Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 35

I. Mục tiêu :

- HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm với giọng vui hóm hỉnh.

Hiểu : Nội dung truyện: Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh - vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng. Vừa khéo răn chúa : No thì chẳng có gì ngon.

II. Hoạt động dạy - học.

HĐ1: Gv giới thiệu bài và nêu y/c nội dung tiết học.

HĐ2: Hd luyện đọc và tìm hiểu bài.

a. Luyện đọc: HS đọc nối tiếp nhau 4 đoạn ( Gv kết hợp HD đọc - giảng từ SGK ).

- HS luyện đọc theo cặp.

- 2 HS đọc toàn bài.

- Gv đọc diễn cảm toàn bài.

b. Tìm hiểu bài:

? Vì sao chúa thượng muốn ăn món mầm đá?

? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho chúa như thế nào?

? Cuối cùng chúa có được ăn mầm đá không? Vì sao?

? Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miện?

? Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh?

=> Rút ra ý chính bài: (MT).

c. Luyện đọc diễn cảm (SGV).

 

doc17 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: - Hiểu các y/c trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. - Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí. II- Đồ dùng dạy học: Mẫu Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. III. Hoạt động dạy - học. HĐ1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học. HĐ2. HD HS điền những nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn. BT1: - HS đọc thầm y/c BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi. - Gv giải thích nghĩa những chữ viết tắt trong điện chuyển tiền đi. - Cả lớp nghe Gv chỉ dẫn cách điền vào mẫu điện : Điện chuyển tiền đi. - Một HS khá, giỏi đóng vai em HS viết giúp mẹ điện chuyển tiền – nói trước lớp. - Cả lớp làm việc cá nhân. BT2: - HS đọc y/c của bài tập và nội dung giấy đặt mua báo chí trong nước. - Gv giúp HS giải thích chữ viết tắt. - Tên các báo chọn đặt cho mình, cho ông bà, bố mẹ, anh chị. - Thời gian đặt mua báo. - Gọi HS nối tiếp đọc bài làm - Lớp nhận xét - Gv bổ sung cho HS từng phần => Hoàn chỉnh bài tập làm văn. IV. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều : Luyện tiếng Việt Luyện tập tập đọc thuộc lòng cuối năm I. Mục tiêu : - HS đọc thuộc lòng các bài đã học ở kỳ 2. - HS học thuộc bài, dọc diễn cảm. II. Chuẩn bị: 7 phiếu – Mỗi phiếu ghi tên một bài tập đọc có y/c học thuộc lòng. III. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập. 2. Cho HS luyện đọc. - Từng HS lên bốc thăm chọn bài ( Sau khi bốc thăm được chuẩn bị bài 1 đến 2 phút) - Khi HS đọc xong, Gv đặt câu hỏi cho HS trả lời. - Gv nhận xét cho điểm. 3. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện toán Luyện tập tìm 2 số khi biết tổng hoặc hiệu và tỷ số của 2 số đó I. Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng hoặc hiệu và tỷ số của 2 số đó. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố kỹ năng giải bài toán. HĐ2: Luyện tập: - HS hoàn thành bài tập ( SGK tiết 170). - Gv theo dõi kiểm tra, chữa bài. BT luyện thêm: Bài 1: Tổng của 2 số là 96. Nêu giảm số thứ nhất đi 7 lần thì được số thứ 2. Tìm 2 số đó. Bài 2: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 15mét. Tính diện tích mảnh vườn đó, biết rằng chiều rộng bằng 3/4 chiều dài. - Y/c HS đọc đề toán, cho biết bài toán thuộc dạng nào? - HS nêu cách làm. - HS làm vào vở ô li – Gv chấm chữa bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Hoàn thành bài tập toán ( Tiết 171) I. Mục tiêu : - Luyện tập củng cố về cách giải bài toán: Tìm 2 số khi biết tổng hoặc hiệu và tỷ số của 2 số đó. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết luyện tập. 2. HD Luyện tập. HĐ1: Củng cố kiến thức. HĐ2: Luyện tập: Cho HS hoàn thành bài tập toán ( SGK tiết 171 ). HD BT số 3: Các bước giải: - Vẽ sơ đồ. - Tìm tổng số phần bằng nhau. - Tìm số thóc ở mỗi kho. Bài giải: Ta có sơ đồ sau: ? tấn Kho 1: 1350 tấn Kho 2: ? tấn Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là : 4 + 5 = 9 ( phần ) Số thóc của kho thứ nhất là : 1350 : 9 x 4 = 600 ( tấn ) Số thóc của kho thứ hai là : 1350 – 600 = 750 ( tấn ) Đáp số : Kho 1 : 600 tấn thóc; Kho 2 : 750 tấn thóc. Bài luyện tập thêm: Hiệu của 2 số bằng số lớn nhất có 2 chữ số. Tỷ số của 2 số đó là : 20/9. Tìm 2 số đó. - HS làm bài – Gv theo dõi. 3. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Thứ sáu ngày 18 tháng 5 năm 2007 Thể dục Di chuyển tung và bắt bóng – trò chơi “ Trao tín gậy ” I. Mục tiêu : - Ôn di chuyển tung và bắt bóng. - Y/c HS thực hiện thuần thục các động tác. - “ Trò chơi trao tín gậy ” II. Chuẩn bị : bóng + còi. III. Hoạt động dạy - học . 1. Phần mở đầu - HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung tiết học. - Khởi động tay, chân. 2. Phần cơ bản: a. Ôn tập : Di chuyển tung và bắt bóng. ( HS HS luyện tập theo vị trí của tổ - Tổ trưởng điều khiển). b. Tổ chức trò chơi : " Trao tín gậy" ( Tổ chức cho HS chơi thi đua giữa các tổ ). 3. Kết thúc: Củng cố - Nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán Luyện tập chung I.Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về: - Sắp xếp các số đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn. - Tính giá trị của biểu thức chứa phân số. - Tìm một thành phần chưa biết của phép tính. - Giải bài toán liên quan đến: Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu, khi biết hiệu và tỷ số của 2 số đó. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố kiến thức: ? Muốn tìm 2 số khi biết tổng và hiệu ta làm thế nào? ? Muốn tìm 2 số khi biết hiệu và tỷ số của 2 số đó ta qua mấy bước làm? HĐ2: Luyện tập: - Cho HS đọc Y/c từng bài tập. - HS làm bài - Gv theo dõi kiểm tra, chữa bài. HD bài tập số 4: Gv gọi một HS đọc đề. Đề bài y/c gì? ( Tìm 3 số tự nhiên liên tiếp biết tổng của 3 số là 198 ). ? Hiệu của 2 số tự nhiên liên tiếp là mấy? ( Hiệu của 2 số tự nhiên liên tiếp là 1 ) ? Vậy bài toán thuộc dạng gì? Bài giải: Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn hoặc kém nhau 1 đơn vị. Ta có sơ đồ: Số thứ nhất: ? 1 Số thứ hai: 198 ? 1 Số thứ ba : Theo sơ đồ, ba lần số thứ nhất là : 198 – 1 – ( 1 + 1 ) = 195 Số thứ nhất là: 195 : 3 = 65 Số thứ hai là : 65 + 1 = 66 Số thứ ba là : 66 + 1 = 67. Đáp số : 65, 66, 67. ? 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu ôn tập kỳ 2 (tiết 3) I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng ( y/c như tiết 1 ) - Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả cây cối ( tả cây xương rồng). II- Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng ( như tiết 1 ) - Tranh vẽ cây xương rồng trong SGK hoặc ảnh cây xương rồng ( nếu có ). III. Hoạt động dạy - học. 1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học. 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( 1/6 số HS trong lớp): Thực hiện như tiết 1. 3. Viết đoạn văn tả cây xương rồng. - HS đọc nội dung bài tập, quan sát tranh minh hoạc trong SGK, ảnh cây xương rồng ( Gv và HS sưu tầm). - Gv giúp HS hiểu đúng y/c của bài: + Dựa theo những chi tiết mà bài văn trong SGK cung cấp và những quan sát của riêng mình, mỗi em viết một đoạn khác miêu tả cây xương rồng. + Đoạn văn đã cho lấy từ sách phổ biến khoa học, tả rất tỷ mỉ về loài cây xương rồng ( thân, cành, lá, hoa, quả, nhựa...). Các em cần đọc kỹ để có hiểu biết về cây xương rồng. Trên cơ sở đó, mỗi em viết một đoạn văn tả một cây xương rồng cụ thể mà em đã thấy ở đâu đó. + Chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn tả. - HS viết đoạn văn. - Một số HS đọc đoạn văn. Gv nhận xét, chấm điểm những đoạn viết tốt. IV. