Bài giảng Tiết 41: Bài tập và thực hành 6

I.MỤC TIÊU

 . Kiến thức

 - Khắc sâu thêm phần kiến thức về lí thuyết kiểu tệp, đặc biệt là các hàm và thủ tục liên quan.

 - Nắm được một số thuật toán cơ bản: các thao tác đọc và ghi dữ liệu.

 2. kĩ năng

 - Khai báo biến kiểu tệp văn bản, gắn tên tệp, mở tệp để đọc, mở tệp để ghi, đọc, ghi tệp.

 3. Thái độ

 - Góp phần rèn luyện tác phong, tư duy lập trình: Tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong tìm kiếm kiến thức.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 41: Bài tập và thực hành 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/02/2014 Tiết PPCT: 41 Bài tập và thực hành 6 (t1) I.MỤC TIÊU . Kiến thức - Khắc sâu thêm phần kiến thức về lí thuyết kiểu tệp, đặc biệt là các hàm và thủ tục liên quan. - Nắm được một số thuật toán cơ bản: các thao tác đọc và ghi dữ liệu. 2. kĩ năng - Khai báo biến kiểu tệp văn bản, gắn tên tệp, mở tệp để đọc, mở tệp để ghi, đọc, ghi tệp. 3. Thái độ - Góp phần rèn luyện tác phong, tư duy lập trình: Tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong tìm kiếm kiến thức. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Phòng máy thực hành máy vi tính, máy chiếu Projector (nếu có), sách giáo khoa, sách giáo viên 2. Học sinh: - Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số học sinh, phân nhóm thực hành 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành toàn tiết học 3. Nội dung: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên ra đề bài : 1. a. Từ chương trình ví dụ 1 bài 16, hãy ghi khoảng cách của trại các lớp tới trại của thầy hiệu trưởng vaò tệp trai.out các số ghi trên một dòng, với độ chính xác 2 chữ số thập phân mỗi số cách nhau ít nhất 1 phím cách (đã hướng dẫn tiết bài tập ) b. hãy ghi ra màn hình khoảng cách của các trại từ tệp trai.out ra màn hình Yêu cầu học sinh soạn thảo chương trình và thực hiện trên máy. Lưu ý : việc đọc DL từ tệp được lặp đi lặp lại, nhưng không biết bao nhiêu lần do đó phải sử dụng hàm EOF() để kiểm tra đã hết tệp chưa? Từ câu a, hãy bổ sung vào đoạn chương trình hợp lý? 2.Lập trình : Cho tệp tệp SN.TXT - dòng 1 số phần tử của dãy - dòng 2: dãy n số nguyên a. Đọc dữ liệu từ tệp SN.TXT gồm các số nguyên và ghi ra màn hình b. ghi vào tệp SND.TXT các số là nguyên dương được đọc từ tệp SN.TXT Tùy theo điều kiện và đối tượng học sinh mỗi lớp yêu cầu các em hoàn thành và chuẩn bị bài 2b cho tiết học sau 1.Các nhóm trình bày a. var f,g;text; d: real; x,y :integer; begin assign(f,’trai.tx.t’); assign(g,’trai.out’); reset(f); rewrite(g); while not(eof(f)) do begin read(f,x,y); d:= sqrt(x*x+y*y); write(g,d:5:2); end; close(f); close(g); readln end. b. assign(f,’trai.out’); reset(f); while not(eof(f)) do begin read(f,d); writeln(‘khoang cach:’,d:0:2); end; close(f); IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI 1. Củng cố - Một số thao tác cơ bản liên quan đến Khai báo biến kiểu tệp văn bản, gắn tên tệp, mở tệp để đọc, mở tệp để ghi, đọc, ghi tệp. 2. BTVN Cho tệp SN.TXT gồm các số nguyên, hãy ghi vào tệp SND.TXT các số là nguyên dương được đọc từ tệp SN.TXT Ngày soạn:22/2/2014 Tiết PPCT: 42 Bài tập và thực hành 6 (t2) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Khắc sâu thêm phần kiến thức về lí thuyết kiểu tệp, các thao tác đọc và ghi dữ liệu. 2. kĩ năng - Khai báo biến kiểu tệp văn bản, gắn tên tệp, mở tệp để đọc, mở tệp để ghi, đọc, ghi tệp. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Phòng máy thực hành máy vi tính, máy chiếu Projector (nếu có), sách giáo khoa, sách giáo viên 2. Học sinh - Sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số học sinh, phân nhóm thực hành 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành toàn tiết học 3. Nội dung: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên ra đề bài : 1. Lập trình để : a. đọc dữ liệu từ tệp SN.TXT gồm các số nguyên và ghi ra màn hình b. ghi vào tệp SND.TXT các số là nguyên dương được đọc từ tệp SN.TXT Yêu cầu học sinh soạn thảo chương trình và thực hiện trên máy. Từ câu a, hãy bổ sung vào đoạn chương trình hợp lý? Gợi ý: sau khi đọc số nguyên trong tệp SN.TXT ra biến x ta sẽ kiểm tra nếu x là số dương thì ghi vào tệp Giáo viên chỉnh sủa bổ sung và đánh giá. 1.Các nhóm trình bày a. var f,g;text; x :integer; begin assign(f,’sn.txt’); reset(f); writeln(‘day so nguyen cua tep sn.txt la:’); while not(eof(f)) do begin read(f,x); write(x:5); end; close(f); readln end. b. assign(f,’sn.txt’); assign(g,’snd.txt’); reset(f); rewrite(g); while not(eof(f)) do begin read(f,x); if x>0 then write(g,x:5); end; close(f); close(g); IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI 1. Củng cố - Một số thao tác cơ bản liên quan đến Khai báo biến kiểu tệp văn bản, gắn tên tệp, mở tệp để đọc, mở tệp để ghi, đọc, ghi tệp. 2. BTVN Ôn tập kiến thức phần xâu và phần tệp chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docbtth6 Tin11.doc