Bài soạn giảng dạy lớp 1 - Tuần 6

Học vần:

Bài 24: q - qu - gi

A- Mục tiêu:

Sau bài học, học sinh có thể:

- Đọc và viết được q - qu - gi; chợ quê, cụ già.

- Đọc được từ ứng dụng.

- Mở rộng vốn từ theo lời nói tự nhiên theo chủ đề: quà quê.

- HS biết dùng q - qu - gi trong khi viết bài.

B- Đồ dùng dạy - học:

- Sách tiếng việt 1, tập 1.

- Bộ ghép chữ tiếng việt.

- Tranh minh hoạ vẽ cảnh làng quê & cụ già.

Tranh minh họa từ ứng dụng, câu ứng dụng.

- Sưu tầm một số (tranh xẽ quả) có các âm: q - qu - gi.

C- Các hoạt động dạy -học:

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn giảng dạy lớp 1 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dòng ngang bảng 2. - Từng cá nhân ghép sau đó đọc. - Hs đọc ĐT sau khi đã ghép xong. - Bảng 2 ghi dấu tranh. - Hs ghép xong đọc Cn, nhóm, lớp. 5phút - Nghỉ giải lao giữa tiết. - Lớp trưởng điều khiển. 5phút c. Đọc từ ứng dụng - Ghi bảng từ ứng dụng. - Giải thích một số từ. Y/c Hs đọc từ ứng dụng. - Gv chỉnh sửa, phát âm cho Hs. - Hs đọc Cn, nhóm, lóp. 6phút d. Tập viết từ ứng dụng . - Gv viết mẫu, nêu quy trình viết. - Gv nhận xét & sửa lỗi. - Cho Hs viết từ: Tre ngà trong vở tập viết. - Gv hướng dẫn 7 uấn nắn Hs yếu. - Hs viết chữ trên không sau đó viết trên bảng con. - Hs viết trong vở theo mẫu. 3phút đ. Củng cố - dặn dò: Trò chơi: Thi gài tiếng có âm vừa ôn. - Nx chung giờ học. Tiết 2 Tgian Giáo viên Học sinh 10phút 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: + đọc lại bài tiết 1. - Y/c Hs ghép các tiếng: phố, nghe, giã, quê. - Gọi 5 - 6 Hs đọc lại bảng ôn. - Gv theo dõi, sửa lỗi phát âm cho những Hs sai. + Đọc câu ứng dụng. - Gv treo tranh lên bảng. ? Tranh vẽ gì ? - Giới thiệu câu ứng dụng & gt. Nghề xẻ gỗ: người ta xẻ những cây gỗ to ra thành những cây gỗ mỏng… Nghề giã giò: giã cho thịt nhỏ ra để làm giò. - Y/c Hs đọc lại câu ứng dụng. - Gv theo dõi sửa lỗi & khuyến khích các - Hs sử dụng bộ dồ dùng để ghép & đọc tiếng vừa ghép. - Hs đọc Cn, ĐT. - Hs quan sát tranh & Nx. - Vẽ 2 người thợ đang xẻ gỗ & 1 người thợ giã giò. - Hs đọc CN, nhóm, lớp. em đọc tốt hơn. 5phút b. Luyện viết: - Cho Hs viết nối từ (quả nho) trong vở tập viết. - Gv theo dõi uấn nắn thêm Hs yếu. - Hs tập viết trong vở theo mẫu. 5phút - Nghỉ giải lao giữa tiết - Lớp trưởng điều khiển 10phút c. Kể chuyện "Tre ngà". + Gv kể chuyện 1 lần. + Gv kể lần 2 sử dụng tranh minh hoạ. - Nêu y/c & giao việc. - ? Hãy kể lại nội dung câu chuyện của bức tranh 1. - 1 số em dọc lại câu chuyện - Hs thảo luận nội dung câu chuyện theo nhóm 4. - Một em bé lên 3 tuổi vẫn chưa - Gv lần lượt hỏi như vậy với các tranh còn lại. Tranh 2: Có người giao vua cần người đánh giặc. Tranh 