Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 19

I. Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ngữ, câu đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng.

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.

- Hiểu các từ ngữ : Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh.

Hiểu nội dung : Bài văn ca ngợi sức khoẻ tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.

II. Hoạt động dạy - học .

1. Gv giới thiệu ND, chương trình môn tiếng việt học kỳ II.

2. Bài mới

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài làm - Gv giải thích cách làm. - HS làm bài cá nhân - Gv theo dõi. * Kiểm tra - chữa bài. - Gọi HS đọc nối tiếp các kiểu mở bài của mình. - Lớp nhận xét - bổ sung. 3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Toán diện tích hình bình hành I. Mục tiêu : Giúp HS : - Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành. - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan. II. Chuẩn bị : Kéo, giấy ô li. III. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành: - Gv vè hình bình hành ABCD lên bảng. Vẽ AH vuông góc với DC. - Giới thiệu DC là cạnh đáy của hình bình hành. Độ dài AH là chiều cao của hình bình hành. - HD HS tính diện tích hình bình hành (SGK). - Gv gợi ý để HS kẻ được đường cao AH của hình bình hành. Sau đó cắt phần tam giác ADH và ghép lại như hình vẽ (SGK). để được hình chữ nhật. - Gv y/c HS nhận xét về diện tích của hình bình hành và hình chữ nhật vừa tạo thành. - HS nhận xét mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra công thức tính diện tích hình bình hành . - Gv kết luận và ghi công thức tính diện tích hình bình hành lên bảng. - Cho hS áp dụng tính thử 1 vài hình. HĐ2: Luyện tập. * HS nêu các BT. - HS làm bài tập ( Vở BT)- Gv theo dõi. * Chấm bài một số em. - Chữa bài. IV. Kết thúc :- nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu mở rộng vốn từ : tài năng I. Mục tiêu : HS biết: - Sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. - Sử dụng một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra : HS nêu những bài tập đọc, kể chuyện đã học nói về ý chí, nghị lực. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài. b. HD HS ôn luyện. * HS nêu y/c nội dung BT1- Gv giải thích thêm về y/c BT. - HS thảo luận và làm bài ( ghép các từ đã cho vào 2 nhóm ). - Gọi hS nêu kết quả - Cả lớp và Gv nhận xét => Bổ sung và kết luận ( SGV). * HS đọc BT2,3 ( BT2 : HS đặt câu với từ vừa xếp ở trên ). - Gv gợi ý giải thích từng câu tục ngữ. - Suy nghĩ và làm bài -> Nêu kết quả theo y/c. - Gv nhận xét . Bổ sung kết luận ( SGV). * Làm BT4: - HS giải nghĩa từng câu tục ngữ. Theo ý hiểu của mình- Gv nhận xét. Bổ sung và kết luận ( SGV). 3. Củng cố bài: Hệ thống nội dung các bài tập đã ôn luyện. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều: Khoa học gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão. I. Mục tiêu : HS biết: - Phân biệt gió nhẹ, gió mạnh. - Nêu được những thiệt hại do giông, bão gây ra và cách phòng chống. