Bài giảng Toán Tiết 21: 38 + 25

A- Mục tiêu:

- HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 38 + 25( cộng có nhớ dưới dạng tính viết)

- Củng cố phép cộng đã học dạng 8 + 5 và 28 + 5

- GD HS ham học toán

B- Đồ dùng:

- 6 thẻ chục và 13 que tính rời

 

doc14 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 21: 38 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HĐ 2: Giới thiệu hình tứ giác ( Tương tự hình chữ nhật) * Liên hệ: Tìm trong thực tế 1 số đồ vật có dạng HCN và hình tứ giác? c- HĐ 3: Thực hành 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Ai nhanh hơn - GV đưa 1 số hình * Dặn dò: Ôn lại bài. - hát - HS quan sát và đọc tên HCN - HS tự ghi tên và đọc tên HCN thứ ba. - HS tự tìm * Bài 1: - HS vẽ vào vở hoặc SGK * Bài 2: Làm miệng (cột a, b ) - HS quan sát và đếm các hình a : có 1 hình tứ giác b: có 2 hình tứ giác * Bài 3: - HS thực hiện vào SGK - HS thi nhận dạng HCN và hình tứ giác Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 24: bài toán về nhiều hơn A- Mục tiêu: - Củng cố khái niệm "nhiều hơn" ; biết cách giải và trình bày bài toán về " nhiều hơn"( dạng đơn giản) - Rèn KN giải toán về nhiều hơn - GD HS chăm học để liên hệ thực tế B- Đồ dùng: - Hình các quả cam C- Các hoạt đông dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc tên các hình tứ giác và HCN ( SGK tr 23)? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu bài toán về nhiều hơn - Gài 5 quả cam( hàng trên) - Hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 quả. - GV gài tiếp 2 quả( vào bên phải hàng dưới) ? Muốn biết hàng dưới có bao nhiêu quả cam ta làm thế nào? b- HĐ 2: Thực hành GV hướng dẫn HS làm bài . * Lưu ý: Các từ" cao hơn; nặng hơn; dài hơn;" được hiểu như là " nhiều hơn". 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố:- Muốn tìm số lớn hơn ta làm ntn? * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát 2- 3 HS đọc. - Nhận xét - HS nêu lại bài toán - Nêu phép tính và câu trả lời - Nhận xét * Bài 1:- Làm phiếu HT - Đọc đề - Làm bài - Chữa bài Bình có số bông hoa là: 4 + 2 = 6 ( bông hoa) Đáp số: 6 bông hoa * Bài 2: Làm vở - Đọc đề- Tóm tắt - Làm vào vở- Chữa bài * Bài 3: Làm vở BT ( Tương tự bài 2) Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 25: luyện tập A- Mục tiêu: - Củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn - Rèn KN giải toán có lời văn - GD HS ham học toán B- Đồ dùng: - 1 cốc; 1 chiếc hộp; 8 bút chì C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: - Gv dùng vật mẫu để mô tả bài toán. - GV chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp : * Củng cố: - Nêu cách giải bài toán về nhiều hơn? * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát * Bài 1: Làm phiếu HT - Đọc đề - Tóm tắt bằng sơ đồ - 1 HS chữa bài - Lớp làm vào phiếu HT - Chữa bài * Bài 2: Làm miệng - HS dựa vào tóm tắt để nêu bài toán - Giải miệng - Nhận xét - Chữa bài. * Bài 3: Làm vở - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài Bài giải Số người ở đội 2 là: 15 + 2 = 17 ( người) Đáp số: 17 người Toán ( Tăng) luyện bài toán về nhiều hơn A- Mục tiêu: - Củng cố cho HS cách giải bài toán về nhiều hơn - Rèn KN giải toán - Vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán B- Đồ dùng: - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Muốn tìm số lớn ta làm ntn? 3/ Bài mới: 6 bút Hoà 2 bút Lan ..................? bút............... * Lưu ý:" Cao hơn" có thể hiểu là" Nhiều hơn". 