Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59 - Bài 13: Thông tin đa phương tiện

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết khái niệm đa phương tiện và ưu điểm của đa phương tiện.

2. Kĩ năng:

- Lấy được các ví dụ về thông tin đa phương tiện.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- HS: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1754 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59 - Bài 13: Thông tin đa phương tiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/03/2014 Ngày dạy: 31/03/2014 Tuần 30 Tiết: 59 Bài 13: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết khái niệm đa phương tiện và ưu điểm của đa phương tiện. 2. Kĩ năng: - Lấy được các ví dụ về thông tin đa phương tiện. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. HS: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - GV diễn giải, thuyết trình, đặt vấn đề. HS quan sát, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 9A1:................................................................................................................ 9A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (13’) Tìm hiểu đa phương tiện là gì? + GV: Đưa ra ví dụ về tiếp nhận và xử lí thông tin hàng ngày. + GV: Chúng ta thường tiếp nhận và xử lý thông tin ở dạng cơ bản nào? + GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về từng dạng thông tin cơ bản mà các em tiếp nhận và xử lí. + GV: Từ những ví dụ trên yêu cầu HS rút ra khái niệm đa phương tiện? + GV: Muốn tạo ra sản phẩm thông tin dạng văn bản, dạng hình ảnh ta thường dùng phần mềm máy tính nào? + GV: Rút ra kết luận về sản phẩm đa phương tiện. + GV: Giới thiệu cho HS biết hiện nay sản phẩm đa phương tiện là sản phẩm được tạo ra bằng máy tính. + GV: Đưa ra các ví dụ thực tế. Hoạt động 2: (17’) Một số ví dụ về đa phương tiện. + GV: Mục đích của việc sử dụng đa phương tiện để làm gì? + GV: Đưa ra một số ví dụ yêu câu HS cho biết đó là dạng thông tin gì? - Khi thầy cô giảng bài: Vừa nói, vừa viết bảng. - Quyển sách giáo khoa. + GV: Các sản phẩm đa phương tiện tạo bằng máy tính có thể là gì? + GV: Đưa ra các ví dụ cho HS nhận xét? + GV: Em hãy trình bày các dạng thông tin có trên trang web? + GV: Có gì trên bài trình chiếu? + GV: Giới thiệu cho HS về từ điển bách khoa đa phương tiện. Hoạt động 3: (13’) Ưu điểm của đa phương tiện. + GV: Cho HS thảo luận nhóm trình bày ưu điểm của đa phương tiện? + GV: Hướng dẫn HS thực hiện thảo luận nhóm. + GV: Gọi 2 nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận. + GV: Yêu cầu các nhóm khác quan sát theo dõi và nhận xét. + GV: Cho các nhóm khác nhận xét bổ xung cho nhóm bạn. + GV: Nhận xét rút ra kết luận nội dung tiết học. + HS: Lắng nghe tìm hiểu về các ví dụ được đưa ra. + HS: Các dạng cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh. + HS: Ví dụ: Khi xem phim tài liệu trên tivi; Đọc báo thiếu nhi dân tộc; Xem văn nghệ chào mừng ngày 26/3,... + HS: Đa phương tiện hay (Multimedia): thông tin kết hợp từ nhiều dạng và được thể hiện một cách đồng thời. + HS: Thường dùng phần mềm máy tính: Word, Paint để tạo sản phẩm thông tin dạng văn bản, hình ảnh. + HS: Sản phẩm đa phương tiện: sản phẩm thể hiện thông tin đa phương tiện. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe và hiểu bài. + HS: Quan sát sản phẩm. + HS: Đa phương tiện được sử dụng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu truyên đạt thông tin, ngay cả khi không sử dụng máy tính. + HS: Quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận 2 bạn 1 nhóm trình bày. - Vừa nói (TT dạng âm thanh), vừa viết bảng (TT dạng văn bản, hình ảnh). - Quyển SGK: Vừa có chữ, vừa có hình ảnh minh hoạ. + HS: Có thể là phần mềm, tệp hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe thảo luận nhóm theo yêu cầu. + HS: Có dạng thông tin như chữ, trang ảnh, bản đồ, âm thanh, ảnh động, đoạn phím (video clip), + HS: Ngoài việc hiển thị văn bản và hình ảnh, ta có thể kích hoạt âm thanh và đoạn phim. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe và hiểu về từ điển bách khoa. + HS: Thực hiện thảo luận nhóm trình bày vào bảng phụ. + HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Đại diện hai nhóm lên bảng báo cáo kết quả thảo luận. + HS: Các nhóm khác quan sát nhận xét bổ sung cho các nhóm. + HS: Bổ sung các thông tin sai và còn thiếu sót. + HS: Tập trung lắng nghe à ghi nhớ kiến thức. 1. Đa phương tiện là gì? - Đa phương tiện hay (Multimedia): thông tin kết hợp từ nhiều dạng và được thể hiện một cách đồng thời. - Thường dùng phần mềm máy tính: Word, Paint để tạo sản phẩm thông tin dạng văn bản, hình ảnh. - Sản phẩm đa phương tiện: sản phẩm thể hiện thông tin đa phương tiện. 2. Một số ví dụ về đa phương tiện. - Khi thầy cô giảng bài: Vừa nói (thông tin dạng âm thanh), vừa viết bảng (thông tin dạng văn bản, hình ảnh) - Quyển SGK: Vừa có chữ, vừa có hình ảnh minh hoạ. 3. Ưu điểm của đa phương tiện: - Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn - Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn - Đa phương tiện thích hợp với việc sử dụng máy tính. - Đa phương tiện phù hợp cho việc giải trí và dạy-học. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 59 tin 9 2013 2014.doc