Bài giảng Tiết 53: dù sao trái đất vẫn quay

Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc-ních, Ga-li-lê.

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của hai nhà bác học Cô- péc-ních vàGa-li-lê.

2. Hiểu các từ ngữ: Cô-péc-ních, Thiên văn học, Tà thuyết, Ga-li-lê, chân lí.

 

doc29 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 53: dù sao trái đất vẫn quay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Em có nhân xét gì về mức độ dân cư ở đây? Bước 2: - Yêu cầu HS quan sát hình 1 và 2, nhận xét trang phục của phụ nữ Chăm, phụ nữ Kinh. * GV bổ sung thêm trang phục hàng ngày của người Kinh, người Chăm gần giống nhau như áo sơ mi, quần dài để thuận tiện trong lao động sản xuất. 2.3, Hoạt động sản xuất của người dân * Hoạt động 2: Làm việc cả lớp Bước 1: - 1 HS đọc, ghi chú các ảnh từ hình 3 đến hình 8 và cho biết tên các hoạt động sản xuất - GV ghi sẵn bảng 4 cột, yêu cầu 4 HS lên bảng điền: Trồng trọt Chăn nuôi Nuôitrồng, đánh bắt thuỷ sản Ngành khác * GV có thể giải thích thêm: Tại hồ nuôi tôm người ta đặt các guồng quay để tăng lượng không khí trong nước, làm cho nuôi tôm phát triển tốt hơn. Bước 2: Yêu cầu HS đọc bảng tên các hoạt động sản xuất và một số điều kiện cần thiết để sản xuất - GV chốt lại 3. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại tên các dân tộc sồn tập trung ở duyên hải miền Trung và nêu lí do vì sao dân cư tập trung đông đúc ở vùng này? - HS quan sát - Miền Trung vùng ven biển có nhiều người sinh sống hơn ở vùng núi Trường Sơn. Song nếu so sánh với đồng bằng Bắc Bộ thì dân cư ở đây không đông đúc bằng. - Trong ảnh phụ nữ Kinh mặc áo dài, cổ cao; còn phụ nữ Chăm mặc áo, váy dài, có dâi thắt lưng và khăn choàng đầu. - 1 HS đọc - 4 HS lên bảng - HS nhận xét - HS đọc theo cặp - Sau đó HS trình bày lần lượt từng ngành sản xuất và điều kiện sản xuất từng ngành. - HS nêu Khoa học Tiết 54: Nhiệt cần cho sự sống I. Mục tiêu HS biết: - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. - Nêu vai trò của nhiệt đôie với sụ sống trên Trái Đất. II. Đồ dùng dạy học - Hình trang 108, 109 SGK - Dặn HS sưu tầm những thông tin chứng toe mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Bạn có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống hàng ngày? 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài 2.2, Hoạt động 1: Trò chơi ai nhanh, ai đúng * Mục tiêu: Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. * Cách tiến hành Bước 1: Tổ chức - GV chi lớp thành 4 nhóm - Cử 3-5 HS làm ban giám khảo Bước 2: Phổ biến luật chơi Bước 3: Chuẩn bị - Hội ý ban giám khảo, hướng dẫn cách đánh giá, ghi chép… Bước 4: Tiến hành - GV lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi Bước 5: Đánh giá , tổng kết - Ban giám khảo hội ý thồn nhất điểm và tuyên bố điểm với các đội. - GV nêu đáp án. * Kết luận: Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lớn lên, snh sản và phân bố của động vật, thực vật. Mỗi loài động vật, thực vật đều có nhu cầu về nhiệt độ thích hợp… 2.3, Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò về nhiệt đối với sụ sống trên Trái Đất * Mục tiêu: Nêu vai trò của nhiệt đối với sụ sống trên Trái Đất. - 2 HS nêu - 4 nhóm - Các nhóm chú ý - Các nhóm thực hiện * Cách tiến hành: - Điều gì sẽ xảy ra nếu trên Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm? * Kết luận: ( mục bạn cần biết tr. 109) 3. Củng cố, dặn dò - Nêu vai trò của nhiệt đói với sụ sống trên Trái Đất? * Chuẩn bị bài sau * Nhận xét tiết học - HS