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố: Số lớn = Số bé + phần nhiều hơn. * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS nêu - Nhận xét *Bài 1( tr 26): - Đọc đề- Tóm tắt - Làm bài vào vở * Bài 3: - đọc đề - Tóm tắt- Vẽ sơ đồ - Làm bài vào phiếu HT Bài giải Hồng cao là: 95 + 4 = 99( cm ) Đáp số: 99 cm * Bài 4( tr 26 ) - Đọc đề - Tóm tắt bằng sơ đồ - Làm bài vào vở Bài giải Độ dài đoạn thẳng CD là: 10 + 2 = 12( cm) Đáp số: 12 cm tuần 06 Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 26: 7 cộng với một số: 7 + 5 A- Mục tiêu: - HS biết thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 ; từ đó lập và học thuộc các công thức 7 cộng với một số - Củng cố giải bài toán về nhiều hơn - GD HS ham học toán B- Đồ dùng : - 20 que tính C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng cộng 8? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu phép cộng : 7 + 5 - GV nêu bài toán 7 + 5 = ? 5 + 7 = ? - GV hướng dẫn cách đặt tính theo cột dọc và cách tính b- HĐ 2: Thực hành * Lưu ý: Không làm phép tính trung gian - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? * Lưu ý: Anh " hơn" em 5 tuổi tức là anh nhiều hơn em 5 tuổi - Chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS đọc - Nhận xét - HS nêu lại bài toán - Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả 7 + 5 và 5 + 7 * Bài 1: Làm miệng * Bài 2: Làm miệng * Bài 3: Tính nhẩm- nêu kết qả 7 + 3 + 2 = 12 * Bài 4: Làm vở - Đọc đề - Tóm tắt - 1 HS làm bài trên bảng - Lớp làm vở - HS tự chơi để tìm ra bảng cộng 7 Toán ( Tăng) Luyện phép cộng : 7 + 5 ; 47 + 25 . A- Mục tiêu: - Củng cố cho HS cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 ; 47 + 25 - Rèn KN tính nhẩm và giải toán có lời văn - GD HS chăm học toán B- Đồ dùng : - Vở BTT - Bảng phụ C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng 7 cộng với một số? - Đánh giá- cho điểm 3/ Bài mới: - Cho HS làm VBT - Chấm bài , nhận xét. - Chữa bài . 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Ai nhanh hơn * Dặn dò : Về nhà ôn bài - Hát - HS đọc - Nhận xét * Bài 1: Làm miệng - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 2: - HS làm vào vở - Chữa bài * Bài 3: Làm vở BT * Bài 4: - 1 HS làm trên bảng - Lớp làm vở - Nhận xét - HS thi điền kết quả vào bảng cộng 7 Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 27: 47 + 5 A- Mục tiêu: - HS biết thưc hiện phép cộng dạng 47 + 5 ( cộng qua 10 có nhớ sang hàng chục) - Rèn kn giải toán nhiều hơn và làm quen với dạng toán trắc nghiệm - GD HS ham học toán B- Đồ dùng: - 5 thẻ chục và 12 que tính rời C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng cộng 7? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 47 + 5. - GV nêu bài toán 47 + 5 = - HD cách đặt tính và tính theo cột dọcb- b- HĐ 2: Thực hành HD: - Đếm hình có một đơn vị hình - " " hai đơn vị hình - " hình có 3 đơn vị hình 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Dăn dò: Ôn lại bài - Hát - 3- 4 HS đọc - HS nêu lại bài toán -Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả 47 + 5 =52 - HS nêu cách đặt tính và tính * Bài 1: -HS làm vào vở - Chữa bài * Bài 2: - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 3: - Làm vở - Đổi vở- Chữa bài * Bài 4: Làm miệng - HS tự đếm và nêu tổng số hình ( 9 hình) Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 28: 47 + 25 A- Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 25 - Củng cố phép cộng đã học dạng 7 + 5; 47 + 5. - GD HS ham học