Bài kiểm tra định kỳ giữa học kì I năm học 2011 -2012 môn: Tiếng Việt – Lớp 4 - Đề1

Một bữa , Pa-xcan – khi đó đã là sinh viên – đi đâu khuya về thấy bố vẫn cặm cụi trước bàn làm việc . Anh rón rén lại gần . Ông bố vẫn mải mê với những con số ; ông đang phải kiểm tra sổ sách của Sở tài chính mà ông mới được bổ nhiệm phụ trách .

Những dãy tính cộng hàng ngàn con số ! – Pa-xcan nghĩ thầm trong bụng – Một công việc buồn tẻ không thể tránh khỏi ! Nhưng . . .

Trong óc nhà toán học trẻ tuổi loé ra một tia sáng . Anh lặng lẽ trở về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó trên giấy .

Mươi hôm sau , ông Pa-xcan già rất ngạc nhiên thấy con ôm về một vật gì là lạ đặt trên bàn :

- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính !

- Thì ra , đó là một tính máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo . Đó cũng là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới , tổ tiên xa xôi của những máy tính điện tử hiện đại .

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra định kỳ giữa học kì I năm học 2011 -2012 môn: Tiếng Việt – Lớp 4 - Đề1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điểm Bài kiểm tra định kỳ giữa học kì i Năm học 2011 -2012 Môn: Tiếng Việt – Lớp 4 (Phần đọc) Đề1 Ngày kiểm tra 4/10/2011 Họ và tên học sinh............................................................................................................................................. Lớp :...................................Trường Tiểu học An Sơn Họ và tên GV coi thi 1.................................................... 2/........................ Họ và tên GV chấm thi 1.................................................... 2/........................ Lời nhận xét của giáo viên .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. I. Đọc thầm và làm bài tập (5 điểm) - 20 phút Bài đọc : Quà tặng cha Một bữa , Pa-xcan – khi đó đã là sinh viên – đi đâu khuya về thấy bố vẫn cặm cụi trước bàn làm việc . Anh rón rén lại gần . Ông bố vẫn mải mê với những con số ; ông đang phải kiểm tra sổ sách của Sở tài chính mà ông mới được bổ nhiệm phụ trách . Những dãy tính cộng hàng ngàn con số ! – Pa-xcan nghĩ thầm trong bụng – Một công việc buồn tẻ không thể tránh khỏi ! Nhưng . . . Trong óc nhà toán học trẻ tuổi loé ra một tia sáng . Anh lặng lẽ trở về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó trên giấy . Mươi hôm sau , ông Pa-xcan già rất ngạc nhiên thấy con ôm về một vật gì là lạ đặt trên bàn : - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính ! - Thì ra , đó là một tính máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo . Đó cũng là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới , tổ tiên xa xôi của những máy tính điện tử hiện đại . Lê NGUYêN LONG – PHạM NGọC TOàN Trích “Cuộc sống và sự nghiệp” Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây : 1/ Công việc làm sổ sách của ông bố Pa-xcan như thế nào ? A. Bình thường B. Nhàn nhã C. Vất vả 2/ Thương bố , Pa-xcan đã làm gì ? A. Làm giúp bố . B. Nghiên cứu và chế tạo ra máy tính cộng trừ C . Hỏi thăm sức khoẻ của bố 3/ Cái máy tính cộng trừ do Pa-xcan chế tạo ra đã giúp ích gì cho bố ông ? A. Khỏi phải làm công việc B. Bớt nhức đầu vì những con tính C. Cả 2 câu trên đều đúng 4/ Trong những từ sau đây từ nào tiếng “nhân” có nghĩa là “người” A. nhân dân , nhân ái , nhân tài B. nhân loại , công nhân , nhân đức . C. công nhân , nhân dân , nhân loại . 5/ Dòng nào sau đây những từ nào là từ ghép. A. Thẳng băng , thẳng thắn , thẳng cẳng . B. Thẳng cẳng , thẳng băng , thẳng đuột . C. Thẳng thớm , thẳng thắn , thẳng băng 6/ Những từ sau đây, những từ nào là từ ghép có nghĩa phân loại . A. bạn học , bạn đường , bạn đọc . B. bạn hàng , bạn vong niên , bạn bè . C. bạn chiến đấu , bạn bè , bạn đời . 7/ Đặt câu với một từ ghép có nghĩa phân loại ở trên: ............................................................................................................................................................................................................................................................. 8/ Ghi lại 4 từ láy có trong bài đọc: .............................................................................................................................................................................................................................................................. II. Đọc thành tiếng (5 điểm) Đạt: .......................điểm Bài đọc:.................................................................................................................................................................................................................................... - Học sinh bốc thăm 1 trong các bài tập đọc đã học trong SGK TV4 tập I; đọc một đoạn văn trong bài( do GV lựa chọn) Mỗi học sinh đọc không quá 1,5 phút Hướng dẫn đánh giá đọc thành tiếng - Tốc độ đọc đạt 75 tiếng trở lên/phút 1 điểm - Đọc đúng tiếng, đúng từ cho: 2 điểm. (Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm; đọc sai trên 5 tiếng: 0 điểm). - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu hoặc các cụm từ có nghĩa: 1 điểm. (Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ dấu câu: 0,5 điểm; ngắt nghỉ hơi 4 lỗi trở lên: 0 điểm) - Giọng đọc bước đầu có biểu cảm: 1 điểm (Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm; giọng đọc không thể hiện tính biểu cảm: 0 điểm)

File đính kèm:

  • docDe Kiem tra dinh ki 4.doc
Giáo án liên quan