nêu ( Sự tạo thành gió, vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, sự hình thành mưa, tuyết, băng…. - HS nêu Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2007 Ân nhạc Tiết 27: Ôn tập bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn Tập đọc nhạc: TĐN số 7 I. Mục tiêu - Hs hát đúng và thuộc 2 lời của bài hát: Chú voi Bản Đôn. Tiếp tục trình bày cách hát lĩnh xướng, hoà giọng. Tập trình bày bằng hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - HS đọc đúng nhạc và hát lời ca bàiTĐN Đồng lúa bên sông. II. Chuẩn bị Nhạc cụ quen dùng Nhạc cụ gõ thanh phách, song loan. III. Các hoạt động dạy học 1. Phần mở đầu Giới thiệu nội dung tiết học - Ôn tập bài chú voi con ở Bản Đôn - Học bài tạp đọc nhạc số 7 Đông lúa bên sông 2. Phần hoạt động * Nội dung 1: Ôn tập bài hát Chú voi cond ở Bản Đôn Hoạt động1: Củng cố kiến thức đã học - GV mở băng cho HS nghe lại - Kiểm tra lời 1 bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - Ôn lời 2 bài Chú voi con ở Bản Đôn - Trình bày cả bài theo theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng đã tập Hoạt động 2: Trình bày bài hát kết hợp vận động - GVHD tập hát kết hợp gõ đệm bàng 2 âm sắc - GV chỉ định HS lên bảng trình bày lời hát đã học - GV chọn động tác để hương dẫn HS - Chú ý - HS chú ý nghe và hát theo - Thực hiện theo nhóm - HS thực hiện - Cả lớp thực hiện phụ hoạ khi hát b, Nội dung 2: TĐN số 7 * Hoạt động 1: GV viết bài luyện tập cao độ lên bảng ( tập mẫu – hướng dẫn HS tập) - GV luyện tập tiết tấu và làm mẫu cho HS gõ theo * Hoạt động 2: HS tập đọc nốt nhạc trên khuông - GV tổ chức theo tổ - Hướng dẫntập đọc nhạc và hát, kết hợp gõ đệm bằng 2 âm sắc. 3. Phần kết thúc - GV mời vài HS trình bày bài hát * Nhận xét tiết học - HS thực hiện theo GV - HS thực hiện theo - HS thực hiện theo tổ - HS thực hiện - Vài HS trình bày Tập làm văn Tiết 54: Trả bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu 1. Nhận thức đúng về lỗi bài văn miêu tả cây cối của bạn và của mình khi đã được cô giáo chỉ rõ. 2. Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả; biết tự chũa lỗi cô yêu cầu trong bài viết của mình . II. Đồ dùng dạy học - Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung. - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học * Gới thiệu bài 1. GV nhận xét chung kết quả bài viết của cả lớp - GV chép đề bài đã kiểm tra lên bảng lên bảng * Nhận xét về kết quả làm bài + Những ưu điểm chính: ( nêu tên vài em) + Những thiếu sót, hạn chế: ( nêu vài ví dụ không nêu tên HS) - Thông báo điểm cụ thể: Điểm yếu: 2 ; điểm TB: 16; điểm khá, giỏi: 10 2. Hướng dẫn HS chữa bài - Hướng dẫn từng HS chữa lỗi + GV phát phiếu học tập cho từng HS - GV hướng dẫn chữa lỗi chung 3. Hướng dẫn học tập những đoạn văn , bài văn hay - Chú ý - HS làm trên phiếu - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số em trong lớp - Hướng dẫn HS thảo luận 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu nhắc lại nội dung cần nắm trong bài * Chuẩn bị ôn tập giữa kì II * Nhận xét tiết học - HS nêu Toán Tiết 135: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi. II. Các hạot động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu quy tắc tính diện tích hình thoi? cho ví dụ? 2. Dạy bài mới 2.1, Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Củng cố về tính diện tích hình thoi Bài 2: Củng cố giải toán có lời văn – tính diện tích hình thoi - GV yêu cầu HS nêu cách làm * GV chốt lại Bài 3: Củng cố đặc điểm của hình