Bài giảng Tiết 4 - Bài 1: Thông tin và tin học

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

 Biết được hoạt động thông tin và tin học

 Biết được khái niệm tin học

2.Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng nghe, đọc và hiểu vấn đề.

3.Thái độ: kích thích sự yêu thích môn học của học sinh.

II. CHUẨN BỊ :

- GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án

 

docx2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 4 - Bài 1: Thông tin và tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :4 Ngày dạy: Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (tt) MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết được hoạt động thông tin và tin học Biết được khái niệm tin học 2.Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng nghe, đọc và hiểu vấn đề. 3.Thái độ: kích thích sự yêu thích môn học của học sinh. CHUẨN BỊ : GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án HS: Vở ghi, đồ dùng TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1/ Ổn định lớp kiểm tra sỉ số: 2/ Kiểm tra bài cũ:Hãy cho biết thông tin là gì cho vài vd? 3/ Nội dung bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung HĐ1: tìm hiểu “Hoạt động thông tin và tin học” ?Con người tiếp nhận thông tin bằng cách nào? -> HS: bằng các giác quan (thính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác, vị giác) ?Con người lưu trữ, xử lý các thông tin đó ở đâu? -> HS: Bộ não giúp con người làm việc đó. GV: Nhưng ta biết các giác quan và bộ não của con người là có hạn! (VD: chúng ta không thể nhìn được những vật ở quá xa hay quá nhỏ). ? Để quan sát các vì sao trên trời, các nhà thiên văn học không quan sát bằng mắt thường được. Họ sử dụng dụng cụ gì -> HS: Họ sử dụng kính thiên văn. ? Dụng cụ gì giúp em quan sát các tế bào trong khi thực hành ở môn sinh học? -> Kính hiển vi. ? Khi em bị ốm cha mẹ em đo nhiệt độ cơ thể bằng cách nào? -> HS: bằng nhiệt kế. GV: Các em cũng không thể tính nhanh với các con số quá lớn con người đã không ngừng sáng tạo các công cụ, phương tiện tương tự trên giúp mình vượt qua những giới hạn ấy, máy tính điện tử ra đời với mục đích ban đầu là hỗ trợ cho công việc tính toán của con người. - Với sự ra đời của máy tính, ngành tin học ngày càng phát triển mạnh mẽ. Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử. 3/ Hoạt động thông tin và tin học Tin học là ngành khoa học nghiên cứu việc thự hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử. IV. CỦNG CỐ: Hãy nêu một số ví dụ minh hoạ về hoạt động thông tin của con người. Hãy tìm thêm ví dụ về những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não. Đọc bài đọc thêm “Sự phong phú của thông tin” (Nếu còn thời gian) V. DẶN DÒ: Làm các bài tập còn lại Học bài, chuẩn bị bài 2 “Thông tin và biểu diễn thông tin”. VI. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxTIET 3.docx