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tìm hiểu về một số cấp gió. - HS đọc bài (SGK). quan sát tranh. - HS thảo luận. Hoàn thành bài tập ( Vở BT). * HS nêu kết quả - Gv nhận xét bổ sung => Kết luận về cấp gió ( SGV). HĐ2: Tìm hiểu về sự thiệt hại của bão và cách phòng bão. - HS quan sát hình 5, 6 và đọc mục bạn cần biết (SGK).. Tìm hiểu : Những dấu hiệu đặc trưng cho bão. - Nêu tác hại do bão gây ra và một số cách đề phòng chống bão. * HS nêu kết quả - Lớp nhận xét . Gv bổ sung => Kết luận (SGK). III. Củng cố bài : HS nhắc lại các cấp độ của gió. Nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện từ và câu ( Tuần 19) I. Mục tiêu : Củng cố luyện tập cho HS các kiến thức và kỹ năng về kiểu câu “ Ai làm gì ”. HS xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong câu. Nắm bắt được chủ ngữ trong câu là danh từ ( hoặc cụm danh từ ). Vị ngữ trong câu là những từ chỉ hoạt động. - HS vận dụng thành thạo vào nói viết. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố kiến thức cơ bản. - Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ trong câu kể : “ Ai làm gì ”. - Đặt một câu kể theo kiểu “ Ai làm gì ”. - Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu đó. ? Chủ ngữ - vị ngữ trong câu do những từ loại nào tạo thành. Gv củng cố lại. HĐ2: Luyện tập: Số 1: Tìm câu kể : “ Ai làm gì” trong đoạn văn sau, xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu và cho biết các từ loại tạo nên chủ ngữ, vị ngữ. “ Bọn con trai thì cho là anh lính này nom rất oách. Lúc nào anh cũng mang một khẩu súng trước ngực. Hai con mắt anh nhìn rất thẳng. Còn đôi chân thì bao giờ cũng đứng rất nghiêm...”. HD HS làm bài ( lập bảng theo từng cột như (SGK). Số 2: a. Viết một đoạn văn ngắn : ( 4-5 câu ) có sử dụng câu kể “ Ai làm gì” ( nói về một buổi học trên lớp của em). b. Tìm các câu kể : “Ai làm gì” trong đoạn văn vừa viết – xác định chủ ngữ - vị ngữ trong các câu đó; cho biết từ loại để làm chủ ngữ - vị ngữ. * HS làm bài – Gv theo dõi. * Kiểm tra – chữa bài. - Gọi hS đọc bài làm – Gv nhận xét kết luận và ghi bảng. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chăm sóc cây hoa I. Mục tiêu : - Giáo dục HS ý thức lao động chăm sóc cây hoa. - Biết bảo vệ cây hoa trong vườn trường. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. Phân công lao động. Tổ 1: Chăm sóc cây hoa ở bồn cây của lớp mình. Tổ 2: Chăm số cây hoa ở trước văn phòng. Tổ 3: Chăm sóc cây hoa ở đài tưởng niệm. Mỗi tổ do tổ trưởng điều hành công việc. Gv quan sát theo dõi. 3. Tổng kết: Nhận xét tiết lao động. --------------000-------------- Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2007 Tập làm văn luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật I. Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức và kỹ năng về 2 kiểu kết bài ( Mở rộng và không mở rộng ) trong bài văn miêu tả đồ vật ). - HS thực hành viết kết bài mở rộng cho 1 bài văn miêu tả đồ vật. II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra :HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài mở rộng và không mở rộng. 2.Bài mới : HĐ1 : HD luyện tập. BT1: Gv gọi HS đọc y/c đề bài- Đọc mở bài (SGK). - HS suy nghĩ - xác định kiểu mở bài. - HS nêu kết quả - Gv nhận xét - bổ sung và phân tích đó là kiểu kết bài mở rộng vì có lời căn dặn của mẹ và bạn nhỏ đã làm theo lời căn dặn đó. BT2: HS đọc y/c của bài. - HD HS chọn đề bài để tả. ( Gọi 1 số em nêu đề đã chọn). - HD HS làm bài vào vở ( Vở BT) - Gv theo dõi. * HS nêu kết quả - Gv nhận xét - bổ sung ( Từng bài ). 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Toán luyện tập I. Mục tiêu : Giúp HS : - Hình thành công thức tính chu vi hình bình hành. - Biết vận dụng công thức tính chu vi và tính diện tích của hình bình hành để giải các bài tập có liên quan. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Củng cố kiến thức. - Gv vẽ hình bình hành lên bảng, ghi số đo của các cạnh. - HS nhắc lại đặc điểm về cạnh của hình bình hành ( Hai cạnh đối // và bằng nhau ). Từ đó : HD HS xây dựng công thức tính chu vi hình bình hành. HĐ2: Luyện tập: - HS nêu y/c nội dung từng bài làm. - HS làm bài - Gv theo dõi. * Chấm bài 1 số em. - Chữa bài lên bảng. 3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò --------------000-------------- Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần: 1. Về học tập: Nhìn chung HS có ý thức học tập tốt như ( Kim Anh, Lan Anh, Tâm, Phương Thảo, Trà. Bên cạnh đó vẫn còn một số em ý thức học tập chưa tốt ( Đức, Trường Sơn, Thắng). 2. Nề nếp: Duy trì sinh hoạt 15 phút tốt. 3. Lao động: Tốt. II. Kế hoạch tuần tới: - Duy trì mọi nề nếp và hoạt động. - Quán triệt về giờ giấc đi học. --------------000-------------- Buổi chiều: Luyện toán diên tích hình bình hành I. Mục tiêu : Luyện tập củng cố cho HS kiến thức và kỹ năng tính diện tích hình bình hành. - HS vận dụng vào làm tính và giải toán. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD ôn luyện: HĐ1: Củng cố kiến thức. - HS nhắc lại đặc điểm của hình bình hành. - Nêu cách tính diện tích hình bình hành. * Diện tích hình bình hành: S = a x h ( a là cạnh đáy; h là đường cao ) HĐ2: Luyện tập: Cho HS làm BT2,4 (SGK trang 105). BT4: Bài này giúp HS biết cách vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành trong giải bài toán có lời văn. Bài giải: Diện tích của mảnh đất là : 40 x 25 = 1000 ( dm2) Đáp số : 1000 ( dm2). Bài luyện tập thêm: Một hình bình hành có đáy dài 12 dm và gấp đôi chiều cao. Tính diện tích hình bình hành đó. Bài giải: Chiều cao của hình bình hành là : 12 : 2 = 6 ( dm) Diện tích của hình bình hành là : 12 x 6 = 72 ( dm2) Đáp số : 72 ( dm2). - HS làm bài – Gv theo dõi – chấm bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Hoàn thành bài tập làm văn : Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật I. Mục tiêu : Tiếp tục luyện tập cho HS kỹ năng viết kết bài theo 2 cách của bài văn miêu tả đồ vật. -HS vận dụng vào làm thành thạo. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD ôn luyện: HĐ1: Củng cố kiến thức. - HS nhắc lại cách kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật. - Cách làm của mỗi kiểu. - Gv củng cố lại kiến thức. HĐ2: Luyện tập: - HS hoàn thành BT2 ( Vở BT). - HD HS tả cái trống trường em. - Em hãy viết một kết bài mở rộng. HS làm bài – Gv theo dõi. Bài luyện tập thêm: - HD HS viết kết bài cho bài văn “ Miêu tả cái bàn của em” theo kiểu kết bài mở rộng. - HD gợi ý HS cách làm. - Gọi một số HS giỏi làm mẫu ( nêu miệng). - Gv nhận xét – bổ sung. - HS làm bài vào vở – Gv theo dõi. - Gọi HS đọc bài làm – Lớp nhận xét. - Gv bổ sung và chữa từng bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 19 ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu : Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. -Tổ chức trò chơi: “ Chạy theo đội hình tam giác”. - Y/c HS thực hiện đúng động tác – biết cách chơi. II. Hoạt động dạy - học . 1.Gv tập hợp lớp ra sân, nêu y/c nội dung tiết học. - Khởi động- chạy chậm vòng quanh sân. 2. HD luyện tập. - Ôn bài tập rèn luyện tư thế cơ bản. - Ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp. - Gv nhắc lại cách thực hiện. - HS ôn lại các động tác đi vượt chướng ngại vật ( ôn đến 4-5 lần). - HS ôn theo đội hình 2-3 hàng dọc. Em nọ cách em kia 2 mét. Tổ chức trò chơi : “ Chạy nhanh theo hình tam giác” Gv hệ thống lại nội dung bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc
Giáo án liên quan