3: Chú nhận lời & lớn nhanh như thổi. Tranh 4: Đủ nón sắt, gậy sắt…chú đánh cho giặc chạy tan tác. Tranh 5: Gậy sắt gãy, chú nhổ 1 bụi tre làm gậy chiến đấu. Tranh 6: Dẹp xong giặc chú bay về trời. ? Truyện nói lên điều gì ? Biết nói, biết cười. - 1 vài Hs kể toàn truyện. - Truyền thóng đánh giặc cứu nước của trẻ nước Nam. 5phút 4. Củng cố - dặn dò: - Cho Hs đọc lại bài trên bảng lớp trong SGK. + Trò chơi: Thi viết tiếng có âm vừa học. - Nx chung giờ học. : - Ôn lại bài. - Xem trước bài 28. - 1 số em đọc. - Các nhóm cử đại diện lên thi. - Hs nghe & ghi nhớ. Tiết 4 Toán: Tiết 24: Luyện tập chung A- Mục tiêu: Giúp Hs củng cố về: - Thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10, xắp xếp các số theo thứ tự đã xác định. - So sánh các số trong phạm vi 10. - Nhận biết hình đã học. B- Đồ dùng dạy học Giáo viên: Bảng phụ, tranh, sách. Học sinh: Sách học sinh, bộ đồ đung toán 1. C- Các hoạt động dạy học: Tgian Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Viết các số 1, 4, 5, 7, 6, 1 theo thứ tự từ bé đến lớn; từ lớn đến bé. - 2 Hs lên bảng viết & nêu câu trả ? Số nào là lớn nhất ? bé nhất ? 2. Luyện tập: Bài 1: - Cho Hs nêu y/c của bài. - HD Hs dựa vào thứ tự từ bé đến lớn của các số trong phạm vi 10 để điền số thích hợp vàooo trống. - Gv đưa ra kq đúng để Hs kiểm tra lại bài của mình. Bài 2: ? Bài y/c gì ? - HD & giao việc. - Gv cho Hs nhận xét & chữa. Bài 3: - Cho Hs nêu y/c của bài. - Cho Hs đọc các số từ o đến 10, từ 10 đến 0. - HD Hs dựa vào thứ tự đó để điền số thích hợp vào . - Gv Nx, cho điểm. Bài 4: Lời. - Số - Hs làm bài & đổi vở KT chéo. - Hs Nx bài của bạn. - Điền dấu thích hợp vào chỗ trống. - Hs làm bài sau đó lên bảng chữa. - Số - Hs làm bài & đổi vở KT chéo. - 3 Hs lên bảng làm. - Dưới lớp NX kq của bạn. 5phút - Nghỉ giải lao giữa tiết - Lớp trưởng điều khiển 3. Củng cố - dặn dò: + Trò chơi: Thi viết các số tư 0 đến 10 & từ 10 đến 0. - Nx chung giờ học. : - Ôn lại bài để khắc sâu hơn vè nhận - Các tổ cử đại diện lên chơi Bài 4: ? Bài y/c gì ? - Cho Hs làm & đọc kq. - Gv Nx sửa sai. Bài 5: ? Hãy nêu y/c của bài ? - Treo tranh lên bảng. - Y/c Hs quan sát kỹ & lên miệng. - Gv Nx & đưa ra KL. - Viết các số 8, 5, 2, 9, 6 theo TT từ lớn đến bé, từ bé đến lớn. - Hs làm vở, 2 Hs lên bảng. - Đếm xem có máy hình . - Có 3 hình , lên bảng chỉ từng hình. 3. Củng cố - dặn dò: + Trò chơi: Thi viết các số từ 0 đến 10 & từ 10 đến 0. - Nx chung giờ học. : - Ông lại bài để khắc sau hơn về nhận biết số, TT của số. Tiết 1 Ngày soạn: 14/10/2004 Ngày giảng: 15/10/2004 Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2004 Âm nhạc: Tiết 6: Học bài hát: Tìm bạn thân Nhạc và lời: Việt Anh A- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học hát bài :Tìm bạn thân". - Hiểu được bài hát nói về tình bạn thân ái của tuổi nhi đồng thơ ngây. 2. Kỹ năng: - Biết hát đúng giai điệu kết hợp với cảnh gõ đêm đơn giản. - Biết bài hát tìm bạn thân là sáng tác của tác giải Việt Anh. 3. Giáo dục: - Giáo dục các em yêu thích môn học, sống chan hoà với bạn bè. B- Giáo viên chuẩn bị: - Hát chuẩn các bài "Tìm bạn thân" - 1 số nhạc cụ gõ. - Chép sẵn lời ca lên bảng phụ.-Tìm hiểu về bài hát: Bài hát có 2 lời ca. Tiết tấu rộn ràng, giai điệu và lời ca đẹp. Bài hát được tác giả Việt Anh sáng tác vào khoảng năm 1960. C- Các hoạt động dạy học: 3phút I. Kiểm tra bài cũ: - Cho Hs hát bài: Quê hương tươi đẹp Mời bạn vui múa ca. - Gv nhận xét, sửa sai. - 1 vài HS hát. 14phút II. Dạy học bài mới: 1. Hoạt động 1: Dạy bài hát "Tìm bạn thân" (lời 1). a. Giới thiệu bài hát (linh hoạt). b. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu 1 lần. ? Em cảm nhận về bài hát này NTN ? Bài hát nhanh hay chậm ? Dễ hát hay khó hát ? + Gv: Đây là một bài hát hay & cũng dễ hát. Các em sẽ biết bài hát này trong tiết tấu học hôm nay. Chúng ta bắt đầu làm - Hs theo dõi, lắng nghe. - Hs nghe. - Hs trả lời theo cảm nhận. Quen với các câu hát. c. Chia câu hát: - Gv treo bảng phụ tranh & thuyết trình. - Bài có 6 câu hát trên bảng phụ, mỗi câu hát là 1 dòng. d. Tập đọc lời ca. - Gv dùng thanh cách gõ tiết tấu lời ca của từng câu, mỗi câu gõ khoảng 2 lần. Y/c Hs đọc lời cac theo tiết tấu. - Gv chỉ định 1 , 2 đọc lại. đ. Dạy hát từng câu. - Gv hát mẫu 1; y/c Hs nghe hát & nhẩm theo. - Gv hát mẫu 1 câu 1 lần 2 & bắt nhịp cho Hs hát. - + Cách tập tượng tự với câu 2 & 3. - Nối 3 câu với nhau. - Gv hát mẫu cả 3 câu. - Gv chỉ định 1 -> 2 em Hs hát lại 3 câu này. - Cách tập 3 câu 4, 5, 6 như câu 1, 2, 3. e. Hát đầy đủ cả bài. - Gv đàn & hát mẫu cả bài. - Hs theo dõi. - Hs đồng thanh đọc theo. - Hs thực hiện. - Hs nghe hát, nhẩm theo. - Hs nghe bắt nhịp & hát. - Hs hát theo Gv. - 1 - 2 Hs trình bày. - Hs nghe. - Hs hát theo HD - Y/c hs hát cả bài - Gv HD cách phát âm lấy hơi & sửa lỗi cho Hs (nếu có). - Hs hát cả bài 2 lần. 5phút - Nghỉ giữa tiết - Lớp trưởng điều khiển 8phút 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. a. Hát 7 gõ theo tiết tấu lời ca. - Khi hát 1 tiếng trong lời ca gõ 1 cái. - Gv hát & gõ mẫu. b. Hát & gõ theo phách. - Hd Hs hát & gõ đều vào những chữ sau Nào ai ngoan ai xinh ai tươi Nào ai yêu những người bạn thân… - Gv gõ & hát mẫu. - Gv theo dõi, chỉnh sửa. - Hs theo dõi & thực hiện - Hs theo dõi & làm theo. 5phút 3. Củng cố: - Cho Hs trình bày hoàn cảnh bài hát, Gv HD như sau: Lần 1: Nửa lớp hát & gõ theo tiết