Bài giảng Tin học tuần 31 - Tiết 61 - Bài 21:Trình bày cô đọng bằng bảng

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng.

2. Kĩ năng:

- Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất với bảng.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 31 - Tiết 61 - Bài 21:Trình bày cô đọng bằng bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/05/2014 Ngày dạy: 06/05/2014 Tuần 31 Tiết: 61 Bài 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng. 2. Kĩ năng: - Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất với bảng. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị: Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, đặt vấn đề, thao tác mẫu. Hs quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Thực hiện các thao tác tạo bảng (3 hàng, 4 cột) và thực hiện thay đổi kích thước? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (18’) Chèn thêm hành hoặc cột. + GV: Đưa ra ví dụ về một bảng đã có dữ liệu nhưng muốn bổ sung dữ liệu vài hành và cột yêu cầu HS tìm ra cách khắc phục. + GV: Vậy làm thế nào để thêm hàng hoặc cột vào bảng dữ liệu? + GV: Hướng dẫn HS thao tác để thêm một hàng. + GV: Yêu cầu HS cho nhận xét về hàng mới được tạo ra. + GV: Thao tác chèn thêm cột cho HS quan sát và nhận biết. + GV: Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện lại thao tác tạo bảng dưới sự hướng dẫn của GV. + GV: Yêu cầu HS rút ra các bước tạo bảng trong phần mềm soạn thảo. + GV: Nhận xét và sửa chữa những sai sót của các em. + GV: Yêu cầu các bạn khác nhắc lại các bước thực hiện. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét. + GV: Cho HS tự thực hiện theo cá nhân. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà các em không thực hiện được. Hoạt động 2: (15’) Xóa hàng, cột hoặc bảng. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách xóa nội dung trong văn bản? + GV: Thao tác thực hiện xóa bảng sử dụng phím Delete và cho nhận xét về kết quả nhận được. + GV: Vậy để xóa hàng, cột hoặc bảng thì phải thực hiện như thế nào? + GV: Yêu cầu một số HS lên thực hiện thao tác xóa hàng, cột hoặc bảng. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà các em không thực hiện được. + HS: Quan sát ví dụ và cho tự cá nhân trình bày các khắc phục với vấn đề do GV đặt ra trên. + HS: Đọc SGK/105 và tìm hiểu các thực hiện. + HS: Di chuyển con trỏ soạn thảo sang bên phải bảng (ngoài cột cuối cùng) và nhấn Enter. + HS: Một hành mới được chèn thêm sau hàng có con trỏ và con trỏ soạn thảo chuyển tới ô đầu tiên của hàng mới. + HS: Quan sát thao tác thực hiện của GV và rút ra các bước chèn thêm cột vào bảng. + HS: Các bước thực hiện: 1. Đưa con trỏ soạn thảo vào một ô trong cột. 2. Chọn lệnh Table à Insert à Columns to the Left (Chèn cột vào bên trái) hoặc Table à Insert à Columns to the Right (Chèn cột vào bên phải). + HS: Cột mới sẽ được thêm vào bên trái (hoặc bên phải) cột có con trỏ soạn thảo. + HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. + HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót gặp phải. + HS: Chọn phần văn bản muốn xóa và nhấn phím Delete. + HS: Chọn hai cột của bảng và nhấn phím Delete để xóa hai cột đó, thì chỉ xóa được nội dung của các ô trong cột bị xóa, còn các cột thì không bị xóa. + HS: Đọc và tìm hiểu SGK/105 trình bày các bước thực hiện. + HS: Sử dụng các lệnh sau: - Xóa hàng: Table à Delete à Rows. - Xóa cột: Table à Delete à Columns. - Xóa bảng: Table à Delete à Table. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót gặp phải. 3. Chèn thêm hành hoặc cột. Các bước thực hiện: 1. Đưa con trỏ soạn thảo vào một ô trong cột. 2. Chọn lệnh Table à Insert à Columns to the Left (Chèn cột vào bên trái) hoặc Table à Insert à Columns to the Right (Chèn cột vào bên phải). 4. Xóa hàng, cột hoặc bảng. Sử dụng các lệnh sau: - Xóa hàng: Table à Delete à Rows. - Xóa cột: Table à Delete à Columns. - Xóa bảng: Table à Delete à Table. 4. Củng cố: (5’) - Các bước thêm hàng hoặc cột và cách xóa hành, cột hoặc bảng. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Xem lại thao tác đã được học trong bài. Đọc trước nội dung bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 31 tiet 61 tin 6 2013 2014.doc