Bài giảng Tiết 9 : đạo đức tình bạn (tiết 1)

Mục tiêu:

- Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè.

- Cách cư xử với bạn bè.

- Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.

 

doc23 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 9 : đạo đức tình bạn (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hống lây nhiểm HIV? 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Xác định các biểu hiện của việc trẻ em bị xâm hại về thân thể, tinh thần. Yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3/38 SGK và trả lời các câu hỏi? -Chỉ và nói nội dung của từng hình theo cách hiểu của bạn? -Bạn có thể làm gì để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại ? - GV chốt v Hoạt động 2: Nêu các quy tắc an toàn cá nhân. Cả nhóm cùng thảo luận câu hỏi: + Nếu vào tình huống như hình 3 em sẽ ứng xử thế nào? GV yêu cầu các nhóm đọc phần hướng dẫn thục hành trong SGK/35 GV tóm tắt các ý kiến của học sinh v Hoạt động 3: Tìm hướng giải quyết khi bị xâm phạm GV yêu cầu các em vẽ bàn tay của mình với các ngón xòe ra trên giấy A4. HD thưc hành 4. Dặn dò: Hát 2 Học sinh. Học sinh trả lời. Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 1, 2, 3 và trả lời các câu hỏi Nhóm trưởng cùng các bạn luyện tập cách ứng phó với tình huống bị xâm hại tình dục. Các nhóm lên trình bày. Nhóm khác bổ sung - Thảo luận làm cá nhân -Học sinh đổi giấy cho nhau tham khảo HS lắng nghe bổ sung ý cho bạn. Học sinh vẽ Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008 Tiết 45 : TOÁN Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. - Luyện tập giải toán. Rèn học sinh đổi đơn vị đo dưới dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau nhanh, chính xác. Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: + GV: Phấn màu. + HS: Vở bài tập, bảng con, SGK. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh lần lượt sửa bài 3 ,4/ 47 Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn củng cố viết số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. Bài 1: Giáo viên nhận xét. -Yêu cầu HS làm bài Bài 2: -Học sinh đọc đề. -GV hướng dẫn cách làm -Yêu cầu HS làm những bài còn lại Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện giải toán Bài 5: _GV cho HS viết số thích hợp vào chỗ chấm : v Hoạt động 3: Củng cố Học sinh nhắc lại nội dung. 4. Dặn dò: Dặn dò: Học sinh làm bài 4 / 48 Hát Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. - Học sinh đọc yêu cầu đề. Học sinh làm bài và nêu kết quả Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. HS nêu túi cam nặng 1 kg 800 g Học sinh làm bài.Học sinh sửa bài. Học sinh nêu Tổ chức thi đua: 7 m2 8 cm2 = ……… m2 Tiết 18 : TẬP LÀM VĂN Luyện tập thuyết trình tranh luận I. Mục tiêu: - Biết dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẩu chuyện để mở rộng lý lẽ dẫn chứng thuyết trình tranh luận với các bạn về vấn đề môi trường gần gũi với các bạn. - Bước đầu trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng có khả năng thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết có cả trăng và đèn tượng trưng cho bài ca dao: “Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng …” - Giáo dục học sinh biết vận dụng lý lẽ và hiểu biết để thuyết trình, tranh luận một cách rõ ràng, có sức thuyết phục . II. Chuẩn bị: + GV: + HS: Giấy khổ A 4. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Bài mới v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẫu chuyện Bài 1: -Yêu cầu học sinh nêu thuyết trình tranh luận là gì? + Truyện có những nhân vật nào? + Vấn đề tranh luận là gì? + Ý kiến của từng nhân vật? + Ý kiến của em như thế nào? Giáo viên chốt lại. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu trình bày ý kiến của mình . Bài 2: • Gợi ý: Học sinh cần chú ý nội dung thuyết trình hơn là tranh luận. • Nêu tình huống. v Hoạt động 3: Củng cố. Thi đua tranh luận: “Học thầy không tày học bạn.” 4. Dặn dò: Khen ngợi những bạn nói năng lưu loát Hát - Nối tiếp trả lời Tổ chức nhóm: Mỗi em đóng một vai Mỗi nhóm thực hiện mỗi nhân vật diễn đạt đúng phần tranh luận của mình ® thuyết trình. Cả lớp nhận xét Học sinh trình bày thuyết trình ý kiến của mình một cách khách quan để khôi phục sự cần thiết của cả trăng và đèn. -Mỗi dãy đưa một ý kiến thuyết phục để bảo vệ quan điểm. Tiết 9 : LỊCH SỬ Cách mạng mùa thu I. Mục tiêu: - Học sinh biết sự kiện tiêu biểu của Cách mạng tháng Tám là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội, Huế và Sài Gòn Ngày 19/8 là ngày kỉ niệm Cách mạng tháng 8 ở nước ta. - Trình bày sơ giản về ý nghĩa lịch sử của Cách mạng thán Rèn kĩ năng trình bày sự kiện lịch sử. Giáo dục lòng tự hào dân tộc. