ? Nhà em có đồ dùng nào làm từ tre, mây, song. Hãy nêu cách bảo quản đồ dùng đó của gia đình mình. - HS trình bày. - GV nhận xét. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp 1/ Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của từng thành viên trong tổ. 2/ Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của lớp trong tuần. 3/ Bình xét thi đua: + Tuyên dương bạn có nhiều thành tích trong mọi hoạt động. + Nhắc nhở những bạn còn vi phạm nội quy của lớp của trường. 4/ GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới. Luyện Tiếng Việt Luyện tập làm văn I Mục tiêu Viết được một lá đơn kiến nghị đầy đủ các phần II Hoạt động dạy học 1 Ôn lý thuyết Nêu những phần cần có khi viết đơn 2Luyện tập HS viết đơn Cộng hoà xã hội chũ nghĩa việt nam Độc lập- tự do- hạnh phúc Bùi Xá ngày 16-11-2007 Đơn kiến nghị Kính gửi UBND xã Bùi Xá Tên tôi là:.. Hiện đang là thôn trưởng thôn Xin được trình bày với UB một việc như sau: Hiện nay ở xóm xã Bùi Xá có nhiều cành cây vướng vào đường dây điện ,một số cành sà xuống thấp gây ảnh hưởng đến cảnh quan của xóm ,đặc biệt mùa mưa bão sắp đến sẻ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân Chúng tôi kính đề nghị UBND xã cho tỉa cành sớm trước mùa mưa bão đến để đề phòng tai nạn đáng tiếc xảy ra Tôi xin chân thành cảm ơn người làm đơn Luyện toán Luyên nhân một số thập phân với một số tự nhiên I Mục tiêu Củng cố cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên II Hoạt động dạy học Luyện tập HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2) HS có thể làm thêm bài tập sau - Bài tập về nhà: Tính: a. 2,3 7 b. 12,34 5 c. 34,089 9 4,6 15 56,02 14 1,234 18 GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng Chấm bài,nhận xét bài làm của HS Luyện Địa lí Luyện bài: Nông nghiệp,Lâm nghiệp,thuỷ sản I.Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã họcở bài 10 và bài 11 IIHoạt động cụ thể HS trả lời các câu hỏi sau Nông nghiệp gồm có những ngành nào? Nêu những loại cây trồng,vật nuôi nhiều ở vùng đồng bằng,vùng núi Ngành lâm nghiệp gồm những hoạt động gì?phân bố chủ yếu ở đâu Ngành thuỷ sản phân bố chủ yếu ở đâu?

File đính kèm:

  • docTuÇn 11.doc