toán B- Đồ dùng: - 7 thẻ chục và 12 que tính rời C- Các hoạt động nối tiếp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 47 + 8 = 47 + 6 = 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu phép cộng dạng 47 + 25 - Nêu bài toán - HS đặt tính và tính theo cột dọc: 47 + 25 72 b- HĐ 2: Thực hành - Chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Nhẩm nhanh * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát HS lên bảng làm Nhận xét - Nêu lại bài toán - Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả 47 + 25 = 72 - Nêu lại cách tính * Bài 1:- Làm vào vở - Chữa bài * Bài 2: ( bỏ cột c ) điền Đ hoặc S - Chia 2 nhóm thi điền - Nhận xét - Cho điểm * Bài 3: Làm vở - 1 HS giải trên bảng - Lớp làm vở - Nhận xét * Bài 4: - Làm phiếu HT - Chữa bài Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm 2006 Toán Tiết 29 : luyện tập A- Mục tiêu: - Củng cố và rèn luyện KN thực hiện phép cộng dạng 47 + 5; 7 + 5; 47 + 25 ( cộng qua 10, có nhớ dạng tính viết) - Rèn KN làm tính cộng có nhớ ở hàng chục . - GD HS ham học toán B- Đồ dùng: - Bảng phụ chép bài 1, 4 C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng cộng 7? 3/ Bài mới: - Treo bảng phụ - GV HD: 17 + 9 > 17 + 7 Vì 2 tổng có 1 số hạng là 17, số hạng thứ hai có 9 > 7; nên 19 > 17. 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện( bảng cộng 7) * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - 3- 5 HS đọc - Nhận xét * Bài 1: Tính nhẩm - Nêu miệng - Điền kết quả * Bài 2: ( bỏ : 47 + 18 ) - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 3: Làm vở - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 4: - Làm vở BTT - Chữa bài Toán ( Tăng) luyện đặt tính dạng 47 + 5; 47 + 25 A- Mục tiêu: - Củng cố cách tính dạng 47 + 5; 47 + 25 - Rèn KN tính toán nhanh ; chính xác - GD HS ham học toán B- Đồ dùng - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 47 + 8 = 47 + 3 + 2 = 3/ Bài mới: 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Rồng rắn lên mây - Nêu luật chơi - Thời gian chơi - Công bố kết quả * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - 2 HS lên bảng - Lớp làm vào giấy nhap * Bài 1; 2: Đặt tính rồi tính. - HS làm vào vở - Vài HS làm trên bảng - Chữa bài * Bài 3: - Làm vở BTT - Đổi vở- Kiểm tra - Chữa bài - HS chơi để ôn lại bảng cộng 7 . - Tự nhận xét- đánh giá Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 30: bài toán về ít hơn A- Mục tiêu: - Củng cố khái niệm ít hơn và biết giải toán về dạng toán ít hơn - Rèn KN giải toán về ít hơn - GD HS ham học toán B- Đồ dùng: - Mô hình các quả cam C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng cộng 7? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu về bài toán ít hơn - GV gài 7 quả cam vào hàng trên - Hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả - Hàng dưới có mấy quả cam? - GV HD HS tìm ra phép tính và câu trả lời - Muốn tìm số ít hơn ta làm ntn? b- HĐ 2: Thực hành - Chấm bài- Nhận xét - GV HD: " Thấp hơn; Nhẹ hơn" được hiểu là " ít hơn" 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - 3- 5 HS đọc - Nhận xét - HS quan sát - Nêu lại bài toán Số cam ở hàng dưới là: 7 - 2 = 5( quả cam) Đáp số: 5 quả cam - HS nêu * Bài 1: - Đọc đề - Tóm tắt bằng sơ đồ - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 2: - HS quan sát hình vẽ - Làm vở BT - Đổi vở - Chữa bài * Bài 3: -Đọc đề - Tóm tắt - Làm phiếu HT - Chữa bài

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc
Giáo án liên quan