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tư liệu về Cách mạng tháng 8 ở Hà Nội và tư liệu lịch sử địa phương. - Trò: Sưu tập ảnh tư liệu. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Xô Viết Nghệ Tĩnh” Hãy kể lại cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 ở Hưng Nguyên? Trong thời kỳ 1930 - 1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ Tĩnh diễn ra điều gì mới? 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Diễn biến về cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945 ở Hà Nội. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc đoạn “Ngày 18/8/1945 … nhảy vào”. Giáo viên nêu câu hỏi. ® GV nhận xét + chốt (ghi bảng): v Hoạt động 2: Ý nghĩa lịch sử. + Khí thế Cách mạng tháng tám thể hiện điều gì ? + Cuộc vùng lên của nhân dân ta đã đạt kết quả gì ? Kết quả đó sẽ mang lại tương lai gì cho nước nhà ? ® Giáo viên nhận xét + rút ra ý nghĩa lịch sử: vHoạt động 3: Củng cố. Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK/20. Không khí khởi nghĩa ở Hà Nội như thế nào? Trình bày tự liệu chứng minh? 4 . Dặn dò: Dặn dò: Học bài. Chuẩn bị: “Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập Hát Hoạt động lớp Học sinh nêu. Học sinh nêu. -Học sinh nêu. Hoạt động nhóm . -Học sinh thảo luận ® trình bày (1 _ 3 nhóm), các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Học sinh nêu lại (3 _ 4 em). - Học sinh nêu, trình bày hình ảnh tư liệu đã sưu tầm. Tiết 9: KĨ THUẬT Luộc rau (1 tiết). I. Mục tiêu: HS cần phải: -Biết cách thựchiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn. II. Chuẩn bị: -Rau muống, rau cải củ, bắp cải, đậu quả, … (tuỳ mùa rau) còn tươi, non, nước sạch. - Nồi xong cỡ vừa, đĩa để bày rau luộc. - Bếp dầu hoặc bếp ga du lịch. - 2 cái rổ, chậu nhựa hoặc chậu nhôm. -Đũa nấu. - Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. III.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: -Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng -Yêu cầu các tổ kiểm tra báo cáo. 2.Bài mới: HĐ1:Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau -Nêu các công việc chuẩn bị luộc rau mà các em thường làm ở gia đình hoặc quan sát thấy các người thân trong gia đình làm ? - Yêu cầu hs quan sát H1 SGK nêu các vật dụng nguyên liệu chuẩn bị để luộc rau ? - Quan sát H2 SGK nêu cách sơ chế rau trước khi luộc ? * Nhận xét kết luận chung. HĐ2: Tìm hiểu cách luộc rau *HD HS quan sát hình 3 SGK, kết hợp đọc mục 2 và nhớ lại cách luộc rau để nêu lại cách luộc rau ? * Nhận xét và lưu ý một số điểm cần chú ý * Nhận xét chung. HĐ3: Nhận xét, đánh giá. * Yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi cuối bài. -1 HS đọc câu hỏi, các HS khác lắng nghe trả lời câu hỏi. 3.Dặn dò. * HS để các vật dụng lên bàn -Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo. -Lắng nghe. -Nêu yêu cầu bài học. - Nối tiếp trả lời -2 HS nêu lại kết luận -Quan sát theo yêu cầu của giáo viên về các tranh vẽ trong sách, nêu những việc làm theo yêu cầu. -Thảo luận theo nhóm các câu hỏi. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Nhận xét kết quả của từng nhóm. Cho HS liên hệ các việc làm ở gia đình em khi luộc các loại rau và cách làm rau thích ứng -3 HS nhắc lại lưu ý chung khi luộc rau. Tiết 9: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Phát động tháng học tốt dâng thầy cô I.Mục tiêu: - Đánh giá thực hiện nhiệm vụ tuần 9 Lên kế hoạch, nhiệm vụ tuần 10 Phát động thi đua tháng học tốt dâng thầy cô II.Chuẩn bị: Nội dung kế hoạch tuần 10 Một số biện pháp thi đua dành nhiều bông hoa điểm 10 tặng thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam III.Hoạt động dạy học: 1.Đánh giá thực hiện kế hoạch nhiệm vụ tuần 9 Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng lên báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của tổ mình trước lớp ( lần lượt từng tổ lên báo cáo) Lớp phó học tập đánh giá tình hình hoạt động học tập của cả lớp trong tuần qua Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp + những bạn học chưa tiến bộ: Thúy Thảo, Dung, Duyên + Những bạn có tiến bộ trong học tập: Quý, Bá,Đào 2.Kế hoạch tuần 10: -Tiếp tục duy trì nề nếp, sĩ số lớp -Tham gia đầy đủ các phong trào do đội đề ra -Lao động vệ sinh theo lịch -Trước khi đến lớp phải học bài, làm bài đầy đủ 3.Phát động thi đua tháng học tốt dâng thầy cô: Thi đua giữa tổ với tổ Giữa cá nhân với cá nhân Thi đua với các lớp khác 4.á Dặn dò Gv nhắc nhở HS học tập Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctuan 9.doc