thoi- Tính diện tích hình thoi a, Nêu cách xếp bốn hình tam giác thành hình thoi- xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi b, Yêu cầu HS làm bài vào nháp - 1 HS nêu - 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS làm vào vở - 2 HS lên bảng làm bài a, Diện tích hình thoi có đường chéo 19cm và 12 cm là: = 114 (cm2) b, 7dm = 70 cm ( cm2) - 2 HS đọc đề bài - HS làm bài vào vở - 1 HS lên bảng làm bài Bài giải Diện tích miếng bìa là: 14 x 10 : 2 = 70 (cm2) Đáp số: 70 cm2 - HS đọc thầm nội dung bài tập –quan sát các hình vẽ - HS phát biểu - HS làm bài vào nháp Diện tích hnình thoi là: Bài 4: Củng cố các đặc điểm của hình thoi - Nêu các đặc điểm của hình thoi? - 3, Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập * Nhận xét tiết học = 12 ( cm2) Đáp số: 12 cm2 - HS xem các hình vẽ trong SGK - thực hành trên giấy +Bốn cạnh bằng nhau + Hai đường chéo vuông góc với nhau + Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường - HS nêu Đạo đức Tiết 27: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ( Tiết 2) I. Mục tiêu Học xong bài này, HS có khả năng: 1. Hiểu : - Thế nào là hoạt động nhân đạo. - Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. 2. Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 3. Tích cực tham gia một số nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng. II. Tài liệu, phương tiện - SGK Đạo đức 4. - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng. - Phiếu điều tra theo mẫu. III. Cac hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu những tấm gương hoặc mẩu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng? 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài 2.2, Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi( bài tập 4, SGK) * Mục tiêu: HS phân biệt được những việc nhân đạo và những việc làm không phải là nhân đạo. * Cách tiến hành: GV kết luận:+ (b), (c), (e) là việc - 2 HS nêu - HS nêu yêu cầu bài tập - HS thảo luận - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận làm nhân đạo + (a), (d) không phải là hoạt động nhân đạo 2.3, Hoạt động 2: Xử lí tình huống (bài tập 2, SGK) * Mục tiêu: HS biết chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm 4 và giao việc cho mỗi nhóm - GV kết luận: + Tình huống (a) : Có thể đẩy xe lăn ( nếu bạn có xe lăn), quyên góp tiền giúp bạn mua xe ( nếu bạn có nhu cầu),…. + Tình huống (b): Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà những việc lặt vặt… 2.4, Hoạt động 3: Thảo luận nhóm 3 * Mục tiêu: HS có những cách tham gia hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng * Cách tiến hành: - Chia nhóm - giao nhiệm vụ cho các nhóm * GV kết luận: Cần phải cảm thông chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn…. Kết luận chung: 3. Hoạt động nối tiếp HS thực hiện dự án giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn đã xây dựng theo kết quả bài tập 5 * Nhận xét tiết học - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - Vài hS đọc ghi nhớ Sinh hoạt lớp Nhận xét hoạt động tuần 27 Kế hoạh hoạt động tuần 28 Tuần 28 Thứ hai ngày tháng năm 2007 Hoạt động tập thể Nhận xét trực tuần Tập đọc Tiết 55: Ôn tập và kiểm tra giữ kì II (tiết1) I. Mục tiêu 1. Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu. ( HS trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc). - Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II của lớp 4. 2. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm

File đính kèm:

  • docTuan 27.doc
Giáo án liên quan