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Lịch sử ôn tập kỳ 2 I. Mục tiêu: - Hệ thống hoá quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đàu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX. - Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. II- Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập của HS. III. Hoạt động dạy - học. 1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD HS ôn tập. HĐ1: Hỏi bài cũ. ? Sau khi nhà Lê suy vong, tình hình đất nước ta như thế nào? ? Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế năm nào? Có ý nghĩa như thế nào? HĐ2: Sinh hoạt nhóm đôi. + Hãy mô tả tổ chức giáo dục dưới thời Hậu Lê. Trường học – người đi học. Nề nếp thi cử. + Những chính sách tiêu biểu của vua Quang Trung nhằm phát triển kinh tế, văn hoá. - HS sinh hoạt nhóm sau 5 phút, trình bày kết quả. HĐ3: Tổ chức trò chơi: Ghi chữ “ Đ” trước câu đúng; chữ “S ” trước câu sai. Khoảng 700 năm trước công nguyên: Nhà nước Văn Lang ra đời. Năm 40: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Năm 1010: Nhà Lý dời đô ra Thăng Long. Năm 1428: Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế. Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo. Năm 1802: Quang Trung đại phá quân Thanh xâm lược. Tổ chức lớp thành 3 nhóm chơi. Gv làm trọng tài. IV. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều: Hướng dẫn tự học Luyện viết Viết bài: xương rồng I. Mục tiêu: - Tiếp tục luyện cho HS kỹ năng về chữ viết. - HD HS hoàn thành bài luyện viết ở nhà theo quy định. II. Hoạt động dạy - học. 1. Gv nêu y/c nội dung tiết luyện viết. - Gv nhận xét bổ sung về lỗi sai phổ biến về chữ viết của các em vẫn còn tồn tại. 2. HD HS luyện viết - HS quan sát lại bảng mẫu chữ ( Mẫu chữ thường và mẫu chữ viết hoa ) - Gv nhắc nhở HS viết đúng kích cở và mẫu chữ. - HS đọc bài : Xương rồng. ( Lưu ý HS những từ, ngữ dễ viết sai ). - Gv đọc, HS viết bài vào vở luyện viết. - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra. 3. Nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 34 I. Mục tiêu: - Tiếp tục luyện tập cho HS các môn thể thao tự chọn ( Đá cầu, nhảy dây, chuyền bóng ). - Y/c HS thực hiện thành thạo động tác. II. Chuẩn bị: Cầu, dây, bóng, còi. III. Hoạt động dạy - học. Gv nêu y/c nội dung tiết học. HĐ1: HS tập hợp – Khởi động các khớp tay chân. HĐ2: HD luyện tập. - HD HS luyện tập theo tổ – lần lượt từng nội dung. - Đá cầu ( cá nhân); đá cầu đôi; nhảy dây tập thể; ném bóng trúng đích. - Tổ trưởng chỉ đạo – Gv theo dõi quan sát. IV. Nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp Ca múa hát tập thể chào mừng ngày 19 -5 I. Mục tiêu: - Giáo dục HS ý nghĩa của ngày 19 – 5. - Từ đó HS biết học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. - HS thuộc các bài hát ca ngợi về Bác Hồ. II. Hoạt động dạy - học 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. Tìm hiểu về ngày 19-5. ? Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào? ? Hàng năm ta thường tổ chức ngày 19 – 5 để làm gì? ? Bác Hồ dạy chúng ta như thế nào? ( 5 điều Bác Hồ dạy ). ? Các em đã thuộc những bài hát gì ca ngợi về Bác Hồ? ( Tre ngà bên lăng Bác; Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng; Từ rừng xanh em đến thăm lăng Bác...) - Cho lớp hát tập thể. - Hát cá nhân ( Gv và HS bình chọn bạn hát hay nhất) III. Nhận xét - dặn dò. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 35.doc