tấu lời ca. Lần 2: Nửa lớp còn lại hát và gõ tay theo phách. - Cho Hs xung phong và chỉ định 1 số em lên bảng trình bày cả bài. - Nx chung giờ học. : - Ôn lại để thuộc bài hát. - Tự chuẩn bị 1 vài động tác đơn giản để minh hoạ cho bài hát này. - Hs nghe y/c & thực hiện. - Hát + gõ tiết tấu lời ca. - Hát chậm dần + gõ phách. - Hs trình bầy bài hát theo HD của Gv. Tiết 4 Tập viết: Tiết 4: nho khô, nghé ọ, chú ý. A- Mục tiêu: - Nắm được quy trình và cách viết các từ: nho khô, nghé ọ, chú ý. - Biết viết đúng cỡ, liền nét & chia đều k/c. - Biết viết đúng & đẹp các từ trên. - Rèn thói quen cầm bút, ngồi viết đúng quy định. - Có ý thức giữ vở sạch đẹp & viết chữ đúng đẹp. B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn các chữ của bài viết. C- Các hoạt động dạy học: Tgian Giáo viên Học sinh I. Kiểm tra bài cũ: - Cho HGs viết & đọc. - Gv nhận xét, sửa chữa & cho điểm. - Nêu Nx sau KT. - Mỗi tổ viết 1 từ vào bảng con, 3 Hs lên viết bảng lớp (cử tạ, thợ xẻ, chữ số). II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài (linh hoạt). 2. Quan sát mẫu & Nx. - Treo chữ mẫu lên bảng. - Y/c Hs nhận xét sau quan sát. - Gv giải thích 1 số từ. Nho khô: Quả nho đã được phơi khô. Chú ý: Sự tập trung vào 1 việc gì đó. - Hs quan sát chữ mẫu. - 1 số Hs đọc chữ. - Hs nhận xét về số nét trong chữ, độ cao, rộng, khoảng cách giữa các chữ… 3. Hướng dẫn và viết mẫu: - Gv lần lượt viết mẫu từng từ và nêu quy trình viết - Gv theo dõi, chỉnh sửa. - Hs tô chữ trên không sau đó luyện viết trên bảng con. 5phút Nghỉ giữa tiết Lớp trưởng điều khiển 4. Hướng dẫn Hs tập viết vào vở: - HD Hs viết từng từ theo mẫu chữ vào vở. - Gv theo dõi, uấn nắn Hs yếu. - Nhắc nhở Hs tư thế ngồi viết, cách viết liền nét. - Chấm 1 số bài. - Nêu nhận xét. - Hs tập viết trong vở theo mẫu 5. Củng cố - dặn dò: Trò chơi: Thi viết chữ đúng đẹp. - Nx chung giờ học. : - Luyện viết lại bài vào vở ô li. - Các tổ cử đại diện lên chơi. Tiết 5 Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 6 A- Nhận xét chung: 1. Ưu điểm: - Đi học đầy đủ đúng giờ. - Thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ. - Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến (Trang, Tuyên, Anh, Tiến). 2. Tồn tại: - 1 số buổi học vẫn còn trực nhật bẩn (T3, T4). - Xếp hàng TTDGG còn chậm. - ========= biết của 1 số em còn yếu: Lập, Thắm, Sơn, Đức - Vệ sinh thân thể còn bẩn: Sơn, Hưng, Thắm. - Trong giờ học còn trầm, nhút nhát: Quỳnh, Anh. 3. Kế hoạch tuần 7: - Thực hiện đúng nội quy lớp. - Phát động thi đua chào mừng ngày 20/11 - Khắc phục và chấm dứt những tồn tại trên. - Phát huy và duy trì những ưu điểm đã có.

File đính kèm:

  • docTuan 06.doc
Giáo án liên quan