Bài soạn Âm nhạc Tiểu học - Tuần 15 - Nguyễn Phước Thành

MỤC TIÊU

- Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.

- Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca).

- Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Tập biểu diễn bài hát trước lớp.

- Giáo dục: Yêu thích giai điệu thiếu nhi và yêu thích âm nhạc.

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

- Giới thiệu và ghi đầu bài:

HOẠT ĐỘNG 1: Dạy hát

- Hát mẫu:: CD Âm nhạc (hoặc GV hát + đệm đàn).

- Đọc lời ca theo tiết tấu:

- Hướng dẫn dạy hát:

Giáo viên xem cấu trúc bài hát: nhịp điệu, giai điệu, tốc độ

Khi dạy hát giáo viên cần nhấn vào phách mạnh ở đầu ô nhịp và lưu ý học sinh những tiếng có độ ngân, nghỉ ở cuối mỗi câu hát ngắn (chỗ dấu lặng). Tốc độ bài hát vừa phải, nhịp nhàng.

- Giáo viên đàn và dạy hát từng câu nối tiếp nhau đến hết bài.

- Luyện tập nhóm, cá nhân (Học sinh hát theo nhạc).

 

doc15 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Âm nhạc Tiểu học - Tuần 15 - Nguyễn Phước Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
q \ Ú e e \ Ú E e \ Ú e e \ éE (Nhịp) @ q \ Ú é e \ Ú E e \ Ú é e \ éE (Phách) @ Ú \ Ú é é \ Ú E é \ Ú é é \ éE (Tiết tấu) Ngoài đồng lúa chin thơm. Con chim hót trong vườn Hướng dẫn luyện tập: cả bài hát với 2 lời ca. * Luyện tập tiết tấu. * Đọc lời ca kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. * Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. Luyện tập nhóm, cá nhân. Học sinh tập biểu diễn bài hát trước lớp. HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc - Giáo viên sử dụng tranh ảnh hoặc đàn thật (nếu có) để giới thiêu đến các em các loại nhạc cụ quen thuộc như: đàn bầu (độc huyền), đàn nguyệt (đàn kìm), đàn tranh (thập lục). - Giáo viên sử dụng đàn Keyboard để giới thiệu thêm cho học sinh biết âm sắc của từng loại dàn nêu trên. Nếu có thể giáo viên nên sử dụng đàn thật. HOẠT ĐỘNG 3: Kết thúc - Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Hát mẫu: CD Âm nhạc 2. Học sinh hát biểu diễn trước lớp (theo nhóm, cá nhân). Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Kể chuyện âm nhạc và giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi. Thứ tư, 01.12.2010: 2A – 2B MĨ THUẬT 2 Tiết 15: VẼ THEO MẪU VẼ CÁI CỐC ( CÁI LY ) MỤC TIÊU Học sinh hiểu đặc điểm, hình dáng một số loại cốc (ly).. Học sinh biết cách vẽ cái cốc (Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu). Học sinh vẽ được cái cốc theo mẫu, màu sắc phù hợp. Giáo dục: Học sinh yêu thích nghệ thuật. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, Nhận xét - Giáo viên giới thiệu một số loại cốc và gợi ý học sinh nhận xét: * Miệng, thân, đáy, * Loại có miệng rộng hơn đáy. * Loại có miêng và đáy bằng nhau. * Loại có đế, tay cầm. * Trang trí khác nhau. * Chất liệu khác nhau: thủy tinh, nhựa, * Hình dáng của cái cốc được tạo bởi nét thẳng và nét cong. HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ Cái cốc - Giáo viên gợi ý học sinh chọn mẫu vẽ. - Giáo viên nhắc nhở học sinh vẽ vừa với phần giấy trong Vở Tập vẽ. ( KHông to quá, không nhỏ quá, không lệch về một bên,) - Hướng dẫn cách vẽ: * Phác hình. * Vẽ nét thẳng, nét cong. * Vẽ hoàn chỉnh. HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Vẽ phác hình bao quát. - Vẽ miệng cốc. - Vẽ thân và đáy cốc - Vẽ tay cầm (nếu có). - Trang trí họa tiết ở miệng, thân hoặc gần đáy. - Vẽ màu tùy thích. - GV theo dõi uốn nắn sửa sai giúp học sinh hoàn thành bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá Trưng bày bài vẽ, sau đó Giáo viên và Học sinh cùng nhận xét mức độ đậm nhạt của mỗi bài tìm ra bài vẽ đẹp, chưa đẹp xếp loại chung cho cả lớp. Giáo viên tóm tắt nội dung bài học kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Nhận xét tiết học và dặn học sinh về nhà quan sát các con vật quen thuộc. Chuẩn bị bài Tập nặn tạo dáng “ Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật ”. Thứ năm, 02.12.2010: 2B – 2C Thứ sáu, 03.12.2010: 2A ÂM NHẠC 2 Tiết 15: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT “CHÚC MỪNG SINH NHẬT”, “CỘC CÁCH TÙNG CHENG”, “CHIẾN SĨ TÍ HON" MỤC TIÊU Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài hát. Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca). Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Tập biểu diễn bài hát trước lớp. Giáo dục: Yêu thích giai điệu thiếu nhi và qua bài hát giáo dục các em theo nội dung từng bài (Xem lại các tiết 9, 11, 13). HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật Tập hát thuộc lời ca. Hát kết hợp gõ đệm (theo phách, theo nhịp). # e e \ q q q \ h e e \ q . . . Mừng ngày sinh một đóa hoa. Mừng ngày sinh . . . x x x x xx x x (Phách) x x x (Nhịp) Tập hát nối tiếp từng câu ngắn. Tập biểu diễn bài hát trước lớp (vận động phụ họa). HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng Tập hát thuộc lời ca. Hát kết hợp gõ đệm (theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca). @ q \ é e e e \ Ú e e \ Ú e e \ éE (Nhịp) @ q \ é e é e \ Ú é e \ Ú é e \ éE (Phách) @ Ú \ é é é é \ Ú é é \ Ú é é \ éE (Tiết tấu) Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách cách cách Hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ. HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon Tập hát thuộc lời ca. Hát kết hợp gõ đệm (theo phách, theo nhịp). @ e \ Ú e e \ Ú E e \ (Nhịp) @ e \ Ú é e \ Ú E e \ (Phách) @ é \ Ú é é \ Ú E é \ (Tiết tấu) Kèn vang đây đoàn quân. Đều Tập hát đối đáp từng câu ngắn. Tập biểu diễn bài hát trước lớp (vận động phụ họa). HOẠT ĐỘNG 4: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Hát mẫu: CD Âm nhạc 2. Học sinh biểu diễn bài hát trước lớp. Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Kể chuyện âm nhạc và Nghe nhạc. Thứ sáu, 03.12.2010: 5A -5B – 5C ÂM NHẠC 5 Tiết 15: Ôn tập 2 bài Tập đọc nhạc TĐN số 3 và TĐN số 4 & Kể chuyện âm nhạc “Nghệ sĩ CAO VĂN LẦU” MỤC TIÊU Học sinh tập biểu diễn một số bài hát đã học (Hát kết hợp vận động phụ họa). Học sinh nắm vững cao độ các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La, Đô và thể hiện được các hình tiết tấu có nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn. Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3, TĐN số 4. Hoc sinh biết được nội dung câu chuyện kể về Nghệ sĩ Cao Văn Lầu và nghe bài Dạ cổ hoài lang. Giáo dục: Học sinh yêu thích âm nhạc. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài. HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập bài Tập đọc nhạc TĐN số 3 - Giáo viên cho học sinh quan sát lại Bài TĐN số 3 “Tôi hát Son La Son” và trả lời câu hỏi gợi ý: * Trong Bài Tập đọc nhạc có những hình nốt gì? * Em hãy cho biết tiết tấu bài TĐN số 3 gồm có những hình nốt nào? * Em hãy cho biết tên gọi các nốt nhạc có trong bài TĐN số 3. - Học sinh luyện tập cao độ: &======r======s======t======v======w====® Đô Rê Mi Son La - Học sinh luyện tập tiết tấu: @ q q | h | È È È È | h ] @ q È È | q q | q q | h | q q | h ] - Tập đọc nhạc : TĐN số 3 Tôi hát Son La Son (SGK – 21) * Đọc chậm, rõ ràng từng nốt ở câu 1. * Đọc tiếp câu 2. * Khi HS đọc chính xác cao độ, giáo viên mới cho ghép với trường độ. * Đọc xong hai câu, giáo viên cho học sinh ghép lời ca. - Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập bài Tập đọc nhạc TĐN số 4 - Giáo viên cho học sinh quan sát lại Bài TĐN số 4 “Nhớ ơn Bác” và trả lời câu hỏi gợi ý: * Trong Bài Tập đọc nhạc có những hình nốt gì? * Em hãy cho biết tiết tấu bài TĐN số 4 gồm có những hình nốt nào? * Em hãy cho biết tên gọi các nốt nhạc có trong bài TĐN số 4. - Học sinh luyện tập cao độ: &======r======s======t======v======w=====y® Đô Rê Mi Son La Đô - Học sinh luyện tập tiết tấu: @ q È È | q q | È È È È | h ] Đen – Đơn – Đơn – Đen - Tập đọc nhạc : TĐN số 4 Nhớ ơn Bác (SGK – 24) * Đọc chậm, rõ ràng từng nốt ở câu 1. * Đọc tiếp câu 2. * Khi HS đọc chính xác cao độ, giáo viên mới cho ghép với trường độ. * Đọc xong hai câu, giáo viên cho học sinh ghép lời ca. - Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 3: Kể chuyện âm nhạc “Nghệ sĩ Cao Văn Lầu” Giáo viên đọc chậm, rõ ràng câu chuyện “Nghệ sĩ Cao Văn Lẩu”(SGK-27). Học sinh đọc từng đoạn và tìm hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện. Gợi ý: * Nghệ sĩ Cao Văn Lầu thuở nhỏ là một người như thế nào? * Thấy Sáu Lầu học hành chăm chỉ thầy giáo đã làm gì? * Lớn lên Sáu Lầu đã làm gì? * Tác phẩm nổi tiếng nhất của nghệ sĩ là bản gì? * Tác phẩm Dạ cổ hoài lang được ra đời như thế nào? * Nội dung và ý nghĩa của Bài Dạ cổ hoài lang là gì? - Học sinh kể lại câu chuyện (Nối tiếp nhau mỗi em một đoạn). - Giáo viên chọn một học sinh khá kể lại cả câu chuyện (GV gợi ý bổ sung thêm trong lúc HS kể để câu chuyên được hoàn chỉnh hơn). HOẠT ĐỘNG 4: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Học sinh tập biểu diễn một hai bài hát trước lớp. Học sinh kể lại câu chuyện. Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Học bài hát do dịa phương tự chọn. Thứ sáu, 03.12.2010: 4A -4B – 4C MĨ THUẬT 4 Tiết 15: VẼ TRANH VẼ CHÂN DUNG MỤC TIÊU Học sinh hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người. Học sinh biết cách vẽ chân dung (Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp). Học sinh vẽ được tranh chân dung đơn giản. Giáo dục: Học sinh biết quan tâm đến mọi người. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu một số tranh chân dung và gợi ý: * Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, vẽ một phần thân hoặc toàn thân. * Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ. - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người: * Hình khuôn mặt người: trái xoan, lưỡi cày, chữ điền, * Những phần chính trên khuôn mặt: mắt, mũi, miệng, ( Tham khảo thêm trang 103/SGV Lớp Hai) - Giáo viên nhắc nhở học sinh vẽ tranh chân ngoài khuôn mặt ra chúng ta còn có thể vẽ thêm cổ, vai, một phần thân hoặc toàn thân. HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ chân dung - Giáo viên cho học sinh xem một vài tranh chân dung có nhiều bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để các em nhận xét: * Bức tranh nào đẹp? Vì sao? * Em thích bức tranh nào nhất? - Giáo viên giới thiệu cách vẽ chân dung: * Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị. * Vẽ cổ, vai. * Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng, tai và các chi tiết. * Vẽ màu: tóc, da, áo, màu nền, HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Giáo viên gợi ý học sinh chọn nhân vật để vẽ (bạn trai, bạn gái,) - Giáo viên hướng dẫn cách vẽ: * Vẽ phác hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị. * Vẽ cổ, vai. * Vẽ chi tiết: tóc, mắt, mũi, miệng, tai,sao cho rõ đặc điểm. * Vẽ xong hình rồi vẽ màu tùy thích. - Giáo viên đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, gợi ý học sinh vẽ theo ý thích của mình. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Giáo viên chọn và hướng dẫn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp: * Hình vẽ, bố cục (chú ý các đặc điểm trên khuôn mặt). * Màu sắc hài hòa, thích hợp. Giáo viên khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp và động viên, gợi ý cho các em chưa hoàn thành về nhà vẽ tiếp cho đẹp hơn. Giáo viên tóm tắt nội dung bài học kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Nhận xét chung tiết học và dặn học sinh về nhà vẽ chân dung người thân: ông, bà, cha, mẹ, anh chị em Chuẩn bị bài Tập nặn tạo dáng “Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp”

File đính kèm:

  • docAm nhac Mi thuat tuan 15(1).doc
Giáo án liên quan