Bài giảng Tiết 61, 62 - Tuần 39: Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động beneton Movie Gif

. Mục tiêu:

1.1/ Kiến thức: Hiểu được nguyên tắc tạo ảnh động; Biết cách tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF.

1.2/ Kĩ năng: Xem và điều chỉnh khung hình; Thực hiện các thao tác với khung hình ; Tạo hiệu ứng cho ảnh động.

1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

2. Chuẩn bị:

2.1 Chuẩn bị của GV: Giáo án, BGĐT (nếu có điều kiện).

2.2 Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu trước bài 14.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 61, 62 - Tuần 39: Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động beneton Movie Gif, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 14: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG BENETON MOVIE GIF Ngày soạn: 20/03/2013 Tiết theo PPCT: 61-62 Tuần: 31 1. Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: Hiểu được nguyên tắc tạo ảnh động; Biết cách tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. 1.2/ Kĩ năng: Xem và điều chỉnh khung hình; Thực hiện các thao tác với khung hình ; Tạo hiệu ứng cho ảnh động. 1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: 2.1 Chuẩn bị của GV: Giáo án, BGĐT (nếu có điều kiện). 2.2 Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu trước bài 14. 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: Đa phương tiện có ứng dụng trong cuộc sống ở những lĩnh vực nào? Cho ví dụ. 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Nguyên tắc tạo ảnh động a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp. b/ Các bước của hoạt động : - Chúng ta đã biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn. - Cho HS xem nguyên tắc tạo ảnh động H.110 - SGK và yêu cầu HS mô tả việc tạo ảnh động dựa trên hình ảnh quan sát. - Bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động. - Ảnh động có thể được tạo như thế nào ? - Quan sát và trả lời. - HS trả lời. 1. Nguyên tắc tạo ảnh động * Ảnh động có thể: - Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định. - Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động. * Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng: - Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy. - Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy. Hoạt động 2: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp. b/ Các bước của hoạt động : - Để khởi động 1 phần mềm được cài đặt, em thường làm như thế nào? - Dùng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm. Hình 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF - Hướng dẫn HS: Các bước thực hiện như SGK : - Dãy các ảnh đã chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình. - Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị. - Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước: Hình 2. Đặt lại kích thước khung hình GV: Hướng dẫn HS chèn khung hình trống và tùy chọn các yếu tồ của khung hình: Hình 3. Các tuỳ chọn cho khung hình trống - HS trả lời. 2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF: Các bước thực hiện: Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h.112). Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động. Nháy nút Save để lưu kết quả. Tùy chỉnh kích thước ảnh: - Chọn Original size để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh động hiện thời. - Ngược lại, chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của các ảnh được thêm. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: - Cho biết nguyên tắc tạo ảnh động? (HS trả lời theo bài học) - Cho biết các chức năng của phần mềm tạo ảnh động. (HS trả lời theo bài học). - Nêu các thao tác tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie Gif. (HS trả lời theo bài học). - Nêu cách tùy chỉnh kích thước ảnh. (HS trả lời theo bài học). 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - HS học bài kết hợp SGK. - Chuẩn bị tiếp nội dung còn lại. - Tiết sau tiếp tục học mục 3 - 4. =============================================================== Tiết 2: 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: - HS1: Nêu nguyên tắc tạo ảnh động? Cho biết các chức năng của phần mềm tạo ảnh động. (HS trả lời theo bài học) - HS2: Nêu các thao tác tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie Gif. Nêu cách tùy chỉnh kích thước ảnh. (HS trả lời theo bài học) 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Cách xem và điều chỉnh khung hình. a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp. b/ Các bước của hoạt động : - Giới thiệu cách xem thông tin trên khung hình. 3. Xem và điều chỉnh khung hình - Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái: - Thông tin chi tiết của hình bao gồm: - Kích thước. - Số thứ tự trong dãy. - Thời gian dừng của khung hình (đơn vị tính là 1/100 giây). Hoạt động 2: Cách xem và điều chỉnh khung hình. a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp. b/ Các bước của hoạt động : - Làm thế nào để có thể chọn được khung hình? HS: Xem SGK và trả lời. - Làm thế nào để có thể xoá được khung hình? HS: Xem SGK và trả lời. - Làm thế nào để có thể sao chép hoặc di chuyển khung hình? HS: Xem SGK và trả lời. - Làm thế nào để có thể dán được khung hình vào phần mềm BMG? HS: Xem SGK và trả lời. - Làm thế nào để có thể chỉnh sửa trực tiếp được khung hình? HS: Xem SGK và trả lời. 4. Thao tác với khung hình: - Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các nút để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời. - Xoá khung hình: Nháy nút Delete để xoá khung hình đang được chọn. - Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút Copy để sao chép hoặc nháy nút cut để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính. - Dán khung hình: Nháy nút Past để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời. - Chỉnh sửa khung hình trực tiếp: SGK. Hoạt động 3: Cách Tạo hiệu ứng cho ảnh động. a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp. b/ Các bước của hoạt động : - Để tạo hiệu ứng chuẩn cho ảnh động, ta làm thế nào? HS: Xem SGK và trả lời. - Để tạo hiệu ứng động cho ảnh động, ta làm thế nào? HS: Xem SGK và trả lời. 5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động : - Nháy chuột lên các biểu tượng ở ngăn phải của màn hình chính. - Chọn 1 trong 2 kiểu hiệu ứng: + Hiệu ứng chuẩn (Normal) + Hiệu ứng động (Animated) 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: - Nêu các thao tác chọn, xóa, sao chép, di chuyển, dán khung hình. (4HS lần lượt trả lời theo bài học) - Có mấy kiểu hiệu ứng cho ảnh động? Kể ra? (HS lần lượt trả lời) 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - HS học bài kết hợp SGK. - Chuẩn bị trước nội dung thực hành – SGK. - Tiết sau xuống phòng máy thực hành.

File đính kèm:

  • docTiet 61-62.doc