Bài giảng Toán 5: Vận tốc

Bài toán1: Một ô tô đi được quãng đường dài 170 km

hết 4 giờ . Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét?

-Đọc đề, nêu yêu cầu của bài toán ?

-Đây thuộc dạng toán điển hình nào ta đã được học?

-Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu

ki-lô -mét ta làm thế nào ?

 

 

ppt38 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán 5: Vận tốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV:Phạm Minh KhôiĐơn vị công tác:Trường tiểu học Vĩnh QuangHuyện Vĩnh LộcTỉnh Thanh Hoá3/27/20191nhiệt liệt chào mừng thầy cô giáoĐến dự giờ lớp 5 B3/27/20192Củng cố kiến thức: - 2 học sinh lên bảng làm bài Học sinh dưới lớp làm ra giấy nháp .Viết số thích hợp vào chỗ chấm:a, 2 phút 5 giây=giây b,3 giờ 10 phút=phút 150 phút =giờ 90 giây =.phút3/27/20193Đáp án:a, 2 phút 5 giây= 125 giây b,3 giờ 10 phút=190 phút 150 phút =2,5 giờ 90 giây =1,5 phút3/27/20194-Quan sát các hình vẽ sau :Giới thiệu khái niệm vận tốc .3/27/20195-Quan sát hình vẽ, cho biết: - Chuyển động của ô tô , máy bay và con người thì chuyển động nào nhanh hơn ? 3/27/20196Trả lời:- Máy bay chuyển động nhanh nhất.-Xe ô tô chuyển động chậm hơn .-Con người chuyển động chậm nhất .3/27/20197Giới thiệu:- Người ta gọi mức độ nhanh hay chậm của một chuyển động là vận tốc của chuyển động đó .Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay .3/27/20198Toán: Vận tốc3/27/20199Bài toán1: Một ô tô đi được quãng đường dài 170 km hết 4 giờ . Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét?-Đây thuộc dạng toán điển hình nào ta đã được học?-Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêuki-lô -mét ta làm thế nào ?-Đọc đề, nêu yêu cầu của bài toán ?3/27/201910Trả lời:- Nêu yêu cầu của bài toán ?+Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét? - Đây thuộc dạng toán điển hình nào ta đã được học?+ Đây thuộc dạng toán trung bình cộng .- Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêuki-lô -mét ta làm thế nào ?+ Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô -mét ta lấy quãng đường ô tô đã đi chia cho thời gian ô tô đi .3/27/201911- 1 em lên bảng tóm tắt . -1 em lên bảng làm bài , em khác làm vào giấy nháp .- Nhận xét bài làm của bạn . 3/27/201912Tóm tắt:Vẽ sơ đồ:170km? Bài giải: Trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được là: 170 : 4 = 42,5 (km) (km) (giờ) (km/giờ) Đáp số: 42,5 km . 3/27/201913Nhận xét:Trung bình mỗi giờ ô tô đi được :42,5 kmTa nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô- mét giờ, viết tắt là42,5 km/giờ. Vậy vận tốc của ô tô là :170 :4 =42,5 (km/giờ) 170 : 4 = 42,5 (km/giờ )Quãng đường Thời gian = Vận tốc- Học sinh nhắc lại nhận xét .- Dựa vào bài toán trên hãy cho biết : Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?3/27/201914Qui tắc: Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian .-Dựa vào bài toán trên hãy cho biết : muốn tính vận tốc ta làm thế nào? Gọi vận tốc là v , quãng đường là s , thời gian là t, ta có:v = s : t- Ghi vở , đọc nhẩm qui tắc, công thức tính vận tốc .3/27/201915Bài toán 2: Một người chạy được 60 m trong 10 giây. Tính vận tốc chạy của người đó.- 1 học sinh đọc đề bài , cả lớp đọc thầm .- Các em dựa vào công thức tính vận tốc vừa được học để giải bài toán đó .- 1 học sinh lên bảng làm, các em khác làm vào giấy nháp .3/27/201916- Nhận xét bài của bạn .3/27/201917Bài giải: Vận tốc chạy của người đó là: 60 : 10 = 6 (m/giây) Đáp số: 6 m/giây- Đơn vị của vận tốc trong bài này là gì ?Bài toán 2: Một người chạy được 60 m trong 10 giây.Tính vận tốc chạy của người đó.3/27/201918- Trong bài học hôm nay , ta đã biết vận tốc của một chuyển động và làm quen được với những đơn vị vận tốc nào ?3/27/201919- Trong bài học hôm nay , ta đã biết vận tốc của một chuyển động và làm quen được với những đơn vị vận tốc nào ? + Đơn vị của vận tốc trong bài toán 2 là: m/giây+ Ta đã biết vận tốc của một chuyển động và làm quen được với những đơn vị vận tốc là: Km/giờ và m/giây .3/27/201920- Nhắc lại qui tắc tính vận tốc và nghĩa của khái niệm vận tốc .3/27/201921Trả lời :+Qui tắc :Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian.+Công thức :v = s : t+ý nghĩa của vận tốc:Vận tốc của một chuyển động cho biết mức độ chuyển động của chuyển động đó nhanh hay chậm trong một đơn vị thời gian .3/27/201922Bài 1:Một người đi xe máy đi trong 3 giờ được 105 km. Tính vận tốc của người đi xe máy .Học sinh đọc đề bài .1 em lên bảng làm bài .Các em khác làm vào vở .Nhận xét bài làm của bạn .Luyện tập:3/27/201923Bài giải: Vận tốc của người đi xe máy là : 105 : 3 = 35 (km/ giờ ) Đáp số: 35 km/giờ - 1 em đọc bài giải .Học sinh nào làm sai thì chữa bài của mình .Bài 1:Một người đi xe máy đi trong 3 giờ được 105 km. Tính vận tốc của người đi xe máy .Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? Đơn vị vận tốc trong bài này là gì ?3/27/201924Trả lời: + Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian . + Đơn vị vận tốc trong bài tập 1 là km/giờ Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? Đơn vị vận tốc trong bài này là gì ?3/27/201925Bài 2: Một máy bay bay được 1800 km trong 2,5 giờ Tính vận tốc của máy bay .Học sinh đọc đề bài .1 em lên bảng làm, các em khác làm vào vở .Nhận xét bài làm của bạn .3/27/201926Bài giải: Vận tốc của máy bay là: 1800 : 2,5 = 720 (km/giờ) Đáp số: 720 km/giờ . Nêu công thức tính vận tốc ? - Đơn vị tính vận tốc của bài này là gì ? Bài 2: Một máy bay bay được 1800 km trong 2,5 giờ Tính vận tốc của máy bay .3/27/201927-Nêu công thức tính vận tốc ? - Đơn vị tính vận tốc của bài này là gì ? Trả lời: + Công thức tính vận tốc: v = s : t + Đơn vị vận tốc trong bài này là km/giờ 3/27/201928Bài 3: Một người chạy được 400 m trong 1 phút 20 giây Tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây .-Học sinh đọc đề bài .- Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Dùng bút chì gạch dưới những điều đó .3/27/201929Bài 3: Một người chạy được 400 m trong 1 phút 20 giây Tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây .Bài toán này có điểm gì khác so với hai bài toán trước ?Trước khi tính vận tốc của người đó , ta phải làm gì trước ?3/27/201930Trả lời: + Bài toán này có điểm gì khác so với hai bài toán trước là thời gian cho trong bài có đơn vị phức tạp hơn . +Đề bài yêu cầu tính vận tốc bằng m/giây . + Trước khi tính vận tốc của người đó,ta phải đổi đơn vị đo sang giây .- Bài toán này có điểm gì khác so với hai bài toán trước ?- Trước khi tính vận tốc của người đó,ta phải làm gì trước ?3/27/201931 - 1 em đổi đơn vị đo của bài tập 3 sang giây ?Bài 3: Một người chạy được 400 m trong 1 phút 20 giây Tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây .3/27/201932Trả lời: +Đổi đơn vị của số đo thời gian là giây; 1 phút 20 giây = 80 giây . - 1 em lên bảng làm bài . - Các em khác làm vào vở . - Nhận xét bài của bạn . Bài 3: Một người chạy được 400 m trong 1 phút 20 giây Tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây .3/27/201933Bài giải: Đổi 1 phút 20 giây = 80 giây Vận tốc chạy của ngườiđó là: 400 : 80 = 5 (m/giây) Đáp số: 5 m/giâyHọc sinh đổi vở kiểm tra bài của bạn và chữa .Đơn vị vận tốc trong bài này là gì Vì sao em biết điều đó ?Bài 3: Một người chạy được 400 m trong 1 phút 20 giây Tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây .3/27/201934Trả lời:+ Đơn vị vận tốc trong bài này là m/giây+Vì quãng đường là 400 mét ; thời gian là 80 giây nên đơn vị vận tốc trong bài này là m/giây Đơn vị vận tốc trong bài này là gì Vì sao em biết điều đó ?3/27/201935-Nhắc lại qui tắc ,công thức tính vận tốc.ý nghĩa của vận tốc .Cách xác định đơn vị đo vận tốc ?Hoạt động nối tiếp:3/27/201936Trả lời:+Công thức tính vận tốc: v = s: t+ý nghĩa của vận tốc:Vận tốc của một chuyển động cho biết mức độ chuyển động của chuyển động đó nhanh hay chậm trong một đơn vị thời gian .+ Cách xác định đơn vị đo vận tốc : Dựa vào đơn vị của quãng đường và thời gian .3/27/201937Xin trân trọng cảm ơn !Kính chúc các thầy cô giáoMạnh khoẻ, hạnh phúcvà thành đạt.3/27/201938

File đính kèm:

  • pptthao giang -toan van toc.ppt